Nội dung chính

Chữa viêm amidan như thế nào để an toàn và hiệu quả là câu hỏi của rất nhiều bệnh nhân khi mắc phải bệnh lý này. Bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh có câu trả lời chính xác!

Cách chữa viêm amidan an toàn và hiện đại nhất hiện nay

Bệnh lý viêm amidan là tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp, xảy ra phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Hầu hết các trường hợp bị bệnh đều do nhiễm virus, vi khuẩn gây ra. Bên cạnh đó, các yếu tố như môi trường sống ô nhiễm, thời tiết lạnh, vệ sinh răng miệng kém hoặc có tiền sử bị viêm mũi dị ứng, viêm xoang cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

Viêm amidan là bệnh phổ biến do nhiễm trùng đường hô hấp
Viêm amidan là bệnh phổ biến do nhiễm trùng đường hô hấp

Viêm amidan được chia làm 2 thể gồm amidan cấp tính và amidan mãn tính. Một số triệu chứng mà người bệnh thường gặp phải là đau rát họng, sốt, nuốt vướng cổ họng, khó thở,… Hiện nay có 3 phương pháp trị viêm amidan được nhiều người bệnh áp dụng hiện nay:

Mẹo dân gian hỗ trợ chữa viêm amidan đơn giản tại nhà

Về căn bản, viêm amidan không quá nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, hợp lý. Điều trị viêm amidan tại nhà được xem là phương pháp an toàn, có thể mang lại hiệu quả tốt và ít gây tác dụng phụ do sử dụng hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên. Khi bị viêm amidan cấp tính, người bệnh hãy áp dụng những cách dưới đây để giảm thiểu triệu chứng khó chịu của bệnh:

Chữa viêm amidan bằng mật ong

Nhờ đặc tính kháng khuẩn rất mạnh nên mật ong có khả năng giảm bớt sự khó chịu do viêm amidan gây ra. Cơ chế hoạt động của chúng là hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và giảm nhiễm trùng. Ngoài ra, thành phần vitamin C, E cùng nhiều khoáng chất khác có trong mật ong có tác dụng làm dịu cổ họng và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Người bệnh có thể áp dụng một trong những cách sau để cải thiện bệnh viêm amidan bằng mật ong:

  • Mỗi ngày nuốt trực tiếp 2-3 thìa mật ong nguyên chất.
  • Pha mật ong cùng với nước ấm và nhâm nhi một cách từ từ
  • Thêm một chút mật ong vào trà thảo mộc như trà gừng, trà hoa cúc,… để uống mỗi ngày từ 2-3 tách trà. Để đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên sử dụng khi trà còn ấm.

Giấm táo hỗ trợ điều trị viêm amidan

Giấm táo giúp chữa viêm amidan hiệu quả tại nhà
Giấm táo giúp chữa viêm amidan hiệu quả tại nhà

Thành phần axit lactic được lên men tự nhiên trong giấm táo được xem là phương thuốc hữu hiệu để cải thiện tình trạng nhiễm trùng amidan. Khi tiếp xúc với cổ họng, thành phần này sẽ có tác dụng sát khuẩn, chống viêm và giảm sưng amidan.

Cách thực hiện:

  • Lấy một muỗng giấm táo pha loãng cùng 200ml nước ấm. Sau đó chia chúng thành 2 lần để uống trong ngày
  • Nếu cảm thấy khó uống, hãy thêm 2 thìa mật ong vào hỗn hợp để thức uống này hấp dẫn hơn.

Lưu ý:

  • Giấm táo có tính axit khá mạnh nên nếu uống nguyên chất có thể gây hại cho niêm mạc họng.
  • Để bảo vệ dạ dày, không nên uống nước giấm táo quá nhiều hay khi bụng đói. Tốt nhất, người bệnh nên uống hỗn hợp sau bữa ăn khoảng 1 giờ.

Chữa viêm amidan bằng gừng

Gừng là vị thuốc được sử dụng nhiều để điều trị chứng nhiễm trùng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong gừng có chứa 2-3% tinh dầu sở hữu hoạt chất Cineol giúp diệt khuẩn cực kỳ tốt. Thêm vào đó, các chất cay trong gừng có khả năng chống viêm, chống loét, chống dị ứng, giải nhiệt, giảm đau hiệu quả. Đông y lại cho rằng gừng quy 4 kinh Phế, Tâm, Tỳ, Vị có tác dụng hạ sốt, giảm ho, sát trùng, làm ấm phế,…

Chữa viêm amidan bằng gừng an toàn tại nhà
Chữa viêm amidan bằng gừng an toàn tại nhà

Cách thực hiện:

  • Đem gừng thái thành lát mỏng rồi hãm cùng 200ml nước sôi và để yên khoảng 10 phút.
  • Để cải thiện triệu chứng bệnh tốt nhất, hãy uống trà khi còn ấm, mỗi ngày 2-3 lần.

Cách trị viêm amidan tại nhà bằng lá trầu không

Lá trầu không nổi tiếng là loại thảo dược có khả năng diệt khuẩn và sát trùng cực tốt. Mặt khác, các hợp chất quý như eugenol, carvacrol, chavibetol, cineol, tanin, allylcatechol cùng nhiều vitamin, axit amin,… có thể kháng nhiều loại virus, vi khuẩn khác nhau như tụ cầu khuẩn, song cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, vi khuẩn subtilis và trực trùng coli.

Cách thực hiện:

  • Lấy khoảng 10 lá trầu không giã cùng 2-4 củ nén
  • Đổ nước vào rồi đun sôi khoảng 15-20 phút.
  • Sau đó loại bỏ phần bã và chắt lấy nước cốt để uống sau mỗi bữa ăn và thực hiện 2 lần/ngày.

Cách trị viêm amidan bằng cây diếp cá

Diếp cá được xem là loại “thần dược” trong việc điều trị các bệnh viêm đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan,… Nhờ các hoạt chất kháng sinh thực vật nên diếp cá có khả năng ức chế và tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn gây bệnh tại hầu họng như trực khuẩn, phế cầu, tụ cầu vàng, liên cầu,…

Cách thực hiện:

  • Đem 1 nắm lá diếp cá tươi rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút.
  • Sau đó vớt ra để giã nát với 1 thìa muối ăn
  • Tiếp tục thêm một ít nước rồi tiếp tục giã đều, chắt lấy nước và bỏ bã.
  • Mỗi ngày uống 2 lần để đạt hiệu quả cao nhất.

Chữa viêm amidan tại nhà đơn giản bằng chanh

Chanh được sử dụng để chữa viêm amidan an toàn
Chanh được sử dụng để chữa viêm amidan an toàn

Mặc dù là loại thực phẩm quen thuộc với người dân Việt nhưng không phải ai cũng biết nó còn được sử dụng như một cách trị amidan tại nhà. Ngoài khả năng tăng cường hệ miễn dịch, tiêu viêm và kháng khuẩn, chanh còn có tác dụng sát trùng, thanh nhiệt, quy phế, rất thích hợp để chữa viêm amidan.

Cách thực hiện:

  • Lấy nửa quả chanh vắt lấy nước cốt rồi cho 2 thìa mật ong vào cùng 50ml nước ấm.
  • Sau đó uống trực tiếp hỗn hợp vừa pha, mỗi ngày 1-2 lần cho đến khi tình trạng viêm amidan được đẩy lùi.

Nên đọc: Viêm amidan có bị lây không? Tìm hiểu chi tiết để phòng ngừa hiệu quả

Cách trị viêm amidan nhanh chóng bằng thuốc Tây y

Việc sử dụng thuốc Tây là một trong những cách đối phó nhanh nhất với các triệu chứng khó chịu của viêm amidan. Một số thuốc giảm đau như acetaminophen, aspirin và ibuprofen có thể giúp hạ sốt cũng như làm giảm tình trạng đau rát và khó chịu ở cổ họng.

Thông thường, các loại thuốc này được bày bán sẵn ở quầy thuốc tây mà không cần sự kê đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, mọi người cũng nên thận trọng khi sử dụng, tham khảo ý kiến của bác sĩ để có cách dùng và liều dùng thích hợp, tránh lạm dụng thuốc giảm đau khiến cơ thể phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ.

Thuốc Tây y chữa viêm amidan nhanh chóng
Thuốc Tây y chữa viêm amidan nhanh chóng

Bên cạnh thuốc giảm đau, người bệnh có thể sử dụng viên ngậm, thuốc súc miệng hoặc thuốc xịt họng. Các loại thuốc này chứa các hoạt chất như phenol, benzocaine hay benzydamine,… có tác dụng làm tê, sát khuẩn, giảm đau và sưng amidan rất tốt.

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây y, không ít bệnh nhân viêm amidan mãn tính đã tìm đến giải pháp cuối cùng là cắt amidan. Tuy nhiên, phương pháp này không phải ai cũng sử dụng được, mà tùy thuộc vào từng đối tượng và giai đoạn chuyển biến của bệnh. Các bác sĩ thường không khuyến khích cắt amidan cho trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn trên 45 tuổi. Bởi phương pháp này ít nhiều tiềm ẩn nguy cơ xảy ra biến chứng không mong muốn.

Để tránh nguy cơ phải cắt bỏ hoàn toàn amidan, người bệnh nên thăm khám kịp thời để được các bác sĩ tư vấn hướng chữa trị dứt điểm mà không cần can thiệp cắt, đốt amidan.

Đọc ngay: Thực Hiện Nên Cắt  Amidan Ở Bệnh Viện Nào? TOP 10 Bệnh Viện Uy Tín

Cách chữa viêm Amidan hiệu quả bằng phương pháp Đông y

Hiện nay, song hành với sự phát triển của y học cổ truyền, các bài thuốc Đông y chữa viêm amidan cũng rất đa dạng. Tùy vào tình trạng bệnh lý cũng như cơ địa của mỗi người mà có những thang thuốc khác nhau. Do vậy, trước khi sử dụng phương pháp này, người bệnh cũng cần có sự tư vấn từ bác sĩ.

Bài thuốc 1: Đây là bài thuốc chữa viêm amidan cấp tính, thể nhẹ hay còn có tên gọi khác là ngoại cảm phong nhiệt. Lúc này, các bệnh nhân thường có các biểu hiện như amidan sưng đỏ, lưỡi đỏ, rêu lưỡi mỏng, đau họng, sợ lạnh và mạch phù hoạch sác. Do đó, bài thuốc này chủ yếu tập trung vào tân lương giải biểu và sơ phong thanh nhiệt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các vị thuốc gồm: 16g mỗi loại kim ngân hoa, bồ công anh, cỏ nhọ nồi; 12g mỗi loại sinh địa, huyền sâm, sơn đậu căn; 8g mỗi loại ngưu bàng tử, bạc hà; 6g mỗi loại xạ căn, cát cánh.
  • Đem các nguyên liệu trên vào ấm cùng 600ml nước rồi sắc kỹ trên lửa vừa, đến khi nước cạn còn ½ thì tắt bếp.
  • Sau đó rót nước thuốc ra chén, chia làm 4 phần để uống trong ngày. Để bài thuốc đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên uống khi còn nóng.

Bài thuốc 2: Đây là bài thuốc dùng cho trường hợp đau amidan kèm sốt, amidan sưng to, họng đau nhiều, hạch nổi dưới hàm. Sự kết hợp của các thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giải độc ở phế vị và hoạt huyết bài nùng. Từ đó làm giảm các triệu chứng bệnh, kích thích ăn uống và bồi bổ cơ thể.

Bài thuốc Đông y điều trị bệnh hiệu quả dứt điểm
Bài thuốc Đông y điều trị bệnh hiệu quả dứt điểm

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10g mỗi loại phòng phong, triết bối mẫu, kim ngân hoa, xích thược, bạch chỉ, thiên hoa phấn, sơn đậu căn, tảo hưu; 3g mỗi loại chế nhũ hương, cam thảo, mộc dược.
  • Lấy dược liệu đã chuẩn bị rửa sạch rồi cho vào ấm để sắc.
  • Đun trên lửa to cho đến khi thuốc bắt đầu sôi thì hạ nhiệt xuống để thuốc sôi lăn tăn.
  • Giữ lửa đến khi nước thuốc chuyển sang màu đậm là được.
  • Người bệnh chia thuốc làm 3 phần để uống trong ngày. Kiên trì thực hiện mỗi ngày một thang, không ngắt quãng để đạt kết quả tốt nhất.

Nên đọc: Thuốc Nam trị Chữa Amidan Có Tốt Không? Top 10 Cách Hiệu Quả

Một số lưu ý cần biết khi điều trị viêm amidan

Mỗi phương pháp đều tồn tại song song những ưu và nhược điểm nhất định. Chính vì vậy, để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số điểm dưới đây:

  • Giữ răng miệng luôn sạch sẽ bằng cách đánh răng đều đặn, kèm theo sử dụng nước súc miệng.
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ họng khi trời chuyển lạnh.
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, khói thuốc và hóa chất độc hại
  • Bổ sung hàng ngày các loại trái cây, rau xanh và thực phẩm tốt như các loại thức ăn giàu vitamin C, P, kẽm, protein tốt, trà thảo mộc, sữa chua,…
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng hoặc đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.
  • Duy trì chế độ thể dục thể thao đều đặn để nâng cao hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
  • Không sử dụng kết hợp thuốc Đông y và Tây y cùng lúc bởi có thể gây tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sức khỏe.

Như vậy, trên đây là 3 phương pháp chữa viêm amidan an toàn và hiệu quả. Nếu điều trị dài ngày mà bệnh tình nặng hơn hoặc thường xuyên tái phát, người bệnh cần đi thăm khám để có hướng điều trị phù hợp. Tuy nhiên, hãy lựa chọn cơ sở thăm khám và chữa bệnh uy tín, tránh mua phải các loại thuốc trôi nổi, không đảm bảo chất lượng.

Dành Cho Bạn:

Câu hỏi liên quan

Tham khảo thông tin trong bài viết có thể giúp nắm rõ viêm amidan có gây ho không và các phương pháp điều trị hiệu quả. Ho là một triệu chứng thường gặp của viêm...

Xem chi tiết

Viêm amidan mãn tính là tổn thương kéo dài tại hai khối amidan bên trong vòm họng, triệu chứng của bệnh khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và làm suy nhược cơ thể....

Xem chi tiết

Viêm amidan mãn tính có nên cắt hay không còn phụ thuộc vào mức độ tiến triển của bệnh và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Người bệnh không nên làm phẫu thuật cắt...

Xem chi tiết

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Khi bệnh khởi phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, người...

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm amidan có nôn không là thắc mắc chung của nhiều phụ huynh. Trên thực tế buồn nôn là một trong những triệu chứng thường gặp của viêm amidan. Tuy nhiên tình trạng...

Xem chi tiết

Viêm amidan là một trong số bệnh lý đường hô hấp rất phổ biến, nguyên nhân có thể do vi khuẩn, virus hay các tác nhân xấu tấn công. Vậy người bị bệnh viêm amidan...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa