Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,… là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở lên phổ biến, gây tâm lý lo lắng, tự ti, ảnh hưởng đến khả năng tình dục, cũng như sức khỏe của người mắc.

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, do đâu?

Yếu sinh lý là bệnh nam khoa phổ biến ở các quý ông, nhưng vẫn có thể gặp ở nữ giới. Vậy yếu sinh lý nữ là như thế nào, được biết đây là hiện tượng rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới, cả về mặt thể chất và tinh thần.

Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em, hơn nữa còn tác động trực tiếp đến khả năng tình dục và chức năng sinh sản. Tình trạng yếu sinh lý nữ thường gặp ở phụ nữ sau 45 tuổi, sau khi sinh con hoặc thường xuyên phải lao động nặng, căng thẳng. Do biểu hiện của bệnh lý không quá điển hình nên rất nhiều người không nhận biết và phát hiện sớm.

Yếu sinh lý nữ là như thế nào - biểu hiện giảm ham muốn
Yếu sinh lý nữ là như thế nào – biểu hiện giảm ham muốn

Tương tự như ở nam giới, phụ nữ yếu sinh lý do nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc nắm bắt những lý do này rất quan trọng với việc điều trị bệnh. Cụ thể gồm có:

Do suy giảm nội tiết tố

Phụ nữ yếu sinh lý phần đa là do suy giảm nội tiết tố, bởi đây là yếu tố vô cùng quan trọng với sinh lý và sức khỏe của chị em. Estrogen suy giảm khi tuổi tác tăng lên, đặc biệt là thời kỳ tiền mãn kinh của nữ giới. Ngoài ra, nếu bạn trải qua quá trình phẫu thuật cắt buồng trứng hoặc sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai cũng sẽ tăng nguy cơ giảm nội tiết tố.

Sự suy giảm này khiến chị em giảm ham muốn quan hệ tình dục, gặp khó khăn khi quan hệ và thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng. Bên cạnh đó, nội tiết tố giảm còn tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Đời sống tình dục thiếu lành mạnh, phóng túng

Một số chị em có đời sống tình dục không lành mạnh, thậm chí quá phóng túng cũng có thể dẫn đến yếu sinh lý. Bởi việc quan hệ tình dục sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe, ham muốn và khả năng tình dục. Đồng thời điều này cũng có thể dẫn đến những bệnh xã hội nguy hiểm.

Yếu sinh lý nữ do các bệnh phụ khoa

Một số bệnh lý phụ khoa thường gặp ở chị em gồm viêm vùng chậu, viêm âm đạo, ung thư cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung,… Chúng không chỉ khiến nữ giới bị đau rát, chảy máu khi quan hệ tình dục mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, khiến người bệnh luôn e dè, mất tự tin trước bạn tình. Từ đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ham muốn tình dục.

Yếu sinh lý nữ do các bệnh phụ khoa
Yếu sinh lý nữ do các bệnh phụ khoa

Bệnh mãn tính

Huyết áp cao, lupus ban đỏ, viêm khớp, tiểu đường,… là những bệnh lý mãn tính nguy hiểm, có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh lý của nữ giới. Cùng với đó, một số điều trị ngoại khoa tại vùng chậu, buồng trứng, hay cột sống,… cũng làm tăng nguy cơ phụ nữ bị yếu sinh lý.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt

Nếu thường xuyên để cơ thể thiếu chất, sinh hoạt không khoa học, điều độ có thể dẫn đến nguy cơ yếu sinh lý ở nữ giới. Đây cũng là nguyên nhân khá phổ biến khiến nhiều chị em gặp phải “bệnh khó nói”.

Ngoài những nguyên nhân trên, các vấn đề tâm lý, thường xuyên mất ngủ, lạm dụng các sản phẩm hỗ trợ quá trình quan hệ tình dục, hay những tác dụng phụ của thuốc,… cũng có thể khiến phụ nữ yếu sinh lý.

Phụ nữ yếu sinh lý là như thế nào – Triệu chứng cụ thể

Yếu sinh lý nữ thường gặp ở những người trong độ tuổi mãn kinh, tuy nhiên số liệu thống kê gần đây cho thấy bệnh này đã có xu hướng trẻ hóa và xuất hiện ở nhiều đối tượng hơn. Các bạn có thể dễ dàng nhận biết tình trạng sinh lý nữ thông qua các dấu hiệu sau đây để kịp thời xử lý phù hợp:

  • Âm đạo khô rát: Thông thường khi gặp kích thích tình dục, cơ thể chị em sẽ tiết ra chất dịch nhầy giúp việc quan hệ diễn ra dễ dàng hơn. Trong quá trình quan hệ tình dục, nếu chị em luôn cảm thấy khô rát và tiết ra ít dịch nhầy ngay cả khi có kích thích thì đấy chính là dấu hiệu phản ảnh bệnh yếu sinh lý nữ.
  • Đau mỗi khi quan hệ: Âm đạo khô rát, tiết ít dịch sẽ khiến cho quá trình giao hợp diễn ra khó khăn hơn, gây trầy xước trong âm đạo. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến chị em cảm thấy đau rát khi quan hệ. Tình trạng này kéo dài còn ảnh hưởng đến tâm lý, cảm xúc khi yêu của phụ nữ và làm suy giảm ham muốn tình dục.
  • Suy giảm ham muốn: Chị em dần cảm thấy không còn ham muốn, hứng thú với chuyện chăn gối, để kéo dài thậm chí dẫn đến lãnh cảm. Đây là dấu hiệu dễ nhận biết khi chị em gặp phải tình trạng yếu sinh lý.
Phụ nữ yếu sinh lý là như thế nào - Triệu chứng cụ thể
Phụ nữ yếu sinh lý là như thế nào – Triệu chứng cụ thể

Bên cạnh những triệu chứng rõ rệt phía trên, yếu sinh lý nữ còn ảnh hưởng đến sức khỏe chị em và dẫn đến hàng loạt triệu chứng sau đây:

  • Chị em bị rối loạn giấc ngủ, thường xuyên ngủ không ngon giấc, cơ thể mệt mỏi, không thể tập trung vào công việc.
  • Tính khí thay đổi thất thường, rất nóng tính, hay cáu gắt, nổi giận ngay cả khi chỉ gặp một vấn đề rất nhỏ.
  • Thường xuyên bị nóng trong người, hay đổ mồ hôi, đặc biệt là vào ban đêm.
  • Tác động xấu đến nhan sắc, da dẻ nhăn nheo, móng tay và tóc giòn dễ gãy, dễ bị tăng cân,…
  • Nguy cơ cao mắc các bệnh lý liên quan đến xương khớp, tim mạch, đồng thời thường xuyên bị đau đầu, tức ngực,…

Nhìn chung, khi gặp phải những dấu hiệu phía trên, chị em nên đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp điều trị càng sớm càng tốt, nhằm tăng cường sinh lý nữ, giúp chị em giữ gìn hạnh phúc gia đình. Các bạn tuyệt đối không để tình trạng này kéo dài, chuyển nặng gây khó khăn cho việc điều trị và những biến chứng nguy hiểm.

Yếu sinh lý nữ gây ảnh hưởng như thế nào?

Phụ nữ yếu sinh lý không chỉ chịu ảnh hưởng về sức khỏe mà tâm lý còn bị tác động xấu, nguy cơ tan vỡ hạnh phúc gia đình. Cụ thể một số vấn đề các chị em có thể phải đối mặt như sau:

  • Ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình: Các chuyên gia cho biết, hòa hợp trong đời sống tình dục là một trong những yếu tố quan trọng để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Nghiên cứu thực tế đã chứng minh thiếu tình dục là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự đổ vỡ trong hôn nhân.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe: Yếu sinh lý khiến các chị em cảm thấy tự ti, ngại ngùng khi quan hệ. Thậm chí nếu kéo dài, tình trạng này có thể gây stress, căng thẳng và trầm cảm. Bên cạnh đó là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý mãn tính như đái tháo đường, tim mạch, loãng xương,…
  • Ảnh hưởng khả năng sinh sản: Tình trạng yếu sinh lý nữ không chỉ ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng, gây bất hòa mà còn tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản của nữ giới. Thông thường khi bị yếu sinh lý, chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ không ổn định, gặp rối loạn, cùng với đó là nhiều vấn đề bất thường khác ở cơ quan sinh dục. Ngoài ra, khi bị suy giảm ham muốn tình dục số lần quan hệ cũng ít đi, từ đó giảm khả năng thụ thai.
Nghiên cứu thực tế đã chứng minh thiếu tình dục là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ hôn nhân
Nghiên cứu thực tế đã chứng minh thiếu tình dục là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ hôn nhân

3 phương pháp điều trị yếu sinh lý nữ hiệu quả

Yếu sinh lý nữ là như thế nào và do nguyên nhân nào gây ra chắc chắn bạn đã có đáp án. Tình trạng này gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng, do đó chị em nên đến bệnh viện, phòng khám phụ khoa để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Tùy vào mức độ và tính trạng, các bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh giải pháp phù hợp.

Sử dụng thuốc Tây

Trong trường hợp nữ giới bị yếu sinh lý, suy giảm nội tiết tố, các bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc cải thiện như sau:

  • Thuốc bổ sung nội tiết tố: Điển hình như Femoston và Progynova mang đến công dụng cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh, loãng xương, khô âm đạo,…
  • Thuốc tăng cường sinh lý bằng thảo dược: Một số loại thảo dược như bạch quả, xuyên khung, mầm đậu nành, tinh dầu hoa anh thảo,… được bào chế thành sản phẩm hỗ trợ sinh lý nữ.

Mẹo dân gian trị yếu sinh lý nữ

Trong trường hợp yếu sinh lý ở mức độ nhẹ, chưa gây ảnh hưởng quá nhiều đến quan hệ vợ chồng, các bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt để cải thiện triệu chứng bệnh. Dưới đây là một số mẹo dân gian tại nhà khá dễ thực hiện, chị em có thể tham khảo áp dụng:

Mẹo dân gian trị yếu sinh lý nữ
Mẹo dân gian trị yếu sinh lý nữ
  • Ăn nhiều táo: Loại quả này được nghiên cứu chứa nhiều thành phần phloridzin. Chất này thúc đẩy quá trình tăng tiết chất nhờn ở âm đạo, từ đó cải thiện tình trạng khô âm đạo. Bên cạnh đó, táo cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp chống viêm, thúc đẩy quá trình lưu thông máu đến cơ quan sinh dục, từ đó tăng cường sinh lý nữ.
  • Ăn nhiều đậu nành hoặc uống mầm đậu nành: Trong đậu nành chứa isoflavone, đây được coi là estrogen thực vật. Nó có tác dụng tương tự như nội tiết tố nữ trong cơ thể, vì vậy nếu ăn nhiều đậu nành và uống mầm đậu nành sẽ giúp tăng cường nội tiết tố trong cơ thể.
  • Tập thể dục thường xuyên: Việc tập luyện thể dục thể thao điều độ mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức khỏe, cơ thể dẻo dai và hỗ trợ lưu thông máu trong cơ thể, từ đó sức khỏe sinh lý nữ cũng được cải thiện.

Đông y trị bệnh

Theo nghiên cứu của y học cổ truyền, yếu sinh lý nữ xảy ra khi khí huyết bên trong bị ngưng trệ. Tình trạng này dẫn đến thống kinh, bế kinh và làm giảm ham muốn ở nữ. Chính vì vậy, để cải thiện tình trạng này nhiều người đã lựa chọn bài thuốc Đông y.

Đông y trị bệnh
Đông y trị bệnh

Một số bài thuốc có khả năng giúp lưu thông khí huyết, cải thiện yếu sinh lý nữ từ bên trong như sau:

  • Bài thuốc số 1: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm bạch thược, đương quy mỗi loại 12g, địa hoàng 20g, xuyên khung 6g. Bên cạnh đó có thể gia giảm thêm các vị thuốc khác như đào nhân, cam thảo, hoàng kỳ, hồng hoa,… vào để cải thiện nhiều căn bệnh cho nữ giới. Tất cả các thảo dược mang đi tán thành bột, sắc 12g mỗi lần.
  • Bài thuốc số 2: Các nguyên liệu cần có là nhân sâm, ba kích mỗi loại 16g; câu kỷ tử, dâm dương hoắc, nhục thung dung mỗi loại 12g; cam thảo 6g, tư trọng 8g; cùng đại táo 3 quả. Tất cả thảo dược đem rửa sạch, thái mỏng, phơi khô rồi dùng ngâm với rượu trắng. Ngâm rượu này càng lâu càng tốt, mỗi ngày uống 1 chén nhỏ.

Hướng dẫn phòng ngừa yếu sinh lý ở nữ giới

Sau khi tìm hiểu yếu sinh lý là như thế nào, các bạn cũng nên quan tâm đến những biện pháp phòng ngừa tình trạng này, cụ thể như sau:

  • Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo quá sâu gây mất cân bằng độ ẩm và tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây hại tấn công.
  • Tránh xa các loại chất kích thích có hại cho sức khỏe như rượu bia, thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điện tử,…
  • Thực hiện ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo khoa học. Trong đó thường xuyên tăng cường nội tiết tố nữ bằng các thực phẩm có lợi cho sinh lý như mầm đậu nành, vitamin, thực phẩm chứa nhiều protein lành mạnh,…
  • Mỗi ngày uống ít nhất 2 – 2.5 lít nước để cơ thể thanh lọc, ngăn chặn tình trạng khô hạn âm đạo, giúp cuộc yêu thăng hoa hơn,…
  • Chị em nên tập thể dục thể thao đều đặn, vận động nhẹ nhàng với các bộ môn như yoga, aerobic,… Đồng thời luôn giữ tinh thần vui vẻ, tránh căng thẳng, việc suy nghĩ tích cực, yêu đời cũng rất quan trọng,…
  • Tốt nhất nên quan hệ tình dục điều độ, chung thủy với 1 bạn tình, cởi mở, tâm sự nhiều hơn với bạn đời để thấu hiểu nhau. Đồng thời nên đổi không gian mới, tư thế mới để tăng ham muốn tình dục, hâm nóng tình cảm vợ chồng.
  • Ngoài ra, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện bệnh lý phụ khoa.

Mong rằng với những thông tin chi tiết chúng tôi cung cấp trong bài viết, bạn đọc đã có được câu trả lời cho vấn đề yếu sinh lý nữ là như thế nào. Những biểu hiện của bệnh này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý người bệnh, thậm chí làm tan vỡ hạnh phúc gia đình. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường, chị em nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Đọc Thêm:

Câu hỏi liên quan

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe