Vẹo cổ là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người gặp phải. Hiện tượng này không chỉ gây cảm giác khó chịu, đau đớn mà vùng cổ không xoay được cũng ảnh hưởng rất lớn đến công việc và sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là 4 mẹo trị vẹo cổ 100% khỏi tức thì bạn có thể thử áp dụng.

TOP 4 mẹo trị vẹo cổ cực đơn giản tại nhà

Vẹo cổ hiểu đơn giản là tình trạng co thắt cơ trơn, dẫn đến rối loạn vận động ở cơ cổ và làm cho đầu nghiêng hẳn sang một bên. Lúc này, bạn sẽ thường cảm thấy đau khi xoay cổ hoặc ngẩng, cúi đầu.

Áp dụng mẹo trị vẹo cổ giúp bạn nhanh chóng giảm bớt cơn đau do tình trạng này mang lại
Áp dụng mẹo trị vẹo cổ giúp bạn nhanh chóng giảm bớt cơn đau do tình trạng này mang lại

Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do ngủ sai tư thế khiến đầu bị lệch, vẹo sang một bên. Ngoài ra, việc dùng gối quá cao hay quá cứng cũng có thể khiến cho đầu bị lệch.

Vẹo cổ không quá nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều bất tiện trong vận động, sinh hoạt và làm việc hàng ngày. Tình trạng này hoàn toàn có thể xử lý được nhanh chóng nếu tiếp cận đúng cách. Một số mẹo đơn giản bạn có thể tham khảo như sau:

Thực hiện bài tập vận động cổ

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, những động tác chuyển động nhẹ nhàng có thể sẽ giúp bạn sớm thoát khỏi tình trạng vẹo vào buổi sáng. Chuyển động đầu tiên đôi khi khiến cho bạn đau hơn nhưng điều này không có nghĩa là những triệu chứng đang tệ hơn, chỉ đơn giản là xương khớp đang về đúng vị trí ban đầu.

Các đốt sống cổ, mô cơ và rễ thần kinh sẽ được giải phóng nhờ vận động phù hợp. Những bài tập nhẹ nhàng, khoa học này cũng giúp cải thiện tốt hơn độ linh hoạt của cột sống cổ, từ đó khắc phục tình trạng cứng khớp và đau nhức.

Bài tập căng cổ:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần đứng thẳng, sau đó buông lỏng 2 tay theo chiều dọc cơ thể.
  • Bước 2: Tiếp đến, giữ cho cổ và lưng thẳng, nhẹ nhàng quay đầu sang trái đến khi cảm thấy hơi căng.
  • Bước 3: Giữ nguyên từ thế trên trong khoảng 10 – 15 giây rồi từ từ quay đầu sang phải.
  • Bước 4: Tiếp tục lặp lại khoảng từ 4 – 5 lần cho mỗi bên.

Bài tập với tạ:

  • Bước 1: Ở tư thế chuẩn bị, bạn đứng 2 chân rộng một khoảng bằng vai, mỗi tay cầm 1 quả tạ khoảng 1 – 2kg, tuyệt đối không dùng tạ quá nặng.
  • Bước 2: Di chuyển vai từ từ về phía tai để cảm nhận các cơ co thắt ở cổ và lưng trên.
  • Bước 3: Giữ tư thế trên khoảng 1 – 2 giây sau đó hạ vai xuống đồng thời thở ra nhẹ nhàng.
  • Bước 4: Lặp lại những động tác trên khoảng 8 – 10 lần liên tục.

Mẹo trị vẹo cổ với tác dụng nhiệt

Đối với tình trạng đau nhức hay vẹo cổ khi ngủ dậy, việc sử dụng nhiệt nóng để tác động vào các bó cơ được các chuyên gia đánh giá là phù hợp và hiệu quả. Nhiệt độ cao sẽ giúp cho cơ cổ được giãn ra, từ đó giải phóng mạch máu cùng hệ thống rễ dây thần kinh khỏi sự chèn ép.

Chườm nóng kích thích mạch máu lưu thông và giảm bớt phần nào những cơn đau
Chườm nóng kích thích mạch máu lưu thông và giảm bớt phần nào những cơn đau

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần dùng chai nước ấm hay rang nóng gạo bọc vào miếng vải, sau đó chườm trực tiếp lên vùng cổ là được. Mỗi lần chườm chỉ nên duy trì trong khoảng thời gian từ 20 – 25 phút và chú ý nhiệt độ để tránh bị bỏng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các dược liệu tự nhiên để tăng hiệu quả và mang đến cảm giác thoải mái. Lựa chọn phù hợp là ngải cứu hay lá lốt, đây là hai loại thảo dược phổ biến, có chứa hàm lượng tinh dầu và dược chất tự nhiên cao.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một nắm lá ngải cứu/một nắm lá lốt, kèm theo đó là ít giấm ăn.
  • Bước 2: Đem rửa sạch những nguyên liệu kể trên với nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn.
  • Bước 3: Giã nhỏ ngải cứu/lá lốt hơi nát, sau đó cho lên chảo sao nóng với giấm, chú ý giữ mức lửa nhỏ.
  • Bước 4: Sau đó, bạn lấy thuốc ra bọc vào miếng vải sạch rồi đắp trực tiếp lên cổ trong khoảng 20 phút.

Xem thêm: TOP 7 Mẹo Chữa Cứng Cổ Đơn Giản, Dễ Thực Hiện Tại Nhà

Massage hỗ trợ trị vẹo cổ hiệu quả

Nếu đang không biết mẹo trị vẹo cổ nào đơn giản, hiệu quả, bạn có thể tiến hành massage. Đây là cách đơn giản nhất giúp ức chế tình trạng đau cổ hay vẹo cổ khi ngủ dậy nhanh chóng, hiệu quả.

Cách thực hiện không hề cầu kỳ, bạn chỉ cần dùng lực từ bàn và ngón tay tác động trực tiếp lên vùng cổ nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Phần lực này sẽ làm giãn các mô cơ ở vùng cổ, từ đó giải phóng mạch máu và dây thần kinh khỏi sự chèn ép.

Không chỉ đơn thuần giúp cải thiện triệu chứng vẹo cổ, những thao tác massage này còn hỗ trợ làm tăng độ linh hoạt cho khớp cổ, giúp giải tỏa căng thẳng rất tốt, đặc biệt là với những ai thường xuyên phải dùng máy tính.

Theo các chuyên gia, bạn nên thực hiện massage vùng cổ vào buổi sáng sẽ giúp tâm trạng tốt hơn khi bắt đầu ngày mới. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên đến những spa chăm sóc để được chuyên viên tư vấn và thực hiện hiệu quả hơn.

Mẹo trị vẹo cổ với thuốc không kê đơn

Nếu áp dụng những mẹo trị vẹo cổ trên mà vẫn không thu được hiệu quả, bạn có thể dùng thuốc không kê đơn. Những loại thuốc này đáp ứng hiệu quả tình trạng đau cổ khi ngủ dậy và là giải pháp tạm thời khi nguyên nhân gây ra triệu chứng là các bệnh về cơ xương khớp.

Các nhóm thuốc uống không kê đơn cũng có thể được sử dụng trong trường hợp này
Các nhóm thuốc uống không kê đơn cũng có thể được sử dụng trong trường hợp này

Các thuốc dùng tại chỗ được điều chế ở nhiều dạng khác nhau, ví dụ như dạng kem, thuốc mỡ, gel, miếng dán hay dạng xịt,… Những loại thuốc không kê đơn này thường có chứa các thành phần như tinh dầu hay các chất giảm đau (hàm lượng vừa phải).

Một số loại thuốc phổ biến:

  • Thuốc giảm đau Acetaminophen (Actamin, Panadol, Tylenol).
  • Thuốc chống viêm Naproxen natri (Aleve, Anaprox, Naprosyn).
  • Ibuprofen (Advil, Motrin, Nuprin).
  • Aspirin.
  • Deep heat.
  • Perkindon.
  • Salonpas.
  • Sungaz.

Các loại thuốc nêu trên dù không kê đơn nhưng vẫn có thể phát sinh các tác dụng ngoại ý. Vì vậy để đảm bảo an toàn và tránh gặp các vấn đề rủi ro không mong muốn, bạn vẫn nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Những lưu ý quan trọng giúp phòng ngừa vẹo cổ khi ngủ

Những mẹo trị vẹo cổ trên chỉ mang tính xử lý tạm thời, nếu muốn có một hệ cơ xương tốt, hoạt động thoải mái, bạn vẫn nên tập trung vào nguyên nhân. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng giúp phòng ngừa vẹo cổ khi ngủ và làm giảm căng thẳng cho các bó cơ.

Thay đổi thói quen cũng là một giải pháp giúp bạn phòng ngừa và điều trị chứng vẹo cổ
Thay đổi thói quen cũng là một giải pháp giúp bạn phòng ngừa và điều trị chứng vẹo cổ

Cụ thể:

  • Lựa chọn loại gối kê đầu phù hợp, ưu tiên những sản phẩm làm từ lông vũ vì những loại gối này dễ phù hợp với hình dạng của cổ và đầu.
  • Tránh sử dụng chiếc gối quá mềm hay quá cứng bởi chúng có thể khiến cơ cổ bị uốn cong qua đêm.
  • Không nên nằm sấp khi ngủ, thay vào đó bạn nên làm quen dần với các tư thế ngủ nghiêng hay nằm ngửa.
  • Nếu có thói quen ngủ nghiêng, bạn nên đặt một chiếc gối ở giữa 2 chân để giúp giữ cho cổ và cột sống thẳng hàng.
  • Nếu thấy nệm bị chùng xuống ở giữa, bạn hãy chú ý xử lý bởi độ nhún vừa phải sẽ đã được chứng minh có khả năng hỗ trợ tốt hơn cho lưng và cổ khi ngủ.
  • Với hoạt động hàng ngày, bạn cũng hãy cố gắng duy trì các tư thế thích hợp cả khi đi, đứng hay ngồi.
  • Khi ngồi làm việc hay sử dụng máy tính, tuyệt đối không được gù vai hoặc cúi cổ quá xa về phía trước.
  • Chú ý tập luyện thể dục thường xuyên, hoạt động thể chất điều độ sẽ làm tăng cường cơ bắp, bao gồm cả cơ cổ, cải thiện tư thế cũng như làm giảm thiểu tình trạng căng thẳng hiệu quả.
  • Nếu tình trạng vẹo cổ kéo dài mà không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn hãy chủ động tìm đến bác sĩ để kịp thời phát hiện những bệnh lý cơ xương khớp tiềm ẩn.

Vẹo cổ khi ngủ dậy gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống. Hy vọng qua những mẹo trị vẹo cổ kể trên, bạn có thể xử lý hiệu quả tình trạng này. Chúc bạn luôn vui khỏe!

Tìm hiểu thêm:

Câu hỏi liên quan

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa