Yếu Sinh Lý Bệnh Tiểu Đường Có Nguy Hiểm Không, Điều Trị Thế Nào?

Yếu sinh lý là một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường mà ít ai biết. Tình trạng này làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng đời sống tình dục cũng như quan hệ vợ chồng hay hạnh phúc lứa đôi. Vậy yếu sinh lý bệnh tiểu đường là gì, bệnh ảnh hưởng như thế nào, có những khắc phục hiệu quả nào? Dưới đây là những thông tin giúp bạn giải đáp chi tiết các thắc mắc về những vấn đề trên.

Mắc bệnh tiểu đường có bị yếu sinh lý không?

Bệnh tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat, protein và mỡ trong cơ thể người bệnh. Khi mắc bệnh, lượng đường trong máu luôn ở mức độ cao và có dấu hiệu tiểu nhiều. Đặc biệt, tiểu nhiều về đêm khiến chất lượng giấc ngủ của người bệnh bị suy giảm.

Yếu sinh lý có nguyên nhân do bệnh tiểu đường còn được gọi với tên ngắn gọn là yếu sinh lý bệnh tiểu đường. Đây là căn bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ đang mắc chứng tiểu đường:

  • Ở nam giới: Thường có biểu hiện như suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, xuất tinh sớm, cương cứng không như mong muốn, di tinh, mộng tinh,…
  • Ở nữ giới: Xuất hiện tình trạng bị lãnh cảm, không có hứng thú với chuyện chăn gối, âm đạo không tiết dịch, đau rát khi quan hệ, khó đạt khoái cảm,…
Bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây ra tình trạng yếu sinh lý ở cả nam và nữ giới
Bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây ra tình trạng yếu sinh lý ở cả nam và nữ giới

Tuy nhiên, nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 4 lần nữa giới và phổ biến ở độ tuổi 40 trở lên. Tình trạng yếu sinh lý bệnh tiểu đường nếu không được điều trị một cách triệt để, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Mắc các bệnh lý về tim mạch, tai biến mạch máu não, suy giảm thị lực, liệt dương, suy thận,…

Nguyên nhân, triệu chứng yếu sinh lý bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường nếu được can thiệp xử lý kịp thời, kết hợp cùng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh sẽ hạn chế tối đa các biến chứng cũng như các ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Ngược lại, nếu bệnh không được chữa trị đúng cách sẽ mang tới các tác động không tốt tới sức khỏe, trong đó có tình trạng yếu sinh lý ở cả nam và nữ giới. 

Theo các báo cáo, nguyên nhân chính gây nên tình trạng yếu sinh lý bệnh tiểu đường là do:

  • Các biến chứng của hệ thần kinh: Bệnh tiểu đường sẽ gây ra những biến chứng thần kinh khiến người mắc bị rối loạn cảm giác hoặc có thể xuất hiện tình trạng tê bì chân tay, chuột rút, run tay chân,… Nếu bệnh tiến triển nặng, chúng có thể gây hoại tử các chi, làm giảm hoặc có thể làm mất khả năng vận động. Vì thế, người bệnh sẽ không đủ sức khỏe để có thể đảm bảo các hoạt động sinh lý như bình thường.
  • Suy giảm hormone sinh dục: Căn bệnh này có thể khiến nồng độ hormone sinh dục ở nam và nữ suy giảm. Bên cạnh tuyến thượng thận, tuyến giáp cũng sẽ bị ảnh hưởng nên chúng không thể sản xuất hormone sinh dục. Vì thế, nam – nữ giới sẽ bị mất ham muốn tình dục, nghiêm trọng hơn là liệt dương ở nam.
  • Hệ tuần hoàn, tim mạch bị ảnh hưởng: Tiểu đường sẽ gây ra những tác động tiêu cực tới hệ tuần hoàn và tim mạch trong cơ thể người bệnh. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy tức ngực, khó thở, suy tim. Các tác động sức khỏe này sẽ khiến chức năng sinh lý bị suy yếu. 

Muốn ngăn ngừa các biến chứng xấu do bệnh tiểu đường gây ra, các bạn cần nắm rõ những triệu chứng điển hình của bệnh. Triệu chứng yếu sinh lý bệnh tiểu đường thường khá rõ ràng, các bạn có thể dễ dàng nhận biết thông qua những dấu hiệu sau:

  • Đi tiểu nhiều lần trong một ngày, đặc biệt là về đêm.
  • Trong người luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, sụt cân không rõ lý do.
  • Xuất hiện tình trạng tê bì chân, tay, chuột rút vô cùng khó chịu.
  • Chỉ số đường huyết cao.
  • Suy giảm khả năng tình dục, giảm hoặc mất ham muốn, xuất tinh sớm.
Nam giới bị suy giảm khả năng tính dục, giảm ham muốn
Nam giới bị suy giảm khả năng tính dục, giảm ham muốn

Yếu sinh lý bệnh tiểu đường có nguy hiểm không?

Nam giới bị yếu sinh lý do bệnh tiểu đường gây ra RẤT NGUY HIỂM nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách. Tình trạng bệnh kéo dài có thể dẫn đến một số biến chứng sau:

Gây rối loạn cương dương

Nam giới mắc bệnh tiểu đường có lượng đường trong máu luôn ở mức cao hơn mức bình thường. Lượng đường cao khiến máu đặc sánh hơn và làm cản trở khả năng lưu thông máu. Từ đó, máu di chuyển vào các thể hang của dương vật sẽ gặp khó khăn hơn và dẫn đến việc cương dương bị rối loạn.

Ngoài ra, lượng đường trong máu quá cao có thể làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh tại dương vật. Chúng khiến cho dương vật khó cương cứng hoặc không cương cứng được như ý muốn. Vì vậy, nam giới không sung mãn như ý muốn và làm giảm chất lượng cuộc yêu cũng như hạnh phúc gia đình.

Đọc thêm: TOP 7 Cách Dùng Quả Sung Chữa Yếu Sinh Lý Hiệu Quả Nhất

Gây rối loạn xuất tinh

Tình trạng xuất tinh sớm cũng là một trong những dấu hiệu thường gặp khi nam giới mắc yếu sinh lý bệnh tiểu đường. Tình trạng bệnh gây rối loạn cương dương và không duy trì được độ cương cứng lâu như mong muốn. Cùng với đó, việc xuất tinh cũng sớm hơn mong đợi.

Nguy hiểm hơn là biến chứng bệnh tiểu đường còn khiến nhiều người bệnh bị xuất tinh ngược. Đây là tình trạng đường trong máu làm tổn thương các dây thần kinh ở vùng dương vật khiến các cơ quan bị nhận sai tín hiệu, dẫn đến rối loạn trong cách vận hành.

Nam giới vẫn cảm nhận được cực khoái, nhưng cơ bàng quang không co thắt khiến cổng niệu đạo bị đóng khi nam giới xuất tinh. Vì vậy, tinh dịch không theo đường tiết niệu đi ra bên ngoài mà sẽ chảy ngược vào bên trong bàng quang và đi ra bằng đường nước tiểu. Dấu hiệu xuất tinh ngược ở nam giới có nguy cơ vô sinh là rất cao.

Bệnh có thể gây rối loạn xuất tinh ở nam giới
Bệnh có thể gây rối loạn xuất tinh ở nam giới

Quá trình sản xuất Testosterone bị ảnh hưởng

Bên cạnh những biến chứng trên, yếu sinh lý bệnh tiểu đường còn ảnh hưởng đến quá trình sản xuất Testosterone. Hormone Testosterone ở nam giới được sản xuất do hormone ở tuyến thượng thận. Còn tuyến yên trên não là tuyến nội tiết đóng vai trò truyền thông tin, kích thích tuyến thượng thận sản xuất hormone Testosterone.

Testosterone được coi là một trong những hormone quan trọng nhất đối với nam giới. Giúp phát triển một số dấu hiệu ở tuổi dậy thì như: hình thành giọng nói trầm hơn, mọc râu, phát triển nang lông,… Đặc biệt, hormone Testosterone giúp nam giới sản xuất ra tinh trùng và tạo ra những khoái cảm khi quan hệ tình dục.

Bệnh tiểu đường khiến cho các tuyến nội tiết trong cơ thể hoạt động kém hơn và ảnh hưởng rất lớn đến tuyến sản xuất ra hormone Testosterone. Khi lượng hormone sinh dục quá thấp sẽ dẫn đến tình trạng: Cơ thể mệt mỏi, suy giảm ham muốn, rối loạn cương dương, rụng lông, mất cơ bắp, giảm chất lượng và số lượng tinh trùng,…

Suy giảm ham muốn tình dục

Khi bị tiểu đường, người bệnh phải sử dụng rất nhiều loại thuốc điều trị mỗi ngày, khi dùng thuốc dài ngày có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho cơ thể. Người bệnh dễ bị trầm cảm, căng thẳng thần kinh và làm giảm ham muốn tình dục.

Ngoài ra, Testosterone trong máu giảm cũng có thể khiến nam giới bị suy giảm ham muốn tình dục. Khi suy giảm ham muốn, nam giới luôn lẩn tránh chuyện làm tình và ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng.

Khô âm đạo ở nữ giới

Như đã đề cập, yếu sinh lý bệnh tiểu đường có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Đương nhiên chúng cũng sẽ gây ra một số tác động nhất định đến khả năng sinh lý của phái nữ. Cụ thể, âm đạo của nữ giới sẽ khô hơn do nồng độ estrogen suy giảm. Việc dùng thuốc điều trị cũng dễ làm âm đạo bị khô hạn, dẫn tới tình trạng đau nhức khi quan hệ cũng như làm giảm cảm giác ham muốn. 

Bệnh tiểu đường có thể gây khô âm đạo ở nữ giới
Bệnh tiểu đường có thể gây khô âm đạo ở nữ giới

Chị em không đạt được khoái cảm hay sự thăng hoa mỗi lần quan hệ

Một trong những biến chứng khác của tình trạng này chính là cảm giác khoái cảm ở nữ giới. Các nàng khi mắc bệnh tiểu đường sẽ khiến lượng máu lưu thông về âm đạo bị giảm. Âm đạo lúc này không thể co bóp khi quan hệ tình dục nên chị em khó có thể đạt được khoái cảm và thấy e ngại mỗi lần “ân ái”.

Phương pháp chẩn đoán yếu sinh lý do bệnh tiểu đường gây nên

Nhằm giúp ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm do yếu sinh lý từ bệnh tiểu đường gây ra. Các bạn cần nhanh chóng phát hiện triệu chứng của bệnh cũng như có biện pháp điều trị triệt để, từ đó giữ gìn được hạnh phúc đời sống tình dục cũng như sức khỏe tốt. 

Khi thấy các biểu hiện của bệnh, bạn cần tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám. Một số phương pháp sẽ được áp dụng trong việc chẩn đoán và xác định bệnh tiểu đường gây yếu sinh lý như sau:

  • Khám tổng quát thông qua một số triệu chứng lâm sàng và tiền sử bệnh. 
  • Xét nghiệm đường huyết, tiến hành kiểm tra độ dung nạp glucose đường uống từ người bệnh.
  • Xét nghiệm tinh dịch đồ nhằm xác định cụ thể số lượng, chất lượng, cấu trúc cũng như khả năng di chuyển của tinh trùng ở nam giới. 
Thăm khám để sớm phát hiện bệnh
Thăm khám để sớm phát hiện bệnh

Dựa trên kết quả kiểm tra, xét nghiệm, bác sĩ sẽ xác định được chính xác tình trạng, nguyên nhân gây nên bệnh và đưa ra phương pháp điều trị cụ thể. 

Cách khắc phục yếu sinh lý do bệnh tiểu đường

Yếu sinh lý, đặc biệt là tình trạng do bệnh tiểu đường gây nên là bệnh nguy hiểm cần được điều trị dứt điểm. Để khắc phục tình trạng bệnh yếu sinh lý, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:

Cách chữa bằng thuốc Tây y

Cách chữa tình trạng sinh lý suy giảm là bệnh nhân phải kiểm soát được lượng đường trong máu và duy trì ở mức ổn định. Nếu không giải quyết tận gốc căn nguyên này thì vấn đề yếu sinh lý rất khó có thể điều trị dứt điểm.

Biện pháp tốt nhất đối với người bệnh là tiến hành điều trị cả bệnh tiểu đường với khắc phục vấn đề yếu sinh lý. Các biện pháp điều trị yếu sinh lý thường được sử dụng là:

  • Sử dụng thuốc điều trị bệnh tiểu đường: Các loại thước phổ biến thường được bác sĩ chỉ định là: Nhóm thuốc Metformin, nhóm thuốc Thiazolidinedione, Sulphonylurea, Gliptin Acarbose, Insulin,…
  • Sử dụng liệu pháp hormone: Đây là phương pháp được áp dụng cho hầu hết bệnh nhân bị yếu sinh lý bệnh tiểu đường. Liệu pháp hormone giúp làm tăng testosterone, từ đó cải thiện tối đa những ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đến sinh lý nam giới. Đặc biệt, mang đến kích thích ham muốn tình dục, giúp nam giới tự tin hơn trong những cuộc yêu.
  • Điều trị trường hợp tiểu đường gây viêm quy đầu hay hẹp bao quy đầu: Trường hợp viêm bao quy đầu, người bệnh cần được thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu. Tuy nhiên, khi thực hiện giải pháp này cần phải đặc biệt chú ý không để lại tổn thương dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng. Vì những người mắc bệnh yếu sinh lý do tiểu đường có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn bình thường.
Khi phẫu thuật cần chú ý để tránh gây viêm và nhiễm trùng
Khi phẫu thuật cần chú ý để tránh gây viêm và nhiễm trùng

Người bệnh cũng có thể sử dụng một số loại thuốc giúp hỗ trợ tăng cường sinh lý, giúp mang lại kết quả tốt nhất. Đặc biệt, người bệnh không được tự ý mua và sử dụng thuốc sử dụng thuốc để điều trị bệnh. Bệnh nhân nên thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để nhanh trị khỏi bệnh và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trị yếu sinh lý do tiểu đường bằng mẹo dân gian

Nhờ vào độ hiệu quả, giá thành rẻ, dễ dàng sử dụng và đặc biệt là an toàn, lành tính nên các phương pháp trị yếu sinh lý do tiểu đường bằng các mẹo dân gian được nhiều người tin tưởng sử dụng. Do đó, nam giới khi gặp phải tình trạng này có thể áp dụng một số giải pháp đơn giản sau đây:

Cách chữa với tỏi

Từ xa xưa, người Á Đông đã dùng tỏi như một loại dược liệu chữa nhiều loại bệnh, trong đó có cả tiểu đường và yếu sinh lý. Theo các nghiên cứu khoa học, trong tỏi có chứa nhiều Phytoncid và hoạt tính màu vàng, đóng vai trò tương tự như chất kháng sinh, giúp diệt khuẩn, miễn dịch, phòng ngừa và điều trị tiểu đường. Tỏi có khả năng tăng cường insulin tự do trong máu, thúc đẩy quá trình chuyển hóa glucose để làm giảm lượng đường trong máu và nước tiểu.

Trong khi đó, hoạt chất Allicine trong tỏi cũng có tác dụng làm tăng về cả lượng và chất của tinh trùng. Đây cũng là chất giúp cho máu được bơm tới dương vật dễ dàng hơn, nhờ đó mà phái mạnh có thể cương cứng lâu hơn. Cách sử dụng tỏi để điều trị khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  • Chuẩn bị khoảng 250g tỏi cùng 1,5 lít rượu gạo.
  • Tách tỏi thành nhánh, bỏ vỏ, rửa sạch rồi cho vào bình cùng với rượu và ủ trong vòng  tháng.
  • Sau đó mỗi ngày lấy một chén nhỏ uống trong bữa ăn để cải thiện tình trạng

Cách chữa với gừng

Gừng cũng là một trong những cứu tinh của phái mạnh để trị yếu sinh lý tại nhà, được nhiều người truyền tai nhau. Bởi theo Đông y, gừng có tính ấm, vị cay nồng, do đó giúp lưu thông khí huyết vô cùng tốt, các mạch máu tới cơ quan sinh dục cũng hoạt động tốt hơn, giúp tăng ham muốn, cải thiện cương cứng.

Gừng là cứu tinh của phái mạnh để trị yếu sinh lý tại nhà
Gừng là cứu tinh của phái mạnh để trị yếu sinh lý tại nhà

Mặt khác, những chất có trong gừng cũng có khả năng giúp cơ thể tránh viêm, sưng tấy gây ra bởi lượng đường trong máu tăng cao – nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường. Ngoài ra, các hoạt chất có trong gừng còn làm giảm các tác động tiêu cực lên tim, bảo vệ trái tim khỏi những biến chứng như tim mạch vành, nhồi máu cơ tim do tiểu đường gây ra.

Để trị yếu sinh lý do tiểu đường bạn hãm thành trà để uống, hoặc pha thêm cùng với mật ong giúp dễ uống hơn. Nếu cảm thấy khó uống thì có thể chế biến cùng các món ăn hàng ngày nhằm hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, do gừng có tính nóng nên khi sử dụng nên có mức độ vừa phải, không lạm dụng để tránh các tác dụng phụ như nóng trong, nổi mụn nhọt, nhiệt miệng…

Cách chữa với hành tây

Trong Đông y, hành tây có vị cay ngọt, tính bình và vô độc, nó tác động và 3 kinh là Can, Tỳ và Tâm, có khả năng điều trị đái tháo đường, tiểu đường, mạch vành tim, kiện tỳ vị, khư đàm, giải độc, chỉ huyết… Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong hành tây có chứa nhiều loại hợp chất kích thích quá trình phóng thích insulin trong tuyến tuỵ, giúp hạ hàm lượng đường trong máu, hỗ trợ trị liệu tốt đối với bệnh tiểu đường.

Chưa hết, hành tây còn có tác dụng chống oxy hóa rất tốt nhờ vào thành phần hoạt chất quercetin. Đây cũng là chất giúp khắc phục và đẩy lùi tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới. Thành phần rutin và phytonxit dồi dào có khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch, nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ cho máu tuần hoàn tới “cậu nhỏ” ổn định hơn. Nhờ đó mà phái mạnh dễ đạt được mức độ cương cứng như mong muốn, “nhập cuộc” hứng thú và dũng mãnh hơn.

Cách chữa yếu sinh lý do tiểu đường với hành tây
Cách chữa yếu sinh lý do tiểu đường với hành tây

Để sử dụng hành tây, chúng ta có thể sử dụng như phụ liệu để chế biến các món ăn hàng ngày như: Súp hành tây, thịt gà nấu hành tây, thịt bò xào hành tây, hành tây ngâm dấm, hành tây xào cật lợn… Hoặc nếu bạn không cảm thấy khó chịu với mùi của loại nguyên liệu này thì có thể ép hành tây lấy nước để uống.

Cách khắc phục yếu sinh lý bệnh tiểu đường tại nhà

Ngoài sử dụng thuốc, người bệnh có thể khắc phục tình trạng sinh lý yếu của mình bằng một số biện pháp tại nhà Đây là các biện pháp đơn giản, an toàn và rất dễ thực hiện. Một số cách khắc phục tình trạng bệnh tại nhà hiệu quả như sau:

Kiểm soát đường huyết

Khi bị bệnh tiểu đường dẫn đến yếu sinh lý, nam giới hoàn toàn có kiểm soát lượng đường để cải thiện tình trạng bệnh. Người bệnh nên thường xuyên kiểm tra lượng đường huyết và có biện pháp giúp ổn định đường huyết.

Cách khắc phục hiệu quả nhất là người bệnh phải hạn chế dung nạp đường vào cơ thể. Bên cạnh đó, uống nhiều nước cũng là biện pháp giúp hạ đường huyết hiệu quả.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với người mắc bệnh tiểu đường và yếu sinh lý. Vì vậy, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học để giúp quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt hơn

Khi bị bệnh, không nên bỏ bữa; có chế độ ăn ít carbohydrate và giàu protein sẽ giúp làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả và bổ sung các thực phẩm tốt cho sinh lý nam. Người bệnh có thể sử dụng một số thực phẩm sau: Hải sản, rau xanh, các loại quả giàu vitamin C, các loại hạt,…

Ngoài ra, người bệnh nên hạn chế sử một số thực phẩm như: tinh bột, đồ ngọt, các chất béo và chất kích thích. Đây là các loại thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản sinh ra Testosterone trong máu. Từ đó dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới.

Có chế độ ăn uống khoa học giúp cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường và yếu sinh lý ở nam giới
Có chế độ ăn uống khoa học giúp cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường và yếu sinh lý ở nam giới

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh cũng góp phần cải thiện tối đa vấn đề yếu sinh lý ở nam giới. Người bệnh cần:

  • Đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc để tránh căng thẳng và mệt mỏi.
  • Sắp xếp công việc hợp lý để không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và gây stress kéo dài.
  • Khi sử dụng các giải pháp điều trị tình trạng bệnh sinh lý nên hạn chế quan hệ tình dục để tránh ảnh hưởng đến việc điều trị.

Tham Khảo Ngay: Yếu sinh lý ở nam giới nên ăn gì  Để Tăng Cường Sinh Lý Tốt Nhất

Tập luyện thể thao hàng ngày

Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày giúp việc điều trị bệnh tiểu đường đạt hiệu quả hơn và tăng cường sức khỏe sinh lý. Bên cạnh đó, việc tập luyện còn giúp người bệnh có cơ thể dẻo dai, tăng cường sức khỏe và tăng ham muốn tình dục.

Người bệnh có thể tập luyện các bài tập tăng cường sinh lý nhẹ nhàng như: Đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp, yoga,… Và nên dành thời gian tập luyện thể thao 20 – 30 phút mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tập luyện thể thao 30 phút mỗi ngày để nâng cao sức khỏe, giảm nguy cơ yếu sinh lý bệnh tiểu đường
Tập luyện thể thao 30 phút mỗi ngày để nâng cao sức khỏe, giảm nguy cơ yếu sinh lý bệnh tiểu đường

Khi mắc bệnh tiểu đường, bạn nên thăm khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm một số biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh lý. Nếu có dấu hiệu yếu sinh lý bệnh tiểu đường, bạn cần thực hiện các biện pháp điều trị kịp thời. Không nên để bệnh kéo dài ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng và khả năng thụ thai.