Bọc Răng Sứ: Bao Nhiêu Loại, Quy Trình Và Địa Chỉ Uy Tín

Hiện nay, bọc răng sứ đang là giải pháp nha khoa thẩm mỹ toàn diện, được nhiều người ưa chuộng, giúp cải thiện tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Vậy bọc răng sứ là gì, được áp dụng cho những trường hợp nào, răng sứ có bao nhiêu loại, quy trình thực hiện ra sao…? Để làm rõ những câu hỏi trên, mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Bọc răng sứ là gì?

Bọc răng sứ là phương pháp phục hình thẩm mỹ cho răng trong nha khoa, giúp khắc phục các nhược điểm của răng như thưa, hở kẽ, lệch khớp cắn, xỉn màu, ố vàng… một cách nhanh chóng, hiệu quả, mang đến cho bạn một nụ cười đều đẹp, trắng sáng, tự tin. Trên thị trường  hiện nay có 2 dòng răng sứ chính, trong đó có răng sứ kim loại và răng sứ toàn sứ.

Bọc răng sứ là phương pháp phục hình thẩm mỹ cho răng
Bọc răng sứ là phương pháp phục hình thẩm mỹ cho răng

Có thể hiểu đơn giản, răng sứ chính là một chiếc răng giả rỗng ở trong, bao phủ lên toàn bộ chiếc răng thật đang gặp các vấn đề cần khắc phục. Mục đích là để bảo vệ chiếc răng thật, đồng thời phục hình để trông tự nhiên nhất về cả hình dáng lẫn màu sắc. Răng sứ có độ bền cao, đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai tốt, không gây kích ứng với cơ thể, nhờ đó mà chiếc răng thật sẽ được bảo tồn đến mức tối đa.

Nên bọc răng sứ đối với trường hợp nào?

Trên thực tế, không phải trường hợp nào cũng có thể bọc được răng sứ, bởi phương pháp này chỉ phù hợp và mang lại hiệu quả cao cho một số trường hợp như:

  • Răng bị sâu nặng: Khi răng bị sâu quá nặng, lỗ sâu lớn khiến phương pháp trám răng không mang lại hiệu quả thì bọc răng sứ cho răng sâu là tối ưu nhất. Bởi lớp sứ bao phủ bên ngoài sẽ giúp đảm bảo cho việc ăn uống được diễn ra bình thường, mặt khác còn bảo vệ răng khỏi các tác động xấu, tránh gây tổn thương đến tủy.
  • Răng bị chết tủy: Khi này răng đã mất đi tính đàn hồi, rất giòn và dễ vỡ. Nhằm đảm bảo cho việc ăn nhai, tránh để răng bị hao mòn thì người bệnh nên bọc răng sứ.
  • Răng bị sứt, mẻ, vỡ: Bọc răng sứ sẽ giúp phục hình lại tương tự như trạng thái ban đầu của răng có khuyết điểm, đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai.
  • Răng bị thưa, hở kẽ, hô, móm nhẹ: Bọc răng sứ cũng được áp dụng cho các trường hợp răng bị sai lệch ở mức độ nhẹ. Bọc răng sứ cho răng mọc lệch đó mang đến hàm răng đều đẹp nhất.
  • Khi bị mất một hoặc nhiều răng: Bọc răng sứ là phương pháp phục hình hiện đại, nó có màu sắc, hình dáng, kích thước và độ cứng tương tự răng thật nên có thể thay thế hoàn toàn vai trò, chức năng của răng thật.
  • Răng xỉn màu, ố vàng: Theo các chuyên gia, việc bọc răng sứ sẽ duy trì và đảm bảo được cho bạn một hàm răng trắng sáng, đều đẹp hơn là so với việc dùng các chất tẩy trắng. Ngoài ra, khi bọc răng sứ bạn còn có thể thoải mái điều chỉnh độ trắng của răng theo ý muốn.
Bọc răng sứ giúp cải thiện tình trạng răng ố vàng, xỉn màu
Bọc răng sứ giúp cải thiện tình trạng răng ố vàng, xỉn màu

Răng sứ có bao nhiêu loại?

Hầu hết, các loại răng sứ đều được chế tác từ vật liệu an toàn, không gây kích ứng cho cơ thể, Tuy nhiên, đặc tính của mỗi loại lại khác nhau, việc lựa chọn răng sứ bằng chất liệu nào phù thuộc vào điều kiện, nhu cầu và sở thích của mỗi người. Hiện nay, răng sứ gồm 2 loại chính là răng sứ toàn sứ và răng sứ kim loại. Cụ thể:

Răng sứ kim loại

Đây là vật liệu cổ điển trong lĩnh vực phục hình nha khoa thẩm mỹ, trước đây nó khá được ưa chuộng nhưng dần dần đã ít được lựa chọn hơn bởi tồn tại nhiều nhược điểm. Tuy nhiên, với giá thành tương đối rẻ thì đây vẫn giải pháp của những người không yêu cầu quá cao. Hai dòng răng sứ kim loại phổ biến là:

  • Răng sứ kim loại thường

Loại răng sứ này có phần khung sườn làm từ hợp kim Nike-Crom (Ni-Cr) hoặc Coban-Crom (Co-Cr). Phía ngoài sẽ được phủ thêm một lớp sứ trắng và mỏng nhằm cải thiện tính thẩm mỹ, thường là Ceramco3. Răng sứ kim loại thường có độ cứng và khả năng chịu lực khá ổn, giúp cải thiện chức năng ăn nhai, đặc biệt là chi phí thấp, phù hợp với hầu hết các đối tượng.

Thế nhưng do phần sườn được làm từ kim loại, dưới các tác động của axit trong môi trường miệng một thời gian dài có thể dẫn đến đổi màu răng thật, gây đen cổ răng, làm mất tính thẩm mỹ. Mặt khác, các mão răng kim loại tương đối dày, nên khi bọc buộc phải mà nhiều răng thật hơn để có thể vừa với mão. Màu sắc của chúng cũng không trắng trong và tuổi thọ thường chỉ được từ 5 – 7 năm.

  • Răng sứ kim loại Titan

Răng sứ kim loại Titan hay răng sứ hợp kim Titan có cấu tạo lớp sườn bên ngoài làm từ hợp kim Titan, phủ bên ngoài là một lớp sứ. Về cơ bản, cấu tạo của nó khá giống với răng sứ kim loại thường với phần khung gồm Niken-Crom-Titan (trong đó Titanium chiếm từ 4 – 6%).

Nhờ có thành phần Titanium mà loại răng này có trọng lượng nhẹ hơn nhưng lại chắc khỏe hơn răng sứ kim loại thường. Ngoài ra, chất liệu này cũng được chứng minh là có tính tương hợp sinh học tốt, không gây kích ứng cho cơ thể. Mặc dù chi phí có cao hơn một chút nhưng tuổi thọ của răng sẽ được kéo dài từ 7 – 10 năm.

Bọc răng sứ giá bao nhiêu tiền? Xem ngay bảng giá tại các trung tâm, địa chỉ niềng răng uy tín.

Răng sứ Titan có cấu tạo lớp sườn bên ngoài từ hợp kim Titan
Răng sứ Titan có cấu tạo lớp sườn bên ngoài từ hợp kim Titan

Tuy nhiên, răng sứ kim loại Titan vẫn không thể khắc phục hết được các nhược điểm của răng sứ kim loại thường khi tính tương thích không đạt tuyệt đối, độ sáng trong thấp, răng hơi đục và không tự nhiên. Ngoài ra nó còn bị oxy hoá gây đổi màu răng thật, khiến cho phần chân răng bị đen đi.

Răng sứ toàn sứ

Răng sứ toàn sứ ra đời được xem như bước phát triển vượt bậc của ngành phục hình răng thẩm mỹ. Đây cũng là dòng răng sứ có độ bền và tính thẩm mỹ cao nhất hiện nay với nhiều dòng khác nhau như:

  • Răng sứ Emax

Đây là loại răng sứ toàn sứ cao cấp, có tính đàn hồi cao, khả năng cảm biến thức ăn tương tự như răng thật. Nó có hai dòng nhỏ với những đặc tính hoàn khác biệt là răng sứ thủy tinh Emax và răng sứ Sagemax. Chúng có khả năng chịu lực gấp tớp 4 lần so với răng thận, người bệnh hoàn toàn có thể ăn nhai thoải mái kể cả thức ăn nóng, lạnh, dai, cứng. Đồng thời được đánh giá là đỉnh cao của sự hoàn mỹ trong ngành phục hình răng thẩm mỹ.

Mặt khác, độ khít của răng cao, giảm tối đa các khe hở giữa răng, nhờ đó mà hạn chế vi khuẩn và mảng bám trên răng, ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh về răng miệng. Điều này đồng nghĩa với việc giá thành của nó tương đối cao. Thêm nữa là dòng răng Emax tập trung nhiều vào tính thẩm mỹ nên độ bền cứng của nó chưa đạt được mức tối ưu nhất.

  • Răng sứ Cercon

Cercon cũng là loại răng toàn sứ được sản xuất theo công nghệ CAD/CAM với cấu tạo gồm phần sườn được đúc từ Ziconia. Nhờ đó răng đạt được độ chính xác cao (tương thích với khuôn răng, độ bền và chịu lực tốt, không gây kích ứng, tính thẩm mỹ cao, có khả năng chống bám, chống nhiễm màu, nhiễm mùi. Ngoài ra răng sứ Cercon có tới 16 tông màu, cho bạn đa dạng sự lựa chọn nhất.

Bên cạnh đó thì răng sứ Cercon vẫn tồn tại những nhược điểm như lớp sườn sứ trong suốt nên khó che đi được các phần tử màu xám của răng. Vì thế mà không phù hợp với những trường hợp răng bị nhiễm kháng sinh nặng. Ngoài ra, chất lượng của Cercon được đánh giá tương đương với Emax nhưng giá thành lại cao hơn từ 1 – 2 triệu đồng.

Giải đáp từ chuyên gia: Có nên bọc răng sứ nguyên hàm không?

Các loại răng sứ toàn sứ đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ cao
Các loại răng sứ toàn sứ đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ cao
  • Răng sứ Ceramill

Răng sứ Ceramill có nguồn gốc từ Đức, được sản xuất dựa trên công nghệ CAD/CAM với cấu tạo sườn là chất liệu Zirconia, mang đến khả năng chịu lực cao, trọng lượng nhẹ, an toàn với môi trường miệng. Lớp ngoài của răng được phủ thêm một lớp sứ Zolid giúp răng có màu trắng bóng tự nhiên, tinh tế.

Vì có tuổi thọ cao, đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ và đặc biệt là chất liệu chưa phổ biến tại Việt Nam, phải nhập khẩu ở nước ngoài nên giá thành răng sứ Ceramill khá đắt. Bên cạnh đó việc chế tạo cũng khó khăn hơn, đòi hỏi các loại máy móc hiện đại nên loại răng sứ này ít được ưa chuộng hơn.

  • Răng sứ Lava

Răng toàn sứ Lava là sản phẩm của công ty 3M tại Mỹ, được ứng dụng công nghệ CAD/CAM với bảng màu đa dạng, đáp ứng được hầu hết nhu cầu và sở thích của nhiều người. Nhờ vào công nghệ phục hình Nano có thể chống oxi hóa từ thức ăn và tuyến nước bọt, nhờ đó mà giúp răng bền đẹp hơn.

Tuy nhiên, so với các dòng răng sứ cao cấp khác thì tuổi thọ của Lava chỉ ở mức khá, khả năng chịu lực không cao. Đặc biệt là chi phí rất cao, gần như là cao nhất trong các loại răng sứ phổ biến tại Việt Nam hiện nay.

Quy trình bọc răng sứ

Quy trình bọc răng sứ được thực hiện theo đúng kỹ thuật là yếu tố đặc biệt quan trọng, quyết định phần lớn tới tính thẩm mỹ và độ bền của răng. Quy trình này được diễn ra với các bước sau đây:

  • Thăm khám và tư vấn

Bước đầu, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát khoang miệng của bạn, đánh giá tình trạng răng, lợi và sức khỏe răng miệng. Sau đó tư vấn cho bệnh nhân biết có đủ điều kiện bọc răng sứ hay không, và nếu đủ điều kiện thì nên bọc loại nào là phù hợp nhất.

  • Sát khuẩn và soạn răng hỏng

Tiếp đến, bác sĩ tiến hành làm sạch chuyên sâu cho răng miệng để khi răng sứ lắp vào, môi trường miệng luôn được sạch khuẩn và an toàn nhất. Nếu trường hợp có dấu hiệu răng bị sâu hoặc viêm tủy, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị triệt để trước khi bọc răng sứ. Nhằm tránh các sự cố về sau và mang đến kết quả nhanh chóng, an toàn nhất.

  • Gây tê và mài cùi

Bước tiếp theo, bác sĩ sẽ gây tê và mài nhỏ thân răng thành một cùi răng để làm trụ, giúp răng sứ có thể bao bọc bên ngoài được. Đối với răng cửa, bệnh nhân sẽ được lắp thêm các răng tạm để bảo vệ cùi và đảm bảo tính thẩm mỹ trong lúc chờ chế tạo mão sứ. Trong suốt quá trình mài cùi, bạn sẽ được hỗ trợ thông qua biện pháp gây tê nhằm làm giảm đi cảm giác ê buốt tới mức tối đa.

Tìm hiểu thêm: Công nghệ bọc răng sứ Nano BioTech là gì? Có bền và tốt không?

Gây tê và mài nhỏ thân răng thành một cùi răng để làm trụ
Gây tê và mài nhỏ thân răng thành một cùi răng để làm trụ
  • Lấy dấu răng

Khi này, bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng bằng các vật liệu nha khoa chuyên dụng, hoặc hiện đại hơn sẽ lấy dấu bằng camera công nghệ cao. Dữ liệu sẽ được chuyển đến cho các kỹ thuật viên phòng Labo, họ dựa vào dấu răng để thiết kế ra chiếc răng phù hợp nhất với từng bệnh nhân.

  • Lắp răng sứ

Đây là bước cuối cùng của quy trình bọc răng sứ, bác sĩ sẽ dùng mão răng gắn vào cùi răng thật, sau đó kiểm tra độ kênh và chỉnh lại sao cho vừa khít. Sau khi hoàn tất việc lắp chụp răng, bệnh nhân được hẹn lịch tái khám, hướng dẫn cách chăm sóc răng để giúp đạt được kết quả tốt nhất.

Bọc răng sứ có đắt không, giá bao nhiêu?

Trên thực tế, chi phí để bọc răng sứ phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố từ khách quan cho tới chủ quan. Chẳng hạn như: Nhu cầu của khách hàng, loại răng sứ được lựa chọn, tình trạng răng miệng, trung tâm nha khoa, số lượng răng sứ cần bọc,…

Dưới đây là mức giá của một số loại răng sứ phổ biến mà bạn có thể tham khảo qua:

  • Răng sứ kim loại thường: Có mức giá khoảng 1.000.000 VNĐ/răng.
  • Răng sứ kim loại Titan: Có mức giá khoảng 2.000.000 VNĐ/răng.
  • Răng sứ toàn sứ Zirconia: Có mức giá khoảng 5.000.000 VNĐ/răng.
  • Răng sứ toàn sứ Cercon: Có mức giá khoảng 5.500.000 VNĐ/răng.
  • Răng sứ toàn sứ Lava: Có mức giá khoảng 7.000.000 VNĐ/răng.
  • Răng sứ toàn sứ Scan: Có mức giá khoảng 7.000.000 VNĐ/răng.
  • Răng sứ toàn sứ Veneer siêu mỏng: Có mức giá khoảng 8.000.000 VNĐ/răng.
  • Chi phí tháo mão sứ: 200.000VNĐ/răng.
Chi phí để bọc răng sứ phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố
Chi phí để bọc răng sứ phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố

Những địa chỉ bọc răng sứ uy tín, chất lượng nhất hiện nay

Việc chọn được cơ sở nha khoa bọc răng sứ uy tín, tay nghề, chuyên môn của bác sĩ cao cũng sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất. Trong đó, một số địa chỉ nha khoa chất lượng hàng đầu hiện nay phải kể đến như:

Khoa Răng Hàm Mặt – BV Quân Y 103 Hà Nội

Bệnh viện Quân Y 103 cũng là một trong những địa chỉ bọc răng sứ uy tín tại Hà Nội và các tỉnh thành lân cận. Đây cũng là nơi công tác của nhiều bác sĩ giỏi với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn. Cùng với đó là đội ngũ điều dưỡng viên, y tá, kỹ thuật viên vững vàng về nghiệp vụ, chuyên môn. Vì vậy mà người bệnh có thể yên tâm sử dụng các dịch vụ tại đây.

Tại khoa Răng Hàm Mặt của bệnh viện nói riêng, được đầu tư khá mạnh tay các trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ cho nhu cầu thăm khám, chẩn đoán, điều trị của bác sĩ. Đồng thời mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho bệnh nhân.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 261 Phùng Hưng, thuộc quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
  • Số điện thoại: 0967 811 616.

Nha Khoa ViDental – Hệ Thống Nha Khoa Quốc Tế Chuẩn AIFC

Đây là cái tên không còn quá xa lạ trong lĩnh vực nha khoa, bởi nó là 1 trong 5 mô hình hệ sinh thái Nha khoa phức hợp thuộc Viện Nghiên cứu Công nghệ và Nha khoa Việt Nam. Viện thẩm mỹ Vidental được đánh giá cao nhờ sở hữu đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, có chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ.

Viện luôn mong muốn mang đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng nên đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến nhằm đáp ứng nhu cầu trong nghiên cứu, thăm khám và điều trị. Các phòng khám hiện nay của Vidental luôn được trang bị công nghệ từ nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Pháp, Đức, Mỹ, Thụy Sĩ, được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành.

Thông tin liên hệ:

Viện nha khoa thẩm mỹ Vidental là địa chỉ nha khoa uy tín
Viện nha khoa thẩm mỹ Vidental là địa chỉ nha khoa uy tín

Bọc răng sứ tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW Hà Nội

Được biết đến là chuyên khoa hạng I thuộc Bộ Y Tế, trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương đã ngày càng vững mạnh và là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Hiện nay, bệnh viện có 14 khoa, nhờ đó mà đáp ứng được hầu hết nhu cầu của người bệnh.

Toàn bộ các bác sĩ chính của bệnh viện đều là những người có chuyên môn cao, tay nghề vững vàng và luôn tận tâm với người bệnh. Cơ sở vật chất cũng ngày được cải thiện, khang trang, đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe của Bộ Y Tế. Đặc biệt, vì là cơ sở y tế công lập nên chi phí khám chữa bệnh, thẩm mỹ tại đây khá hợp lý.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 40A Tràng Thi, thuộc phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
  • Số điện thoại: 0867 732 939.

Bọc răng sứ chất lượng tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn

Đối với người bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thì Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn là một trong những địa chỉ hàng đầu để bọc răng sứ và chăm sóc sức khỏe răng miệng. Sau nhiều lần tân trang, toàn bộ thiết bị y tế, cơ sở vật chất tại đây đều được nâng cấp hoàn toàn để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả thăm khám và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Khi bọc răng sứ tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể và thăm khám bởi đội ngũ bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm. Nhiều người trong số họ đã có thời gian dài được tu nghiệp tại nước ngoài, có chuyên môn thuộc top đầu cả nước.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 1256 mặt đường Võ Văn Kiệt, Phường 10, Quận 5, TP.HCM.
  • Hotline: 1800 6836.

Như vậy, chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu qua những thông tin quan trọng nhất về phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ. Đây đích thực là cứu tinh cho những ai không may mắn có một hàm răng không đều đẹp, xỉn màu… Giúp bạn nhanh chóng lấy lại nụ cười tự tin, trắng sáng, tỏa nắng.

Thông tin liên quan: