Nội dung chính

Ăn gì bổ sung Estrogen tự nhiên mà không có tác dụng phụ hay làm rối loạn nội tiết tố  là vấn đề mà rất nhiều chị em quan tâm. Chị em có thể tham khảo TOP 23 thực phẩm được chia sẻ dưới đây để giúp bổ sung nội tiết tố nữ cho cơ thể một cách an toàn.

Ăn gì bổ sung Estrogen? TOP 23 thực phẩm được khuyên dùng

Bước vào độ tuổi 30, nội tiết tố của phụ nữ có sự suy giảm rõ rệt. Hormone Estrogen không sản sinh đủ để điều hòa nội tiết dẫn đến những triệu chứng mệt mỏi thời tiền mãn kinh. Phụ nữ có thể chủ động bổ sung một số món ăn bổ dưỡng sau đây trong thực đơn mỗi ngày để tăng cường nội tiết tố.

Ăn gì bổ sung Estrogen cho phụ nữ an toàn và hiệu quả?
Ăn gì bổ sung Estrogen cho phụ nữ an toàn và hiệu quả?

Dưới đây là 23 nhóm thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ – hormone Estrogen một cách tự nhiên để bạn xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học:

1. Đậu nành và các món ăn chế biến từ loại đậu này

Nhắc đến món ăn tốt cho nữ giới chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ đến đậu nành đầu tiên bởi trong đậu nành có chứa một lượng lớn Isoflavone có chức năng tăng cường hormone nữ giới, ngăn ngừa lão hóa da và phòng chống ung thư vú, u xơ tử cung. Ngoài ra, đậu nành còn có tác dụng làm săn chắc vòng ngực, tăng khả năng thụ thai.

Phụ nữ có thể sử dụng một số món ăn được làm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ, giá đỗ,… hàng ngày để cải thiện tình trạng thiếu hụt Estrogen.

2. Hạt vừng

Phụ nữ ăn gì bổ sung Estrogen tốt nhất thì đó là hạt vừng, một thực phẩm quen thuộc có chứa nhiều chất xơ và Phytoestrogen. Theo nhiều nghiên cứu thì việc ăn vừng hằng ngày sẽ giúp tăng cường Estrogen bởi Phytoestrogen có tác dụng bổ sung nội tiết tố nữ.

Đọc thêm: Ăn Gì Bổ Mắt Cận Và Bảo Vệ Mắt Không Bị Tăng Độ? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

3. Quả đào

Nhiều nghiên cứu về sức khỏe và sinh sản của nữ giới có đề cập tác dụng của quả đào trong việc cải thiện nội tiết tố tuổi tiền mãn kinh. Trong đào có chứa hàm lượng Ligans cao kích thích cơ thể sản sinh Estrogen tự nhiên nhờ đó giúp chị em cải thiện đáng kể tình trạng mất cân bằng nội tiết.

Phụ nữ nên ăn đào hoặc nước ép đào để cải thiện nội tiết
Phụ nữ nên ăn đào hoặc nước ép đào để cải thiện nội tiết

Không những thế, mỗi tuần ăn 2 quả đào sẽ giúp chị em ngăn ngừa bệnh ung thư vú và u xơ tử cung.

4. Cá hồi

Trong các loại cá biển đặc biệt là cá hồi có chứa nhiều Omega 3, Omega 6, Omega 9, Protein và chất béo tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó một lượng lớn vitamin D được tìm thấy trong thịt cá biển có tác dụng kích thích sản sinh Estrogen tự nhiên, giúp nữ giới cải thiện tình trạng thiếu nội tiết tố.

Cá hồi có thể ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, chị em nên thêm vào thực đơn hàng ngày, vừa ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe.

5. Bông cải xanh

Bông cải xanh hay còn được gọi là rau súp lơ xanh là một gợi ý cho chị em khi chưa biết ăn gì bổ sung Estrogen. Trong bông cải xanh có Diindolylmethane vừa có tác dụng kích thích sản sinh nội tiết tố, vừa giúp loại bỏ hàm lượng Estrogen độc hại trong cơ thể. Vì vậy, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên phụ nữ nên ăn bông cải xanh thường xuyên.

Có thể bạn quan tâm: Ăn Gì Nhiều Sữa, Tăng Dinh Dưỡng Cho Con Mà Mẹ Không Béo Phì?

6. Khoai lang

Khoai lang không chỉ là thực phẩm cung cấp tinh bột tốt cho hệ tiêu hóa mà còn là một vị cứu tinh cho nội tiết tố ở nữ giới.

Ăn khoai lang không những tốt cho sinh lý mà còn làm chậm quá trình lão hóa da
Ăn khoai lang không những tốt cho sinh lý mà còn làm chậm quá trình lão hóa da

Một số hoạt chất được tìm thấy trong khoai lang giúp kích thích sản sinh Estrogen, cân bằng nội tiết tố. Sử dụng khoai lang thường xuyên mang lại cho phụ nữ cảm giác thoải mái, vui vẻ làm chậm quá trình lão hóa, gìn giữ tuổi xuân.

7. Các loại hạt quả hạch

Trong các loại hạt quả hạch như óc chó, macca, hạt điều,… có chứa nhiều Phytoestrogen dồi dào giúp làm tăng Estrogen ở phụ nữ. Không những thế, Phytoestrogen còn có tác dụng ngăn ngừa lão hóa da, tốt cho não bộ. Phụ nữ nên sử dụng nhóm hạt quả hạch thường ngày để gìn giữ nét xuân từ ngoài vào trong.

8. Quả bơ – đáp án cho câu hỏi “Ăn gì bổ sung Estrogen?”

Chắc hẳn chị em phụ nữ không còn xa lạ gì với quả bơ, món ăn healthy giúp giữ dáng, làm đẹp da. Bật mí thêm một công dụng tuyệt vời khác của quả bơ đó là khả năng kích thích sản sinh Estrogen.

Sinh tố bơ giúp chị em bổ sung Estrogen hiệu quả
Sinh tố bơ giúp chị em bổ sung Estrogen hiệu quả

Nếu bạn chưa biết ăn gì nhiều chất xơ và các vitamin thì hãy chọn bơ. Trong bơ có chứa nhiều chất xơ, vitamin B, vitamin E, Axit Folic, axit béo Beta-carotene giúp cân bằng nội tiết tố nữ. Ăn bơ thường xuyên giúp chị em khơi dậy ham muốn và duy trì lửa cho những cuộc “yêu” ở tuổi nồng cháy dù đã ở tuổi tiền mãn kinh.

Bài viết nên đọc: Ăn Gì Nhiều Đạm? TOP 13 Thực Phẩm Bổ Sung Đạm Lý Tưởng

9. Trứng gà

Trứng gà nằm trong TOP 21 thực phẩm được khuyên dùng để bổ sung Estrogen cho phụ nữ. Trong trứng gà có chứa nhiều vitamin B1, kẽm, sắt và Protein giúp bổ sung năng lượng và kích thích sản sinh hormone nội tiết tự nhiên. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên rằng, 1 tuần phụ nữ nên ăn 3 quả trứng gà để cải thiện các vấn đề về nội tiết do thiếu hụt Estrogen.

10. Rau mầm

Nếu chị em còn đang băn khoăn không biết ăn gì bổ sung Estrogen thì rau mầm là một lựa chọn hoàn hảo. Rau mầm rất dễ trồng và chế biến rất đơn giản, có thể trộn salad, ăn sống, luộc hay nấu canh chua.

Ăn gì bổ sung Estrogen và rau mầm là lựa chọn chính xác
Ăn gì bổ sung Estrogen và rau mầm là lựa chọn chính xác

Trong rau mầm có hàm lượng Carbohydrate và Calo thấp giúp phụ nữ duy trì vóc dáng thon gọn. Nhiều dưỡng chất thiết yếu như khác như sắt, Folate, chất xơ và vitamin B cũng được tìm thấy trong các loại rau mầm giúp làm tăng Estrogen tự nhiên.

11. Sữa chua nguyên chất

Thêm một gợi ý khác giúp tăng Estrogen tự nhiên ngay tại nhà là sử dụng sữa chua nguyên chất. Một hộp sữa chua mỗi ngày giúp bổ sung vitamin B6, Canxi, Protein,… Từ đó sẽ giúp cân bằng nội tiết trong cơ thể, làm đẹp da và ngăn ngừa lão hóa.

Đọc thêm: Ăn Gì Nhiều Calo? TOP 15 Thực Phẩm Bổ Sung Năng Lượng Tốt Nhất Cho Cơ Thể

12. Dầu oliu

Nói đến thực phẩm giúp tăng Estrogen tự nhiên không thể không nhắc đến dầu oliu. Không chỉ được biết đến với công dụng làm đẹp da, dưỡng tóc bóng mượt, dầu oliu còn được sử dụng trong nhiều món ăn như salad trộn, món xào, chiên giòn… Dầu oliu tốt cho sức khỏe tim mạch và giúp nữ giới cân bằng nội tiết, cải thiện tình trạng thiếu hụt Estrogen.

13. Quả lựu đỏ

Có thể chị em chưa biết lựu đỏ là một loại trái cây đa công dụng, vừa giúp làm đẹp da, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Lựu đỏ là trái cây được chuyên gia khuyên dùng cho phụ nữ
Lựu đỏ là trái cây được chuyên gia khuyên dùng cho phụ nữ

Chưa hết, sử dụng lựu đỏ thường xuyên còn giúp cung cấp Estrogen tự nhiên, nhờ đó giúp chị em giúp đẩy lùi các triệu chứng mãn kinh và làm nóng cuộc “yêu”.

14. Trái cây họ cam

Ăn gì nhiều vitamin C và hỗ trợ tốt cho nội tiết tố nữ? Trong một số loại trái cây họ cam như cam, chanh, quýt, bưởi có chứa nhiều vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng. Không những thế, nhóm trái cây này còn giúp phụ nữ ổn định lượng Estrogen, Progesterone. Đặc biệt là phụ nữ sau sinh nên ăn nhiều để cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết do thiếu hụt Estrogen.

Tham khảo: Ăn Gì Nhiều Sắt? TOP 15 Thực Phẩm Bổ Máu Cho Cơ Thể

15. Ăn gì bổ sung Estrogen – Táo đỏ

Phụ nữ nên ăn nhiều táo vừa để duy trì vóc dáng thon gọn, xinh đẹp, vừa làm giảm rối loạn chức năng tiêu hóa. Táo có nhiều chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể, trong chế độ ăn healthy, bạn có thể thay bữa ăn sáng bằng 1 quả táo đỏ.

Điều đặc biệt là ăn táo đỏ còn có tác dụng bổ sung lượng Estrogen tự nhiên cho phụ nữ. Khi ăn táo chị em nên rửa sạch, ngâm muối và ăn cả vỏ để giữ lại được nhiều dưỡng chất nhất.

16. Tỏi

Gia vị thơm ngon, vị thuốc Đông y lành tính, dược phẩm làm đẹp và cứu tinh cho sinh lý nữ giới là những ngôn từ nói về công dụng của tỏi. Rất nhiều nghiên cứu y học chỉ ra rằng tỏi có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh Estrogen giúp phái đẹp duy trì phong độ giường chiếu.

Tỏi là gia vị quen thuộc giúp bổ sung hormone Estrogen hiệu quả
Tỏi là gia vị quen thuộc giúp bổ sung hormone Estrogen hiệu quả

Ngoài ra, bổ sung 1 – 2 tép tỏi mỗi ngày còn giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ loại bỏ sắc tố thâm nám dưới bề mặt da. Tuy nhiên, chị em không nên ăn quá nhiều tỏi gây nóng trong và đầy bụng.

17. Hạt lanh

Các Estrogen thực vật được tìm thấy trong hạt lanh chủ yếu thuộc nhóm Lignans giúp nữ giới bổ sung Estrogen tự nhiên nhanh chóng. Đặc biệt, sau khi được tiêu hóa, nhóm Lignans được chuyển thành một hợp chất được gọi là Enterolactone – có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư vú. Vì vậy, nếu đang chưa biết ăn gì bổ sung Estrogen nhanh nhất và đơn giản nhất chị em có thể dùng hạt lanh.

Đọc thêm: Ăn Gì Nhiều Canxi Cho Hệ Xương Khớp Và Cơ Thể Phát Triển Khỏe Mạnh?

18. Cà rốt

Cà rốt còn được gọi là củ cải đỏ có chứa nhiều vitamin A và các chất chống oxy hóa cực mạnh. Các dưỡng chất trong cà rốt là bàn đạp giúp thúc đẩy cơ thể sản sinh Estrogen tự nhiên đồng thời làm giảm các triệu chứng của thời tiền mãn kinh. Chính vì vậy cà rốt nằm trong danh sách các thực phẩm tốt cho sinh lý nữ giới.

19. Bí đao

Bí đao được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian vì có vị ngọt, tính mát giúp thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. Bên cạnh đó, bí đao cũng là một thực phẩm có hàm lượng dưỡng chất dồi dào cung cấp Estrogen tự nhiên cho cơ thể được chuyên gia khuyên dùng.

Ăn bí đao giúp thải độc và cải thiện triệu chứng thời tiền mãn kinh
Ăn bí đao giúp thải độc và cải thiện triệu chứng thời tiền mãn kinh

Sử dụng các món ăn, thức uống được chế biến từ bí đao giúp phụ nữ cải thiện đáng kể tình trạng bốc hỏa do thiếu hụt Estrogen gây ra.

20. Củ dền

Loại thực phẩm cuối cùng giúp bổ sung Estrogen tự nhiên là củ dền. Đây là loại thực phẩm giàu Phytoestrogen, giúp cân bằng nội tiết tố ở nữ giới. Ngoài ra, củ dền còn chứa nhiều sắt giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, rất cần thiết cho phụ nữ, đặc biệt là khi đến kỳ kinh nguyệt.

Tham khảo thêm: Ăn Gì Nhiều DHA? TOP 12 Thực Phẩm Tốt Nhất Cho Bà Bầu

21. Cà tím

Phụ nữ có thể sử dụng quả cà tím để bổ sung Estrogen tự nhiên thông qua các món ăn thường ngày. Trong các tím có chứa một số thành phần dưỡng chất tốt cho nội tiết tố rất tốt cho những chị em đang ở độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh.

Ngoài ra, ăn nhiều cà tím còn tốt cho hệ tim mạch, giúp cơ thể tăng cường miễn dịch và điều hòa giấc ngủ.

22. Khoai tây

Khoai tây được sử dụng trong các món ăn là một cách cung cấp nguồn Phytoestrogen (Estrogen thực vật) cho cơ thể người phụ nữ. Khi cơ thể bị thiếu hụt Estrogen, Phytoestrogen có trong khoai tây được hấp thụ sẽ kích thích sản sinh Estrogen.

Phụ nữ nên ăn nhiều khoai tây để bổ sung Estrogen
Phụ nữ nên ăn nhiều khoai tây để bổ sung Estrogen

Việc ăn khoai tây thường xuyên giúp chị em cân bằng nội tiết, nhờ đó làm giảm thiểu tối đa những triệu chứng khó chịu của thời tiền mãn kinh như khô hạn, giảm ham muốn, khó ngủ…

23. Ớt chuông

Trong ớt chuông, đặc biệt là ớt chuông đỏ có chứa nhiều vitamin A, C tốt cho sinh lý nữ giới. Đặc biệt, thành phần Lycopene được tìm thấy trong loại quả này là một chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa lão hóa và phòng ngừa ung thư.

Ớt chuông có vị ngọt thanh thường được dùng ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ăn ngon, chị em nên sử dụng ớt chuông để bổ sung Estrogen và cân bằng nội tiết.

Bạn có biết: Ăn Gì Nhiều Kẽm? TOP 10 Thực Phẩm Không Nên Bỏ Lỡ

Một số lưu ý khi bổ sung Estrogen bằng thực phẩm

Sự mất cân bằng Estrogen có thể gây ảnh hưởng xấu tới mọi mặt cuộc sống như mất ngủ, đau đầu, suy giảm ham muốn… và kéo theo không ít hệ lụy. Chính vì vậy, chị em nên chủ động đi thăm khám nội tiết và bổ sung Estrogen kịp thời. Có rất nhiều thực phẩm tươi sống giúp cung cấp và kích thích sản sinh Estrogen tự nhiên ngay tại nhà chị em có thể sử dụng. Tuy nhiên, để có hiệu quả cao nhất chị em cần lưu ý:

  • Khi có các biểu hiện của rối loạn nội tiết chị em nên đi thăm khám để biết cụ thể bản thân đang bị thiếu hay thừa Estrogen. Nếu cơ thể bị thiếu hụt nên điều chỉnh theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Lựa chọn thực phẩm tươi sống có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn khi sử dụng.
  • Có thể mix cùng nhiều loại thực phẩm với nhau để không bị ngấy khi ăn.
  • Không ăn quá nhiều có thể gây ra tác dụng ngược dư thừa Estrogen và không cải thiện được tình trạng rối loạn nội tiết.
  • Đối với những trường hợp thiếu hụt nội tiết tố nghiêm trọng kèm dấu hiệu các bệnh lý nguy hiểm, bạn cần thăm khám bác sĩ kịp thời để có các bổ sung Estrogen hiệu quả cao hơn như sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng.
Cân bằng hàm lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm để bổ sung Estrogen tốt nhất
Cân bằng hàm lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm để bổ sung Estrogen tốt nhất

Ngoài việc tìm hiểu ăn gì bổ sung Estrogen thì chị em cũng cần bổ sung đúng cách để có hiệu quả tốt nhất. Hi vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết này giúp chị em gỡ rối tơ lòng, từ đó xây dựng chế độ ăn uống khoa học để bổ sung Estrogen và giữ mãi vẻ đẹp tuổi xuân.

Đừng bỏ qua

Câu hỏi liên quan

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe