Cách Chọn Sữa Tắm, Xà Phòng An Toàn Cho Người Bị Viêm Da Cơ Địa

Các loại xà phòng an toàn cho người bị viêm da cơ địa cần phải có độ pH cân bằng (5 – 6), thành phần nhẹ dịu và không chứa hương liệu, chất bảo quản. Nếu đang băn khoăn trong việc lựa chọn xà phòng, bệnh nhân có thể tham khảo một số thông tin hữu ích được tổng hợp trong bài viết sau. 

xà phòng cho người viêm da cơ địa
Người bị viêm da cơ địa cần thận trọng khi lựa chọn xà phòng và các sản phẩm làm sạch da khác

Cách chọn xà phòng tắm cho người bị viêm da cơ địa

Xà phòng là tác nhân kích thích viêm da cơ địa bùng phát mạnh. Cụ thể, các chất làm sạch trong xà phòng khiến hàng rào bảo vệ da suy giảm, da dễ mất nước và khô ráp. Khi hàng rào da bị phá vỡ, dị nguyên dễ dàng xâm nhập vào cấu trúc da và kích hoạt phản ứng thái quá của hệ miễn dịch.

Hơn nữa, đa phần các loại xà phòng đều chứa các thành phần hóa học dễ gây kích ứng và dị ứng. Do đó, bệnh nhân bị viêm da cơ địa cần phải kiêng cử xà phòng cả trong và sau thời gian điều trị để kiểm soát tổn thương da, giảm ngứa và phòng ngừa bệnh tái phát.

Tuy nhiên thực tế, hiện nay các thương hiệu mỹ phẩm đã nghiên cứu và sản xuất xà phòng dành riêng cho người bị viêm da cơ địa, người có làn da khô bẩm sinh, mỏng, kích ứng và nhạy cảm. Các sản phẩm này vẫn đảm bảo chức năng làm sạch nhưng được bổ sung thêm các thành phần dưỡng ẩm và làm dịu da để duy trì độ ẩm tự nhiên cho làn da, tránh tình trạng da khô căng và bong tróc.

Để lựa chọn được loại xà phòng phù hợp với người bị viêm da cơ địa, bệnh nhân cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

1. Chọn xà phòng không chứa chất tẩy rửa

Đa phần các loại xà phòng đều chứa cồn, muối kali và natri của axit béo. Các thành phần này giúp làm sạch lipid trên bề mặt da, tiêu diệt vi khuẩn, virus và nấm men. Tuy nhiên ở người bị viêm da cơ địa, các thành phần tẩy rửa có hoạt tính mạnh có thể khiến da khô, bong tróc và mất độ ẩm tự nhiên.

xà phòng tắm cho người viêm da cơ địa
Nên lựa chọn xà phòng tắm chứa các thành phần làm sạch da an toàn như dầu dừa, quả bồ hòn, nha đam

Như đã biết, viêm da cơ địa là bệnh viêm da mãn tính đặc trưng bởi tình trạng da khô ráp, bong tróc, nứt nẻ và ngứa ngáy. Trong đó, mức độ ngứa sẽ tăng lên đáng kể nếu da khô ráp và thiếu độ ẩm. Chính vì vậy, các thành phần kể trên có thể gây phá vỡ hàng rào tự nhiên, tạo điều kiện cho dị nguyên xâm nhập và làm bùng phát các triệu chứng của bệnh.

Do đó, bệnh nhân bị viêm da cơ địa nên sử dụng các thành phần làm sạch có nguồn gốc từ tự nhiên như chiết xuất saponin của quả bồ hòn, tinh dầu tự nhiên như dầu cọ, dầu dừa, dầu jojoba, dầu hạnh nhân,.. Các thành phần này có khả năng loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn tích tụ trong lỗ chân lông và cung cấp cho làn da độ ẩm lý tưởng. Đa phần các loại xà phòng tự nhiên đều có thể dùng cho bệnh nhân bị viêm da cơ địa, vảy nến và người mắc các thể chàm khác.

2. Lựa chọn xà phòng có độ pH 5 – 6

Độ pH tự nhiên của da nằm ở ngưỡng 5 – 6 (khoảng 5.5). Đây là độ pH lý tưởng giúp làn da duy trì nét rạng rỡ, khỏe mạnh, cân bằng màng lipid và chống lại sự phát triển của các vi khuẩn có hại. Trong khi đó, độ pH quá cao có thể phá vỡ màng chất béo tự nhiên trên bề mặt da khiến da khô căng, nứt nẻ, dễ mất nước và ngứa ngáy.

Do đó khi lựa chọn xà phòng, bệnh nhân bị viêm da cơ địa nên dùng sản phẩm có độ pH 5 – 6 để duy trì môi trường sinh lý tự nhiên của da. Tránh sử dụng sản phẩm có độ pH quá cao hoặc quá thấp. Các sản phẩm này đều ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe làn da, có khả năng kích thích triệu chứng của bệnh bùng phát và lan tỏa rộng.

3. Xà phòng có bổ sung thành phần dưỡng ẩm

Tất cả các sản phẩm làm sạch da đều khiến da dễ mất nước và khô căng. Do đó khi lựa chọn xà phòng tắm, nên ưu tiên các sản phẩm được bổ sung thành phần dưỡng ẩm tự nhiên, lành tính như Glycerin, Acid hyaluronic, chiết xuất yến mạch, lô hội, Mineral oil, Niacinamide,…

xà phòng tắm cho người viêm da cơ địa
Nên lựa chọn xà phòng được bổ sung thành phần dưỡng ẩm để tránh tình trạng da quá khô căng, nứt nẻ

Sử dụng xà phòng có công thức kết hợp giữa thành phần làm sạch và dưỡng ẩm giúp da duy trì độ ẩm tự nhiên, tránh tình trạng căng rít, bong tróc và mất nước sau khi dùng.

4. Lựa chọn xà phòng của thương hiệu uy tín

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều thương hiệu sản xuất xà phòng. Tuy nhiên, để hạn chế nguy cơ dị ứng, bệnh nhân nên lựa chọn các sản phẩm xà phòng của những thương hiệu uy tín đã được kiểm định da liễu trước khi tung ra thị trường.

Hơn nữa, đa phần các thương hiệu uy tín đều có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ da liễu chuyên nghiên cứu và phát triển công thức nhằm tạo ra những sản phẩm tối ưu, mang lại nhiều lợi ích và an toàn đối với người dùng.

Xà phòng tắm là sản phẩm dùng thường xuyên nên ngoài những yếu tố trên, bệnh nhân cũng cần chú ý đến giá thành, mẫu mã, tính tiện lợi,… trước khi chọn mua.

Các loại xà phòng tắm an toàn cho người bị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu mãn tính, dai dẳng và rất dễ tái phát. Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có phương pháp điều trị bệnh lý này dứt điểm. Do đó bên cạnh sử dụng thuốc, bệnh nhân cần điều chỉnh quá trình ăn uống và sinh hoạt để kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa tình trạng viêm da cơ địa tái đi tái lại. Trong đó, cần đặc biệt chú ý khi dùng các sản phẩm làm sạch và chăm sóc da.

Để tránh ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị, bệnh nhân có thể cân nhắc và lựa chọn các sản phẩm xà phòng tắm an toàn, lành tính được tổng hợp trong bài viết sau:

1. Pyrithione Zinc (ZnP) 2% – Xà phòng cho người viêm da cơ địa

Pyrithione Zinc (ZnP) 2% là một trong những loại xà phòng được sản xuất dành riêng cho người bị viêm da cơ địa, vảy nến, người có làn da khô bẩm sinh, da nhạy cảm, mỏng và dễ kích ứng. Thành phần chính của sản phẩm là bột yến mạch, dầu ô liu và dầu emu với khả năng làm sạch da dịu nhẹ, hỗ trợ loại bỏ tế bào chết và duy trì độ ẩm tự nhiên cho làn da. Ngoài ra, các thành phần này còn giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da và ngăn chặn sự xâm nhập của các dị nguyên.

Đặc biệt, sản phẩm chứa phức hợp Pyrithione Zinc với hàm lượng 2% với khả năng sát trùng, làm dịu da và hỗ trợ phòng ngừa viêm nhiễm. Như đã biết, bệnh nhân viêm da cơ địa có hàng rào bảo vệ da suy giảm và viêm mãn tính. Do đó, người bệnh rất dễ bị viêm da cơ địa bội nhiễm do vi khuẩn, nấm và virus. Chính vì vậy, xà phòng Pyrithione Zinc (ZnP) 2% thường được các bác sĩ, chuyên gia khuyên dùng cho bệnh nhân bị viêm da cơ địa và các bệnh viêm da mãn tính khác.

xà phòng cho người viêm da cơ địa
Pyrithione Zinc (ZnP) 2% là một trong những loại xà phòng an toàn, lành tính cho người viêm da cơ địa

Ngoài tác dụng làm sạch da, xà phòng Pyrithione Zinc (ZnP) 2% còn có tác dụng giảm vảy bong, cải thiện tình trạng đỏ da, ngứa ngáy và hỗ trợ phòng ngừa viêm nhiễm. Do đó, bệnh nhân có thể cân nhắc sử dụng sản phẩm này nếu đang băn khoăn trong việc lựa chọn loại xà phòng an toàn, lành tính với làn da bị viêm da cơ địa, da khô, mỏng và nhạy cảm.

2. Xà phòng tắm Dove Sensitive Skin cho người viêm da cơ địa

Dove là thương hiệu chuyên nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm chăm sóc da và tóc. Hiện nay, các sản phẩm của hãng đã được phân phối chính thức tại nước ta và được khá nhiều người dùng tin tưởng lựa chọn. Xà phòng tắm Dove Sensitive Skin là sản phẩm làm sạch da dịu nhẹ, có thể dùng cho cả vùng mặt và dùng được cho da của em bé.

Sản phẩm không chứa các thành phần làm sạch có đặc tính ăn mòn mà được thay thế bằng Acid lauric – chất béo tự nhiên được chiết xuất từ dầu dừa. Thành phần này có tác dụng loại bỏ virus, vi khuẩn, nấm men và làm sạch da dịu nhẹ. Do đó, mặc dù không chứa các chất tẩy rửa có hoạt tính mạnh nhưng xà phòng tắm Dove Sensitive Skin vẫn đảm bảo hiệu quả làm sạch và kháng khuẩn.

xà phòng cho người viêm da cơ địa
Xà phòng tắm Dove Sensitive Skin thích hợp cho người viêm da cơ địa, người có làn da khô ráp và nhạy cảm

Vì có công thức an toàn nên xà phòng Dove Sensitive Skin có thể dùng cho người bị viêm da cơ địa, chàm, vảy nến và mắc các bệnh da liễu khác. Do đó, bệnh nhân có thể sử dụng sản phẩm này để tắm và làm sạch da tay khi cần thiết. Sản phẩm cũng đã được kiểm định da liễu trước khi tung ra thị trường.

3. Bánh xà phòng Cetaphil Gentle Cleansing Bar

Cetaphil Gentle Cleansing Bar là xà phòng tắm của thương hiệu Cetaphil – Canada. Các sản phẩm của hãng được các bác sĩ, chuyên gia khuyên dùng vì có độ pH cân bằng 5.5, thành phần an toàn, lành tính và đã được kiểm định da liễu trước khi tung ra thị trường.

Bánh xà phòng Cetaphil Gentle Cleansing Bar là sản phẩm làm sạch nhẹ dịu với các thành phần tự nhiên như stearic acid, titan dioxide và mineral oil. Mặc dù giúp làm sạch da tốt nhưng sản phẩm hoàn toàn không khiến da mất độ ẩm tự nhiên, đồng thời không gây mụn, không kích ứng và có thể sử dụng hằng ngày. Xà phòng Cetaphil Gentle Cleansing Bar được khuyên dùng cho người có làn da mỏng, nhạy cảm, da khô và đặc biệt là người bị viêm da cơ địa.

xà phòng tắm cho người viêm da cơ địa
Bánh xà phòng Cetaphil Gentle Cleansing Bar có thể dùng cho da mặt và da toàn thân

Sản phẩm dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Đặc biệt, sản phẩm này có thể sử dụng cho cả vùng da toàn thân và da mặt. Vì vậy, bệnh nhân có thể cân nhắc dùng xà phòng Cetaphil Gentle Cleansing Bar nếu viêm da cơ địa xảy ra ở cả vùng mặt, da tay, chân và thân mình.

4. Basis Sensitive Skin – Xà phòng cho da nhạy cảm, viêm da cơ địa

Basis Sensitive Skin là sản phẩm xà phòng dành cho da nhạy cảm, da khô, bong tróc và đặc biệt là người bị viêm da cơ địa. Sản phẩm có mùi thơm hoa cúc nhẹ dịu và được bổ sung thêm chiết xuất lô hội nhằm giữ ẩm, làm mềm da. Sản phẩm hoàn toàn không chứa các thành phần tẩy rửa, hương liệu, thuốc nhuộm và các thành phần dễ gây dị ứng, kích ứng khác.

xà phòng tắm cho người viêm da cơ địa
Basis Sensitive Skin là xà phòng tắm cho người viêm da cơ địa, người có làn da nhạy cảm, mỏng và khô ráp

Xà phòng Basis Sensitive Skin có thể dùng để làm sạch tay, dùng tắm và rửa mặt hằng ngày. Công thức của sản phẩm đã được kiểm định về độ an toàn và lành tính đối với làn da nhạy cảm. Do đó, bệnh nhân có thể cân nhắc sử dụng sản phẩm này để tránh kích thích triệu chứng của viêm da cơ địa bùng phát và lan tỏa trên diện rộng.

5. Xà phòng Aspen Kay Naturals

Xà phòng Aspen Kay Naturals là sản phẩm chứa công thức 100% nguyên liệu tự nhiên, an toàn và lành tính. Sản phẩm có thể dùng cho người có làn da khô, mỏng, nhạy cảm và đặc biệt là người mắc các bệnh da liễu mãn tính như viêm da cơ địa, chàm, viêm da tiết bã nhờn, vẩy nến,…

xà phòng tắm cho người viêm da cơ địa
Xà phòng Aspen Kay Naturals chứa các thành phần làm sạch có nguồn gốc từ tự nhiên như than hoạt tính, dầu hướng hướng, dầu cọ,…

Sản phẩm không chứa natri hydroxit và các thành phần tẩy rửa mạnh. Thay vào đó, xà phòng Aspen Kay Naturals sử dụng các thành phần tự nhiên như bơ hạt mỡ, bùn khoáng biển chết, dầu cọ, dầu dừa, dầu ô liu hữu cơ, dầu hướng dương hữu cơ, than hoạt tính,… Sản phẩm có mùi thơm tự nhiên từ nha đam và sả, hoàn toàn không dùng hương liệu và chất tạo màu nhân tạo.

Có thể bạn quan tâm: Cách Trị Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Trầu Không Hiệu Quả Nhất

Lưu ý khi dùng xà phòng tắm cho người viêm da cơ địa

Xà phòng tắm cho người bị viêm da cơ địa đều là các sản phẩm có độ pH cân bằng, không chứa các thành phần tẩy rửa có hoạt tính mạnh hay các chất dễ gây dị ứng như chất tạo màu, tạo mùi,… Tuy nhiên trước khi sử dụng xà phòng, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

xà phòng tắm cho người viêm da cơ địa
Nên dùng xà phòng cho người viêm da cơ địa tối đa 2 lần/ ngày và nên tắm với nước ấm thay vì nước nóng
  • Chỉ nên dùng xà phòng tắm 1 – 2 lần/ ngày và tắm với nước ấm thay vì nước nóng. Mặc dù được bổ sung thành phần dưỡng ẩm nhưng dùng xà phòng quá thường xuyên có thể khiến da mất nước, trở nên khô căng và bong tróc.
  • Nếu có làn da quá nhạy cảm, nên sử dụng xà phòng cho vùng da tay trước. Sau đó, quan sát phản ứng của da sau 12 giờ đồng hồ trước khi dùng toàn thân và dùng cho vùng da mặt.
  • Để tránh tình trạng da khô căng, nứt nẻ và ngứa ngáy, nên sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi dùng xà phòng. Sử dụng kem dưỡng thường xuyên giúp da duy trì độ ẩm tự nhiên, hạn chế tình trạng khô và ngứa do thất thoát hơi nước.
  • Thời gian tắm không nên quá 15 phút. Tắm quá lâu khiến màng lipid trên bề mặt da bị phá vỡ, da dễ mất nước, khô căng và bong tróc mạnh.
  • Ngưng sử dụng xà phòng tắm cho người bị viêm da cơ địa nếu xuất hiện các triệu chứng dị ứng, kích ứng như da đỏ rát, ngứa ngáy, nổi mề đay, bong tróc,…

Bài viết đã hướng dẫn cách chọn xà phòng an toàn cho người bị viêm da cơ địa và một số vấn đề cần lưu ý khi sử dụng. Tuy nhiên để giảm thiểu nguy cơ dị ứng và kích ứng, bệnh nhân nên tìm gặp và trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng da, độ tuổi, nhu cầu và khả năng tài chính để tư vấn loại xà phòng tắm phù hợp nhất với từng bệnh nhân.

Tham khảo thêm: Viêm Da Cơ Địa Dùng Sữa Tắm Gì? Gợi Ý 9 Loại Sữa Tắm An Toàn, Giúp cải Thiện Tình Trạng Viêm Da

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.