Nội dung chính

Viêm amidan uống thuốc gì an toàn và nhanh khỏi là câu hỏi của rất nhiều người khi gặp phải bệnh lý này. Trên thực tế, mỗi loại thuốc chữa amidan đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Do vậy, bệnh nhân cần xem xét kỹ lưỡng về tình trạng sức khỏe, cũng như các yếu tố liên quan để lựa chọn được loại thuốc phù hợp. Đọc bài viết dưới đây để biết rõ đâu là loại thuốc có thể sử dụng khi bị viêm amidan.

Mỗi loại thuốc chữa amidan đều có ưu điểm và hạn chế nhất định
Mỗi loại thuốc chữa amidan đều có ưu điểm và hạn chế nhất định

Bệnh viêm amidan uống thuốc gì để chóng khỏi?

Hiện nay, trên thị trường có “hằng hà sa số” các loại thuốc trị viêm amidan khác nhau. Trong đó, 5 nhóm thuốc dưới đây được xem là phổ biến hơn cả. Tác dụng của các loại thuốc này là làm giảm viêm nhiễm, đồng thời cải thiện các dấu hiệu bệnh amidan một cách hiệu quả như sưng đau và rát họng. Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể mà người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng thuốc với liều lượng phù hợp.

Viêm amidan uống thuốc gì? Nhóm thuốc kháng sinh

Nhóm thuốc kháng sinh là lựa chọn hàng đầu dành cho người bệnh bị viêm amidan do vi khuẩn như liên cầu khuẩn, liên cầu tan huyết, haemophilus influenzae,… Tùy thuộc vào loại vi khuẩn gây bệnh mà thuốc sử dụng có sự khác biệt nhất định, cụ thể như:

Thuốc Amoxicillin

Đây là loại thuốc thuộc nhóm kháng sinh Penicillin, được sử dụng phổ biến với hoạt lực vừa phải, ít gây tác dụng phụ và có chi phí thấp. Amoxicillin có tác dụng điều trị các bệnh nhiễm khuẩn như viêm họng, viêm amidan, viêm xoang, viêm da hay nhiễm khuẩn đường mật.

  • Cách dùng: Trẻ em dưới 3 tháng tuổi sử dụng theo chỉ định riêng của bác sĩ chuyên khoa. Trẻ em trên 3 tháng tuổi dùng thuốc với liều tượng từ 25mg – 45mg/kg/ngày. Còn người lớn sử dụng với liều tượng từ 250mg – 875mg tùy theo từng tình trạng bệnh.
  • Chống chỉ định: Thuốc chống chỉ định với người mắc bệnh tiểu đường hoặc các bệnh lý liên quan đến thận. Đồng thời, cần cẩn trọng khi sử dụng cho người cao tuổi, phụ nữ mang thai, đang cho con bú và người mắc hội chứng Mononucleosis.
  • Tác dụng phụ: Cơ thể mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, nổi mẩn ngứa, khó thở, mất ngủ,…

Thuốc Augmentin

Augmentin là thuốc được sử dụng phổ biến trong việc điều trị các bệnh viêm amidan, viêm xoang, viêm phế quản. Sở dĩ như vậy là do Augmentin có khả năng chống nhiễm khuẩn, kháng lại các virus, vi khuẩn và nấm tấn công amidan.

Viêm amidan uống thuốc gì? Thuốc Augmentin
Viêm amidan uống thuốc gì? Thuốc Augmentin
  • Cách dùng: Khi sử dụng loại thuốc này, người bệnh vẫn cần tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bởi lẽ, liều dùng phụ thuộc vào độ tuổi, cân nặng, tình trạng nhiễm khuẩn và khả năng đáp ứng thuốc của mỗi bệnh nhân.
  • Chống chỉ định: Không dùng thuốc Augmentin cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu. Ngoài ra, người bị rối loạn chức năng gan hay suy thận cũng không được sử dụng.
  • Tác dụng phụ: Rối loạn hệ miễn dịch, gan mật, hệ thần kinh,…

Thuốc Penicillin

Viêm amidan uống thuốc gì? – Người bệnh có thể lựa chọn Penicillin. Bởi đây là loại thuốc trị viêm amidan mang lại hiệu quả dứt điểm, thường được sử dụng cho những trường hợp viêm amidan do virus, vi khuẩn. Thuốc Penicillin có tác dụng ức chế hoạt động của virus, vi khuẩn, từ đó làm giảm nhanh các triệu chứng viêm amidan.

  • Cách dùng: Penicillin gồm hai dạng thuốc chính là dạng tiêm (Penicillin.G) và dạng uống (Penicillin.V). Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định lựa chọn dạng thuốc phù hợp. Thuốc Penicillin dạng uống thường được sử dụng với liều lượng từ 125mg – 250mg/lần, sử dụng thuốc mỗi lần cách nhau khoảng 6 – 8 tiếng.
  • Chống chỉ định: Người mắc các bệnh về thận, hen suyễn, rối loạn đông máu hoặc mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Tác dụng phụ: Sốc phản vệ, buồn nôn, tiêu chảy, đau dạ dày, phát ban,…

Xem thêm: Viêm sưng amidan có lây không? Tìm hiểu chi tiết để phòng ngừa hiệu quả

Thuốc Clamoxyl

Khi liệt kê các loại thuốc trị viêm amidan hiệu quả, không thể không nhắc đến Clamoxyl. Đây là loại thuốc được bào chế dưới dạng bột pha để uống, với thành phần chính là Amoxicillin. Clamoxyl có tác dụng chống nhiễm trùng đường hô hấp – tình trạng thường xảy ra ở bệnh nhân bị viêm amidan và các bệnh lý viêm đường hô hấp dưới.

Thuốc Clamoxyl - Viêm amidan uống thuốc gì để nhanh khỏi?
Thuốc Clamoxyl – Viêm amidan uống thuốc gì để nhanh khỏi?
  • Cách dùng: Trẻ em dưới 40kg dùng thuốc với liều lượng 20 -50mg/kg/ngày và được chia thành nhiều liều nhỏ. Người lớn trên 40kg sử dụng thuốc với liều lượng 750mg – 3g/ngày.
  • Chống chỉ định: Thuốc chống chỉ định với người dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Tác dụng phụ: Nổi mẩn ngứa, mề đay, rối loạn tiêu hóa, sốc phản vệ, phù mạch thần kinh,…

Lưu ý: Clamoxyl thường gây tác dụng phụ khi tương tác với một số thuốc khác. Do vậy, bệnh nhân cần chú ý tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này để điều trị viêm amidan.

Thuốc có cơ chế giảm đau

Thuốc có cơ chế giảm đau, hạ sốt thường được dùng trong trường hợp người bệnh có triệu chứng sưng đau hay nóng sốt. Trong đó, Paracetamol và Aspirin thường được sử dụng phổ biến hơn cả.

Paracetamol

Paracetamol được xem là loại thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Thuốc phát huy tốt công dụng trong việc giảm đau đầu, đau họng đối với người bị viêm amidan từ nhẹ đến vừa.

  • Cách dùng: Với thuốc dạng viên, người lớn không uống quá 4000mg mỗi ngày và mỗi lần dùng không quá 2000mg.
  • Chống chỉ định: Không sử dụng Paracetamol cho trẻ em dưới 2 tuổi nếu không có chỉ định của bác sĩ. Người bị thiếu máu, suy gan hoặc có bệnh tim, phổi, thận, gan; người quá mẫn với thành phần của thuốc cũng không nên sử dụng thuốc.
  • Tác dụng phụ: Một số tác dụng phụ có thể gặp như khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, phát ban, vàng da và buồn nôn. Ngoài ra, thuốc có thể khiến người bệnh bị đau dạ dày và gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Aspirin

Aspirin có tác dụng giảm đau, hạ sốt, chống viêm do amidan gây ra. Đồng thời giúp ngăn chặn biến chứng viêm amidan hiệu quả.

Viêm amidan uống thuốc gì? Thuốc Aspirin
Viêm amidan uống thuốc gì? Thuốc Aspirin
  • Cách dùng: Người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định sử dụng thuốc.
  • Chống chỉ định: Aspirin chống chỉ định đối với người có tiền sử dị ứng với thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc. Người mắc bệnh hen phế quản, gan, thận, loét dạ dày – tá tràng, xuất huyết tiêu hóa hoặc các bệnh về máu…. cũng không được sử dụng thuốc Aspirin.
  • Tác dụng phụ: Gây khó tiêu, khó chịu thượng vị, ợ nóng, loét tiêu hóa, đau dạ dày, gia tăng nguy cơ chảy máu và kéo dài thời gian chảy máu.

Xem ngay: Viêm Phế Quản Nên Uống Gì? 9 Loại Thức Uống Tốt Nhất

Viêm amidan uống thuốc gì? Thuốc giảm xung huyết

Là một trong những loại thuốc trị viêm amidan hiệu quả, thuốc giảm xung huyết giúp chống phù nề, xung huyết, đồng thời có tác dụng giảm sưng đau, nóng đỏ amidan. Nhờ vậy, thuốc góp phần hỗ trợ điều trị và cải thiện tốt triệu chứng khó chịu ở người bệnh. Một số loại thuốc thường được người bệnh sử dụng như Statripsine và Alphachymotrypsin (alpha choay).

Statripsine

Đây là loại thuốc thường được dùng để làm lỏng dịch tiết hô hấp trên ở người bị viêm xoang, viêm phế quản, viêmphổi và hen suyễn. Bên cạnh đó, Statripsine có khả năng gây ức chế tình trạng phù nề, viêm nhiễm. Đồng thời làm tiêu đờm và giảm ho hiệu quả.

  • Cách dùng: Thuốc Statripsine trị viêm amidan có thể sử dụng theo hai dạng, gồm đường uống hoặc ngậm. Để đảm bảo an toàn, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.
  • Chống chỉ định: Bệnh nhân bị dị ứng với các thành phần của thuốc và người bị giảm alpha-1 antitrypsin.
  • Tác dụng phụ: Thường cảm thấy buồn nôn, đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy.

Alphachymotrypsin

Loại thuốc này thuộc nhóm kháng viêm không chứa steroid. Alphachymotrypsin được sử dụng để làm giảm sưng tấy trong một số trường hợp viêm sưng, chấn thương,… Nhờ vậy, người mắc bệnh viêm amidan, viêm họng, hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, viêm khớp… có thể dùng thuốc Alphachymotrypsin.

Alphachymotrypsin giúp điều trị viêm amidan an toàn, hiệu quả
Alphachymotrypsin giúp điều trị viêm amidan an toàn, hiệu quả
  • Cách dùng: Đối với dạng viên nén, người bệnh sử dụng từ 3 – 4 lần/ngày, mỗi lần 2 viên (4,2mg). Với dạng viên ngậm, sử dụng từ 4 – 6 viên mỗi ngày. Ngoài ra với các dạng thuốc khác, mọi người hãy sử dụng theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Chống chỉ định: Người mắc chứng rối loạn đông máu, phụ nữ đang mang thai và cho con bú hoặc người sắp thực hiện phẫu thuật,….
  • Tác dụng phụ: Rối loạn tiêu hóa và buồn nôn.

Đọc thêm: Sưng amidan có nổi hạch ở cổ không và những thông tin bệnh quan trọng

Thuốc kháng viêm điều trị viêm amidan hiệu quả

Sử dụng thuốc kháng viêm có tác dụng tình trạng viêm nhiễm và ngăn ngừa nhiễm khuẩn lan rộng hiệu quả. Khi thuốc được đưa vào cơ thể, chúng hoạt động theo cơ chế làm săn se các ổ viêm nhiễm, đồng thời loại bỏ tình trạng viêm nhiễm và hỗ trợ tái tạo lớp tế bào mới khỏe mạnh hơn. Một số thuốc kháng viêm thường được sử dụng như:

Thuốc Oropivalone

Oropivalone được sử dụng khá phổ biến trong việc điều trị các triệu chứng viêm và nhiễm trùng niêm mạc họng như viêm họng, viêm amidan, viêm hầu, viêm thanh quản, viêm phế quản. Sở dĩ như vậy là nhờ khả năng ức chế phospholipase thông qua kích thích tổng hợp lipocortin và ức chế dòng bạch cầu đơn nhân, đa nhân hay lympho bào gây phản ứng viêm.

  • Cách dùng: Dùng thuốc ngậm với liều lượng 4 – 10 viên mỗi ngày trong khoảng từ 8 – 15 ngày.
  • Chống chỉ định: Người có tiền sử dị ứng với thuốc và trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Tác dụng phụ: Cảm giác châm chích, phù da ở vùng mặt.

Thuốc Lysopaine

Lysopaine được bào chế dưới dạng viên nén, và dùng phổ biến trong việc chữa các bệnh về tai – mũi – họng, trong đó có viêm amidan.

Thuốc Lysopaine trả lời cho câu hỏi "Viêm amidan uống thuốc gì?"
Thuốc Lysopaine trả lời cho câu hỏi “Viêm amidan uống thuốc gì?”
  • Cách dùng: Lysopaine sử dụng dưới dạng viên ngậm với liều lượng từ 4 – 6 viên mỗi ngày.
  • Chống chỉ định: Người từng có tiền sử bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc; trẻ em dưới 30 tháng tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú hay người đang điều trị bệnh suy gan nặng.
  • Tác dụng phụ: Chán ăn, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, khó chịu dạ dày,…

Các loại thuốc giảm triệu chứng viêm amidan khác

Để điều trị viêm amidan, một số loại thuốc khác cũng được dùng phổ biến như:

  • Thuốc ho có công dụng giảm ho, đau họng và tiêu đờm.
  • Các loại vitamin A, C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể; từ đó tăng khả năng chống lại virus, vi khuẩn và đẩy nhanh quá trình hồi phục.
  • Thuốc xông họng làm giảm đau rát cổ họng, làm loãng và tiêu đờm.

Tham khảo:

Lưu ý cần thiết khi dùng thuốc chữa viêm amidan

Tình trạng viêm amidan kéo dài có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Người bệnh nên tiến hành thăm khám và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, trong quá trình điều trị cần quan tâm một số vấn đề dưới đây:

  • Mỗi loại thuốc sẽ phù hợp với một nhóm đối tượng và tình trạng bệnh khác nhau. Vì vậy, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất.
  • Trong trường hợp nguyên nhân gây viêm amidan là vi khuẩn, người bệnh chỉ sử dụng thuốc kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, nhóm thuốc kháng sinh cần được sử dụng trước bữa ăn để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu thấy dấu hiệu bất thường, người bệnh cần báo ngay với bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời.
  • Cố gắng uống nhiều nước lọc, nước trái cây trong quá trình điều trị để cung cấp đủ độ ẩm cho họng, tránh gây khô họng khiến họng bị đau
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế các đồ ăn gây kích ứng cổ họng.
  • Có chế độ sinh hoạt và làm việc hợp lý, tránh làm việc quá sức khiến bệnh nặng hơn.

Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề “viêm amidan uống thuốc gì”. Song song với quá trình điều trị bệnh, người bệnh nên kết hợp súc họng bằng nước muối mỗi ngày, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục mỗi ngày để bệnh tình mau chóng được đẩy lùi. Cuối cùng, chúc mọi người sớm khỏi bệnh!

Đọc thêm:

Câu hỏi liên quan

Viêm amidan có gây sốt không tới thời điểm hiện tại vẫn còn là thắc mắc của khá nhiều người. Theo các bác sĩ chuyên khoa, đây là một bệnh nhiễm trùng hô hấp do...

Xem chi tiết

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất là mối quan tâm của rất nhiều người bệnh trong thời gian qua. Hiện nay có nhiều liệu pháp khác nhau được áp dụng trong việc điều...

Xem chi tiết

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Khi bệnh khởi phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, người...

Xem chi tiết

Cắt amidan có nguy hiểm không? Vấn đề này luôn khiến nhiều người bệnh lo sợ mặc dù việc cắt amidan chỉ là một tiểu phẫu y khoa khá đơn giản. Trong một số trường...

Xem chi tiết

Tham khảo thông tin trong bài viết có thể giúp nắm rõ viêm amidan có gây ho không và các phương pháp điều trị hiệu quả. Ho là một triệu chứng thường gặp của viêm...

Xem chi tiết

Có nên cắt amidan không, cắt amidan khi nào, không cắt có sao không hay nên cắt theo phương pháp nào,... là những băn khoăn của rất nhiều người khi nhắc đến thủ thuật này....

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe