Cắt amidan có nguy hiểm không? Vấn đề này luôn khiến nhiều người bệnh lo sợ mặc dù việc cắt amidan chỉ là một tiểu phẫu y khoa khá đơn giản. Trong một số trường hợp cần thiết, cắt amidan là chỉ định hoàn toàn cần thiết để đảm bảo an toàn sức khỏe. Thông tin dưới đây sẽ giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về phương pháp này cũng như tác hại, lưu ý cần nắm.

Thực hiện cắt amidan có nguy hiểm không?

Viêm amidan là sự xâm nhập của vi khuẩn gây viêm nhiễm và khiến khối amidan bị sưng to, chèn ép đường thở và kéo theo nhiều bệnh lý hô hấp khác. Người bệnh khi bị viêm amidan sẽ thấy các triệu chứng như nghẹt mũi, đau họng, ho nhiều, sưng tấy họng trong, ngứa rát vùng họng,… Nếu không được điều trị sớm, bệnh hoàn toàn có thể tiến triển sang áp xe amidan, viêm cầu thận cấp, thậm chí là ung thư họng.

Cắt amidan có nguy hiểm không? Người bệnh khi bị viêm amidan thường rất lo lắng điều này
Cắt amidan có nguy hiểm không? Người bệnh khi bị viêm amidan thường rất lo lắng điều này

Với thắc mắc cắt amidan có tốt không, có thể nói đây là phương pháp giúp cho bệnh nhân có thể kiểm soát tốt những biến chứng viêm amidan gây ra. Tuy nhiên không phải tình huống nào bác sĩ cũng sẽ chỉ định bạn cắt khối amidan. Chỉ những trường hợp nặng chuyên gia mới xem xét đến mức độ cần thiết của việc cắt bỏ. Và cắt amidan có ảnh hưởng gì không thì câu trả lời là có.

Bởi thế, những trường hợp viêm amidan mức độ nhẹ người bệnh chỉ nên sử dụng các loại thuốc Tây y điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ mà chưa cần đến phẫu thuật. Cắt amidan chỉ được thực hiện trong các tình huống sau:

  • Người bệnh bị viêm amidan tái phát nhiều lần trong năm (ít nhất trên 5 – 6 lần), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sức khỏe hàng ngày.
  • Viêm amidan có hiện tượng áp xe hầu họng, viêm khớp hay ảnh hưởng đến thận, tim mạch.
  • Amidan bị sưng quá to khi viêm khiến người bệnh khó thở, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thường ngày.
  • Những hốc mủ amidan ngày càng nhiều dẫn đến ứ đọng vi khuẩn, thức ăn thừa làm hôi miệng. Ngoài ra những trường hợp nghi ngờ khối amidan viêm sưng có hiện tượng ác tính, nuốt vướng cần phải xem xét.
  • Đối tượng trẻ nhỏ trên 5 tuổi đã có thể tiến hành cắt amidan.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp để cắt amidan, rất hiện đại và đáp ứng được mong muốn điều trị của mọi người. Do đó người bệnh không nên quá lo lắng về việc cắt amidan có nguy hiểm không mà nên chuẩn bị tâm lý thoải mái, vững vàng để khôi phục sức khỏe thuận lợi.

Những lợi ích và biến chứng có thể gặp sau cắt amidan

Cắt amidan có hại gì không? Nhiều người bệnh vẫn hay lầm tưởng rằng chỉ cần cắt amidan, tình trạng sức khỏe của bạn sẽ ổn định và chấm dứt hoàn toàn viêm amidan tái phát. Tuy nhiên thực tế, amidan không phải thực thể dư thừa mà chúng có công dụng nhất định đối với hệ hô hấp.

Người bệnh chỉ nên thực hiện thủ thuật này khi bệnh tiến triển nặng, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe
Người bệnh chỉ nên thực hiện thủ thuật này khi bệnh tiến triển nặng, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe

Bởi vậy, việc cắt amidan chỉ nên thực hiện khi thật sự cần thiết vì chúng gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe về sau. Bệnh cạnh đó, có thể xảy ra rất nhiều biến chứng trong và sau quá trình phẫu thuật, người bệnh cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng.

Cắt amidan có lợi và hại gì, dưới đây chúng tôi xin liệt kê một số lợi ích cũng như tác hại sau khi cắt bỏ amidan. Người bệnh hãy theo dõi để chuẩn bị tâm lý vững vàng trước khi bước vào điều trị bệnh.

Lợi ích khi cắt amidan

Trường hợp người bệnh bị viêm amidan lâu ngày không khỏi, việc dùng quá nhiều thuốc Tây có thể gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Lúc này, cắt amidan là phương pháp cần thiết, giúp bệnh nhân kiểm soát nhanh những triệu chứng bệnh.

Nhiều người lo lắng mổ amidan có đau không? Đây là phương pháp phẫu thuật rất đơn giản và an toàn, người bệnh không mất quá nhiều thời gian thực hiện hay đau đớn kéo dài. Ngoài ra, hiện nay người ta nghiên cứu ra rất nhiều cách giải quyết trường hợp này một cách tiến tiến và hiện đại.

Sau khi cắt amidan xong, người bệnh sẽ hoàn toàn thoát khỏi các triệu chứng khó chịu của viêm amidan ám ảnh:

  • Khó thở, ngủ ngáy và hiện tượng ngưng thở khi ngủ.
  • Đau họng, viêm họng, sưng họng, sốt cao và đau đầu.
  • Nuốt vướng, khó chịu ở cổ khi ăn uống.
  • Cổ họng có mùi hôi, khó thở hoặc thở gấp.
  • Ngoài ra, việc cắt amidan kịp thời cũng giúp người bệnh phòng tránh được những biến chứng nguy hiểm về sau có thể xảy ra như: Viêm họng, viêm xoang, viêm tai giữa, ảnh hưởng thận, tim mạch hay khớp.
  • Sức khỏe của người bệnh được cải thiện, cuộc sống vì thế cũng trở nên dễ dàng hơn. Cơ thể dần phục hồi và dễ dàng hấp thụ được dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng toàn diện.

Cắt amidan có nguy hiểm không – Những tác hại khi thực hiện

Cắt amidan giúp đảm bảo sức khỏe hệ hô hấp cho người bệnh nhưng việc này cũng dễ tiềm ẩn những nguy cơ nguy hiểm. Mổ amidan khá đơn giản và thực hiện trong khoảng thời gian ngắn, chỉ từ 45 phút đến 1 tiếng. Tuy nhiên nếu bệnh nhân không thực hiện tại các địa chỉ uy tín, biến chứng hậu phẫu hoàn toàn có thể xảy ra.

Dưới đây là một số biến chứng mà mà mổ amidan có thể gặp phải.

Nguy cơ chảy máu sau quá trình phẫu thuật

Vùng cổ khá nhạy cảm và là nơi chứa nhiều mạch máu quan trọng, do đó nếu thực hiện cắt amidan sai kỹ thuật sẽ dễ dẫn đến cắt vào mạch máu, khiến người bệnh bị chảy máu nhiều. Trường hợp này xảy ra làm cho bệnh nhân nguy cơ tử vong cao.

Người bệnh phải đối diện với nguy cơ biến chứng chảy máu sau cắt amidan
Người bệnh phải đối diện với nguy cơ biến chứng chảy máu sau cắt amidan

Ngoài ra, sau khi phẫu thuật nếu bệnh nhân không biết cách cầm máu đúng đắn sẽ khiến máu ở vết cắt chảy liên tục, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Bởi vậy, bạn nên lựa chọn phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn nhất có thể để đảm bảo an toàn.

Bị nhiễm trùng hậu phẫu

Nhiễm trùng là biến chứng rất dễ gặp ở hầu hết người bệnh sau khi cắt amidan bởi quá trình chăm sóc sau phẫu thuật sai cách. Người bệnh khi đó rất dễ gặp phải tình trạng nhiễm trùng cổ họng và các biến chứng xấu không mong muốn khác.

Nguy cơ nhiễm trùng có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, thường dễ thấy nhất là do dụng cụ tiến hành phẫu thuật không được khử trùng theo tiêu chuẩn. Quá trình chăm sóc tại nhà sau phẫu thuật cũng không được chú trọng dẫn đến vi khuẩn dễ dàng phát sinh tại vị trí vết mổ.

Sốc phản vệ khi dùng thuốc gây mê

Gây mê tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ uy tín, tay nghề cao người bệnh có thể phải đối diện với nhiều nguy hiểm. Rất nhiều bệnh nhân khi cắt amidan bị hôn mê sâu và sốc phản vệ.

Một số trường hợp bệnh nhân có tiền sử dễ dị ứng với các thành phần của thuốc, bị kháng thuốc sẽ có nguy cơ bị sốc phản vệ khá cao. Bởi vậy bạn không nên lựa chọn những địa chỉ kém uy tín chỉ vì chi phí thấp, hãy thực hiện xét nghiệm đầy đủ ở các bệnh viện lớn để đảm bảo an toàn cho quá trình phẫu thuật.

Nguy cơ tử vong

Mặc dù là tiểu phẫu nhỏ nhưng tác hại của cắt amidan nguy hiểm nhất đó là khiến cho người bệnh bị tử vong. Trường hợp này phần lớn bệnh nhân bị ngưng thở do tác hại của thuốc gây mê, chúng làm cho người bệnh bị hôn mê sâu. Hoặc cũng có thể do tình trạng xuất huyết quá nhiều trong suốt quá trình phẫu thuật.

Theo các nghiên cứu cho biết, có khoảng 2 – 3% người bệnh cắt amidan có khả năng bị chảy máu. Tỉ lệ tử vong khi thực hiện phẫu thuật nằm ở con số 1/40.000. Hầu hết là do người bệnh bị rối loạn đông máu, chăm sóc hậu phẫu sai cách hay phương pháp phẫu thuật không phù hợp, cơ thể không đáp ứng.

Lưu ý dành cho bạn sau khi cắt amidan

Bởi việc phẫu thuật này có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ và biến chứng bất ngờ xảy ra. Do đó để đảm bảo an toàn cho người bệnh, chúng ta cần tránh tối đa những biến chứng có thể xuất hiện và hồi phục sức khỏe bằng những biện pháp dưới đây:

Bên cạnh việc điều trị, người bệnh hãy chú ý đến chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật
Bên cạnh việc điều trị, người bệnh hãy chú ý đến chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật
  • Hạn chế nói quá nhiều sau khi cắt amidan để cổ họng không bị rung và cử động nhiều. Điều này có thể làm cho thành họng cọ vào những vết amidan mới mổ gây chảy máu.
  • Duy trì chế độ ăn uống một cách hợp lý, tăng cường dinh dưỡng trong thời gian này để cơ thể sớm phục hồi.
  • Người bệnh không được ăn đồ khô cứng, thức ăn lạnh hay thực phẩm có các thành phần gây kích thích niêm mạc họng. Đồ ăn mềm, dễ nuốt với vị nhạt là những thực phẩm phù hợp trong giai đoạn này.
  • Không nên sử dụng các loại chất kích thích như rượu bia, cà phê hay thuốc lá bởi chúng làm tăng nhiệt độ trong họng, khiến vi khuẩn dễ dàng hoạt động mạnh. Ngoài ra thực phẩm này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức đề kháng của chúng ta.
  • Xây dựng thời gian nghỉ ngơi và vận động hợp lý, tránh đi ra ngoài nhiều trong thời gian này để bảo vệ đường hô hấp, ngăn các tác nhân gây viêm phế quản, viêm đường hô hấp.
  • Luôn vệ sinh răng miệng đều đặn mỗi ngày, súc họng bằng nước muối để tiêu diệt vi khuẩn. Người bệnh chỉ nên súc miệng nhẹ nhàng, không khạc mạnh để tránh gây tổn thương họng.
  • Vận động nhẹ nhàng với các bài tập thể dục không chỉ giúp cơ thể được dẻo dai, khỏe mạnh mà còn giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể.
  • Với trẻ em cắt amidan dưới 15 tuổi, không được cho trẻ dùng đồ lạnh, đặc biệt là uống sữa sau quá trình phẫu thuật.
  • Nhớ lịch tái khám theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo mọi vấn đề sức khỏe đang được kiểm soát tốt.
  • Nếu trong quá trình nghỉ ngơi và chăm sóc sau phẫu thuật, người bệnh có bất kỳ biểu hiện gì nên báo ngay cho bác sĩ điều trị để có biện pháp xử lý nhanh.

Trên đây là những thông tin chi tiết giúp người bệnh giải đáp thắc mắc “cắt amidan có nguy hiểm không”. Luôn nhớ rằng, mọi can thiệp ngoại khoa đến cơ thể đều có mặt lợi và tác hại song hành. Do đó, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan mà cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định.

Có Thể Bạn Chữa Biết

Câu hỏi liên quan

Viêm amidan mãn tính là tổn thương kéo dài tại hai khối amidan bên trong vòm họng, triệu chứng của bệnh khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và làm suy nhược cơ thể....

Xem chi tiết

Viêm amidan ho ra máu là một tình trạng ít gặp, thường chỉ xảy ra ở trường hợp viêm nặng và kéo dài. Máu tươi có thể lẫn trong đờm hoặc không, dễ nhầm lẫn...

Xem chi tiết

Uống nhiều nước khi bị viêm amidan mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà. Vậy bị viêm amidan có được uống nước không? Theo dõi...

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm amidan có nôn không là thắc mắc chung của nhiều phụ huynh. Trên thực tế buồn nôn là một trong những triệu chứng thường gặp của viêm amidan. Tuy nhiên tình trạng...

Xem chi tiết

Viêm amidan mãn tính có nên cắt hay không còn phụ thuộc vào mức độ tiến triển của bệnh và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Người bệnh không nên làm phẫu thuật cắt...

Xem chi tiết

Viêm amidan có gây sốt không tới thời điểm hiện tại vẫn còn là thắc mắc của khá nhiều người. Theo các bác sĩ chuyên khoa, đây là một bệnh nhiễm trùng hô hấp do...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe