Nội dung chính

Yếu sinh lý được xem là gánh nặng tâm lý, sức khỏe cũng như hạnh phúc hôn nhân của nhiều cặp vợ chồng. Một khi phái mạnh đã bị yếu sinh lý thì sẽ không thể mang đến cho bạn đời của họ những giây phút thăng hoa, thỏa mãn nhất định. Do đó tất yếu sẽ xảy ra những rạn nứt không đáng có. Vậy yếu sinh lý có nguy hiểm không, khi nào cần gặp bác sĩ và các cách điều trị, phòng tránh nào hiệu quả? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Favina Hospital để có câu trả lời chính xác.

Yếu sinh lý có nguy hiểm không?

Yếu sinh lý là tình trạng suy giảm chức năng sinh dục ở nam và nữ. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc bệnh ở nam cao hơn nữ rất nhiều lần. Theo thống kê lâm sàng của các bác sĩ tại bệnh viện Y khoa Phạm Ngọc Thạch, năm 2018 có 85.000 bệnh nhân đến khám nam khoa thì tỷ lệ yếu sinh lý lên đến 11,6%; trên 50% nam giới xuất hiện tình trạng rối loạn sinh lý ở trong độ tuổi từ 40 – 60 tuổi.

Cũng bởi vậy, không phải ngẫu nhiên mà câu hỏi “Yếu sinh lý có nguy hiểm không?” là thắc mắc chung của rất nhiều người mắc bệnh. Nam giới yếu sinh lý tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tinh thần cũng như sức khỏe sinh sản, cụ thể:

Giải đáp thắc mắc yếu sinh lý có nguy hiểm không?
Yếu sinh lý lý có nguy hiểm không được rất nhiều người thắc mắc
  • Tâm lý tự ti

Yếu sinh lý khiến đa số nam giới cảm thấy lo lắng, tự ti về việc mình không thể thỏa mãn được đối phương. Tình trạng này kéo dài, phái mạnh sẽ nảy sinh tâm lý ngại tiếp xúc, ngại quan hệ. Từ đó, các cuộc ân ái gần gũi giảm dần, gia đình đối mặt với nguy cơ đổ vỡ.

  • Điều trị sai cách gây biến chứng

Yếu sinh lý là bệnh lý nhạy cảm nên nam giới thường ngần ngại tới bệnh viện thăm khám và điều trị. Nhiều người đã tự tìm hiểu trên mạng và mua thuốc để điều trị. Tuy nhiên việc làm này có thể khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Đồng thời chúng cũng sẽ gây ra một số biến chứng nguy hiểm như đau thắt ngực, cao huyết áp,… 

  • Chất lượng, số lượng tinh trùng giảm

Yếu sinh lý khiến chức năng sinh lý của phái mạnh bị suy giảm và hàm lượng hormone Testosterone biến động. Đây chính là nguyên nhân khiến cho chất lượng, số lượng tinh trùng của nam giới không đảm bảo cho khả năng sinh đẻ. Bên cạnh đó, chúng cũng khiến nam giới khó có thể đạt được khoái cảm trong mỗi lần quan hệ.

Theo kết quả nghiên cứu nha khoa, nam giới bị yếu sinh lý thường có tỷ lệ tinh trùng biến dạng cao hơn nhiều so với những người bình thường. 

  • Tăng nguy cơ liệt dương

Cánh mày râu bị suy giảm chức năng sinh lý nếu không được điều trị kịp thời sẽ hình thành cảm giác bi quan, tự ti, chán nản. Những tâm lý này dễ ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của dương vật, cũng như làm tăng nguy cơ bị liệt dương. 

  • Cơ thể suy nhược

Một trong những biến chứng nguy hiểm khác của sinh lý yếu chính là khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do hàm lượng Testosterone suy giảm làm cơ thể không đủ năng lượng để hoạt động. Từ đó dễ dẫn tới tình trạng mất sức, suy yếu. Thêm vào đó là tâm lý lo âu khiến cho sức khỏe của cánh mày râu đi xuống một cách trầm trọng. 

Yếu sinh lý khiến cơ thể bị suy nhược
Yếu sinh lý khiến cơ thể bị suy nhược
  • Nguy cơ vô sinh hiếm muộn

Ở những trường hợp bị yếu sinh lý, đời sống tình dục tương đối khó khăn. Khi giao hợp, “cậu bé” khó khăn trong việc cương cứng gây ra tình trạng xuất tinh sớm làm tinh trùng không thể gặp trứng. Hậu quả là quá trình thụ tinh không diễn ra, khả năng mang thai thấp.

Ngoài ra, mắc bệnh yếu sinh lý kéo dài, nam giới sẽ không kiểm soát được khả năng cương cứng của dương vật. Nhiều trường hợp còn đánh mất luôn khả năng cương cứng, hay chính là mắc bệnh liệt dương. Những người này có nguy cơ vô sinh hiếm muộn rất lớn.

Tuy không phổ biến như nam giới nhưng chị em phụ nữ cũng là những đối tượng bị yếu sinh lý. Ngoài khiến chị em cảm thấy mệt mỏi, tác động tiêu cực tới tâm lý thì bệnh lý này còn khiến một số chị em gặp phải một số vấn đề như sau:

  • Không đạt được sự thăng hoa khi quan hệ

Tương tự như nam giới, chị em phụ nữ khi bị yếu sinh lý sẽ không đạt được cảm xúc thăng hoa sau mỗi lần quan hệ. Biến chứng này sẽ khiến nhiều chị em trở nên lãnh cảm và sợ mỗi khi nhắc tới “chuyện ấy”. Từ đó dễ dẫn tới những rạn nứt tình cảm,làm ảnh hưởng tới quan hệ lứa đôi hay quan hệ vợ chồng.

  • Ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

Một trong những đáp án giải đáp cho vấn đề yếu sinh lý có nguy hiểm không chính là chúng sẽ đe dọa trực tiếp tới khả năng sinh sản ở nữ giới. Theo đó, yếu sinh lý gây ra tác động lớn tới vùng kín của chị em và khiến âm đạo khô rát, ít tiết dịch nhờn, mất cân bằng độ pH,.. Những yếu tố này khiến cho tinh trùng di chuyển đến gặp trứng khó khăn hơn và làm ảnh hưởng tới quá trình thụ thai của phụ nữ.

Chị em khi bị yếu sinh lý cũng sẽ sinh ra cảm giác tự ti, trốn tránh việc quan hệ và không muốn gần gũi đối phương. Cùng với đó là nguy cơ khó có thai tạo nên những rào cản tâm lý khiến họ thu mình và lâu dần sẽ trở thành bệnh trầm cảm.

Ngoài biến chứng trên, yếu sinh lý ở nữ giới còn tiềm ẩn một số bệnh lý khác như loãng xương, rối loạn tiền đình, bệnh phụ khoa, bệnh tim mạch,… Vì thế nên chị em khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường nên đi khám ngay để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Khi nào nam giới bị yếu sinh lý cần đến gặp bác sĩ?

Như đã nói phía trên, yếu sinh lý gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của người bệnh. Bởi vậy, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra ngay khi thấy xuất hiện các dấu hiệu của bệnh.

Thông thường khi ở giai đoạn đầu, người bệnh thỉnh thoảng sẽ gặp phải tình trạng rối loạn cương dương, tuy nhiên việc quan hệ tình dục vẫn diễn ra bình thường. Chính vì thế mà nam giới thường chủ quan và không đi khám.

Bạn nên đi khám ngay khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường
Bạn nên đi khám ngay khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc điều trị ngay khi bệnh mới ở giai đoạn khởi phát là vô cùng quan trọng và cần thiết. Nó sẽ giúp phái mạnh ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra.

Ở những giai đoạn đầu, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng các mẹo dân gian ngay tại nhà kết hợp với thay đổi lối sống hoặc sử dụng thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, khi nhận thấy những dấu hiệu như xuất tinh sớm, khó xuất tinh, không thể cương cứng hoặc khó cương cứng,… bạn cần nhanh chóng đi khám tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn hướng điều trị đúng đắn.

Cách điều trị tình trạng yếu sinh lý ở nam giới

Yếu sinh lý ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản. Vì vậy mà khi gặp phải tình trạng này, người bệnh cần có các biện pháp cải thiện ngay. Tùy vào thể trạng bệnh mà phái mạnh có thể lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Phác đồ điều trị bằng Tây y

Khi điều trị tình trạng yếu sinh lý, các bác sĩ thường chỉ định dùng thuốc đối với thể nhẹ và phẫu thuật khi bệnh có tiến triển xấu. Một số nhóm thuốc điều trị yếu sinh lý được kê đơn bao gồm:

  • Thuốc cường dương: Viagra, Priligy,… Các thuốc này sẽ ức chế enzyme phosphodiesterase 5, làm kích thích cGMP – chất làm giãn cơ trơn ở vật hang. Từ đó giúp dồn máu về dương vật nhiều hơn, tăng khả năng cương cứng và kéo dài thời gian khi quan hệ.
  • Thuốc tăng cường testosterone cho cơ thể: Clomiphene, Gonadotropin, Bromocriptine,… Cơ chế hoạt động của các thuốc nhóm này là kích thích tuyến yên bài tiết hai loại hormon LH và FSH. Trong đó, LH tác động lên tinh hoàn để sản xuất testosterone nội sinh, còn FSH đảm nhiệm vai trò biến đổi cải thiện tình trạng tinh trùng kém linh hoạt.
  • Thuốc dạng xịt, gel bôi: Chứa các chất gây tê dương vật tạm thời. Ngăn cản dẫn truyền dẫn truyền thần kinh lên não giúp kéo dài thời gian đạt cực khoái.
  • Thuốc tiêm: Prostaglandin E1, Phentolamine,… được chỉ định trong trường hợp các thuốc đường uống không mang hiệu quả mong muốn. Tác dụng chính là tăng cường tuần hoàn máu và kích thích khả năng cương cứng của dương vật.
Dùng thuốc là biện pháp điều trị cho tác dụng nhanh chóng
Dùng thuốc là biện pháp điều trị cho tác dụng nhanh chóng

Các thuốc Tây y thường có tác dụng nhanh chóng nhưng cũng có nhiều tác dụng phụ đi kèm như: buồn nôn, đau đầu, tiêu chảy, mất ngủ,… Người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng.

Bên cạnh việc dùng thuốc, vật lý trị liệu cũng là một phương pháp an toàn được nhiều người bệnh lựa chọn. Các phương pháp điều trị vật lý trị liệu bao gồm: tác động nhiệt, bắn sóng viba, bắn sóng ngắn, thiết bị chân không,… Khi bệnh có tiến triển xấu hay nguyên nhân gây bệnh là do dị tật bẩm sinh, người bệnh sẽ được chỉ định can thiệp ngoại khoa. Phẫu thuật sẽ giúp nhanh chóng chữa khỏi các vấn đề gây yếu sinh lý ở nam giới.

Một số mẹo dân gian chữa yếu sinh lý hiệu quả

Chữa yếu sinh lý bằng kinh nghiệm dân gian được áp dụng khi trình trạng bệnh còn nhẹ, chưa ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống vợ chồng của người bệnh. Một số mẹo hữu dụng được các chuyên gia khuyên dùng gồm:

  • Trứng gà, mật ong: Lòng đỏ trứng gà đem đánh thành kem mịn rồi trộn đều với 1-2 thìa mật ong. Thêm tiếp nửa cốc nước ấm vào. Sử dụng kiên trì trong 3 – 4 tuần sẽ cho tác dụng.
  • Nước rễ cau chữa yếu sinh lý: Rễ cau non rửa sạch, thái nhỏ, sao đến khi vàng có mùi thơm. Thêm tiếp khoảng 400ml nước đun sôi đến khi chỉ còn 100ml. Kiên trì sử dụng trong 2 – 4 tuần sẽ thấy hiệu quả.
  • Rượu ba kích: Ba kích 1 kg bỏ vỏ, lấy phần lõi thịt, rửa sạch. Đem ngâm trong 2,5 lít rượu trong 3 tháng là có thể sử dụng tốt. Mỗi ngày người bệnh nên uống 1 – 2 chén nhỏ trước khi đi ngủ.
Trứng gà mật ong cải thiện tình trạng yếu sinh lý hiệu quả
Trứng gà mật ong cải thiện tình trạng yếu sinh lý hiệu quả

Phòng tránh yếu sinh lý như thế nào?

Thực tế, không phải tất cả các vấn đề liên quan tới rối loạn sinh lý đều có thể phòng tránh được. Tuy nhiên, các biện pháp dự phòng cũng hạn chế được đa số nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu sinh lý. Cánh mày râu có thể phòng ngừa bệnh yếu sinh lý bằng các biện pháp sau đây:

  • Cai nghiện thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu bia, và các chất kích thích khác.
  • Kiểm soát cân nặng, nếu thừa cân béo phì cần có các biện pháp cải thiện ngay.
  • Cân bằng nghỉ ngơi và làm việc, tránh căng thẳng quá mức, ngủ đúng giờ đủ giấc.
  • Yếu sinh lý nên ăn gì? Kiêng gì? Xây dựng một chế độ ăn khoa học: Bổ sung các thực phẩm giàu protein và kẽm (hàu, cua biển, trứng, thịt đỏ,…); hạn chế dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn,…
  • Nên có chế độ tập luyện đều đặn, chú ý tăng cường các bài tập tác động vào cơ mu cụt.
  • Có đời sống tình dục lành mạnh và duy trì quan hệ 2 – 3 lần một tuần là hợp lý nhất.

Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp phần nào cho thắc mắc “Yếu sinh lý có nguy hiểm không? Điều trị và dự phòng thế nào?”. Phái mạnh nên thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần vì đây mới là phương pháp phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe hiệu quả nhất đối với tất cả các trường hợp liên quan đến yếu sinh lý.

Câu hỏi liên quan

Yếu sinh lý dẫn đến hiếm muộn là tình trạng rất dễ gặp ở các cặp vợ chồng hiện nay. Không chỉ lo lắng về đường con cái, yếu sinh lý còn ảnh hưởng lớn...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý là tình trạng suy giảm chức năng tình dục, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, hiện tượng này còn làm tăng tỷ lệ vô sinh,...

Xem chi tiết

Có thể thấy, yếu sinh lý hiện nay thường gặp ở nhiều cánh mày râu ở độ tuổi từ trẻ đến già. Bệnh khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau, có tác động trực...

Xem chi tiết

Cách chữa

Tra cứu thuốc

Dinh dưỡng sức khỏe