Yếu sinh lý dẫn đến hiếm muộn là tình trạng rất dễ gặp ở các cặp vợ chồng hiện nay. Không chỉ lo lắng về đường con cái, yếu sinh lý còn ảnh hưởng lớn đến đời sống tình cảm, sức khỏe của cả hai vợ chồng. Vậy yếu sinh lý có mang thai được không? Khắc phục thế nào an toàn toàn, hiệu quả nhất bạn có biết?

Yếu sinh lý là gì? Người yếu sinh lý có mang thai được không?

Yếu sinh lý là một khái niệm y học được dùng cho cả nam và nữ. Thuật ngữ này chỉ chung tình trạng rối loạn tình dục, không để duy trì lâu hay đem lại sự thỏa mãn cho cả bản thân và người thương. Hậu quả lớn nhất mà bệnh yếu sinh lý mang lại chính là hiếm muộn, khó có con. Điều này khiến không ít cặp vợ chồng lo lắng và tự hỏi, yếu sinh lý có mang thai được không?

Yếu sinh lý nam có thai được không?

Nam giới là nhóm có tỷ lệ bị yếu sinh lý cao nhất. Phần lớn nguyên do dẫn đến hiếm muộn ở các cặp vợ chồng chính là do chức năng tình dục ở phái mạnh. Do đó, yếu sinh lý nam có thai được không chính là mối quan tâm hàng đầu của người bệnh.

Yếu sinh lý có thể mang thai nhưng khó khăn hơn so với bình thường
Yếu sinh lý có thể mang thai nhưng khó khăn hơn so với bình thường

Các chuyên gia y khoa khẳng định, nam yếu sinh lý vẫn có thể cùng vợ thụ thai và sinh nở bình thường. Tuy nhiên, quá trình này sẽ khó khăn hơn bình thường và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tiêu biểu như tình trạng sức khỏe, mức độ yếu sinh lý, số lượng và chất lượng tinh trùng.

Theo đó, số lượng tinh trùng ở nam giới không ổn định. Với người bình thường, quá trình sinh tinh sẽ diễn ra liên tục vì cần tối thiểu 64 ngày để tiểu tinh phát triển khỏe mạnh thành tinh trùng. Vậy nhưng, yếu sinh lý sẽ làm quá trình sinh tinh giảm, xuất tinh sớm khi quan hệ làm sụt giảm số lượng tinh trùng chất lượng.

Bên cạnh đó, một số biểu hiện yếu sinh lý khác ở nam giới có thể kể đến như xuất tinh ngược, cương dương rối loạn, … càng khiến việc có con trở nên khó khăn hơn. Vì lẽ đó, để thành công thụ thai, nam giới yếu sinh lý buộc phải có phương hướng cân bằng cuộc sống và có những liệu pháp cải thiện, điều trị phù hợp.

Yếu sinh lý nữ có thai được không?

Mặc dù có tỷ lệ thấp hơn nhưng hiếm muộn do yếu sinh lý ở nữ giới hoàn toàn có thể xảy ra. Phần lớn nguyên do dẫn đến tình trạng bệnh ở nữ giới chính là chịu căng thẳng, áp lực lớn từ gia đình, công việc, … Điều này dẫn đến hiện tượng nội tiết tố suy giảm, độ PH trong âm đạo bị mất cân bằng nghiêm trọng.

Khi ân ái, môi trường PH cao khiến tinh trùng chết sớm khi tới “cửa”. Chúng không thể tiếp cận trứng khiến việc thụ thai không thể xảy ra. Thậm chí, nữ giới yếu sinh lý cũng không còn mặn mà chuyện chăn gối, luôn chán nản, thờ ơ và khó lên đỉnh.

Do đó, nữ giới khi bị yếu sinh lý cũng cần nhanh chóng khám chữa, có giải pháp điều trị phù hợp, tránh ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ sau này.

3 Phương pháp khoa học giúp đậu thai nhanh

Kiên trì áp dụng những giải pháp trên thì người yếu sinh lý có dễ mang thai không? Đây là một vấn đề khó trả lời khi rất nhiều cặp vợ chồng dù cố gắng nhưng vẫn chưa có tin vui. Nếu những giải pháp tác động giúp đậu thai tự nhiên không hiệu quả, vợ chồng yếu sinh lý hoàn toàn có thể can thiệp bằng những biện pháp khoa học. Tuy nhiên, khoản phí cần chi trả là không hề nhỏ.

Thụ tinh trong nhân tạo

Phương pháp thụ tinh nhân tạo còn được gọi tắt là IUI. Đây là giải pháp sinh con dành cho các cặp vợ chồng có cánh mày gặp vấn đề về rối loạn cương dương, tinh trùng yếu, … Với phương pháp này, bác sĩ sẽ thực hiện sàng lọc và lấy các tinh trùng khỏe mạnh nhất.

Tinh trùng sau khi lấy sẽ được bảo quản trong một loại dung dịch chuyên dụng. Khi có nhu cầu sinh nở, bác sĩ sẽ cấy tinh trùng của bố vào tử cung của mẹ khi trứng rụng. Trường hợp dư tình trùng, chúng sẽ được mang đi cấp đông cho những lần thụ tinh sau.

Cấy tinh trùng vào bào tương noãn

Phương pháp này còn được gọi tắt là ICSI, thích hợp với trường hợp nam giới không có tinh trùng khi xuất tinh dịch hay thất bại nhiều lần khi thụ tinh ống nghiệm. Theo đó, các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp đặc biệt để kích trứng ở mẹ, sau đó hút qua âm đạo. Trứng hút ra sẽ được nuôi cấy cẩn thận trong ống nghiệm.

Cấy tinh trùng vào bào tương noãn đem lại hiệu quả thành công cao
Cấy tinh trùng vào bào tương noãn đem lại hiệu quả thành công cao

Tiếp đến, bác sĩ tiến hành sàng lọc và chọn ra tinh trùng khỏe nhất ở phái nam. Tinh trùng lúc này được tiêm trực tiếp vào trức và duy trì việc nuôi cấy trong ống. Đến khi phôi hình thành, đảm bảo chất lượng, chúng sẽ được đem cấy lại vào tử cung người mẹ. Đây được xem là phương pháp đậu thai có tỷ lệ thành công cao nhất hiện nay.

Thụ tinh ống nghiệm

Thụ tinh ống nghiệm hay IVF về cơ bản không khác nhiều so với thụ tinh nhân tạo. Tuy nhiên, thay vì đưa tinh trùng của bố vào tử cung thì trứng và tinh trùng lại được nuôi dưỡng trong ống nghiệm. Chỉ đến khi hình thành phôi thai, chúng mới được cấy vào tử cung của người mẹ.

Sau khi cấy phôi thai, quá trình sinh ở của mẹ sẽ diễn ra như những người phụ nữ khác. Phương pháp thụ tinh ống nghiệm thích hợp dành cho các ông chồng yếu sinh lý, không xuất tinh hoặc có dấu hiệu xuất tinh ngược khi hưng phấn.

Đọc thêm: Top 11+ Cách Chữa Yếu Sinh Lý Bằng Mật Ong Quý Ông Nên Biết

8 Giải pháp giúp người yếu sinh lý dễ đậu thai tự nhiên

Yếu sinh lý có mang thai được không là câu hỏi chưa bao giờ hết hot. Với những người có biểu hiện yếu sinh lý nhẹ, nguyên do lớn nhất vẫn đến từ chất lượng cuộc sống hàng ngày chưa đảm bảo. Vì thế, 8 giải pháp dưới đây sẽ giúp bạn cân bằng lại cuộc sống, cải thiện sức khỏe, tăng cảm giác “yêu” và dễ đậu thai tự nhiên hơn. Đó là:

Cân đối chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh lý, đặc biệt là chất lượng tinh trùng ở nam giới. Phần lớn các cặp vợ chồng hiện nay thường bận rộn công việc mà hiếm khi tự nấu cơm hay có chế độ ăn hợp lý. Vậy yếu sinh lý nên ăn gì? Để cải thiện sinh lý, tăng khả năng đậu thai tự nhiên, bạn có thể cải thiện lại thực đơn hàng ngày bằng cách bổ sung thêm:

Cân đối chế độ dinh dưỡng giúp phục hồi đáng kể chức năng sinh lý của cơ thể
Cân đối chế độ dinh dưỡng giúp phục hồi đáng kể chức năng sinh lý của cơ thể
  • Các loại hải sản giàu chất đạm: Thường là những động vật thân mềm, dễ chế biến và có hương vị tươi ngon như hàu, bào ngư hay sò huyết.
  • Các loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn Omega 3: Tiêu biểu là cá vì đa dạng loài, có giá thành hợp lý và dễ kiếm nhất.
  • Các loại thực phần chứa nhiều vitamin A và vitamin E: Chứa trong chủ yếu các loại rau củ như cà chua, bí, ngô, đu đủ hay súp lơ xanh.
  • Các loại ngũ cốc: Bên cạnh gạo tẻ ăn thường ngày, bạn có thể đổi mới khẩu phần bằng gạo nếp, gạo lứt, yến mạch hay hạt kê.
  • Các loại thực phẩm giàu chất xơ: Các loại rau xanh như cải, ngót, rau muống, mồng tơi, …

Ngừng, hạn chế dùng các loại đồ uống có cồn, chất kích thích

Uống rượu bia, hút thuốc lá, thuốc lào là tình trạng rất dễ gặp ở nam giới. Việc đưa một lượng lớn chất kích thích vào cơ thể có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh lý của cơ thể. Theo đó, các đấng mày râu dễ bị rối loạn cương dương, chất lượng tinh trùng kém. Không chỉ vậy, sức khỏe của họ còn suy giảm rõ rệt, có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, ung thư cao.

Dù không phổ biến bằng nhưng vẫn có một bộ phận chị em phụ nữ hút thuốc và uống bia rượu thường xuyên. Do đó, để tăng khả năng đậu thai tự nhiên, bạn buộc phải hạn chế, thậm chí ngừng sử dụng tất cả. Tưởng như vô hại nhưng thực tế, hậu quả các chất kích thích mang lại nguy hiểm hơn những gì bạn biết rất nhiều.

Trường hợp việc cai thuốc, rượu bia khó khăn, bạn có thể đến gặp các chuyên gia để được tư vấn. Hiện nay, có rất nhiều giải pháp giúp giảm cơn thèm rượu, thuốc được áp dụng. Theo đó, bạn có thể sử dụng thuốc, thực phẩm hỗ trợ hoặc tăng cường vận động để quên đi cơn thèm.

Tăng cường tập thể dục, thể thao

Tập thể dục thể thao không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, tăng khả năng phòng chống bệnh tật mà còn cực kỳ tốt trong việc cải thiện sinh lý ở nam, nữ giới. Đặc biệt, nếu còn đang phân phân yếu sinh lý có mang thai được không thì đây là một giải pháp bạn nên áp dụng ngay để tìm thấy cơ hội làm cha, làm mẹ trong tương lai.

Tăng cường tập các bài thể dục tốt cho việc cải thiện sinh lý, sức khỏe chung
Tăng cường tập các bài thể dục tốt cho việc cải thiện sinh lý, sức khỏe chung

Ít người biết rằng, béo phì là một trong những nguyên do gây ra hiện tượng yếu sinh lý ở nam và nữ giới. Lượng mỡ thừa tích tụ ở nhiều vị trí, có thể chèn ép làm tắc ống tinh, khiến cương dương của đáng mày râu bị rối loạn. Trong khi đó, ở nữ giới, cổ tử cung bị chèn ép làm ảnh hưởng đến những bộ phận khác.

Hiện nay, có rất nhiều bài tập cải thiện sinh lý nâng cao sức khỏe, hỗ trợ cải thiện tâm lý tốt được các chuyên gia khuyến khích như: Squat, Yoga, Kegel, các bài tập cho cơ hạ bộ, … Duy trì tập luyện thường xuyên không chỉ giúp tăng cường sinh lý mà vóc dáng của mọi người cũng được cải thiện đáng kể.

Xây dựng lối sống lành mạnh, giảm căng thẳng

Phần lớn những người trẻ hiện nay đều dồn hết tâm sức cho công việc. Áp lực công việc, cuộc sống khiến họ luôn trong trạng thái căng thẳng, stress. Tinh thần bị ảnh hưởng xấu phần nào cũng ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, khiến họ không còn cảm giác ham muốn hay ân ái nồng nhiệt với người thương.

Theo các chuyên gia, tâm lý căng thẳng có thể khiến hormone cortisol tăng cao, từ đó tác động xấu đến khả năng sản sinh ra hormone testosterone ở cơ thể. Testosterone giảm đồng nghĩa với việc ham muốn tình dục không còn mạnh mẽ. Ở nam giới, tình trạng rối loạn cương dương, mộng tinh, xuất tinh sớm hay thậm chí là liệt dương đều có thể xảy ra.

Để cân bằng lại cuộc sống thường nhật, giải tỏa tâm lý căng thẳng, stress, bạn nên thử một số cách như:

  • Thu xếp lại công việc, tránh làm quá sức mình, cần dành thời gian để nghỉ ngơi.
  • Thay đổi suy nghĩ, trở nên tích cực và giữ tinh thần lạc quan tốt nhất có thể.
  • Áp dụng một số biện pháp thư giãn nhỏ khi gặp áp lực như nghe nhạc, chơi thể thao, ngồi thiền, tập yoga, hít thở sâu hay ngủ một giấc.
  • Gặp trở ngại lớn về tâm lý thì bạn nên đến phòng khám gặp chuyên gia để được hỗ trợ tốt nhất.

Sinh hoạt đúng giờ giấc

Thức đêm, ngủ muộn là thói quen sinh hoạt xấu gặp rất nhiều ở các vợ chồng trẻ hiện nay. Thói quen này lâu dần sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe do rối loạn cơ chế sinh học trong cơ thể. Vì thế, bạn cần cải thiện lại giờ giấc sinh hoạt của mình, ngủ đủ giấc, ngủ sớm, dậy sớm, tránh thức thâu đêm. Nếu thấy khó ngủ, bạn có thể uống một ly sữa ấm để tinh thần thoải mái hơn.

Sinh hoạt ngủ nghỉ đúng giờ giấc để cơ thể nhanh chóng phục hồi năng lượng
Sinh hoạt ngủ nghỉ đúng giờ giấc để cơ thể nhanh chóng phục hồi năng lượng

Đời sống tình dục lành mạnh, đúng lúc

Đời sống tình dục hoàn toàn không thể thiếu trong đời sống vợ chồng hiện nay. Đây là cách để các cặp đôi thỏa mãn nhu cầu sinh lý cũng như hâm nóng tình cảm. Tuy nhiên, có khá nhiều cặp vợ chồng son nhiệt tình trong giai đoạn đầu. Mặc dù thỏa mãn cảm xúc nhưng về lâu dài, chúng rất ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của cơ thể.

Ít người biết rằng, quan hệ quá nhiều cũng là một nguyên do gây ra tình trạng yếu sinh lý. Các chuyên gia đều khuyến nghị các cặp vợ chồng chỉ nên quan hệ từ 2 đến 3 lần mỗi tuần. Trường hợp đang hiếm muộn vì việc duy trì tần suất lành mạnh này càng quan trọng. Đặc biệt, khi quan hệ, nên thực hiện vào thời điểm vợ gần rụng trứng sẽ tăng khả năng đậu thai.

Sử dụng thuốc Tây y

Yếu sinh lý có mang thai được không dần trở thành nỗi lo của nhiều gia đình. Vì thế, để tăng khả năng đậu thai, các cặp vợ chồng chủ động sử dụng các loại thuốc bổ trợ. Theo đó, khi đến bệnh viện, dựa vào nguyên do và trạng thái sinh lý của cơ thể, bác sĩ sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp cho người bệnh.

Có hai giải pháp cơ bản bạn đọc có thể tham khảo dưới đây:

  • Sử dụng thuốc: Với tình trạng nhẹ, bạn sẽ được kê uống các loại thuốc chống xuất tinh sớm, kích thích dương vật, thúc đẩy hormone testosterone tiết ra nhiều hơn. Sử dụng đúng liều, kiên trì kết hợp với lối sống khoa học, tình trạng ở cả nam và nữ đều sẽ được cải thiện rất nhiều.
  • Phẫu thuật: Phương pháp này chỉ sử dụng khi nam hoặc nữ giới bị tổn thương bên trong, cơ quan sinh dục có dấu hiệu lạ. Mục đích của cuộc phẫu thuật là giúp dương vật phục hồi lại chức năng, đồng thời ngăn nguy cơ xảy ra các chứng bệnh sinh lý.

Cách phòng ngừa yếu sinh lý

Để phòng ngừa yếu sinh lý, không lên đỉnh các quý ông nên lưu ý các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Nam giới không sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích. Nên ngủ đúng giờ, tránh căng thẳng, stress ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như công việc.
  • Bị yếu sinh lý nên ăn gì? Bạn cần tránh các đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng. Thêm vào đó, cần bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe như: thịt đỏ, hàu, cá hồi,….
  • Thường xuyên luyện tập các bài thể dục giúp tăng cường sức khỏe nam giới như: yoga, kegel,…
  • Nam giới nên quan hệ tình dục lành mạnh, hạn chế thủ dâm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng.
  • Cần vệ sinh cơ quan sinh dục để phòng ngừa các bệnh viêm, nhiễm nam khoa.

Trên đây là lời giải đáp về nỗi lo âu “yếu sinh lý có thai được không” và những đề xuất vô cùng quan trọng để gia tăng khả năng thụ thai ở các cặp đôi yếu sinh lý. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho những bạn đọc đang đau đầu về bệnh lý suy giảm chức năng tình dục

Xem thêm:

Câu hỏi liên quan

Yếu sinh lý là tình trạng suy giảm chức năng tình dục, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, hiện tượng này còn làm tăng tỷ lệ vô sinh,...

Xem chi tiết

Có thể thấy, yếu sinh lý hiện nay thường gặp ở nhiều cánh mày râu ở độ tuổi từ trẻ đến già. Bệnh khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau, có tác động trực...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý được xem là gánh nặng tâm lý, sức khỏe cũng như hạnh phúc hôn nhân của nhiều cặp vợ chồng. Một khi phái mạnh đã bị yếu sinh lý thì sẽ không...

Xem chi tiết

Cách chữa

Tra cứu thuốc

Dinh dưỡng sức khỏe