Nội dung chính

Tình trạng viêm amidan có nổi hạch ở cổ không? Đây là thông tin được rất nhiều người bệnh băn khoăn đặt ra khi không may bản thân mắc viêm amidan. Theo các chuyên gia, mọi người khi bị bệnh ngoài các triệu chứng thông thường như đau rát họng, ho, sốt và có thể xuất hiện hạch cổ. 

Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không và cơ chế xuất hiện

Viêm amidan là bệnh lý thuộc về đường hô hấp rất phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ đối tượng hay lứa tuổi nào. Tình trạng viêm amidan làm cho người bệnh khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe với hàng loạt triệu chứng đau rát cổ họng, xuất hiện mủ trắng, khó thở,…

Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân hiện nay
Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân hiện nay

Hiện tượng nổi hạch ở cổ mỗi khi bị viêm amidan có phải là một trong các dấu hiệu nhận biết của bệnh? Theo các chuyên gia y tế, viêm amidan có bị nổi hạch không thì có là câu trả lời chính xác trong trường hợp này.

Hạch là một phần vốn có của hệ bạch huyết và chúng không chỉ tồn tại ở cổ mà còn xuất hiện ở nhiều vị trí khác như xương đòn, với công dụng sản xuất bạch cầu lympho. Thông thường chúng ta không thấy những hạch này là bởi chúng dễ dàng ẩn dưới da. Khi khối amidan bị vi khuẩn, virus tấn công, hạch bạch huyết hoạt động nhiều hơn và dẫn đến hiện tượng sưng nổi.

Bên cạnh đó, thói quen vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, người bệnh đã bị mắc bệnh đường hô hấp trước đó cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm amidan sưng hạch. Tùy theo từng tình trạng bệnh, bạn sẽ quan sát thấy hạch sưng với kích thước và hình dạng khác nhau. Nếu thấy hạch bạch huyết nổi càng to chứng tỏ mức độ viêm nhiễm càng nghiêm trọng.

Tình trạng bệnh viêm amidan nổi hạch có nguy hiểm không? Thông thường, người bệnh không cần quá lo lắng bởi đây là triệu chứng thông thường và chúng sẽ tự xẹp khi khỏi bệnh. Tuy nhiên, trong trường hợp hạch bạch huyết sưng kéo dài có thể di chuyển khắp cơ thể gây biến chứng.

Ngoài ra, sưng hạch bạch huyết còn là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm khác:

  • Bệnh lý Tai – Mũi – Họng: Người bệnh bị viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản cũng có thể xuất hiện hạch ở cổ.
  • Ung thư: Hạch bạch huyết sưng ở cổ dễ khiến người ta liên tưởng đến dấu hiệu bệnh lý ung thư vòm họng, kết hợp với các đốm xanh trắng và đau họng.
  • K tuyến giáp: Khi tuyến giáp bị u ác, chúng sẽ gây sưng to hạch bạch huyết và làm đau nhức tai, hàm.

Nhận biết viêm amidan nổi hạch ở cổ

Lương y Tuấn cho biết người bệnh có thể nhận biết nhanh bản thân có bị viêm amidan nổi hạch bạch huyết hay không thông qua các dấu hiệu sau:

Nhận biết tình trạng sưng hạch ở cổ dễ dàng bằng mắt thường
Nhận biết tình trạng sưng hạch ở cổ dễ dàng bằng mắt thường
  • Khối amidan bị sưng to, chèn ép họng.
  • Hạch bạch huyết ở cổ, sau tai nổi lên thấy rõ.
  • Đau viêm họng.
  • Khó khăn khi ăn uống, chán ăn.
  • Cơ thể mệt mỏi, sốt cao do viêm.

Khi nhận thức rõ các triệu chứng của bệnh lý, người bệnh nên tiến hành điều trị sớm để tránh bệnh diễn tiến nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

Một số cách điều trị tình trạng viêm amidan nổi hạch an toàn

Sau khi biết “viêm amidan có nổi hạch không”, người bệnh nên tìm kiếm giải pháp giúp kiểm soát nhanh chóng tình trạng này. Dựa theo mức độ bệnh, bạn sẽ được chỉ định các phương pháp chữa khác nhau.

Mẹo dân gian chữa viêm amidan nổi hạch

Các nguyên liệu tự nhiên có rất nhiều trong dân gian, với công dụng trị viêm amidan rất tốt và hiệu nghiệm. Cách chế biến thảo dược vô cùng đơn giản, bạn có thể thực hiện tại nhà theo các bước như sau:

Sử dụng mật ong là bài thuốc điều trị bệnh an toàn, nhanh chóng tại nhà
Sử dụng mật ong là bài thuốc điều trị bệnh an toàn, nhanh chóng tại nhà
  • Mật ong nguyên chất: Mật ong là một vị dược liệu quen thuộc và được dùng rất nhiều trong điều trị các bệnh lý hô hấp. Bạn mang gừng cạo bỏ vỏ rồi cắt nhỏ thành lát mỏng. Cho mật ong nguyên chất cùng với gừng vào bát nhỏ để hấp cách thủy trong khoảng 10 phút. Sau đó dùng phần nước mật ong gừng thu được để ngậm và nuốt từ từ
  • Dùng lá diếp cá: Rau diếp cá theo Đông y có tính mát, bởi vậy công dụng chính của chúng là thanh nhiệt và bài trừ độc tố, tiêu viêm nhiễm. Bạn đem rửa sạch lá diếp cá, ngâm nước muối để loại bỏ vi khuẩn sau đó giã nát hoặc xay lấy nước, cho thêm muối. Phần nước cốt dùng để uống để giảm đau amidan.
  • Lá sung: Bài thuốc từ lá sung rất hiệu quả nhưng thường ít người biết tới. Chuẩn bị lá sung rửa sạch, ngâm nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn. Sau đó đun sôi 1 bát nước rồi cho lá sung vào đun thêm 5 phút. Chắt lấy phần nước này để uống mỗi ngày. Để mang lại hiệu quả tốt, nên chọn những lá sung có nốt sần.

Sử dụng thuốc Tây y

Việc sử dụng thuốc Tây y chữa viêm amidan cũng được nhiều người lựa chọn. Bởi thuốc phát huy tác dụng khá nhanh, kiểm soát triệu chứng tốt và hạch ở cổ lặn sớm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn bạn nên thăm khám và lắng nghe hướng dẫn dùng thuốc từ phía bác sĩ chuyên khoa.

Thông thường, một số loại thuốc được chỉ định trong tình huống viêm amidan này đó là:

  • Thuốc giảm đau: Sử dụng chủ yếu ở thể nhẹ như ibuprofen hoặc acetaminophen bởi viêm amidan là bệnh lý thông thường. Thuốc còn có khả năng cắt sốt trong trường hợp viêm này.
  • Thuốc kháng viêm: Thuốc có khả năng giảm sưng viêm ở các hạch và giúp chúng xẹp xuống. Người bệnh có thể dùng Prednisolon hoặc Hydrocortison đều được.
  • Nhóm kháng sinh: Chắc hẳn không thể thiếu nhóm thuốc Clamoxyl, Cephalexin hoặc kháng sinh Augmentin.
  • Thuốc giảm ho: Những loại thuốc hạn chế cơn ho như Codein, Alimemazin,… cần thiết trong tình huống này.
  • Nhóm thuốc long đờm: Bác sĩ khuyên bạn sử dụng Carbocistein, Ambroxol hay Acetylcystein đều được.

Lưu ý, hãy luôn cẩn trọng với các loại thuốc Tây đưa vào cơ thể bởi chúng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Bạn nên sử dụng khi có hướng dẫn đầy đủ và chi tiết từ phía chuyên gia.

Cách phòng ngừa bệnh dễ dàng

Bên cạnh vấn đề “viêm amidan có nổi hạch ở cổ không”, người bệnh cũng cần lưu ý hơn các biện pháp điều trị và phòng ngừa để bệnh nhanh khỏi và không tái phát:

  • Tuyệt đối không tự mua thuốc về sử dụng, người bệnh chỉ uống khi đã  được bác sĩ hướng dẫn chi tiết.
  • Thường xuyên vệ sinh tai mũi họng với nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn tại amidan.
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học, bổ sung thực phẩm giàu vitamin và tránh xa những đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, chất kích thích.
  • Sinh hoạt lành mạnh, ngủ nghỉ đúng giờ để duy trì thể trạng tốt.
  • Luôn bảo vệ hệ hô hấp bằng cách thay đổi môi trường sống, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường.

Viêm amidan có nổi hạch ở cổ không chắc hẳn bạn đọc đã có cho mình câu trả lời. Đây là hiện tượng phổ biến, người bệnh không cần quá lo lắng. Tuy nhiên không vì thế mà chủ quan, bạn hãy chủ động thăm khám và điều trị sớm để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Đọc Thêm:

Câu hỏi liên quan

Viêm amidan mãn tính là tổn thương kéo dài tại hai khối amidan bên trong vòm họng, triệu chứng của bệnh khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và làm suy nhược cơ thể....

Xem chi tiết

Nhiều người người bị viêm amidan thường dùng nước muối súc họng để làm dịu triệu chứng và kháng viêm. Tuy nhiên viêm amidan có nên ngậm nước muối không? Trong bài viết là những...

Xem chi tiết

Viêm amidan là một trong số bệnh lý đường hô hấp rất phổ biến, nguyên nhân có thể do vi khuẩn, virus hay các tác nhân xấu tấn công. Vậy người bị bệnh viêm amidan...

Xem chi tiết

Viêm amidan gây sốt là tình trạng xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là trẻ em. Với những trường hợp sốt cao cần được xử lý đúng cách để tránh phát sinh rủi ro...

Xem chi tiết

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất là mối quan tâm của rất nhiều người bệnh trong thời gian qua. Hiện nay có nhiều liệu pháp khác nhau được áp dụng trong việc điều...

Xem chi tiết

Tham khảo thông tin trong bài viết có thể giúp nắm rõ viêm amidan có gây ho không và các phương pháp điều trị hiệu quả. Ho là một triệu chứng thường gặp của viêm...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe