Nội dung chính

Thuốc Đông y trị amidan đã không còn quá xa lạ với người Việt từ bao đời nay. Vậy thực sự có nên áp dụng phương pháp này hay không và bài thuốc nào phổ biến nhất hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết để mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này!

Có nên dùng thuốc Đông y trị amidan không?

Dùng thuốc Đông y trị amidan an toàn, hiệu quả
Dùng thuốc Đông y trị amidan an toàn, hiệu quả

Điều trị viêm amidan bằng Đông y là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay. Bệnh viêm amidan được chia làm 2 cấp độ gồm viêm amidan cấp tính và viêm amidan mãn tính. Đông y cho rằng, viêm amidan cấp tính được gọi là phong nhiệt ngũ nga, nguyên nhân sinh bệnh là do phong nhiệt xâm nhập vào trong cơ thể. Còn viêm amidan mãn tính được gọi là hỏa ngũ nga, bệnh được hình thành do hỏa độc tích tụ nhiều ngày trong cơ thể.

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến viêm amidan là do một số tác nhân bên ngoài cơ thể như rượu bia, thuốc lá, đồ ăn cay nóng, dầu mỡ hoặc cũng có thể do cơ thể bị nhiễm lạnh. Các tác nhân này tác động tới tụ vị ẩn nhiệt, nhiệt độc tác động trực tiếp tới hậu hạch và làm tổn thương vùng niêm mạc họng.

Nguyên tắc chữa viêm amidan bằng Đông y là loại trừ phong nhiệt, dưỡng âm, thanh phế, tiêu viêm và tán độc. Chính vì vậy, các bài thuốc Đông y trị amidan có khả năng chữa bệnh tận gốc, đồng thời hạn chế tình trạng tái phát nhiều lần.

Dưới đây là một số ưu điểm mà phương pháp chữa viêm amidan bằng Đông y mang lại:

  • Đảm bảo an toàn: Các bài thuốc Đông y sử dụng nguồn nguyên liệu hoàn toàn là các thảo dược tự nhiên nên đảm bảo an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ. Do vậy, người bệnh có thể yên tâm sử dụng lâu dài mà không lo thuốc gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể.
  • Sử dụng cho mọi đối tượng: Các bài thuốc Đông y được sử dụng để trị amidan phù hợp với mọi đối tượng, kể cả người già, trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai.
  • Hiệu quả lâu dài: Không chỉ điều trị dứt điểm tình trạng viêm amidan, phương pháp này còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho người bệnh. Thuốc Đông y trị amidan có tác dụng thanh nhiệt, điều hòa khí huyết, giải độc và ngăn ngừa bệnh tái phát.
  • Tiết kiệm chi phí: Một trong những ưu điểm nổi bật của phương pháp này là tiết kiệm chi phí hơn so với việc dùng thuốc tân dược hay phương pháp ngoại khoa khác.

Với những ưu điểm kể trên, người bệnh thực sự nên áp dụng phương pháp này để trị viêm amidan.

Các bài thuốc Đông y trị amidan dứt điểm

Trong Đông y có rất nhiều bài thuốc điều trị amidan khác nhau, song không phải người bệnh nào cũng dùng thuốc giống nhau. Tùy từng trường hợp cụ thể, triệu chứng nặng hay nhẹ, nguyên nhân gây bệnh là gì hay thể bệnh nào mà bệnh nhân được chỉ định bài thuốc phù hợp. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y trị amidan được nhiều người sử dụng nhất.

Bài thuốc chữa viêm amidan từ huyền sâm, ngưu tất, hoài sơn

Đây là bài thuốc phù hợp với trường hợp bị viêm amidan cấp tính với các triệu chứng như amidan sưng đỏ, đau khi nuốt thức ăn hoặc uống nước, miệng rát, đau đầu, mạch phù, lưỡi khô. Thậm chí một số trường hợp viêm amidan sốt hoặc amidan có đốm trắng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các vị thảo dược gồm 12g mỗi vị trạch tả, thiên hoa phấn, sinh địa; 10g mỗi loại huyền sâm, ngưu tất, sơn phù, hoài sơn; 6g mỗi loại phục linh, tri mẫu, đan bì; 4g địa cốt bì.
  • Đem các thảo dược đã chuẩn bị trên rửa sạch rồi sắc với lượng nước vừa đủ.
  • Đun cho tới khi vừa sôi thì vặn nhỏ lửa, tiếp tục đun kĩ để cho ngấm đều vị thuốc. Đến khi thấy màu nước đã sắc lại, có mùi thơm đậm rồi tắt bếp.
  • Chia thuốc thành 3 lần rồi uống trong ngày và nên uống khi còn ấm.

Bài thuốc Đông y trị amidan từ phòng phong, triết bối mẫu

Bài thuốc Đông y trị amidan từ phòng phong, triết bối mẫu
Bài thuốc Đông y trị amidan từ phòng phong, triết bối mẫu

Bài thuốc từ phòng phong, triết bối mẫu được dùng trong trường hợp người bệnh bị đau amidan có sốt, họng đau nhiều không dám ăn, amidan sưng to và hạch nổi dưới hàm. Sự kết hợp giữa các thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giải độc ở phế vị và hoạch huyết bài nùng. Từ đó làm giảm các triệu chứng bệnh, đồng thời kích thích ăn uống và bồi bổ cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10g mỗi loại phòng phong, triết bối mẫu, kim ngân hoa, xích thược, bạch chỉ, thiên hoa phấn, sơn đậu căn, tảo hưu; 3g mỗi loại chế nhũ hương, cam thảo, mộc dược.
  • Đem các dược liệu trên rửa sạch rồi cho vào ấm để sắc
  • Lưu ý đun trên lửa to cho đến khi thuốc bắt đầu sôi thì hạ nhiệt xuống, chỉ để sôi lăn tăn nhằm thu được hết các vị thuốc.
  • Tiếp tục đun cho đến khi thấy nước chuyển sang màu đậm thì tắt bếp
  • Chia thuốc làm 3 phần để uống trong ngày. Kiên trì thực hiện mỗi ngày một thang, không ngắt quãng để đạt kết quả cao nhất.

Thuốc Đông y chữa viêm amidan từ cỏ nhọ nồi, bồ công anh và bạc hà

Đây là bài thuốc được sử dụng để chữa viêm amidan ở thể âm hư với các triệu chứng bệnh amidan sưng đau, sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, miệng khô có mùi hôi, ho khan,… kéo dài, không dứt. Bài thuốc từ cỏ nhọ nồi, bồ công anh và bạc hà có tác dụng dưỡng thanh phế, hoạt huyết tiêu viêm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 14g cỏ nhọ nồi, 12g mỗi loại bạc hà, bồ công anh; 10g mỗi loại huyền sâm, kim ngân hoa, sinh địa; 8g mỗi loại sơn đậu căn, cát cánh; 4g xạ can.
  • Rửa sạch các vị thuốc trên rồi cho vào ấm hoặc nồi để sắc. Lưu ý sử dụng lượng nước vừa phải, dưới một lít nước.
  • Sau đó đun thuốc với nhiệt độ vừa phải, đến khi thấy thuốc đặc màu thì tắt bếp
  • Thuốc đã sắc chia làm 3 phần để sử dụng trong ngày và nên uống khi còn ấm

Thuốc Đông y trị amidan từ liên kiều và ngưu bàng tử

Người bệnh có thể sử dụng bài thuốc đông y trị viêm amidan thể huyết ứ từ các thảo dược quý như liên kiều, ngưu bàng tử, cát cánh, hoàng cầm,… Từ đó loại bỏ các triệu chứng như yết hầu đau hay tái phát, chất họng sạm, họng sưng sắc tối hay mạch sắc,…

Cách thực hiện:

  • Đem các vị thuốc gồm 36g ngân hoa; 20g liên kiều; 12g ngưu bàng tử; 6g mỗi loại cát cánh, bạc hà; 4g mỗi loại mã thầy, xuyên tiêu, hoàng cầm, cam thảo rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất.
  • Sau đó sắc thuốc bằng ấm hoặc nồi với tỷ lệ nước vừa phải. Đun cho đến khi nước sôi thì hạ bớt nhiệt và tắt bếp khi nước thuốc có màu sẫm.
  • Cuối cùng, chắt thuốc ra bát rồi chia thành 3 phần để uống trong ngày, nên uống khi còn ấm để đạt kết quả tốt nhất.

Bài thuốc từ bản lam căn, liên kiều giúp chữa amidan hiệu quả

Các thảo dược được sử dụng trong bài thuốc đều tự nhiên, an toàn và lành tính. Từ đó giúp làm dịu cổ họng, giảm nóng và làm lành các tổn thương ở vùng họng do viêm đau họng, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát.

Bài thuốc Đông y chữa viêm amidan cực kỳ an toàn
Bài thuốc Đông y chữa viêm amidan cực kỳ an toàn

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các vị thuốc gồm 15g bản lam căn; 12g liên kiều; 9g mỗi loại ngưu hoàng tử, cát cánh, hoàng cầm, hoàng liên, trần bì; 6g mỗi loại thăng ma, sài hồ, mã thầy, cương tàm, bạc hà; 3g cam thảo
  • Sử dụng các thảo dược trên cho vào ấm cùng 1 lít nước rồi đun cho đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa, tiếp tục đun sôi lăn tăn và tắt bếp khi nước thuốc chuyển sang màu sẫm
  • Khi thuốc bớt nóng, hãy chia ra làm 2 phần để uống trong ngày. Kiên trì thực hiện bài thuốc này trong vài ngày sẽ thấy các triệu chứng bệnh giảm thiểu rõ rệt.

Thuốc Đông y trị viêm amidan từ bồ công anh và đại thanh hiệp

Đây là bài thuốc nam trị viêm amidan dứt điểm, đồng thời giúp bồi bổ cơ thể rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Lấy các vị thuốc gồm 60g bồ công anh, 30g đại thanh diệp, 24g hoàng cầm, 12g đan bì, 12g xích thược và 6g cam thảo đem rửa sạch rồi cho vào ấm cùng 1 lít nước để sắc.
  • Đun cho đến khi thuốc sôi rồi vặn nhỏ lửa, tiếp tục đun để thuốc ngấm hết các vị thì tắt bếp
  • Chia đều thuốc làm 3 lần để sử dụng trong ngày, duy trì uống cho đến khi khỏi hẳn.

Cần lưu ý điều gì khi điều trị viêm amidan bằng Đông y?

Bài thuốc Đông y không những có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng viêm amidan mà còn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, ngay cả khi đã điều trị bệnh thành công, người bệnh vẫn cần chú ý kết hợp điều dưỡng. Bởi lẽ một trong những lý do gây viêm amidan là chế độ ăn uống và sinh hoạt không điều độ.

Để quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Không tự ý dùng thuốc khi chưa được sự chỉ định, tư vấn từ bác sĩ
  • Người bệnh không được tự ý kết hợp thuốc Đông y và Tây y cùng lúc. Bởi có thể sẽ gây tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ.
  • Vì các bài thuốc Đông y sử dụng hoàn toàn các thảo dược tự nhiên nên cần có thời gian để thuốc phát huy tác dụng. Mỗi cơ địa sẽ cho hiệu quả khác nhau, nên thuốc sẽ không thể giúp điều trị dứt điểm bệnh sau 1-2 ngày. Chính vì vậy, người bệnh cần kiên trì sử dụng, không quá nóng khi điều trị bằng phương pháp này.
  • Tuân thủ đúng liệu trình, bởi nếu không thực hiện đúng liệu trình sẽ vừa khiến kéo dài thời gian điều trị, vừa có thể làm bệnh có chuyển biến xấu đi.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc Đông y trị amidan, người bệnh nên lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh và kiêng sử dụng các thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Bên cạnh đó cần hạn chế tiếp xúc với hóa chất, môi trường ô nhiễm không khí, bụi bẩn và khói thuốc.
  • Cố gắng giữ răng miệng luôn sạch sẽ bằng cách đánh răng đều đặn và sử dụng nước súc miệng. Đồng thời giữ ấm cơ thể, nhất là phần cổ họng khi trời chuyển lạnh.
  • Bổ sung các loại trái cây, rau xanh và các loại thực phẩm giàu vitamin C, P, giàu kẽm, sữa chua, protein tốt, trà thảo mộc,… để nâng cao hệ miễn dịch. Đồng thời tăng cường sức đề kháng bằng cách tập luyện thể dục, thể thao đều đặn.

Sử dụng các bài thuốc Đông y trị amidan là phương pháp trị bệnh đem lại hiệu quả cao, bền vững và có thể chữa dứt điểm bệnh. Tuy nhiên, để đảm bảo những điều này, người bệnh cần chọn lựa cơ sở thăm khám và chữa bệnh uy tín, tránh mua các loại thuốc trôi nổi trên thị trường không tốt cho sức khỏe. Cuối cùng, chúc mọi người thật nhiều sức khỏe!

Tham khảo:

Câu hỏi liên quan

Cắt amidan là một thủ thuật được chỉ định trong trường hợp bệnh có diễn biến xấu, khiến người bệnh bị chặn đường thở, amidan viêm tái phát nhiều trong năm và gây ra biến...

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm amidan có nôn không là thắc mắc chung của nhiều phụ huynh. Trên thực tế buồn nôn là một trong những triệu chứng thường gặp của viêm amidan. Tuy nhiên tình trạng...

Xem chi tiết

Tham khảo thông tin trong bài viết có thể giúp nắm rõ viêm amidan có gây ho không và các phương pháp điều trị hiệu quả. Ho là một triệu chứng thường gặp của viêm...

Xem chi tiết

Có nên cắt amidan không, cắt amidan khi nào, không cắt có sao không hay nên cắt theo phương pháp nào,... là những băn khoăn của rất nhiều người khi nhắc đến thủ thuật này....

Xem chi tiết

Cắt amidan là phương pháp điều trị ngoại khoa, thường được áp dụng cho những trường hợp viêm diễn ra kéo dài và có nguy cơ phát sinh biến chứng. Vậy sau cắt amidan có...

Xem chi tiết

Viêm amidan gây sốt là tình trạng xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là trẻ em. Với những trường hợp sốt cao cần được xử lý đúng cách để tránh phát sinh rủi ro...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa