Yếu sinh lý là tình trạng suy giảm chức năng tình dục, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, hiện tượng này còn làm tăng tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ở các cặp đôi. Cũng bởi vậy, vấn đề yếu sinh lý có con hay không là thắc mắc của không ít người. Đồng hành cùng bài viết dưới đây để lắng nghe giải đáp của các bác sĩ, chuyên gia về câu hỏi này và tìm biện pháp cải thiện hiệu quả để nhanh chóng đón bé yêu chào đời.

Yếu sinh lý có con hay không – Bác sĩ giải đáp chi tiết

Yếu sinh lý vốn là căn bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới tình cảm vợ chồng. Không chỉ vậy, đây cũng là bệnh lý tác động tiêu cực tới sức khỏe sinh sản. Một số biểu hiện điển hình của yếu sinh lý ở nam giới bao gồm: Giảm cảm giác ham muốn tình dục, đau rát khi quan hệ, dương vật không thể hoặc khó cương cứng, đi tiểu nhiều lần, cơ thể mệt mỏi, suy nhược,…

Lý giải yếu sinh lý có con hay không, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn cho biết: “Nam bị yếu sinh lý có con được không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Trường hợp nam giới bị yếu sinh lý với một số triệu chứng như: Xuất tinh sớm nhưng vẫn kịp xuất tinh vào âm đạo được thì vẫn có thể có con nếu chất lượng tinh trùng tốt. Ngược lại, trường hợp xuất tinh vào bên trong âm đạo nhưng chất lượng tinh trùng kém thì vẫn có thể vô sinh.”

Yếu sinh lý có con hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Yếu sinh lý có con hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Theo các chuyên gia tình dục học, phụ nữ khi sinh ra đã có số lượng trứng cần thiết, tuy nhiên nam giới lại khác, tinh trùng ở nam cần được sản xuất thường xuyên. Thông thường sẽ mất từ 64 – 72 ngày để tế bào tinh trùng mới phát triển. Vậy nên cơ thể nam giới cần làm việc liên tục để sản xuất tinh trùng với mục tiêu xâm nhập vào trứng để tạo ra quá trình thụ tinh.

Các bác sĩ cũng cho biết, yếu sinh lý không có nghĩa là mất khả năng thụ thai, trừ trường hợp nam giới hoàn toàn không thể sản xuất tinh trùng. Theo các số liệu thống kê, khả năng thụ tinh ở nam giới bị suy giảm chức năng sinh lý còn phụ thuộc vào một số yếu tố tách biệt giữa cánh mày râu và bạn tình. Ngoài ra, khả năng thụ tinh và mang thai cũng phụ thuộc vào thời điểm rụng trứng và tình hình sức khỏe của bạn gái.

Ngoài ra, trường hợp nam giới bị yếu sinh lý do mắc phải bệnh nam khoa có thể làm tăng nguy cơ bị vô sinh bao gồm:

  • Thiết hụt testosterone: Sự thiếu hụt nội tiết tố testosterone là nguyên nhân chủ yếu khiến sinh lực ở nam giới bị giảm trầm trọng. Lúc này, anh em thường bị xuất tinh sớm, dương vật khó cương cứng từ đó làm giảm chất lượng tinh trùng.
  • Mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt: Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt hoặc đã bị cắt bỏ tuyến tiền liệt làm tăng nguy cơ vô sinh, khó thụ tinh.
  • Mắc bệnh lý về tinh hoàn: Một số bệnh như teo tinh hoàn, vôi hóa tinh hoàn hay viêm tinh hoàn sẽ khiến nam giới gặp khó khăn trong việc sản xuất tinh trùng, chất lượng tinh binh cũng giảm sút nên rất khó thụ thai.

Không chỉ xảy đến với cánh mày râu, số ít chị em cũng rơi vào tình trạng yếu sinh lý. Nói thêm về vấn đề này, bác sĩ Tuấn cho biết: “Khi nữ giới mắc chứng sinh lý yếu thì đa phần họ sẽ rơi vào tình trạng vô cảm, sợ hoặc không muốn quan hệ tình dục. Hoặc nếu có quan hệ thì cũng không đạt được khoái cảm như mong muốn. Lúc này tỷ lệ có thể mang thai sẽ rất thấp.”

Tóm lại theo các chuyên gia, quý ông sinh lý yếu vẫn có khả năng thụ tinh và có con, tuy nhiên để tăng khả năng thụ thai, nam giới nên tìm đến các biện pháp cải thiện và điều trị tình trạng yếu sinh lý sớm.

Đọc thêm: Viên Uống Rocket 1h: Thành Phần, Công Dụng, Chống Chỉ Định Và Giá Tiền Cụ Thể

Hướng dẫn cách cải thiện khả năng mang thai khi bị yếu sinh lý

Sau khi đã hiểu rõ yếu sinh lý có con hay không, bạn có thể tìm cách giải quyết tình trạng này bằng các biện pháp cải thiện số lượng, chất lượng tinh trùng cũng như khả năng tình dục. Hiện nay có một số cách chữa như sau:

Mẹo dân gian hỗ trợ cải thiện yếu sinh lý và tăng khả năng thụ thai

Nam giới hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng yếu sinh lý bằng cách sử dụng những thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống. Ưu điểm của các mẹo dân gian là dễ thực hiện, chi phí thấp và mang lại hiệu quả tương đối tốt. Tùy vào nguyên liệu có sẵn mà bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 cách dưới đây:

  • Nước lựu: Uống nước lựu tốt cho cả sinh lý nam và nữ, từ đó giúp tăng khả năng thụ thai. Mỗi ngày bạn nên uống 150ml nước ép lựu và tốt hơn khi sử dụng vào buổi sáng. Bên cạnh đó, để tăng hương vị, bạn có thể cùng quả việt quất hoặc dâu tằm.
  • Cà rốt: Trong loại củ này chứa rất nhiều vitamin, bởi vậy có thể giúp cả nam và nữ cải thiện chức năng sinh lý. Hơn nữa, cà rốt còn giúp tăng chất lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng, nhờ đó làm xác suất tinh trùng gặp trứng cao hơn. Cách làm tương đối đơn giản, bạn xay nhuyễn cà rốt (Có thể cho thêm lòng đỏ trứng gà) rồi lọc lấy nước uống trực tiếp.
  • Cần tây: Các đấng mày râu có thể uống nước cần tây vào mỗi buổi sáng để tăng ham muốn, cải thiện chất lượng tinh trùng, đồng thời đào thải độc tố tốt hơn.
Nước ép cà rốt cải thiện chức năng sinh lý nam
Nước ép cà rốt cải thiện chức năng sinh lý nam

Tuy nhiên tác dụng của các bài thuốc dân gian chữa yếu sinh lý và tăng khả năng thụ thai thường chậm. Bởi vậy chỉ phù hợp dùng để hỗ trợ phương pháp điều trị chính. Hơn nữa, trước khi thực hiện, bạn nên thực hiện thăm khám và xin chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng bài thuốc nếu phát hiện các triệu chứng bất thường hoặc không thấy hiệu quả cần ngừng lại ngay và đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

Phương pháp Tây y hiện đại điều trị yếu sinh lý

Đối với cách chữa trị bằng thuốc Tây y, trước tiên, bạn cần tìm đến các bệnh viện lớn hoặc cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám chính xác tình trạng sinh lý hiện tại. Sau đó, người bệnh sẽ được tư vấn phác đồ điều trị phù hợp, thường bao gồm 1 trong 2 cách dưới đây.

Sử dụng thuốc

Các loại thuốc Tây được dùng trong điều trị yếu sinh lý giúp cải thiện sức khỏe tình dục và tăng khả năng thụ thai. Để nâng cao hiệu quả, trong quá trình dùng thuốc bạn tuyệt đối tuân thủ liều lượng và thời gian sử dụng theo kê đơn. Ngoài ra, nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường cần ngừng lại ngay và liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ.

Một số thuốc thường được chỉ định như: Thuốc kích thích dương vật, thuốc tăng cường hormone testosterone, thuốc cường dương bổ thận,…

Sử dụng thuốc Tây cải thiện tình trạng yếu sinh lý
Sử dụng thuốc Tây cải thiện tình trạng yếu sinh lý

Phẫu thuật 

Phương pháp này thường được chỉ định trong trường hợp nam giới bị tổn thương từ bên trong hoặc sau một thời gian dùng thuốc nhưng không mang lại hiệu quả. Mục tiêu nhằm để phục hồi chức năng dương vật và làm lành tổn thương ống dẫn tinh.

Ngoài ra, nếu nam giới bị yếu sinh lý do không xuất tinh được khi quan hệ, các bác sĩ có thể đề nghị thực hiện thụ tinh nhân tạo. Một số phương pháp đang được áp dụng phổ biến gồm có:

  • Thụ tinh trong tử cung – IUI: Kỹ thuật này được thực hiện vào thời điểm rụng trứng. Sau khi tiến hành kiểm tra, bác sĩ sẽ chọn những tinh trùng khỏe mạnh nhất để bảo quản trong dung dịch đặc biệt và đưa trực tiếp vào cổ tử cung. Đây là phương pháp thường được bác sĩ chỉ định trong trường hợp nam giới bị yếu sinh lý, chất lượng tinh trùng kém, khả năng di chuyển thấp hoặc rối loạn cương dương nghiêm trọng.
  • Tiêm tinh trùng vào tế bào chất – ICSI: Bác sĩ sẽ bơm tinh trùng trực tiếp vào trứng nên khả năng thành công tương đối cao. Phương pháp này thường được chỉ định trong trường hợp nam giới bị yếu sinh lý và có số lượng tinh trùng ít.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm – IVF: Trong trường hợp nam giới có số lượng tinh trùng ít lẫn chất lượng kém, phương pháp này sẽ được chỉ định thực hiện. Các bác sĩ sẽ tiến hành chiết xuất tinh trùng cùng với trứng vào đĩa petri. Sau khi quá trình thụ tinh đã diễn ra thì phôi thai sẽ được đặt vào tử cung của người phụ nữ và phát triển bình thường.
Thụ tinh trong ống nghiệm IVF tăng khả năng thụ thai
Thụ tinh trong ống nghiệm IVF tăng khả năng thụ thai

Tìm hiểu thêm: Viên Xủi Rockman – Bí Quyết Giúp Chàng Đưa Nàng Lên “Đỉnh”

Một số phương pháp phòng ngừa sinh lý yếu ở nam giới

Để cải thiện sinh lý, tăng khả năng thụ thai, nam giới nên ghi nhớ một số phương pháp chăm sóc và điều trị sau đây:

  • Khi thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng của bệnh yếu sinh lý, thay vì ngại ngùng né tránh nam giới nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế để thăm khám và được tư vấn phác đồ điều trị triệt để.
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc kích dục về uống
  • Có thể tìm hiểu, tham khảo ý kiến bác sĩ về các thực phẩm chức năng có tác dụng cân bằng tiết tố, bổ sung testosterone
  • Nam giới yếu sinh lý nên ăn gì? Tạo thói quen ăn uống hợp lý, lối sống lành mạnh
  • Không làm việc quá sức, dành thời gian nghỉ ngơi điều độ
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt nên tìm hiểu và tập những bài tập kegel giúp tăng sinh lý
  • Tránh xa đồ ăn cay nóng, thức uống nhiều cồn, nói không với thuốc lá, ma túy,…
  • Bổ sung rau củ quả sạch, tăng cường ăn uống các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tăng chất lượng cũng như số lượng tinh trùng.
Khi gặp khó khăn trong việc thụ thai tự nhiên, nam giới có thể áp dụng một số phương pháp thụ tinh nhân tạo
Khi gặp khó khăn trong việc thụ thai tự nhiên, nam giới có thể áp dụng một số phương pháp thụ tinh nhân tạo

Hy vọng rằng toàn bộ thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc trả lời được “yếu sinh lý có con hay không”. Nếu không may mắc bệnh, tốt nhất bạn nên chủ động đối diện và tìm cách điều trị dứt điểm. Hãy nhờ chuyên gia y tế để nhanh chóng lấy lại sinh lực dũng mãnh cho mình.

Có Thể Bạn Chưa Biết:

Câu hỏi liên quan

Yếu sinh lý được xem là gánh nặng tâm lý, sức khỏe cũng như hạnh phúc hôn nhân của nhiều cặp vợ chồng. Một khi phái mạnh đã bị yếu sinh lý thì sẽ không...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý dẫn đến hiếm muộn là tình trạng rất dễ gặp ở các cặp vợ chồng hiện nay. Không chỉ lo lắng về đường con cái, yếu sinh lý còn ảnh hưởng lớn...

Xem chi tiết

Có thể thấy, yếu sinh lý hiện nay thường gặp ở nhiều cánh mày râu ở độ tuổi từ trẻ đến già. Bệnh khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau, có tác động trực...

Xem chi tiết

Cách chữa

Tra cứu thuốc

Dinh dưỡng sức khỏe