Các phương pháp chẩn đoán ung thư dạ dày và lưu ý quan trọng

Ung thư dạ dày (K dạ dày) là loại u ác tính thường gặp, đứng thứ 4 về tỷ lệ mắc bệnh trong số các loại ung thư trên thế giới, tỷ lệ tử vong đứng thứ 2. Khu vực dễ mắc ung thư dạ dày là các nước Đông Nam Á, Châu Nam Mỹ và Đông Âu trong đó có Việt Nam. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến UT Dạ Dày và làm thế nào để chẩn đoán ung thư dạ dày. Favina sẽ giúp độc giả hiểu rõ về căn bệnh nguy hiểm này dưới bài viết sau.

Ung thư dạ dày có tỷ lệ tử vong cao

Nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày

Đa số bệnh nhân đều đi điều trị khi các tế bào ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể nên rất khó có cơ hội trị dứt điểm bệnh. Bệnh thường có những triệu chứng về đường tiêu hóa như khó tiêu, ợ chua… Điều kiện sống không đảm bảo vệ sinh là một trong những nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này. Việc hiểu biết về các nguyên nhân gây ra bệnh sẽ giúp mọi người có những cách phòng chống bệnh thích hợp.

Vi khuẩn HP

Theo các nhà khoa học, vi khuẩn HP được cho ra yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ở dạ dày, trong đó có ung thư dạ dày. Đây là vi khuẩn có thể lây lan qua nước bọt hoặc phân, cứ trú ở trong niêm mạc dạ dày.

Vi khuẩn HP xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng

Chế độ ăn uống không khoa học

Thường xuyên ăn các thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, đồ nướng… gây viêm loét dạ dày, lâu ngày sẽ tiến triển thành ung thư dạ dày.

Ngoài ra chế độ ăn mặn cũng làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Sử dụng chất kích thích

Lạm dụng rượu bia, thuốc lá cũng là yếu tố nguy cơ gây ung thư dạ dày. Các chất này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm tiêu các chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, khiến dạ dày dễ bị viêm loét. Chất cồn khi tiếp xúc thường xuyên với niêm mạc dạ dày cũng làm biến đổi tế bào và dẫn tới ung thư.

Rượu bia là một nguyên nhân gây ung thư dạ dày

Do di truyền

Nếu trong gia đình có người mắc ung thư dạ dày thì những thành viên trong gia đình cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

Biến chứng từ các bệnh khác liên quan tới dạ dày

Các căn bệnh như viêm gan mạn tính, suy gan, xơ gan, viêm loét dạ dày tá tràng… có khả năng biến chứng sang dạ dày, gây bệnh ung thư dạ dày.

Môi trường sống ô nhiễm

Khi làm việc trong môi trường ô nhiễm không khí, khói bụi, các hóa chất hay chất phóng xạ độc hại… cũng gây ung thư dạ dày.

Trên đây là những yếu tố được cho là nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày. Để phòng tránh bệnh hiệu quả, chúng ta nên tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết.

Tìm hiểu thêm: Cảnh báo những dấu hiệu ung thư dạ dày và cách phát hiện kịp thời

Phương pháp chẩn đoán ung thư dạ dày

Với sự phát triển của y học hiện đại, chúng ta hoàn toàn có thể điều trị tốt những bệnh lý ác tính nếu như được phát hiện ở giai đoạn sớm, hoặc ngăn chặn trước khi bệnh tiến triển thành ung thư. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tiếp cận với những phương pháp sàng lọc và chuẩn đoán ung thư dạ dày đang được sử dụng trên thực tế hiện nay.

Nội soi

Nội soi Nội soi dạ dày: Bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi để quan sát bên trong dạ dày. Phương pháp này giúp quan sát, đánh giá trực tiếp các tổn thương, đồng thời xác định vị trí, hình dạng, kích thước tổn thương. Qua nội soi cũng có thể lấy mẫu tổn thương để tiến hành sinh thiết và đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác.

Nội soi Nội soi dạ dày giúp quan sát, đánh giá trực tiếp các tổn thương

Siêu âm

Siêu âm dạ dày để bác sĩ theo dõi quá trình phát triển của Ung thư dạ dày để đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. Đây là phương pháp chẩn đoán tương đối mới, chẩn đoán bằng phương pháp này có thể trực tiếp quan sát được các lớp ở dạ dày, hiểu được toàn diện về khối u.

Chụp X-quang

 Là phương pháp thường dùng để xác định ung thư dạ dày ở giai đoạn tiến triển. Trong quá trình kiểm tra, bệnh nhân sẽ được uống chất lỏng có chứa bari trước khi chụp X-quang để phân định đường viền của thành dạ dày, từ đó bác sĩ có thể phát hiện các vết loét và khối u, sau đó có thể thực hiện nội soi để làm sinh thiết.

Chụp cắt lớp vi tính (CT scan)

 Đây là phương pháp chẩn đoán không can thiệp, mục đích chính là để đánh giá tình trạng xâm lấn của khối u đến các khu vực xung quanh cũng như đánh giá tình hình ung thư di căn: hạch, gan, tình trạng ổ bụng, ổ phúc mạc, dịch… Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là không thể phát hiện các tổn thương nhỏ hơn 5mm.

Xét nghiệm máu định lượng CA 72-4 cancer antigen:

Xét nghiệm máu định lượng CA 72-4

CA 72-4 thường được dùng như một gợi ý trong chẩn đoán ung thư dạ dày, buồng trứng, đại trực tràng, một số ung thư đường tiêu hóa hoặc phần phụ khác. Để khẳng định bệnh nhân có mắc ung thư hay không, bên cạnh xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ chỉ định thêm các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, sinh thiết….

Những lưu ý khi chẩn đoán ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm, chỉ có thể điều trị dứt điểm trong giai đoạn đầu. Do đó người bệnh cần sớm chẩn đoán phát hiện để có biện pháp chữa trị phù hợp. Dưới đây là một số lưu ý cho người bệnh khi chẩn đoán ung thư dạ dày:

  • Bạn cần đến bệnh viện, phòng khám để chẩn đoán ung thư dạ dày ngay khi có những biểu hiện như: Nôn ra máu, đi ngoài phân đen hoặc phân lẫn máu, đầy chướng bụng, chán ăn, khó nuốt, các cơn đau bụng từng đợt,ngày càng trầm trọng và không thuyên giảm dù đã dùng thuốc.
  • Tìm hiểu và lựa chọn các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, máy móc hiện đại để việc chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả.
  • Chuẩn bị tinh thần trước khi đến khám và điều trị. Dù ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm, tuy nhiên nếu được phát hiện sớm vẫn có thể điều trị dứt điểm, vì vậy bạn nên giữ tâm lý thoải mái, lạc quan, tránh lo lắng, căng thẳng ảnh hưởng đến tình hình sức khỏe.
  • Khi được hỏi về thông tin liên quan đến tiền sử bệnh, biểu hiện của bệnh, thói quen sinh hoạt, các loại thuốc dùng gần đây, bạn nên trả lời thành thật, đầy đủ để bác sĩ dễ dàng chẩn đoán hơn.
  • Tuân thủ những chỉ định của bác sĩ trước, trong và sau khi tiến hành chẩn đoán ung thư dạ dày.

Có thể bạn cần: Thực đơn cho người ung thư dạ dày

Tầm soát Ung Thư Dạ Dày tại Favina Hospital

Với mong muốn giúp bệnh nhân phát hiện sớm bệnh ung thư dạ dày, Favina Hospital đã cung cấp gói tầm soát ung thư dạ dày bao gồm các kỹ thuật: nội soi dạ dày, chụp X-quang, siêu âm , sinh thiết, CA 72-4 … Tùy từng trường hợp và tùy từng yêu cầu của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ tư vấn và áp dụng các biện pháp tầm soát ung thư dạ dày khác nhau.

Khách hàng khám sức khỏe tại Favina

 Ưu điểm khi tầm soát ung thư dạ dày tại Bệnh Viện Favina:

– Gói khám được thiết kế phù hợp với các nhóm đối tượng có nguy cơ khác nhau.

– Tầm soát được thực hiện khoa học, bài bản giúp nhanh chóng cho kết quả chính xác.

– Được tầm soát bằng các kỹ thuật hiện đại nhất giúp quá trình tầm soát, chẩn đoán chính xác để phương án điều trị khoa học, phù hợp và hiệu quả nhất cho bệnh nhân.

– Được tư vấn, thăm khám bởi các bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm tại Phòng khám Favina.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

HỆ THỐNG BỆNH VIỆN GIA  ĐÌNH VIỆT NAM-  FAVINA HOSPITAL.

Favina Hospital, Khu vực Ứng Hòa

Địa chỉ: 135, Thanh Ấm, Thị trấn Vân Đình- Ứng Hòa

Điện thoại:  024.33.989.666 – 0963.396.115