Nội dung chính

Chữa amidan bằng thuốc Nam đã được dân gian áp dụng phổ biến từ xa xưa. Rất nhiều bài thuốc mang lại hiệu quả kinh ngạc đã được truyền miệng và ứng dụng đến tận ngày hôm nay. Vậy đâu là bài thuốc nam chữa amidan mang lại hiệu quả tốt nhất hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người có câu trả lời xác đáng.

Top 10 cách chữa amidan bằng thuốc nam hiệu quả nhất

Bệnh viêm amidan hình thành do các virus, vi khuẩn tấn công mũi họng, hốc amidan một cách ồ ạt, dẫn đến viêm nhiễm, tạo mủ gây tắc nghẽn và các triệu chứng bệnh. Khi bị viêm amidan, bệnh nhân phải đối diện với các triệu chứng như khô họng, đau họng, hay hơi thở có mùi,… Nghiêm trọng hơn, amidan kéo dài có thể làm gia tăng biến chứng và gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Để cải thiện các triệu chứng của bệnh lý này, mọi người có thể áp dụng các bài thuốc nam trị amidan dưới đây:

Cây cát cánh

Chữa amidan bằng thuốc Nam với cây cát cánh
Chữa amidan bằng thuốc Nam với cây cát cánh

Cát cánh là thảo dược có mặt từ bao đời nay và được ứng dụng để bào chế các bài thuốc trị nhiễm khuẩn. Sở dĩ như vậy là bởi cát cánh có vị đắng, tính bình, không độc và chủ yếu quy vào kinh Phế. Từ đó giúp tuyên thông Phế khí, tán tà, tiêu nùng, trừ đờm và dẫn thuốc đi lên. Chính vì vậy, cát cánh chủ trị khàn tiếng, tắc tiếng do họng sưng đau và viêm amidan.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 8g cát cánh trộn cùng 4g cam thảo.
  • Sau đó đem sắc hoặc tán thành bột mịn để pha nước uống hàng ngày.
  • Duy trì uống 1-2 lần mỗi ngày để cải thiện bệnh tốt nhất.

Chữa amidan bằng thuốc nam với kim ngân hoa

Kim ngân hoa là vị thuốc nam nổi bật trong việc điều trị các chứng bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn. Dược tính có trong vị thuốc này có khả năng ức chế mạnh mẽ các loại khuẩn như tụ cầu khuẩn hay liên cầu khuẩn tan huyết. Trong y học cổ truyền, kim ngân hoa là thảo dược có vị ngọt, tính hàn, quy Phế, Vị, có tác dụng khu phong, trừ thấp, tán nhiệt, trị sưng viêm và lở loét hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các vị thuốc nam gồm 30g Kim ngân hoa; 20g Bồ công anh; 10g mỗi loại củ Xạ can, Cam thảo dây.
  • Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị trên vào sắc cùng 3 bát nước, đun với lửa nhỏ.
  • Đun cho đến khi nước cạn còn 1 bát thì chia làm 2 phần rồi uống hết trong ngày.

Bài thuốc trị amidan từ cây xạ can (rẻ quạt)

Xạ can tuy là loài cây mọc hoang ở nhiều nơi, nhưng thực chất đây lại là một cây thuốc quý. Phần thân rễ thường được dùng để làm thuốc bởi chúng có vị đắng, tính hàn, không độc và quy kinh Phế, Can. Trong Y học cổ truyền, cây xạ can có mặt trong nhiều bài thuốc chữa viêm amidan từ cấp đến mãn tính, bởi tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng và sát trùng của nó.

Cách thực hiện:

  • Dùng 12g sài đất; 10g mỗi loại xạ xan, đậu chiều; 5g cam thảo cho vào sắc cùng 1 lít nước.
  • Đun thuốc cho đến khi cạn còn 400ml nước thì tắt bếp.
  • Chia thuốc thành 2-3 phần uống trong ngày để cải thiện tình trạng viêm amidan.

Chữa amidan bằng thuốc nam từ Đinh lăng

Chữa amidan bằng thuốc nam từ Đinh lăng
Chữa amidan bằng thuốc nam từ Đinh lăng

Rễ và lá cây đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, không chỉ giúp thông huyết mạch mà còn có tác dụng bồi bổ khí huyết, giải độc, giải biểu và chữa ho ra máu. Cây Đinh lăng thường được sử dụng trong các bài thuốc nam trị viêm amidan mãn tính.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 20g lá đinh lăng và 20g vỏ khế chua cho vào ấm rồi sắc cùng 2 bát nước.
  • Đun cho đến khi thấy còn ½ bát nước thì tắt bếp rồi chắt ra để uống trước bữa sáng.
  • Nên uống khi còn ấm và thực hiện phương pháp này liên tục 5 ngày sẽ thấy hiệu quả.

Cây lược vàng hỗ trợ điều trị amidan hiệu quả

Cây lược vàng còn được gọi là địa lan vòi, trai thơm, giả khóm, ria vàng. Đây là loại cây thuộc họ thài lài, có lá to rộng, thuôn dài hình ngọn giáo. Lược vàng có vị chua nhạt, tính mát, không độc, giúp giảm đau, trừ ngứa, tiêu viêm trị viêm họng, viêm phế quản, và tá tràng rất tốt… nên có tác dụng chữa viêm amidan hiệu quả.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong cây lược vàng có các thành phần Phytosterol, Quercetin, Steroid, Kaempferol với hàm lượng lớn, giúp chống oxy hóa, làm tiêu viêm và hỗ trợ chữa viêm amidan hữu hiệu. Thêm vào đó, hoạt chất Flavonoid có trong cây lược vàng còn có tác dụng hỗ trợ làm lành các tổn thương ở niêm mạc họng và thuyên giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 20g lá lược vàng rửa sạch, sau đó ngâm với nước muối loãng để khử sạch vi khuẩn rồi để cho ráo nước.
  • Lấy phần lá đã rửa sạch trên gói cùng vài hạt muối, cuộn lại để nhai và nuốt dần trong miệng.
  • Thực hiện phương pháp này 2-3 lần mỗi ngày, áp dụng liên tục 5-7 ngày sẽ thấy các triệu chứng thuyên giảm đáng kể.

Lá dâu và bách hợp – Chữa amidan bằng thuốc nam

Lá dâu, hay còn có tên gọi khác là tầm tang, thường mọc dại ở nhiều nơi. Tuy nhiên, đây là loại lá chứa nhiều axit amin tự do, vitamin, axit hữu cơ, protid và tanin. Do vậy, lá dâu rất phù hợp để chữa các bệnh như ho, sưng đau họng, trừ phong thấp.

Còn bách hợp là vị thuốc nam có vị đắng, tính hơi hàn, quy kinh Tâm, Phế, giúp nhuận Phế trừ ho, chống phù thũng và thanh tâm an thần.

Lá dâu và bách hợp - Chữa amidan bằng thuốc nam
Lá dâu và bách hợp – Chữa amidan bằng thuốc nam

Cách thực hiện:

  • Lấy 20g bách hợp và 9g lá dâu tằm rửa sạch rồi đem sắc cùng với 1 lít nước.
  • Sau khi sôi, vặn nhỏ lửa rồi đun thêm 30 phút và tắt bếp.
  • Kiên trì dùng nước lá dâu và bách hợp trong 10 ngày, mỗi ngày dùng 1-2 chén nước để cải thiện viêm amidan.

Trám trắng và huyền sâm – Thuốc nam trị viêm amidan

Theo y học hiện đại, tinh dầu được tách từ nhựa trám trắng chứa nhiều hoạt chất sinh học như nerol, geraniol, thymol, P – cymene, S – cadinene, B – caryophyllen, A – copaen, elemol. Ngoài ra, trong cùi lại chứa nhiều chất dinh dưỡng như đường, vitamin C, đạm, béo, cùng các chất khoáng như kali, canxi, photpho, sắt, manhê, kẽm,… Chính vì vậy, trám trắng không chỉ dùng để chữa khô cổ, mất tiếng, đau họng, sưng amidan, mà còn giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

Thông thường, trám trắng được kết hợp với huyền sâm. Bởi huyền sâm là vị thuốc quý có vị đắng, tính hơi hàn và quy Phế, Thận. Chúng giúp tư âm, giáng hỏa, chỉ khát, giải độc, trừ phiền, lợi yết hầu giúp chữa amidan hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Dùng 10 lá trầu không giã nát cùng 2-4 hạt củ nén.
  • Đổ nước vào hỗn hợp trên rồi đun sôi khoảng 15-20 phút.
  • Sau đó bỏ bã và chắt lấy phần nước cốt để uống 2 lần/ngày và uống sau mỗi bữa ăn.

Hoa cúc giúp chữa viêm amidan

Với thành phần gồm tinh dầu, axit amin, vitamin A, carotenoid, cùng một số loại flavonoid, sesquiterpene và 15,8% dầu béo, hoa cúc giúp chống oxy hóa, đồng thời các gốc tự do, kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, Đông y cho rằng, hoa cúc có vị ngọt, đắng, tính bình, hơi hàn và quy Phế, Tỳ, Can, Thận. Vì vậy chủ trị sơ tán phong nhiệt, bình can và thanh nhiệt, giải độc.

Hoa cúc giúp chữa viêm amidan hiệu quả
Hoa cúc giúp chữa viêm amidan hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Dùng 200-300g hoa cúc đem rửa sạch rồi phơi khô.
  • Sau đó sắc cùng 2 lít nước trong vòng 30 phút.
  • Cuối cùng, thêm một ít mật ong vừa đủ và uống hết trong ngày.

Lưu ý: Không được dùng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi và có thể thay thế bằng đường phèn.

Bài thuốc trị amidan từ bồ công anh

Bồ công anh có tác dụng ức chế các loại vi khuẩn như liên cầu khuẩn dung huyết, tụ cầu vàng, trực khuẩn bạch hầu, phế cầu, trực khuẩn mủ xanh… Ngoài ra, bồ công anh còn có mặt trong các bài thuốc đông y trị ung độc sưng tấy và viêm amidan. Bởi nó có vị ngọt, tính bình, không độc và quy Can, Vị, giúp thanh nhiệt, giải độc, tán sưng tiêu ung.

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 nắm cây bồ công anh đem trộn cùng một ít muối hạt.
  • Sau đó mang bồ công anh xay nhuyễn hoặc giã nát.
  • Cuối cùng, lọc lấy phần nước cốt rồi pha cùng nước ấm theo tỷ lệ 1:3 (tức 1 thìa nước cốt bồ công anh thì pha với 3 thìa nước ấm) rồi uống trong ngày.

Xem thêm: Viêm Amidan Có Gây Sốt Không Và Tình Trạng Sốt Kéo Dài Bao Lâu? [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP]

Chữa amidan bằng thuốc nam với quả mơ rừng

Quả mơ rừng có giá trị dinh dưỡng khá cao và là một trong những cách chữa amidan bằng thuốc nam được sử dụng phổ biến hiện nay. Loại quả này giúp giảm ho, tiêu đờm, hỗ trợ điều trị viêm họng và viêm amidan hiệu quả.

Chữa amidan bằng thuốc nam với quả mơ rừng
Chữa amidan bằng thuốc nam với quả mơ rừng

Cách thực hiện:

  • Lấy 25g quả mơ rừng rửa sạch, sau đó đem nghiền thành bột mịn cùng với 15g cam thảo.
  • Người bệnh có thể cho thêm một ít đình phấn, bạc hàn để làm thành cao và dùng trong 4 ngày sẽ thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Một số lưu ý cần thiết khi chữa amidan bằng thuốc nam

Khi áp dụng phương pháp chữa amidan bằng thuốc nam, người bệnh nên ghi nhớ một vài điều dưới đây để đạt kết quả điều trị một cách tốt nhất, cũng như rút ngắn thời gian điều trị:

  • Đối với biện pháp có dùng mật ong, mọi người không nên áp dụng cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi vì có thể gây ngộ độc và dẫn đến tử vong.
  • Đối với các bài thuốc nam trị amidan, việc sử dụng thảo dược tự nhiên, có tác động chữa bệnh từ bên trong, đem lại hiệu quả từ từ. Do đó, mọi người không nên quá nóng vội, mà cần kiên trì điều trị để thấy được hiệu quả.
  • Người bệnh cần kết hợp song song với chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt hợp lý để ngăn chặn bệnh chuyển biến nặng và dễ tái phát.
  • Thường xuyên vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý để ngăn chặn sự phát triển của các virus, vi khuẩn.
  • Nếu bệnh kéo dài dai dẳng và trở nặng, phương pháp chữa amidan bằng thuốc nam chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị. Lúc này, người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và có hướng chữa bệnh phù hợp nhất.
  • Người bệnh nếu đang điều trị bằng thuốc Tây thì nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu muốn áp dụng thêm phương pháp khác.
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng, đồ ăn, uống lạnh, rượu bia, thuốc lá để tránh cho bệnh chuyển biến nặng hơn.

Trên đây là Top 10 cách chữa amidan bằng thuốc nam đem lại hiệu quả cao, an toàn và lành tính. Bên cạnh đó, khi thấy các triệu chứng bệnh kéo dài dai dẳng, tốt hơn hết, người bệnh nên đi thăm khám để có hướng điều trị phù hợp nhất.

Xem thêm:

Câu hỏi liên quan

Nhiều người người bị viêm amidan thường dùng nước muối súc họng để làm dịu triệu chứng và kháng viêm. Tuy nhiên viêm amidan có nên ngậm nước muối không? Trong bài viết là những...

Xem chi tiết

Cắt amidan là phương pháp điều trị ngoại khoa, thường được áp dụng cho những trường hợp viêm diễn ra kéo dài và có nguy cơ phát sinh biến chứng. Vậy sau cắt amidan có...

Xem chi tiết

Cắt amidan là một thủ thuật được chỉ định trong trường hợp bệnh có diễn biến xấu, khiến người bệnh bị chặn đường thở, amidan viêm tái phát nhiều trong năm và gây ra biến...

Xem chi tiết

Trẻ em có nên cắt amidan? Viêm amidan là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh có xu hướng tái phát nhiều lần và ảnh hưởng đến chất lượng đời sống hàng ngày của...

Xem chi tiết

Viêm amidan mãn tính có nên cắt hay không còn phụ thuộc vào mức độ tiến triển của bệnh và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Người bệnh không nên làm phẫu thuật cắt...

Xem chi tiết

Viêm amidan có gây sốt không tới thời điểm hiện tại vẫn còn là thắc mắc của khá nhiều người. Theo các bác sĩ chuyên khoa, đây là một bệnh nhiễm trùng hô hấp do...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa