Hướng Dẫn Cách Chữa Gù Lưng Tại Nhà Hiệu Quả Và An Toàn

Gù lưng ở trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn là một tình trạng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến khả năng phát triển xương cũng như thẩm mỹ bên ngoài. Cùng chúng tôi tìm hiểu những cách chữa gù lưng tại nhà an toàn, phù hợp mọi đối tượng để giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng này một cách hiệu quả.

Cách chữa gù lưng tại nhà đơn giản bằng các bài tập, động tác Yoga

Gù lưng là tình trạng cột sống phát triển quá mức và bất thường dẫn đến hiện tượng cột sống bị cong ra sau. Hình thức bên ngoài biểu hiện rõ nhất khi gặp phải là gai đốt sống cổ và xương cùng lõm xuống, cột sống nằm trong khoang ngực, khung xương sườn lồi. Điều này luôn khiến chúng ta cảm thấy tự ti, mặc cảm về ngoại hình không mấy đẹp mắt của mình. Đôi khi bệnh nhân cũng bị đau và mỏi lưng.

Tình trạng gù lưng thường gặp ở những người có cơ địa yếu, xẹp xương, vỡ đĩa đệm và người cao tuổi. Nó cũng có thể xảy ra ở trẻ em, thanh thiếu niên nếu tư thế ngồi, đứng không đúng. Gù nếu không được sửa chữa thì sẽ nghiêm trọng hơn theo thời gian, tình trạng này không chỉ khó coi mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Gù lưng thường làm tăng áp lực trong phổi, dẫn đến các vấn đề tiêu hóa và giảm chức năng thể chất ảnh hưởng đến cột sống.

Gù lưng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và bệnh lý nghiêm trọng
Gù lưng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và bệnh lý nghiêm trọng

Tập thể dục kết hợp với tư thế tốt có thể giúp cải thiện tình trạng gù ở các độ tuổi, đặc biệt ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu về tác dụng của các bài tập kéo giãn đối với cột sống khi bị gù lưng. Họ đã chỉ ra rằng cơ lưng khỏe có thể chống lại lực kéo về phía trước đồng thời hỗ trợ cột sống tốt hơn. Chính vì vậy, luyện tập các bài tập tăng cường cơ duỗi một cách hợp lý có thể làm giảm tình trạng gù.

Chỉ cần tập thể dục chăm chỉ, thường xuyên và đúng cách, tình trạng gù lưng sẽ dần được khắc phục để khôi phục lại độ cong tự nhiên của cột sống. Một số bài tập đơn giản mà bạn có thể tham khảo, phù hợp cho mọi độ tuổi như sau:

1. Bài tập Yoga tư thế đầu bò

Tư thế này có thể áp dụng cho cả người lớn và trẻ em khi được hướng dẫn cụ thể. Nếu áp dụng cho trẻ nhỏ, cha mẹ cần giám sát và chỉnh sửa để bé thực hành các động tác chính xác.

Cụ thể hơn, bài tập này được thực hiện như sau: 

  • Ngồi ở tư thế gót chân đến mông, hai tay đặt lên đùi hay còn gọi là tư thế Diamond Pose. 
  • Sau khi đạt được tư thế đúng, cần điều chỉnh sao cho lưng và cột sống thẳng, vai thả lỏng, mặt thả lỏng. 
  • Đưa tay trái vòng ra sau lưng và đặt vào giữa các khớp vai của bạn. 
  • Hít vào, nâng cao cánh tay phải của trẻ và điều chỉnh sao cho cánh tay chạy dọc theo vai.
  • Sau đó từ từ rút tay về nắm lấy ngón tay trái, giữ thẳng lưng và cổ trong suốt thời gian thực hành động tác. 
  • Hít sâu để căng phồng bụng và nâng cao cánh tay phải. 
  • Sau đó hít vào nhẹ nhàng để bụng xẹp xuống và hạ thấp tay phải. 
  • Quay trở lại tư thế điều hòa bằng cách mở rộng tay trái, đặt lên đùi để trở về vị trí ban đầu.
  • Đổi tay và lặp lại động tác yoga này 4 lần. 

Hãy tập tư thế này vào buổi sáng sau khi thức dậy với bụng đói, để tư thế này sửa thẳng cột sống nhằm đạt hiệu quả khắc phục gù tốt hơn. Ngoài ra, bài tập này làm tăng sự mềm mại và linh hoạt của cột sống, cho phép cột sống di chuyển linh hoạt hơn, giúp giảm căng thẳng cho lưng. 

Tư thế đầu bỏ tốt cho cột sống cả trẻ em và người lớn
Tư thế đầu bỏ tốt cho cột sống cả trẻ em và người lớn

2. Tập thể dục tư thế cái cây

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng gù lưng ở trẻ nhỏ, thanh thiếu niên và một số đối tượng khác là quá trình phát triển xương độ tuổi tiền và trong dậy thì bất thường do cơ thể mất cân bằng khiến cột sống có xu hướng nghiêng về phía trước, khiến lưng bị cong.

Để khắc phục tình trạng này, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ hoặc các thanh thiếu niên cần tự tập tư thế cái cây để giữ thắt lưng và tạo nên một cơ thể tốt hơn, tránh thói quen đẩy cơ thể về phía trước.

Cách thực hiện như sau: 

  • Đứng thẳng, thả lỏng hai tay, đặt chân phải sát đùi trái, chuyển trọng lượng cơ thể lên chân trái, giữ chân thẳng và cơ thể cân bằng. 
  • Đặt tay trước ngực ở tư thế cầu nguyện và ngẩng cao đầu về phía trước.
  • Nhìn thẳng vào một điểm hoặc nhắm mắt giữ thăng bằng khi trẻ đã quen với việc thực hiện mỗi bài tập 30 giây đến 1 phút. 
  • Lặp lại tư thế này nhưng đổi sang chân còn lại. 

Ban đầu, người mới tập thường mắc sai lầm trong bài tập chống gù lưng này như gác chân lên cao hoặc giữ thẳng người, vì vậy cha mẹ hoặc huấn luyện viên cần quan sát kỹ các sao và điều chỉnh kịp thời để người tập có thể thực hiện đúng tư thế. Bài tập cái cây này nên được thực hiện thường xuyên vào buổi sáng.

Nhờ đó, cột sống và lưng của người tập dần được thẳng ra, giảm bớt áp lực cho cột sống, từ đó cũng đẩy lùi được bệnh gù lưng ở trẻ nhỏ, thanh thiếu niên và cả người lớn.

Luyện tập hàng ngày sẽ giúp cột sống của bạn thẳng dần ra
Luyện tập hàng ngày sẽ giúp cột sống của bạn thẳng dần ra

3. Các bài tập kéo giãn

Các bài tập chống gù lưng dạng kéo giãn cột sống thường phù hợp hơn với thanh thiếu niên và trẻ nhỏ có hệ xương chưa phát triển hoàn toàn, cột sống có thể được điều chỉnh, uốn dẻo và tăng độ linh hoạt hơn hẳn với người lớn mắc tình trạng gù lưng nhiều năm. Do đó, nếu muốn chữa gù lưng, hãy luyện tập càng sớm càng tốt. Đối với trẻ nhỏ và thành thiếu niên, những bài tập này thường dễ dàng hơn, có tác dụng tốt trong thời gian ngắn hơn so với người lớn tập cùng một bài tập. 

Một trong những bài tập hiệu quả nhất kéo căng cơ ngực và cơ lưng, từ đó tăng cường sức mạnh cho các cơ yếu trong cơ thể. Khắc phục dần lưng và khắc phục gù là bài tập kéo giãn cơ sau: 

  • Đứng thẳng lưng, thả lỏng đầu gối, hóp bụng, hóp ngực. 
  • Bả vai của bạn cần đưa ra sau, hạ vai xuống, nâng cánh tay lên để tạo tư thế chữ Y. 
  • Ở tư thế này, bạn hãy hít thở sâu 2 – 3 lần, lưu ý khi thở ra phải giữ nguyên tư thế chữ Y. 

Bài tập này cũng nên được thực hiện hàng ngày, tốt nhất là vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy. Không chỉ giúp khắc phục tình trạng gù, các bài tập kéo giãn còn có tác dụng rất tốt đối với quá trình phát triển chiều cao của trẻ, thanh thiếu niên độ tuổi dậy thì nữa nên các bậc cha mẹ đừng lơ là. 

4. Cách chữa gù lưng tại nhà bằng luyện rụt cơ cổ

Động tác rụt cổ này rất hiệu quả trong việc chữa gù lưng trong các trường hợp liên quan đến mỏi cổ hoặc yếu cơ cổ. Các bước để thực hiện động tác rụt cơ cổ như sau: 

  • Đưa cằm về phía ngực để tạo thành tư thế rụt cổ và giữ yên trong khoảng 15 giây. 
  • Quay lại tư thế ban đầu và lặp lại động tác trên nhiều lần.

Luyện tập rụt cổ nên được làm hàng ngày kết hợp với các động tác luyện tập khác. Sau một thời gian cơ cổ của bạn sẽ khỏe dần lên và hỗ trợ việc nâng đỡ cột sống hiệu quả hơn.

Bài tập luyện rụt cổ cải thiện dáng người và gù lưng hiệu quả cho mọi độ tuổi
Bài tập luyện rụt cổ cải thiện dáng người và gù lưng hiệu quả cho mọi độ tuổi

Một số cách chữa gù lưng tại nhà khác

Bên cạnh đó, bạn cũng nên các tìm hiểu thêm các biện pháp chữa gù lưng phù hợp cho mọi đội tuổi khác như:

  • Đeo nẹp lưng, đai chống gù lưng thường xuyên tại nhà để điều chỉnh dáng đứng, ngồi, nắn chỉnh lại dáng lưng và ngăn ngừa tình trạng dù lưng nghiêm trọng hơn.
  • Vật lý trị liệu và nắn xương khớp Đông y. Đây là liệu pháp phù hợp cho các đối tượng trưởng thành, gù lưng nhiều năm mà muốn cải thiện tình trạng dáng vóc và hạn chế biến chứng đau đớn do gừ lưng gây ra. 
  • Tập các môn thể dục thể thao như bơi lội, yoga, pilates, xà,…

Lưu ý khi áp dụng các biện pháp sửa dáng, chữa gù lưng

Chứng gù lưng ở trẻ nhỏ, thanh thiếu niên và người trưởng thành thường liên quan mật thiết đến tư thế không tốt khi đi, đứng, ngồi, nằm,… Vì vậy, bố nên nên chú trọng thay đổi tư thế xấu, tập các bài tập cải thiện độ cong sinh lý của cột sống. Đồng thời, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hiệu quả tốt nhất của các biện pháp chữa và phòng ngừa gù lưng là khi trẻ còn nhỏ hoặc thành thiếu niên ở độ tuổi dậy thì, hệ xương còn đang phát triển. Nên tập sớm, tránh để xương khớp trưởng thành cứng hơn, khi đó tình trạng gù lưng cũng khó điều trị. Để tránh tình trạng gù lưng, bạn cần lưu ý theo dõi và chỉnh sửa các tư thế không đúng của trẻ, thanh thiếu niên hoặc của chính mình như: Đứng cúi gập người quá mức, có thói quen ngồi cúi gập người quá nhiều hoặc nằm kê gối quá cao cột sống,…
  • Đối với trẻ nhỏ, thanh thiếu niên có cân nặng vượt mức bình thường bị gù cần được tư vấn bởi bác sĩ và tiến hành điều trị, tránh để tình trạng gù lưng ảnh hưởng đến sự phát triển sau này.
  • Đối với người trưởng thành bị gù lưng lâu năm, gặp các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, đau lưng dữ dội cần thăm khám bác sĩ và áp dụng các biện pháp chuyên khoa.
Tập thể dục từ sớm rất hiệu quả trong chữa gù lưng ở trẻ, thanh thiếu niên
Tập thể dục từ sớm rất hiệu quả trong chữa gù lưng ở trẻ, thanh thiếu niên

Trên đây là cách chữa gù lưng tại nhà bằng các bài tập thể dục, động tác Yoga đơn giản và an toàn dành cho mọi đối tượng cùng những lưu ý quan trọng khác. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn cải thiện dáng người của mình hoặc giúp các bậc phụ huynh hỗ trợ bé trong việc điều chỉnh tư thế và hoạt động của cột sống sớm để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của trẻ.

Ngày đăng 12:25 - 23/06/2022 - Cập nhật lúc 12:25 PM , 23/06/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua