Điểm Danh 10+ Mẹo Chữa Vướng Cổ Họng Cực Đơn Giản Tại Nhà 

Nhiễm trùng đường hô hấp trên (viêm họng, viêm amidan hay cảm lạnh,…) là bệnh lý phổ biến, thường gây ra cảm giác đau rát và khó chịu ở cổ họng. Để làm giảm triệu chứng khó chịu này, bạn có thể thực hiện 10 mẹo chữa vướng cổ họng đơn giản từ những nguyên liệu có sẵn tại nhà hay các bài tập hít thở. Cùng tìm hiểu ngay sau đây! 

10 mẹo chữa vướng cổ họng bằng các bài thuốc dân gian

Mẹo chữa vướng cổ họng bằng các bài thuốc dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Ông cha ta đã phát hiện và tận dụng hiệu quả thảo dược thiên nhiên có sẵn trong vườn nhà nhằm loại bỏ cảm giác đau đớn, khó chịu và hỗ trợ hồi phục sức khỏe.

Dưới đây là 10 mẹo có cách thực hiện nhanh chóng, đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian và chi phí mà bạn nên tham khảo:

Sử dụng gừng tươi

Gừng tươi (trong Đông y được gọi là sinh khương) đã được dùng để giảm các triệu chứng viêm họng, ví dụ như ho, đau rát họng, đờm ừ, khàn tiếng,… Theo quan điểm của dân gian, gừng có vị cay nồng, tính ấm, tác dụng rất tốt trong việc tán phong hàn, cầm ho, chỉ thống (giảm đau) cũng như cải thiện hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể.

Mẹo chữa vướng cổ họng bằng gừng tươi đơn giản, dễ làm và cho hiệu quả cao
Mẹo chữa vướng cổ họng bằng gừng tươi đơn giản, dễ làm và cho hiệu quả cao

Hiệu quả chữa viêm họng của gừng tươi cũng đã được nhiều công trình khoa học chứng minh. Hợp chất Gingerol trong loại củ này có khả năng kháng viêm và ức chế virus RSV (chủng virus gây viêm họng và cảm lạnh hàng đầu).

Cách thực hiện: 

  • Ngậm gừng tươi: Bạn nên ngậm vài lát gừng mỏng sát ở vùng hầu họng để tiêu đờm, giảm ho và giảm cảm giác vướng víu, đau rát, khó chịu. Nên áp dụng nhiều lần trong ngày đến khi thấy bệnh chuyển biến tốt hơn.
  • Dùng nước gừng ấm: Hãm 1 củ gừng tươi xắt lát với khoảng 250ml nước sôi, thêm vào 1 ít mật ong và sau đó khuấy đều, chú ý dùng uống khi trà còn ấm. Nên dùng nước gừng mật ong đều đặn 2 – 3 lần/ngày để tránh cảm giác đau họng và ho.
  • Gừng và muối: Bạn chỉ cần rửa sạch gừng tươi, giã nát rồi trộn với muối tinh. Tiếp đến ngậm hỗn hợp trong miệng cho tới khi không còn mùi vị và súc miệng lại với nước ấm. Thực hiện việc này liên tục trong vài ngày vào sáng sớm, khi quan sát bạn sẽ thấy các triệu chứng viêm họng sẽ thuyên giảm rõ rệt.
  • Gừng và hành củ: Sử dụng khoảng 60g gừng tươi cùng hành khô thái nhỏ, đun sôi cùng nước. Sau đó bạn đem nước đi xông hơi toàn bộ phần mũi, miệng từ 15 – 20 phút đều đặn 2 – 3 lần/ngày để hiệu quả tốt nhất.

Mẹo chữa vướng cổ họng với nước chanh ấm

Nước chanh ấm đã được các nhà khoa học chứng minh có khả năng cải thiện các triệu chứng khó chịu ở cổ họng do bệnh viêm họng, viêm amidan, cảm lạnh và cảm cúm theo mùa gây ra.

Chanh cũng được biết đến là nguyên liệu có tác dụng sát trùng và làm loãng dịch đờm. Vì vậy, sử dụng loại quả này đúng cách sẽ giúp hạn chế tình trạng lây lan nhiễm trùng và cải thiện triệu chứng khó nuốt.

Cách thực hiện: Dùng nước ấm khoảng 45 – 50 độ C, sau đó cho vào vài lát chanh thái mỏng, thêm mật ong nếu thích và dùng vào mỗi buổi sáng. Hỗn hợp này sẽ giúp cổ họng được làm dịu và giảm cảm giác vướng víu, khó thở.

Lá bạc hà chữa vướng cổ họng

Ngoài công dụng giúp hơi thở thơm tho, tươi mát, lá bạc hà cũng có tác dụng chữa đau họng rất tốt bằng cách “đánh tan” đờm, làm dịu cơn đau họng và ho. Bạc hà còn có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, đóng vai trò quan trọng cho việc trị đau họng tại nhà.

Lá bạc hà không chỉ giúp giảm ho mà còn thơm mát và thư giãn tinh thần
Lá bạc hà không chỉ giúp giảm ho mà còn thơm mát và thư giãn tinh thần

Để chữa cơn đau hay ngứa ngáy ở cổ họng, bạn nên dùng bạc hà bởi tinh dầu menthol có trong loại thảo dược này có tác dụng làm mát niêm mạc họng. Ngoài ra, axit rosmarinic cũng giúp chống dị ứng và ngăn chặn hiện tượng phế quản co thắt quá mức.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 1 nắm bạc hà tươi, sau đó đem rửa sạch và vò nhẹ để tinh dầu tiết ra.
  • Cho bạc hà vào ấm và hãm với khoảng 250 – 300ml nước sôi.
  • Để trong 10 – 15 phút và bạn nên dùng ngay trà khi còn ấm.
  • Có thể thêm 1 ít đường phèn để tăng hương vị và sử dụng đều đặn từ 1 – 2 tuần.

Củ cải trắng xử lý vướng cổ họng

Theo y học cổ truyền, củ cải trắng có tác dụng tiêu thũng, góp phần thúc đẩy quá trình lưu thông khí ở phổi và hóa đờm rất tốt. Do đó, củ cải trắng từ xa xưa đã được ông cha ta sử dụng để giảm đau họng, ho khan và ho có đờm.

Chiết xuất củ cải trắng còn có tác dụng rất tốt trong việc ức chế vi khuẩn gram dương. Vì vậy, vị thuốc này hiện nay đã  được sử dụng như một liệu pháp hỗ trợ bên cạnh tân dược trị đau họng, ngứa ngáy ở cổ họng.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 1 – 2 củ cải trắng tươi (bạn chú ý nên lựa củ căng, nhiều nước) và 1 ít mật ong (đường phèn).
  • Đem củ cải rửa sạch bùn đất, sau đó cạo vỏ và cắt thành dạng sợi.
  • Tiếp đến, bạn đem trộn với đường phèn/mật ong đã chuẩn bị sẵn rồi cho vào hũ đậy kín để qua đêm.
  • Sáng hôm sau bạn có thể chắt lấy nước uống và chú ý thực hiện liên tục trong vài ngày để giảm nhanh cơn ho và tình trạng đau họng, mất tiếng.

Sử dụng trà xanh

Nếu đang không biết nên áp dụng mẹo chữa vướng cổ họng nào hiệu quả, bạn có thể cân nhắc dùng trà xanh. Loại thảo dược này có chứa nhiều khoáng chất và các polyphenol (chất chống oxy hóa) tuyệt vời. Những thành phần này có khả năng làm dịu cổ họng, tiêu đờm và giảm cảm giác ngứa ngáy, vướng víu khó chịu.

Lá trà xanh có chứa nhiều khoáng chất và các polyphenol giúp dịu niêm mạc, tiêu đờm
Lá trà xanh có chứa nhiều khoáng chất và các polyphenol giúp dịu niêm mạc, tiêu đờm

Hơn nữa các polyphenol còn hỗ trợ phục hồi các tế bào tổn thương, từ đó ức chế các vi khuẩn gây nhiễm trùng. Sử dụng trà xanh còn kích thích hệ thần kinh giúp tăng độ tập trung và hoạt động của não bộ tốt hơn.

Cách thực hiện: Mỗi buổi sáng bạn nên uống một tách trà xanh với nước ấm để làm giảm triệu chứng ở cổ họng và tăng hiệu suất công việc. Đây cũng là phương pháp chống lão hóa rất tốt cho chị em.

Giấm táo chữa vướng cổ họng

Giấm táo từ lâu đã được sử dụng để cải thiện và khắc phục các bệnh lý thông thường nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, tiêu viêm và sát trùng. Hàm lượng axit acetic và oxymel trong loại nguyên liệu này có khả năng cải thiện ho, ngứa và nghẹn do viêm họng rất tốt.

Cách thực hiện: Khi cảm thấy cổ họng khó chịu, bạn nên pha 1 thìa giấm táo với nước ấm, sau đó uống thật chậm để thành phần trong nguyên liệu thẩm thấu vào các mô tế bào. Nên duy trì thói quen tốt này đến khi bệnh thuyên giảm.

Mẹo chữa vướng cổ họng đơn giản với cam thảo

Rễ cam thảo được sử dụng nhiều để điều trị viêm họng mãn tính hoặc viêm phổi. Một vài nghiên cứu gần đây cũng chứng minh được rằng, axit glycyrrhizic trong loại thảo dược này có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh dịch tiết ở phế quản. Từ đó làm giảm độ đặc quánh, hỗ trợ tiêu đờm, khử độc một cách dễ dàng thông qua phản xạ ho.

Mẹo chữa bệnh tại nhà với cam thảo - vị thuốc Đông y quen thuộc từ lâu
Mẹo chữa bệnh tại nhà với cam thảo – vị thuốc Đông y quen thuộc từ lâu

Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý phụ nữ mang thai và cho con bú không được sử dụng rễ cam thảo để chữa vướng cổ họng tại nhà tránh gây ảnh hưởng xấu cho cả mẹ và bé.

Cách thực hiện: 

  • Cách 1: Bạn chỉ cần nhai vài lát rễ cam thảo đã được làm sạch, nuốt nước và sau đó nhả bã. Nên áp dụng đều đặn từ 2 – 3 lần/ngày để giảm nhanh cảm giác đau rát và khó chịu ở cổ họng.
  • Cách 2: Dùng 5g rễ cam thảo hãm với khoảng 250ml nước sôi trong 15 – 20 phút. Sau đó, bạn nên uống từng ngụm trà nhỏ để các hoạt chất tốt trong cam thảo thẩm thấu sâu và làm dịu niêm mạc hầu họng.

Mật ong ấm

Mật ong được xem là sự lựa chọn hoàn hảo để điều trị đau họng, chữa vướng cổ họng tại nhà. Vị ngọt của mật ong còn thúc đẩy tuyến nước bọt hoạt động, từ đó làm dịu cổ họng đang bị khô và tiêu đờm tốt hơn.

Cách thực hiện: 

  • Dùng trực tiếp: Bạn chỉ cần ăn trực tiếp vài thìa mật ong nguyên chất để giảm đau và ngứa ngáy cổ họng. Nếu cảm thấy quá ngọt, bạn cũng có thể pha nước ấm với mật ong theo tỉ lệ 1:3 và dùng vào mỗi buổi sáng.
  • Tỏi và mật ong: Tỏi 2 củ đem băm nhuyễn rồi ngâm với mật ong trong 7 ngày. Bạn có thể uống dung dịch này đều đặn 2 lần/ngày, chú ý uống nhiều nước để loại bỏ mùi hôi khó chịu của tỏi.
  • Gừng tươi và mật ong: Ép nước cốt gừng và trộn đều với mật ong nguyên chất với tỉ lệ 1:1, sau đó bạn ngậm hỗn hợp nước cốt đều đặn 3 lần/ngày trong miệng và nuốt từ từ để họng không còn khô như trước nữa.
  • Quất ngâm với mật ong: Quất sau khi rửa sạch, bạn cắt đôi và xếp vào bình chứa, tiếp theo tưới mật ong lên. Hằng ngày, bạn chỉ cần dùng nước cốt mật ong và quất để ngậm khoảng 2 – 3 lần là các bệnh lý về họng sẽ thuyên giảm.

Tuy nhiên cần hết sức chú ý, tránh dùng cho trẻ dưới 1 tuổi vì mật ong tự nhiên sẽ chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Vì vậy, ba mẹ áp dụng tại nhà mà không có hướng dẫn của bác sĩ dễ khiến bé bị tiêu chảy và ngộ độc vô cùng nguy hiểm.

Quế chi – mẹo chữa vướng cổ họng đơn giản

Tương tự như các loại thảo dược khác, quế chi cũng được biết đến là dược liệu phổ biến trong y học cổ truyền. Với hàm lượng tinh dầu dồi dào, loại cây này này có khả năng cải thiện các triệu chứng khó chịu, ngứa ngáy ở niêm mạc họng do các bệnh như cảm lạnh, viêm họng, viêm amidan,… gây ra.

Quế chi – mẹo chữa vướng cổ họng đơn giản bạn có thể áp dụng ngay tại nhà
Quế chi – mẹo chữa vướng cổ họng đơn giản bạn có thể áp dụng ngay tại nhà

Tuy nhiên cần hết sức chú ý, quế chi có vị cay và tính ấm nóng. Do đó, bạn tránh sử dụng liều lượng lớn trong một thời gian ngắn vì có thể gây kích ứng dạ dày và ruột non.

Cách thực hiện: Pha một thìa bột quế chi với một cốc nước ấm, bạn nên cho thêm chút hạt tiêu và hai thìa mật ong. Sử dụng hỗn hợp này cách ngày sẽ giúp khắc phục tình trạng viêm họng hay vướng cổ họng cực nhanh chóng.

Tía tô

Tía tô là loại cây phổ biến có sẵn trong vườn nhà, chứa nhiều tinh dầu, khoáng chất và protein,… Những thành phần này rất tốt cho hệ miễn dịch, đặc biệt là sức đề kháng và sức khỏe tai – mũi – họng.

Theo quan điểm của Đông y, tía tô có vị cay, tính ấm, kháng viêm, diệt khuẩn, thanh lọc cơ thể cũng như bổ phế rất tốt. Cũng bởi vậy mà loại lá này thường ông cha ta được sử dụng để chữa viêm họng tại nhà.

Cách thực hiện: 

  • Cháo tía tô: Dùng 1 nắm lá tía tô rửa sạch, sau đó thái nhỏ rồi cho vào cháo. Người ốm nên ăn cháo tía tô nóng để kháng khuẩn, tiêu viêm, hạn chế tình trạng sốt, ho và vướng cổ họng.
  • Tía tô hấp: Chuẩn bị hoa khế, là tía tô, hoa đu đủ đã rửa thật sạch và đường phèn. Đem tất cả những nguyên liệu đã chuẩn bị vào hấp cách thủy từ 15 – 20 phút, sau đó bạn uống dung dịch đều đặn 3 lần/ngày.

Tập thể dục giúp giảm cảm giác đau họng, vướng họng

Ngoài các bệnh lý liên quan đến viêm họng, viêm phổi hay viêm amidan, cảm giác vướng ở cổ họng còn do khá nhiều nguyên nhân khác gây ra. Vì vậy, bạn có thể tham khảo một vài bài tập đơn giản sau:

Tập hít thở bằng bụng cũng được xem là một giải pháp tốt giúp cải thiện bệnh lý
Tập hít thở bằng bụng cũng được xem là một giải pháp tốt giúp cải thiện bệnh lý
  • Bài tập thở bụng: Đầu tiên, bạn cần ngồi thoải mái trên ghế và đặt tay lên bụng, sau đó thổi mạnh và ấn nhẹ tay vào bụng. Chú ý giữ vững vai và ngực, hơi thở cần duy trì cường độ và mật độ đều đặn.
  • Bài tập ngáp/thở dài: Ngáp được đánh giá là một kỹ thuật rất tốt để thư giãn các cơ trong cổ họng. Như tên cho thấy, đầu tiên bạn cần ngáp trên một hơi thở và nhẹ nhàng giải phóng một tiếng thở dài trên một hơi thở ra.
  • Bài tập nhai: Kỹ thuật này thường được sử dụng để thư giãn hàm hoặc lưỡi. Hãy tưởng tượng bạn đang nhai một chiếc kẹo cứng bằng cách di chuyển môi, lưỡi và hàm theo chuyển động tròn. Sau đó tiếp tục tưởng tượng chiếc kẹo này ngày càng lớn hơn vì vậy các chuyển động trong miệng của bạn sẽ cần phải mở rộng hơn để tăng lưu lượng không khí.
  • Bài tập chuyển động lưỡi: Bài tập thể dục này khá đơn giản, bạn chỉ cần di chuyển lưỡi thật chậm xung quanh bên ngoài răng và môi, từ đó giúp giảm áp lực lên phần thanh quản. Thực hiện bài tập này đều đặn 10 lần một chiều, sau đó 10 lần chiều khác trong một phút và áp dụng nhiều lần mỗi ngày.

Lưu ý khi áp dụng các mẹo chữa vướng cổ họng

Khi thực hiện các mẹo chữa vướng cổ họng tại nhà kể trên, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Chỉ áp dụng thì tình trạng vướng họng, đau họng còn nhẹ, nếu bệnh nặng cần tham khảo ý kiến chuyên gia.
  • Không sử dụng các nguyên liệu bị dị ứng để chữa trị vì có thể khiến bệnh nặng hơn.
  • Trẻ nhỏ, phụ nữ mang bầu, phụ nữ đang cho con bú nên cẩn trọng khi áp dụng những mẹo này.
  • Có thể kết hợp các mẹo này cùng việc dùng thuốc theo kê đơn của bác sĩ để tăng hiệu quả điều trị.
  • Ngưng sử dụng nếu thấy dấu hiệu kích ứng, tình trạng viêm đau họng nặng nề hơn.

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ tới bạn về TOP 10 mẹo chữa vướng cổ họng tại nhà cực đơn giản. Tuy nhiên cần lưu ý, những cách làm kể trên chỉ có tác dụng tạm thời, bạn cần hiểu cơ thể của mình và chữa trị bệnh tận gốc để đạt hiệu quả lâu dài. Chúc bạn sức khỏe, bình an!

Đọc Thêm Ngay:

Đọc nhiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.