Mụn Trứng Cá Dạng Nang Có Mấy Giai Đoạn, Làm Sao Chữa Khỏi?

Mụn trứng cá dạng nang có thể xảy ra ở mọi đối tượng, tốn không ít thời gian và công sức để điều trị cũng như phục hồi các vùng da bị tổn thương. Theo đó, nắm rõ những nguyên nhân, giai đoạn phát triển, các biện pháp điều trị phòng ngừa giúp bạn kiểm soát mụn tốt hơn. Thông qua những chia sẻ dưới đây, bạn đọc sẽ có được cho mình các kiến thức chăm sóc làn da hiệu quả nhất.

Mụn trứng cá dạng nang là gì?

Mụn trứng cá nang cũng xuất hiện bởi vấn đề nang lông ứ đọng bụi bẩn, da bị bít tắc, vi khuẩn tấn công. Làn da có các tổn thương nổi mụn khá sưng và đỏ, khi ấn vào thấy đau kèm theo ngứa ngáy rất khó chịu.
Mụn nang hoàn toàn có nguy cơ lan rộng trên mặt, dễ làm các tế bào da bị phá hủy cấu trúc, viêm nhiễm ăn sâu khiến da mất nhiều thời gian để hồi phục. Theo đánh giá từ các bác sĩ và chuyên gia, loại mụn này thuộc mức nghiêm trọng nhất trong số các loại mụn trứng cá thường gặp hiện nay và thậm chí có thể xuất hiện ngay cả ở những người cao tuổi. Đặc biệt, đối tượng trong giai đoạn dậy thì hay người khoảng từ 20 – 30 tuổi có nguy cơ bị rất cao.

Ngoài ra, mụn trứng cá nang sẽ gặp nhiều hơn ở nam giới và phân bố nửa dưới mặt là chủ yếu.

Mụn trứng cá dạng nang thường gặp ở nam giới nhiều hơn
Mụn trứng cá dạng nang thường gặp ở nam giới nhiều hơn

Các dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mụn nang

Có không ít người hiện nay vẫn cho rằng mụn trứng cá dạng nang không khác gì so với những loại mụn khác. Tuy có một số điểm tương đồng nhưng đây vẫn là một loại mụn được phân loại riêng với những dấu hiệu nổi bật gồm:

  • Mụn nang có lượng lớn vi khuẩn sinh sôi trú ngụ trong ổ mụn hơn mụn thông thường, cùng với đó là lượng chất nhầy màu trắng và vô số tế bào chết, khi thực hiện các biện pháp soi, xét nghiệm có thể nhận thấy rõ ràng.
  • Mụn có hình thái là các cục màu đỏ ửng, hầu hết đều có thêm mủ ở trong. Mủ càng nhiều mụn càng sưng to và đau hơn.
  • Khi mới khởi phát, kích cỡ không quá lớn, nhô lên thành từng cục nhưng lúc này đã có sự đau nhức khá rõ rệt. Qua một vài ngày, mụn phát triển lớn hơn, nốt mụn có thêm mủ và khá mềm.

Đọc thêm: Mụn mủ là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục

Mụn phát triển qua mấy giai đoạn?

Qua nghiên cứu tìm hiểu, các bác sĩ nhận thấy loại mụn này có quá trình phát triển tương đối rõ ràng với 5 giai đoạn cụ thể.

  • Giai đoạn đầu: Các lỗ chân lông bị tích tụ lượng lớn tế bào chết, bã nhờn, bụi bẩn và cả vi khuẩn, nang lông không có sự thông thoáng cần thiết và bắt đầu nổi lên các nốt sần nhỏ.
  • Giai đoạn thứ 2: Qua một thời gian, nang lông bị bít kín 100%, không còn khả năng để tiếp nhận các dưỡng chất từ mỹ phẩm bạn sử dụng trong chu trình skincare hàng ngày. Khi này, da sẽ có biểu hiện là các nốt mụn đầu trắng mọc rải rác.
  • Giai đoạn thứ 3: Vi khuẩn bắt đầu tấn công biểu bì, gây ra hiện tượng viêm nhiễm sâu trong lỗ chân lông, mụn đỏ bắt đầu nổi lên và sưng to qua từng ngày.
  • Giai đoạn thứ 4: Mụn có dấu hiệu nặng hơn, hình thành mủ, cảm giác đau và ngứa dữ dội hơn rất nhiều, vùng da quanh mụn trứng cá ở cằm, cổ,… luôn trong trạng thái sưng đỏ không dứt.
  • Giai đoạn thứ 5: Mụn chính thức chuyển thành dạng nang, viêm nhiễm đã ở mức độ cao nhất và nguy cơ để lại sẹo lúc này rất lớn.
Mụn thường sẽ trải qua 5 giai đoạn với các tổn thương lan rộng
Mụn thường sẽ trải qua 5 giai đoạn với các tổn thương lan rộng

Xem thêm: Danh Sách Thuốc Chữa Mụn Mủ Mang Lại Hiệu Quả Cao

Mụn trứng cá dạng nang hình thành do những nguyên nhân nào?

Theo đánh giá từ các chuyên gia hàng đầu hiện nay, mụn trứng cá dạng nang chủ yếu xuất hiện bởi vấn đề da bị bít tắc bụi bẩn, dầu thừa, da chết cùng với vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, cũng không thể loại trừ các yếu tố thường gặp như sau:

  • Nội tiết tố thay đổi bất thường, đặc biệt trong giai đoạn dậy thì sẽ có nguy cơ bị mụn trứng cá nang cùng nhiều loại mụn khác. Androgen càng tiết mạnh càng tăng nguy cơ gây mụn, da đổ nhiều dầu khiến nang lông luôn bị bết dính, ứ đọng nhiều bụi bẩn. Đây cũng là điều kiện rất lý tưởng cho các loại vi khuẩn gây mụn hoạt động mạnh mẽ trên da.
  • Lạm dụng các loại thuốc Tây, đặc biệt là Isoniazid, Phenytoin, Lithium,… sẽ gây ra mụn và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.
  • Quá trình vệ sinh da hàng ngày chưa cẩn thận, không loại bỏ sạch các yếu tố gây mụn trên da.
  • Sử dụng đồ ăn nhiều dầu mỡ và gia vị cay nóng làm da bị mất nước, tiết nhiều dầu, độc tố tích tụ trong gan bộc phát ra ngoài và gây ra mụn trứng cá nang.
  • Sử dụng một số mỹ phẩm có thành phần kích ứng, làm da bết dính hoặc lạm dụng trang điểm.
Sử dụng quá nhiều thuốc Tây là một trong những yếu tố gây mụn
Sử dụng quá nhiều thuốc Tây là một trong những yếu tố gây mụn

Các ảnh hưởng nguy hại làn da có thể gặp phải

Không chỉ mụn trứng cá nang, bất cứ loại mụn nào khác khi để phát triển trên da trong thời gian dài đều sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe làn da cũng như tính thẩm mỹ.

Trong đó, mụn nang lại thuộc nhóm mụn có nguy cơ gây sẹo lõm rất cao, làm da tổn thương ăn sâu vào các tầng và không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Đặc biệt, việc tự ý nặn mụn tại nhà, nặn sai cách sẽ càng kích thích da bị viêm nhiễm nặng, quá trình chữa trị và phục hồi về sau gặp thêm rất nhiều khó khăn.

Đã có rất nhiều ghi nhận về các trường hợp chủ quan không điều trị hoặc chữa sai cách hiện nay dẫn tới da mất khả năng tái tạo, sẹo lõm và thâm vĩnh viễn trên da. Khi này, với những người làm công việc phải ra ngoài giao tiếp thường xuyên sẽ là trở ngại rất lớn, gây ảnh hưởng tới tâm lý người mắc.

Tìm hiểu thêm: Mụn Trứng Cá Thành Sẹo Lồi: Cách Điều Trị Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Phương pháp trị mụn trứng cá dạng nang được áp dụng phổ biến

Mụn nang cần phải kiên nhẫn thực hiện các biện pháp điều trị tích cực, kết hợp thêm các cách chăm sóc da tại nhà để nhanh chóng đạt được hiệu quả, giảm thiểu tối đa nguy cơ để lại thâm và sẹo. Để có được liệu trình loại bỏ mụn, tốt nhất bạn nên tới cơ sở y tế để thăm khám chi tiết. Dưới đây là một số cách trị mụn trứng cá dạng nang bạn đọc có thể tham khảo thêm.

Thuốc Tây y

Tây y có rất nhiều thuốc được sử dụng để điều trị hiệu quả mụn trứng cá nang. Tùy theo tình hình tổn thương, cơ địa, sức khỏe của mỗi người để có lựa chọn loại thuốc cũng như liều lượng hợp lý. Theo các phác đồ trị mụn trứng cá hiện nay, bệnh nhân thường được kê đơn một số thuốc sau:

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh dùng trong liệu trình điều trị mọi loại mụn trứng cá hiện nay, theo đó, khi mụn nang đã lan rộng, thuốc rất cần thiết để sử dụng. Thuốc hoạt động theo cơ chế tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn, làm giảm viêm nhiễm và được dùng nhiều nhất là 2 loại Erythromycin, Clindamycin. Với thuốc kháng sinh, bệnh nhân không thể dùng liên tục trong thời gian dài và không có khả năng làm sạch da chết cũng như hạn chế dầu nhờn. Do đó vẫn cần kết hợp thêm các loại thuốc khác.
  • Thuốc Benzoyl peroxide: Benzoyl peroxide cũng là loại thuốc quen thuộc khi bạn điều trị mụn nang ở các cơ sở y tế hiện nay. Thuốc thường dùng với dạng bôi ngoài da, nhanh chóng tác động tới các vi khuẩn gây mụn P.acnes, giảm viêm nhiễm da hiệu quả. Tuy nhiên, nếu dùng trong thời gian dài có thể gây bong tróc da.
  • Retinoids: Mụn trứng cá dạng nang còn được chữa trị bằng retinoids để làm sạch các lỗ chân lông, giảm ửng đỏ da và thường được kê đơn sử dụng chung với một số kháng sinh. Đồng thời, thuốc cũng có thể gây ra tác dụng phụ là da bị khô, đỏ nhẹ, tróc vảy và dễ bắt nắng hơn.
  • Spironolactone: Trong đơn thuốc của bệnh nhân, Spironolactone được dùng với mục đích giảm hoạt động của các androgen, từ đó hạn chế hình thành các nốt mụn mới. Nhưng thuốc không được phép dùng cho những phụ nữ đang chuẩn bị mang thai, người bị bệnh liên quan tới thận. Ngoài ra, các tác dụng phụ bạn có thể gặp phải gồm: Kinh nguyệt rối loạn, đau nhức đầu, chóng mặt, lượng kali trong máu tăng cao,…

Có thể tham khảo: Thuốc Trị Mụn Trứng Cá Đang Được Nhiều Người Sử Dụng

Các loại thuốc kháng sinh sẽ được kê đơn cho bệnh nhân
Các loại thuốc kháng sinh sẽ được kê đơn cho bệnh nhân

Biện pháp lấy nhân mụn và dùng công nghệ hiện đại

Như chúng tôi có chia sẻ ở đầu, tự ý nặn mụn sẽ có nguy cơ bị thâm và sẹo lõm rất cao. Do đó, bạn cần tới các cơ sở y tế, các phòng khám hay spa uy tín để tiến hành lấy nhân mụn với những quy trình đạt tiêu chuẩn, đầy đủ dụng cụ và đảm bảo khử trùng cẩn thận. Hiện nay, chi phí cho mỗi lần lấy nhân mụn có thể dao động từ 400.000 – 1.000.000đ, trong đó chưa bao gồm các chi phí thăm khám, thuốc sử dụng đi kèm. Ngoài ra mức giá còn tùy thuộc vào từng địa chỉ điều trị. Bạn nên tìm hiểu kỹ để lựa chọn được nơi đảm bảo an toàn, chất lượng.

Ngoài ra, có 2 công nghệ kỹ thuật thường được áp dụng khi chữa mụn trứng cá dạng nang trong vài năm gần đây gồm:

  • Lunch Peeling: Đây là kỹ thuật dùng acid glycolic kết hợp salicylic hoặc AHA để làm sạch tế bào chết, giảm tiết dầu thừa và thúc đẩy nhân mụn bật ra tốt hơn. Ngoài ra, phương pháp này cũng giúp cho quá trình tái tạo da diễn ra hiệu quả, nhanh chóng, ngăn chặn các vết sẹo và thâm.
  • Light Therapy: Thông qua nguồn ánh sáng đèn LED, toàn bộ vi khuẩn ở trên da sẽ bị tiêu diệt, tổn thương trên da được làm lành, các tế bào da mới được kích thích sản sinh, da khỏe và đẹp hơn.
Light Therapy trị mụn bằng ánh sáng xanh
Light Therapy trị mụn bằng ánh sáng xanh

Chuyên gia chia sẻ: Chi Tiết Phác Đồ Chữa Mụn Trứng Cá Bộ Y Tế Mới Nhất

Mẹo chữa mụn bằng các nguyên liệu tự nhiên

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây hay các kỹ thuật tiên tiến để trị mụn, nhiều người cũng dùng thêm một số mẹo chữa tự nhiên để làm giảm mụn sưng đỏ, làm khô cồi mụn nhanh chóng hơn. Thông thường, chúng ta sẽ dùng các nguyên liệu như giấm táo, chanh, nha đam, dầu tràm trà, mật ong,…. Bạn có thể sử dụng theo một số hướng dẫn dưới đây:

Dầu tràm trà: Loại tinh dầu này từ lâu đã được biết tới với khả năng trị mụn, kháng viêm, hạn chế tình trạng da đổ nhiều dầu. Bên cạnh đó, lỗ chân lông cũng được thu nhỏ rõ rệt, không còn sưng tấy và ửng đỏ nhiều.

Bạn hãy dùng bông sạch hoặc tăm bông để chấm tinh dầu tràm trà rồi thoa đều lên các nốt mụn vào buổi tối, để dầu qua đêm tới sáng hôm sau rửa mặt sạch sẽ. Có thể thực hiện cách chữa này mỗi ngày 1 lần sẽ cho công dụng làm dịu nốt mụn trứng cá dạng nang rất rõ rệt.

Dầu tràm trà giảm viêm và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn
Dầu tràm trà giảm viêm và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn

Giấm táo: Trong số các cách chữa mụn trứng cá nang của dân gian hiện nay, giấm táo là lựa chọn được nhiều người áp dụng và đánh giá tốt. Hoạt chất acid có trong giấm cho công dụng làm dịu mụn sưng viêm, làm sạch lỗ chân lông, se cồi mụn cũng như giảm bã nhờn hiệu quả. Qua một vài lần dùng, bạn sẽ thấy làn da thay đổi rất nhiều, mụn xẹp và không còn sưng đau nhiều.

Sau khi rửa mặt sạch, bạn hãy hòa giấm táo với nước ấm theo tỷ lệ 1:1, dùng bông tăm sạch và chấm hỗn hợp lên các nốt mụn. Qua 1 – 2 giờ sẽ rửa lại mặt với nước mát và duy trì 1 lần/ngày.

Đọc thêm: Bệnh Phát Ban Mụn Trứng Cá Là Gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Thuốc Đông y trị mụn trứng cá dạng nang

Trong quan niệm của Đông y, mụn trứng cá dạng nang hay nhiều thể mụn khác thường xuất hiện bởi vấn đề khí huyết trong cơ thể lưu thông không ổn định, tích tụ nhiều độc tố, bị nóng trong,… Do đó, để điều trị mụn sẽ sử dụng các vị thảo dược quý hiếm để loại bỏ toàn bộ căn nguyên gây bệnh, cân bằng nội tiết, lưu thông máu, thanh nhiệt và đào thải toàn bộ độc tố ra bên ngoài. Ngoài ra, những bài thuốc này cũng cho khả năng điều tiết dầu nhờn, hạn chế tình trạng da bị bết dính, ứ đọng bụi bẩn.

Bài thuốc số 1:

  • Vị thuốc: Xích thược, hoàng cầm, đại hoàng, chi tử, xa tiền, cam thảo, hoàng bá.
  • Cách dùng: Rửa sạch các vị thuốc rồi cho vào ấm sắc với 5 bát nước. Khi nước thuốc sôi cạn còn khoảng 3 bát sẽ chắt ra để uống. Bệnh nhân chia thuốc uống vào các buổi sáng, trưa và tối, thuốc khi đã nguội hãy hâm ấm lại để dùng sẽ hấp thụ dễ hơn.

Bài thuốc số 2:

  • Vị thuốc: Hoài sơn, đẳng sâm, bạch linh, bạch truật, sa nhân, cam thảo, liên nhục, ý dĩ, cát cánh, bạch biển đậu.
  • Cách dùng: Thuốc sắc với 1 lít nước, thu về khoảng 300ml. Bệnh nhân chia thuốc làm 2 bữa uống hết trong ngày và cũng hâm lại khi thuốc đã nguội.

Bài thuốc Hoàn Nguyên 2:

  • Vị thuốc: Xuyên khung, diệp hạ châu, bồ công anh, kim ngân hoa, hồng sâm, nấm lim xanh, đương quy, tỳ giải, liên kiều, ngải diệp,…. Điều chế thành thuốc uống dạng viên và thuốc bôi.
  • Cách dùng: Bệnh nhân uống theo liều lượng và dùng thuốc bôi do thầy thuốc hướng dẫn cụ thể với từng đối tượng bệnh nhân để cho hiệu quả tốt nhất.

Xem ngay: Mụn Trứng Cá Đỏ Là Như Thế Nào?: Phân Loại, Nguyên Nhân Và Hướng Xử Lý Tốt Nhất

Các bài thuốc Đông y chữa mụn đảm bảo an toàn cao
Các bài thuốc Đông y chữa mụn đảm bảo an toàn cao

Làm thế nào để hạn chế nguy cơ bị mụn trứng cá nang?

Mụn trứng cá dạng nang hoàn toàn có thể ngăn chặn được thông qua các biện pháp làm sạch da và thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể các cách phòng ngừa bạn nên áp dụng gồm:

  • Vệ sinh làn da với tẩy trang, sữa rửa mặt 2 lần mỗi ngày để làm sạch dầu nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn trên da.
  • Tẩy tế bào chết 1 – 2 lần trong tuần, kết hợp thêm xông hơi 1 lần để giúp đẩy toàn bộ các cặn bẩn tích tụ trong lỗ chân lông.
  • Sau mỗi lần trang điểm cần vệ sinh làn da sạch sẽ, tránh để các bụi trang điểm ứ đọng trong nang lông.
  • Thay vỏ ga gối, chăn đệm thường xuyên vì đây là những vật dụng rất dễ tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn và mồ hôi.
  • Có chế độ ăn uống nhiều rau củ quả, uống nhiều nước lọc. Hạn chế các món có nhiều mỡ, dầu, đồ cay nóng hay các thức uống có cồn.
  • Khi ra ngoài cần thoa kem chống nắng và đeo khẩu trang để hạn chế các tác nhân gây hại từ môi trường.

Qua bài viết này, các thông tin quan trọng nhất về mụn trứng cá dạng nang đã được chúng tôi chia sẻ chi tiết. Bạn đọc hãy tham khảo và lưu lại ngay cho mình các kiến thức chăm sóc da hữu ích, từ đó thuận tiện hơn trong quá trình xử lý cũng như ngăn ngừa mụn.

Thông tin quan trọng: