Viêm Tai Xương Chũm Hài Nhi: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Điều Trị

Viêm tai xương chũm hài nhi là bệnh nhiễm vùng tai giữa và xương chũm ở trẻ em. Đây là bệnh lý nguy hiểm, nếu không được điều trị sẽ phát sinh biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh lý này thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết bên dưới đây.

Viêm tai xương chũm hài nhi là bệnh lý viêm đường hô hấp trên thường gặp ở trẻ em
Viêm tai xương chũm hài nhi là bệnh lý viêm đường hô hấp trên thường gặp ở trẻ em

Viêm tai xương chũm hài nhi là gì?

Xương chũm là khối xương nhỏ nằm ở sau tai. Khác với các vùng xương khác, xương chũm thuộc loại xương xốp chứa rất nhiều thông bào. Viêm tai xương chũm hài nhi là tình trạng nhiễm trùng xương chũm sau tai ở trẻ em. Bệnh khởi phát khi các thông bào ở xương chũm bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm. Khi mới khởi phát, bệnh sẽ gây viêm ở giai đoạn cấp tính, nhưng nếu không được điều trị sẽ biến chứng thành viêm tai xương chũm mạn tính hồi viêm.

Đặc trưng của bệnh lý này là gây ra các tổn thương ở trong xương như viêm loãng xương, viêm tắc mạch máu xương,…Lúc này, vách ngăn giữa các tế bào xương sẽ dần bị phá vỡ, ổ mủ tập trung lại thành túi mủ, đôi khi sẽ có sự xuất hiện của các khối xương mục. Ở một số trường hợp, lớp vỏ ngoài của xương sẽ bị thủng gây chảy mủ ra ngoài ngay bên dưới da hoặc mủ đổ vào hộp sọ. Lúc này, người bệnh sẽ có nguy cơ đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm khái niệm: Bệnh Viêm Tai Giữa: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Chẩn Đoán Và Điều Trị

Nguyên nhân gây viêm tai xương chũm hài nhi

Xương chũm ở trẻ em rất dễ bị viêm do cấu tạo xương chũm ở trẻ còn chưa phát triển hoàn thiện như người lớn. Tác nhân chính gây ra tình trạng này là do vi khuẩn. Thường gặp là phế cầu, liên cầu nhóm A và Haemophilus influenzae. Ngoài ra, xương chũm còn là cơ quan dễ hình thành nên chất cholesteatoma có khả năng ăn mòn xương, đây là tác nhân gây ra các biến chứng nội sọ thường gặp.

Viêm tai xương chũm hồi viêm là thể bệnh nguy hiểm nhất, ẩn chứa nhiều biến chứng nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ. Vì thế, bố mẹ cần nắm rõ nguyên nhân gây ra bệnh viêm tai xương chũm hài nhi để chủ động trong việc phòng ngừa bệnh cho bé. Các nguyên nhân đó là:

  • Mắc các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên như viêm mũi, viêm họng,…
  • Cấu trúc tai giữa hoặc xương chũm bất thường. Ví dụ như vòi Eustache ngắn rộng và nằm ngang, chất nhầy dạng thạch từ khi còn bào thai chưa hết, sào bào rộng,…
  • Bệnh nhi có tạng bạch huyết, V.A quá phát, hạch bạch huyết sưng to,…
  • Hài nhi bị suy kiệt cơ thể do mắc bệnh nhiễm khuẩn, suy dinh dưỡng, đẻ non,…

Tham khảo thêm: Viêm Tai Xương Chũm Cấp Là Gì? Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Điều Trị

Dấu hiệu nhận biết viêm tai xương chũm hài nhi

Viêm tai xương chũm cần được điều trị càng sớm càng tốt, tránh để tình trạng viêm nhiễm phát triển lan rộng và phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Bố mẹ có thể nhận biết bệnh viêm tai xương chũm hài nhi thông qua các dấu hiệu điển hình sau đây:

Viêm tai xương chũm khiến trẻ phải đối mặt với tình trạng đau nhức trong tai với mức độ nghiêm trọng
Viêm tai xương chũm khiến trẻ phải đối mặt với tình trạng đau nhức trong tai với mức độ nghiêm trọng
  • Khi bệnh khởi phát trẻ sẽ có triệu chứng gầy sút cân, ăn ngủ kém, mệt mỏi, lờ đờ, nằm li bì,…
  • Thường được chẩn đoán là mắc bệnh viêm tai và viêm mũi họng ở giai đoạn đầu. Nhưng khi bệnh đang dần chuyển biến tốt thì đột nhiên sốt cao trở lại kèm theo nôn, co giật, cứng gáy,…
  • Xuất hiện nhiều mủ đặc trong tai gây đau nhức ở mức độ nghiêm trọng, cơn đau dần lan rộng xuống cổ và nửa bên đầu. Khả năng nghe bị suy giảm và đỏ màng nhĩ.
  • Vùng da trên bề mặt xương chũm bị sưng đỏ, khi ấn vào sẽ gây đau nhức và vành tai bị đẩy về phía trước.
  • Trường hợp viêm tai xương chũm hồi viêm sẽ có tiền sử chảy mủ, thối tai, nghe kém, sốt cao kéo dài, nhiễm khuẩn nặng, chóng mặt,…
  • Nếu không tiến hành điều trị, bệnh viêm tai xương chũm hài nhi sẽ gây ra các biến chứng như nhiễm trùng huyết, giảm thính lực, liệt dây thần kinh sọ não, áp xe màng não, viêm màng não,…

XEM NGAY: Bệnh Viêm Tai Giữa Có Mủ: Nguyên Nhân, Cách Nhận Biết Và Điều Trị

Điều trị viêm tai xương chũm hài nhi

Khi thấy trẻ có các dấu hiệu ban đầu của bệnh viêm xương chũm hài nhi, bố mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn điều trị chuyên khoa. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bệnh thông qua triệu chứng lâm sàng, xét nghiệm máu, chụp x-quang hoặc MCT và đo thính lực đồ. Sau khi đã có kết quả chẩn đoán chính xác, bác sĩ sẽ dựa vào đó để lên phác đồ điều trị cho phù hợp.

Điều trị nội khoa

Triệu chứng của bệnh viêm tai xương chũm ở giai đoạn mới khởi phát thường không quá nghiêm trọng, bác sĩ sẽ yêu cầu điều trị nội khoa để kiểm soát tình trạng viêm. Thông thường, bác sĩ sẽ tìm ra tác nhân gây viêm nhiễm để lên kháng sinh đồ cho phù hợp. Các loại thuốc thường được kê đơn là:

  • Dùng thuốc kháng sinh: Thường dùng là kháng sinh liều cao có phổ rộng, điển hình là cephalosporin thế hệ 2 hoặc 3.
  • Thuốc chống viêm, giảm đau: Được sử dụng thông qua đường tiêm ở những ngày điều trị đầu tiên sau đó chuyển dần sang đường uống rồi giảm liều từ từ.
  • Thuốc hạ sốt: Paracetamol sẽ được kê đơn với những trường hợp trẻ bị sốt cao trên 38.5.
  • Thuốc nhỏ tai: Thuốc được sử dụng bằng cách nhỏ trực tiếp vào tai, kháng sinh trong thuốc có tác dụng diệt khuẩn tại chỗ giúp cải thiện tình trạng viêm nhanh chóng.

Bố mẹ cần cho trẻ dùng thuốc điều trị bệnh theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh phát sinh tác dụng phụ. Nếu trẻ có các triệu chứng bất thường trong quá trình dùng, cần nhanh chóng báo cho bác sĩ để được hướng dẫn xử lý đúng cách. Tuyệt đối không tự ý kê đơn thuốc điều trị bệnh tại nhà cho trẻ.

Phẫu thuật

Bác sĩ sẽ yêu cầu làm phẫu thuật với những trường hợp bệnh nặng, không đáp ứng điều trị nội khoa và có nguy cơ phát sinh biến chứng. Các phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng để điều trị viêm tai xương chũm hài nhi là mở sào bào dẫn lưu dịch mủ và làm sạch mô viêm, cắt bỏ hoàn toàn xương chũm, phẫu thuật loại bỏ tế bào xương chũm hoặc chỉnh sửa xương chũm.

Sau phẫu thuật, trẻ cần dùng kháng sinh theo đơn kê trong một khoảng thời gian nhất định để phòng ngừa nhiễm trùng. Đồng thời, chăm sóc vết thương đúng cách để phòng ngừa phát sinh biến chứng không mong muốn.

ĐỪNG BỎ LỠ: TOP 5 Thuốc Trị Viêm Tai Giữa Ở Trẻ Em Hiệu Quả, Không Tác Dụng Phụ

Tiến hành phẫu thuật điều trị viêm tai xương chum hài nhi ở mức độ nặng
Tiến hành phẫu thuật điều trị viêm tai xương chũm hài nhi ở mức độ nặng

Phòng ngừa viêm tai xương chũm hài nhi

Vùng xương chũm của trẻ em là cơ quan rất dễ bị viêm nhiễm do ảnh hưởng từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu để bệnh viêm tai xương chũm hài nhi tái phát nhiều lần sẽ dần tiến triển sang giai đoạn mạn tính, dễ phát sinh biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Để phòng ngừa bệnh lý này thì bố mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý đường hô hấp như viêm amidan, viêm tai giữa, viêm họng,….
  • Tiến hành tiêm chủng vacxin đầy đủ cho trẻ theo quy định của Bộ y tế
  • Hạn chế để trẻ tiếp xúc với những người đang mắc bệnh lý truyền nhiễm
  • Thăm khám và điều trị viêm tai giữa theo đúng phác đồ của bác sĩ chuyên khoa
  • Không nên cho trẻ cai sữa quá sớm, trẻ ăn dặm cần được bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm tai xương chũm hài nhi bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Viêm tai xương chũm hài nhi là thể bệnh nguy hiểm cần được điều trị chuyên khoa càng sớm càng tốt. Với thể hồi viêm và xuất ngoại, tuyệt đối không được chủ quan trong việc điều trị để tránh phát sinh biến chứng đe dọa đến tính mạng.

Có thể bạn quan tâm