Xét nghiệm đường huyết: các mẹ bầu không thể bỏ qua

Xét nghiệm đường huyết thai kỳ là việc rất quan trọng với phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Thực hiện xét nghiệm đường huyết để phát hiện sớm tiểu đường nếu có và được xử trí kịp thời.

Xét nghiệm đường huyết khi mang thai là điều quan trọng và cần thiết để có thể phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, trong đó điển hình nhất là bệnh tiểu đường thai kỳ.

Xét nghiệm đường huyết trong thai kỳ cho biết điều gì?

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường trong quá trình mang thai. Thực hiện xét nghiệm đường huyết sẽ chỉ ra những nguy cơ và bác sĩ sẽ quyết định có nên tiến hành những xét nghiệm khác hay không.

Đối với những thai phụ khi xét nghiệm nước tiểu thấy hàm lượng đường cao, bác sĩ sẽ yêu cầu làm xét nghiệm thử glucose trước tuần thứ 24 thai kỳ, thai phụ sẽ được tàm soát một lần tiếp theo vào khoảng tuần thứ 24 đến tuần thứ 28 thai kỳ.

                     Xét nghiệm đường huyết rất quan trọng đối với các mẹ bầu

Bệnh tiểu đường thai kỳ là tình trạng rối loạn dung nạp glucose trong thời gian người phụ nữ mang thai. Cơ thể mẹ thường không có triệu chứng rõ rệt, nhưng có thể gây ra những biến chứng cho cả mẹ và thai nhi. Đối với mẹ, có nguy cơ bị tiền sản giật, sản giật, tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 sau khi sinh. Đối với thai nhi, có thể làm thai chết lưu đẻ non, trẻ sơ sinh đẻ ra có thể bị suy hô hấp, vàng da, hạ glucose máu, trẻ lớn lên có nguy cơ bị béo phì, tiểu đường…

Các bước trong xét nghiệm đường huyết trong thai kỳ

Xét nghiệm thử glucose trong máu

Thai phụ sẽ được uống một dung dịch ngọt chứa 50g glucose, uống trong vòng 5 phút. Sau một giờ, sẽ lấy máu thường là lấy ở ngón tay để kiểm tra đường huyết. Nếu kết quả cho chỉ số cao, thai phụ sẽ được chỉ định làm thêm xét nghiệm dung nạp glucose.

Xét nghiệm dung nạp glucose  

Mẹ bầu nên nhịn ăn sáng để làm xét nghiệm. Sau khi lấy một mẫu máu, bệnh nhân sẽ được uống lượng dung dịch glucose theo yêu cầu. Liên tục trong 3 giờ tiếp theo, thai phụ được lấy các mẫu máu để tiếp tục kiểm tra (mỗi lần cách nhau 1 giờ).

Nếu từ 2 mẫu máu cho kết quả dương tính, bác sĩ sẽ cho kết luận thai phụ bị tiểu đường thai kỳ. Và lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ hỗ trợ điều trị hợp lý để không làm ảnh hưởngđến  mẹ và thai nhi. Khi đã có kết quả, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ hỗ trợ điều trị hợp lý để không làm ảnh hưởng mẹ và thai nhi.

Kiểm tra đường huyết là xét nghiệm không thể bỏ qua của các mẹ bầu, do vậy, việc tìm cơ sở y tế có uy tín để thực hiện xét nghiệm và chăm sóc sức khỏe sinh sản là đặc biệt quan trọng. Favina Hospital với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao về chuyên khoa Xét nghiệm đã chẩn đoán và điều trị thành công cho nhiều thai phụ bị tiểu đường thai kỳ. Với tinh thần tất cả vì bệnh nhân, luôn đặt sức khỏe bệnh nhân lên trên hết, phòng khám đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều mẹ bầu trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Nếu có bất cứ thắc mắc hay băn khoăn gì về tầm quan trọng của xét nghiệm đường huyết trong thai kỳ, hãy liên lạc ngay với phòng khám để được các chuyên gia của phòng khám tư vấn và giải đáp.

Để được tư vấn các vấn đề về sức khỏe, khách hàng có thể liên hệ

Phòng khám Gia đình Việt Nam – Favina Hospital

Địa chỉ: 135A Thanh Ấm, Vân Đình, Ứng Hoà, Hà Nội

Điện thoại: 02433 989 666 – 0963 396 115

Fanpage: https://www.facebook.com/favinahospital/  – Email: lienhe@favinahospital.com