Xuyên Tâm Liên Dùng Trong Hỗ Trợ Điều Trị Covid-19 Và Nhiều Bệnh Lý

Xuyên tâm liên là dược liệu nổi tiếng với hoạt tính kháng sinh tự nhiên hiếm có, được ứng dụng rộng rãi trong dân gian để điều trị viêm họng, nhiễm trùng, tiêu chảy,… Đặc biệt, tháng 7/2021, xuyên tâm liên được Bộ Y Tế cho phép sử dụng trong phòng ngừa và điều trị Covid-19. Trong bài viết dưới đây, chuyên trang sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin về vị thuốc này, công dụng, cách dùng cũng như giá bán và địa chỉ mua, mời bạn đọc theo dõi. 

Dược liệu xuyên tâm liên là gì? Thông tin chi tiết

Cây xuyên tâm liên là vị thuốc YHCT được sử dụng rộng rãi, đặc biệt trong thời kỳ chiến tranh khi đất nước khan hiếm thuốc Tây.

  • Các tên gọi khác: Công cộng, nguyễn cộng, lá đắng, cỏ đắng, hùng bút, lãm hạch liên, nhất kiến hỷ, khổ đởm thảo, kim nhĩ câu, kim hương thảo,….
  • Danh pháp khoa học: Andrographis Paniculata (Burm.f.) Nees
  • Họ: Ô rô – Acanthaceae

Đặc điểm thực vật dược liệu

Hình ảnh và đặc điểm cây dược liệu xuyên tâm liên trong thiên nhiên
Hình ảnh và đặc điểm cây dược liệu xuyên tâm liên trong thiên nhiên

Xuyên tâm liên là cây thân thảo nhỏ, chỉ sống từ 1 – 2 năm có những đặc điểm thực vật dễ nhận biết như:

  • Thân vuông, mọc thẳng đứng, phân nhiều cành nhỏ mọc theo 4 hướng, nhẵn, chiều cao cây trung bình cao từ 0.3 – 1m.
  • Lá xuyên tâm liên mọc đối, phiến hình trứng thuôn dài hoặc hình mác, nhọn ở 2 đầu, dài từ 3 – 12cm, rộng khoảng 3.5cm, cuống lá ngắn, mềm. Hai mặt lá nhẵn, mặt trên có màu lục sẫm đen.
  • Hoa nhỏ mọc ở kẽ lá và đầu cành thành các chùm thưa ở nách lá, ngọn cành. Hoa có màu trắng điểm đốm hồng tím, đài hoa có 5 răng nhỏ có lông, ra hoa vào tháng 9 – 12 hàng năm.
  • Cây kết quả vào tháng 1, quả nang dài hẹp, khoảng 1.5cm, có lông mịn thưa. Hạt hình trụ thuôn dài màu nâu nhạt.

Nguồn gốc và phân bổ dược liệu xuyên tâm liên

Xuyên tâm liên là cây bản địa của Ấn Độ và Sri Lanka, di thực đến nhiều quốc gia khu vực Nam Á, Đông Nam Á, Trung Quốc, Nam Mỹ,… Hiện nay, dược liệu được nuôi trồng làm thuốc rộng rãi tại nhiều nơi như Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia,…

Đây là loại thực vật ưa sáng, ưa ẩm, nhiệt độ sinh trưởng thích hợp từ 22 – 26 độ C, lượng mưa từ 1500 – 2500 mm/năm. Tại Việt Nam, xuyên tâm liên dược liệu được tìm thấy nhiều ở các khu vực khí hậu mát mẻ như Lào Cai, Hà Giang, Tam Đảo, Lạng Sơn,…

Bộ phận làm thuốc và quy trình thu hái, bào chế

Thời điểm thu hoạch dược liệu tốt nhất là khi cây vừa ra hoa vào tháng 9 hàng năm. Bộ phận có giá trị dược tính gồm toàn bộ phần thân trên mặt đất, nhiều nơi sử dụng cả rễ cây.

Theo kinh nghiệm dân gian, thân và lá tốt nhất nên thu hoạch vào mùa hè, rễ cây thu hoạch vào mùa đông. Sau khi thu hái, rửa sạch sẽ, loại bỏ tạp chất, cắt thành từng khúc ngắn 4 – 5 cm rồi phơi hoặc sấy khô.

Nên bảo quản dược liệu trong túi kín, tránh để gần nơi ẩm ướt, mối mọt.

Trung tâm Nghiên cứu & Nuôi trồng dược liệu Quốc Gia Vietfarm cung cấp SỈ & LẺ dược liệu xuyên tâm liên chất lượng, nguồn cung ổn định, giá thành hợp lý. Dược liệu được nuôi trồng hữu cơ, đạt chuẩn GACP – WHO với 3 chế phẩm tiện lợi gồm sấy khô – trà túi lọc – cao. Để đặt mua xuyên tâm liên, mời bạn đọc liên hệ hotline: 096.171.6466

Giải đáp xuyên tâm liên có tác dụng gì?

Đây là dược liệu có nhiều tác dụng với sức khỏe, được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Trong thời kỳ chiến tranh thiếu thốn, cây thuốc được ví như thần dược chữa bách bệnh.

Công dụng của cây thuốc theo quan điểm YHCT

Theo Đông y, xuyên tâm liên có vị khổ (đắng), tính hàn (lạnh), quy vào kinh Phế, Can, có vị rất đắng, được gọi là vua các vị đắng.

Dược liệu được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc YHCT
Dược liệu được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc YHCT

Các tài liệu ghi chép rằng, dược liệu có công dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm đau, tiêu thũng, kháng viêm, sát khuẩn, hoạt huyết, giảm phù nề,… Lại không có độc tố nên được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh đường hô hấp, tai mũi họng, tiết niệu, bệnh ngoài da, viêm khớp, đau nhức xương, chữa rắn cắn,…

Ngoài ra, dược liệu cũng hiệu quả trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa, đau bụng kinh, bế kinh, bồi bổ cho phụ nữ sau sinh,…

Cây xuyên tâm liên có tác dụng gì theo Y học hiện đại?

Các nghiên cứu y học cho thấy, trong cây thuốc có chứa nhiều acid hữu cơ, đường, tanin, paniculide A, B, C. Đặc biệt, xuyên tâm liên có chứa thành phần chính là andrographolide và các dẫn xuất.

Vị thuốc có nhiều tác dụng cho sức khỏe và được sử dụng trong điều trị một số bệnh lý.

  • Chống viêm, kháng khuẩn: Có hiệu quả với vi khuẩn Bacillus Subtilis, Streptococcus Aureus gây bệnh tụ cầu vàng, vi khuẩn Enteerococcus Faecalis, Streptococcus Pyogenes, Proteus Vulgaris,…
  • Chống sốt rét: Hợp chất Noandrographolic có tác dụng hạ sốt, giảm đau hiệu quả.
  • Chữa bệnh đường hô hấp: Dược liệu được thử nghiệm lâm sàng và sử dụng trong điều trị viêm họng, viêm phế quản, viêm xoang, lao phổi, ho, ho có đờm, tức ngực, khó thở.
  • Chữa tiêu chảy, tả lị: Hoạt chất Diterpen Lactone có hoạt tính kháng mạnh với Escherichia Coli gây bệnh đường ruột.
  • Giảm đau dạ dày: Hoạt tính chống tiết có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày của Andrographolide trong dược liệu.
  • Tác dụng khác: Lợi tiểu, bảo vệ gan, chống độc cho gan, lợi mật, chống huyết khối, tăng cường chức năng miễn dịch, giảm huyết áp, bảo vệ tim mạch, điều trị rắn cắn.
  • Tác dụng với phụ nữ: Cải thiện rối loạn kinh nguyệt, chữa bế kinh, chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa, tốt cho phụ nữ sau sinh.
  • Chữa bệnh ngoài da: Tróc lở, mụn nhọt, ngứa da, viêm da, loại bỏ áp xe,…
  • Hỗ trợ điều trị ung thư: Ức chế sự phát triển của tế bào ung thư gan ở mức độ vừa phải.

Đặc biệt, Bộ Y Tế Việt Nam chính thức công nhận và cho phép đưa xuyên tâm liên vào phác đồ điều trị Covid-19. Thực tế dược liệu này đã được nhiều quốc gia đưa vào sử dụng điều trị Covid-19 như Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia,…

Bộ Y Tế cho phép sử dụng xuyên tâm liên trong điều trị Covid-19
Bộ Y Tế cho phép sử dụng xuyên tâm liên trong điều trị Covid-19

Nghiên cứu cho thấy, dược liệu có tác dụng ức chế enzyme protease chính của virus gây bệnh. Đồng thời, sự kết hợp giữa Andrographolide và các hợp chất khác đem lại hiệu quả chống viêm, giảm sản xuất cytokine và yếu tố gây viêm, ngăn chặn nhiễm trùng đường hô hấp.

Vị thuốc này có tác dụng điều trị các triệu chứng nhẹ như đau đầu, ho, đau họng, sổ mũi, bảo vệ gan và tim do dùng thuốc điều trị Covid khác. Xuyên tâm liên được khuyên sử dụng cho bệnh nhân Covid thể nhẹ, có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, các trường hợp F1 có dấu hiệu mệt mỏi đang cách ly tại nhà.

Xem thêm: [Bản tin Covid-19] Xuyên tâm liên – Vị thuốc YHCT được Bộ Y Tế cho phép sử dụng trong điều trị Covid-19 tại Việt Nam

Cách sử dụng xuyên tâm liên trong điều trị bệnh lý thường gặp

Xuyên tâm liên dược liệu được ứng dụng rộng rãi trong nhiều bài thuốc chữa bệnh, được ông cha ta sử dụng từ bao đời nay. Dưới đây là một số những bài thuốc hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo.

Dùng xuyên tâm liên chữa bệnh đường hô hấp và tai – mũi – họng

Dược liệu được nghiên cứu có hiệu quả trong điều trị nhiều bệnh lý đường hô hấp thường gặp.

Hỗ trợ điều trị Covid-19

Sử dụng thuốc xuyên tâm liên để hỗ trợ điều trị Covid-19
Sử dụng thuốc xuyên tâm liên để hỗ trợ điều trị Covid-19

Khuyến cáo dùng cho bệnh nhân Covid thể nhẹ, có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, F1 có dấu hiệu mệt mỏi đang cách ly tại nhà.

  • Cách 1: Dùng dược liệu tươi rửa sạch, giã nát và thêm mật ong. Hãm thuốc với nước sôi để sử dụng hàng ngày.
  • Cách 2: Dùng thân và lá dược liệu khô đem tán nhỏ thành bột mịn. Mỗi ngày chiêu 2g thuốc bột, chia 3 phần uống trong ngày.

Chữa ho do cảm lạnh

Sắc 3 bát nước cùng với 12g xuyên tâm liên, 10g tang bạch bì, 10g địa cốt bì, 8g cam thảo cho đến khi còn 1 bát thì chia uống ngày 2 lần.

Điều trị bệnh viêm phổi

Chuẩn bị thang thuốc kết hợp từ 12g dược liệu với 10g mạch môn, 10g huyền sâm đem sắc thành thuốc uống hàng ngày cho đến khi khỏi hẳn.

Chữa viêm phế quản, viêm xoang

Sắc nước thuốc từ cây thuốc kết hợp kim ngân hoa, củ bách bộ, củ mạch môn với 1 lít nước. Đun cho đến khi cô cạn và uống mỗi ngày 1 thang, liên tục trong 1 tuần.

Chữa viêm phế quản

Sử dụng 12g mỗi loại gồm xuyên tâm liên, mạch môn, huyền sâm; 4g mỗi loại gồm vỏ quýt, cam thảo. Mỗi thang thuốc sắc chia uống 2 – 3 lần trong ngày, dùng liên tục trong 9 ngày.

Chữa cảm mạo, đau nhức đầu

Dùng 45g xuyên tâm liên khô tán thành bột mịn. Mỗi ngày sử dụng 2g bột chiêu thuốc bằng nước ấm, mỗi ngày uống 3 lần trong 5 ngày. Sau mỗi lần uống thuốc nên ăn cháo nóng.

Chữa ho, viêm họng, viêm phế quản mạn tính

Chuẩn bị 12g lá dược liệu khô, 12g sài đất, 12g huyền sâm, 4g cam thảo, 4g trần bì đem đun sắc với 0.6 lít nước. Cho đến khi còn 1/3 thì chia thành 2 phần uống trong ngày.

Nếu dùng để chữa viêm họng thì lấy vài lá tươi rửa sạch, nhai và ngậm.

Điều trị viêm amidan

Sắc 3 bát nước với 12g mỗi loại xuyên tâm liên, kim ngân hoa, mạch môn, huyền sâm đến khi còn 1 bát. Chia nước thuốc thành 2 phần và uống khi còn ấm trong 9 ngày liên tục.

Chữa ho gà ở trẻ em

Dùng rễ cây thuốc và gừng với tỷ lệ bằng nhau, bào chế thành dạng bột nhão, cho trẻ uống ngày 3 lần trong 15 ngày.

Chữa viêm tai giữa, viêm mũi

Dùng lá tươi rửa sạch, giã nát để lấy nước cốt, nhỏ vào tai và mũi, mỗi ngày từ 2 – 3 lần cho đến khi khỏi hoàn toàn.

Sử dụng nước cốt lá thuốc để chữa bệnh tai mũi họng
Sử dụng nước cốt lá thuốc để chữa bệnh tai mũi họng

Bài thuốc thanh nhiệt, giải độc, chữa bệnh ngoài da

Một số bài thuốc chữa bệnh ứng dụng tác dụng thanh nhiệt, giải độc của cây xuyên tâm liên mà bạn đọc có thể tham khảo dưới đây.

Xuyên tâm liên trị mụn nhọt, lở ngứa

Dùng một nắm lá thuốc, rửa sạch và giã nát với rượu trắng, đem xoa lên da và đắp trên vết thương, mụn nhọt.

Đồng thời kết hợp với bài thuốc uống gồm kim ngân hoa, bèo cái, lá tre, sài đất, lá trắc bá mỗi thứ một nắm, chia 2 – 3 lần uống cho đến khi khỏi.

Dùng lá xuyên tâm liên chữa nấm, ghẻ lở, bệnh ngoài da

Với người mắc bệnh da liễu có thể dùng lá dược liệu để tắm và đắp đem lại hiệu quả cao.

Xuyên tâm liên thuốc chữa mụn nhọt, viêm da

  • Dùng lá cây thuốc giã lấy nước cốt, thoa đều lên vùng da tổn thương.
  • Đun nước tắm từ dược liệu khô với 3 – 5 lít nước 30 phút. Dùng để xông hơi cho đến khi nguội bớt thì tắm.

Bài thuốc giải độc tố toàn thân

Sắc 30g lá thuốc cùng với 1 lít nước, đun lửa nhỏ cho đến khi cô cạn còn khoảng 1 bát thuốc thì uống khi còn nóng.

Trị áp xe theo bài thuốc dân gian của Nepal

Sử dụng một nắm lá bánh tẻ, thêm muối và giã nát, trộn thêm 1/2 cốc nước. Chắt nước cốt để uống, đồng thời dùng bã đắp vào chỗ áp xe, mỗi ngày một lần.

Một số bài thuốc chữa bệnh khác từ dược liệu

Trong dân gian, cây xuyên tâm liên còn được sử dụng để điều trị nhiều bệnh khác.

Dược liệu được sử dụng trong các bài thuốc chữa viêm gan, bệnh đường ruột, sốt rét,...
Dược liệu được sử dụng trong các bài thuốc chữa viêm gan, bệnh đường ruột, sốt rét,…

Chữa viêm gan B, gan nhiễm khuẩn

  • Cách 1: Sắc nước thuốc từ 15g dược liệu kết hợp 25g cà gai leo, 25g xạ đen cùng 1 lít nước trong 1 tiếng. Chắt nước để uống hết trong ngày trong 3 tháng.
  • Cách 2: Xuyên tâm liên 3g, diệp hạ châu 3g, cỏ nhọ nồi 6g, sắc uống ngày 1 thang liên tục 2 – 4 tuần.
  • Cách 3: 15g mỗi loại xuyên tâm liên, diệp hạ châu, sài đất sắc cùng 600ml nước cho đến khi còn 1/3 thì chia 2 phần uống trong ngày.

Điều trị tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu vàng do nhiệt

Dùng 15g lá tươi, rửa sạch để ráo nước. Tiếp đó đem giã nát, thêm mật ong và hãm nước sôi để uống thay nước lọc hàng ngày.

Chữa bệnh sốt rét theo bài thuốc Ấn Độ

Tán nhỏ lá xuyên tâm liên khô và tỏi thành bột, làm viên hoàn kích cỡ bằng đậu Hà Lan. Mỗi ngày uống 3 viên liên tục trong 3 – 7 ngày sẽ khỏi.

Chữa viêm ruột, lỵ trực khuẩn cấp tính, viêm dạ dày

Mỗi ngày sắc 1 thang thuốc gồm 15g dược liệu, 10g kim ngân hoa, 10g sài đất để uống liên tiếp trong khoảng 5 – 7 ngày.

Điều trị bỏng giai đoạn phục hồi

Lấy 200g dược liệu đun với 0.5 lít nước làm nước rửa vết thương mỗi ngày.

Việc sử dụng dược liệu xuyên tâm liên cần được bác sĩ, người có chuyên môn hướng dẫn. Liên hệ ngay với chuyên gia để được tư vấn miễn phí bài thuốc phù hợp nhất với tình trạng của mình

NHẬN TƯ VẪN MIỄN PHÍ TỪ BS Y HỌC CỔ TRUYỀN VỀ CÁCH DÙNG – LIỀU DÙNG PHÙ HỢP, HIỆU QUẢ NHẤT

Tác dụng phụ và những lưu ý trong quá trình sử dụng xuyên tâm liên

Xuyên tâm liên là thảo dược an toàn, lành tính, tuy nhiên trong quá trình sử dụng, độc giả cần lưu ý những điều dưới đây để đảm bảo hiệu quả và an toàn nhất cho sức khỏe.

  • Một số tác dụng phụ không mong muốn: Dị ứng, người mệt mỏi, đau nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy,…
  • Chống chỉ định: Phụ nữ có thai, cho con bú, bệnh nhân tiểu đường, có vấn đề về thận không nên dùng.
  • Nam và nữ giới đang có kế hoạch sinh con, người mắc bệnh liên quan chức năng sinh sản không nên dùng trong thời gian dài.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn đang dùng thuốc hạ tiểu cầu, ức chế miễn dịch, hạ huyết áp, chống đông máu, có dấu hiệu tỳ vị hư hàn (dạ dày và lách yếu, hay bị đầy hơi, đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy,…).

Cây xuyên tâm liên bán ở đâu và giá bao nhiêu?

Những ngày vừa qua, khi thông tin Bộ Y Tế đồng ý đưa xuyên tâm liên vào phác đồ điều trị Covid-19, nhu cầu tìm mua dược liệu này ngày càng “sốt” hơn bao giờ hết. Nhiều người thắc mắc lá xuyên tâm liên mua ở đâu thì chất lượng, đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Vấn nạn dược liệu bẩn, trà trộn cây cỏ không có giá trị dược tính hay nguy hiểm hơn là sử dụng thuốc hóa học, chất kích thích trong quá trình nuôi trồng khiến nhiều người e ngại.

Hiện nay, Trung tâm nghiên cứu và nuôi trồng dược liệu Quốc Gia Vietfarm cung ứng sỉ và lẻ dược liệu xuyên tâm liên chất lượng cao.

Dược liệu xuyên tâm liên sấy khô đạt chuẩn của Trung tâm dược liệu Vietfarm
Dược liệu xuyên tâm liên sấy khô đạt chuẩn của Trung tâm dược liệu Vietfarm

Xuyên tâm liên được nuôi trồng bằng phương pháp hữu cơ tại các vùng chuyên canh dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO tại Hưng Yên, Lào Cai, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc,… 100% cây thuốc sinh trưởng trong điều kiện tự nhiên, không sử dụng hóa chất, phân bón hóa học, thuốc kích thích sinh trưởng,…

Dược liệu sau khi thu hoạch được phân loại, đưa vào dây chuyền sấy khô bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại nhất hiện nay của Nhật Bản.

Bên cạnh xuyên tâm liên khô, Trung tâm Vietfarm còn nghiên cứu bào chế các chế phẩm như trà túi lọc, cao,… Các chế phẩm được nghiên cứu kết hợp với các dược liệu quý khác như đông trùng hạ thảo cao cấp, hồng sâm, kim ngân hoa, kha tử,… theo tỷ lệ hoàn hảo, tối ưu dưỡng chất, tốt nhất cho sức khỏe người dùng.

Trà xuyên tâm liên - Sản phẩm được yêu thích của Trung tâm Vietfarm
Trà xuyên tâm liên – Sản phẩm được yêu thích của Trung tâm Vietfarm

Dược liệu xuyên tâm liên Vietfarm đạt chuẩn CO-CQ, được Bộ Y Tế kiểm định và cấp phép lưu hành toàn quốc, tiện lợi, sang trọng. Trung tâm dược liệu Vietfarm phân phối xuyên tâm liên với giá thành hợp lý, cạnh tranh so với thị trường:

  • Xuyên tâm liên khô: 185.000 VNĐ/ túi zip 500g
  • Trà xuyên tâm liên: 295.000 VNĐ/ hộp 20 túi lọc
  • Cao xuyên tâm liên: 565.000 VNĐ/ 100g

TỪ NGÀY 12/8/2021 – 22/8/2021, Trung tâm Dược liệu Quốc gia VIETFARM dành tặng quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt MUA 2 TẶNG 1 khi mua sản phẩm TRÀ TÚI LỌC XUYÊN TÂM LIÊN. Chi tiết chương trình vui lòng liên hệ Hotline 0961716466.

Để đặt mua xuyên tâm liên Vietfarm cao cấp, độc giả có thể liên hệ với Trung tâm dược liệu Vietfarm qua các thông tin dưới đây:

Trên đây là những thông tin tổng quan về dược liệu xuyên tâm liên. Đây là dược liệu quý nổi tiếng là “kháng sinh thực vật” của YHCT. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp như hiện nay, đây là vị thuốc tiềm năng trong phòng ngừa, ngăn chặn đại dịch.