Theo kinh nghiệm dân gian, cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen có thể cải thiện tình trạng táo bón, đầy hơi, chướng bụng và cải thiện chức năng tiêu hóa đáng kể. Mẹo chữa này chủ yếu sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên có độ an toàn cao và phù hợp với hầu hết bệnh nhân.

Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen là mẹo dân gian được nhiều bệnh nhân áp dụng
Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen là mẹo dân gian được nhiều bệnh nhân áp dụng

Tìm hiểu công dụng chữa viêm đại tràng của vừng đen

Vừng đen (mè đen) là loại thực phẩm được sử dụng tương đối phổ biến. Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng mè đen chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và dồi dào. Không chỉ được sử dụng để chế biến món ăn và thức uống, vừng còn là vị thuốc quý được dùng rộng rãi trong y học cổ truyền.

Vừng đen (hắc chi ma) có vị ngọt, bùi, tính bình, tác dụng ích khí lực, bổ ngũ tạng, dưỡng huyết và nhuận tràng. Với những công dụng kể trên, vừng được sử dụng trong các bài thuốc bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ điều trị các chứng bệnh tiêu hóa như viêm đại tràng, táo bón, hấp thu kém,… Là loại thực phẩm quen thuộc, an toàn và giàu dinh dưỡng, vừng được nhiều bệnh nhân bị viêm đại tràng tận dụng để giảm nhẹ một số triệu chứng của bệnh.

Chất béo trong vừng đen có tác dụng điều hòa nhu động ruột, giảm táo bón, đầy hơi và chướng bụng
Chất béo trong vừng đen có tác dụng điều hòa nhu động ruột, giảm táo bón, đầy hơi và chướng bụng

Các nghiên cứu cho thấy, lipid (chất béo) lành mạnh trong vừng có tác dụng làm mềm phân, điều hòa nhu động ruột và giảm táo bón. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn cung cấp cho cơ thể nhiều vi chất dinh dưỡng như sắt, mangan, kali, đồng, protein,… Các thành phần dinh dưỡng trong hạt vừng có tác dụng bồi bổ sức khỏe, giảm mệt mỏi và suy nhược do viêm đại tràng kéo dài.

Dù chưa được nghiên cứu nhiều về tác dụng chữa viêm đại tràng nhưng y học hiện đại nhận thấy, mè đen có tác dụng chống viêm, nhuận tràng và giảm cholesterol trong máu. Với đặc tính nhuận tràng và chống viêm, mè đen có thể làm giảm một số triệu chứng viêm đại tràng như táo bón, đầy hơi, ăn uống khó tiêu, suy nhược, sụt cân,…

Nhìn chung, mè đen là vị thuốc nam có công năng đa dạng, an toàn và lành tính với sức khỏe. Do đó bên cạnh các phương pháp y tế, bệnh nhân bị viêm đại tràng hoàn toàn có thể áp dụng mẹo chữa từ cây thuốc này để hỗ trợ giảm nhẹ điều trị và nâng cao, bồi bổ sức khỏe.

Xem thêm: Triệu chứng viêm đại tràng mãn tính? Phác đồ điều trị là gì?

Hướng dẫn cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen

Vừng đen vừa là thực phẩm giàu dinh dưỡng vừa là vị thuốc quý có công năng và dược tính đa dạng. Bên cạnh các bài thuốc, bệnh nhân cũng có thể cải thiện bệnh bằng một số món ăn từ hạt vừng. Vừng là loại thực phẩm lành tính, không độc nên có thể sử dụng lâu dài mà không gây ra tác dụng ngoại ý.

Dưới đây là một số cách dùng vừng chữa viêm đại tràng được áp dụng phổ biến:

Dùng dầu mè, mè rang

Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng mè đen chứa hàm lượng chất béo lành mạnh (lipid) và chất xơ cao. Các thành phần này có tác dụng điều hòa nhu động, làm mềm phân và giảm táo bón. Nếu bị viêm đại tràng thể táo bón, bệnh nhân có thể uống 1 chén nhỏ dầu mè hoặc ăn 1 nắm hạt mè đen đã rang thơm vào mỗi buổi sáng.

Dùng dầu mè có thể cải thiện tình trạng đại tiện táo do viêm đại tràng gây ra
Dùng dầu mè có thể cải thiện tình trạng đại tiện táo do viêm đại tràng gây ra

Chất béo cùng với chất xơ, vitamin và các thành phần dinh dưỡng trong hạt mè có khả năng kích thích hoạt động tiêu hóa, đồng thời bồi bổ sức khỏe và cải thiện tình trạng sụt cân do viêm đại tràng kéo dài. Nếu bị táo bón nặng, nên uống trực tiếp dầu mè thay vì sử dụng mè rang. Kiên trì áp dụng mẹo chữa này trong 7 – 10 ngày có thể ổn định thói quen đại tiện và giảm tình trạng táo bón rõ rệt.

Đọc ngay: TOP 7 cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ đen hiệu quả

Vừng đen trộn mật ong chữa viêm đại tràng mãn tính

Nếu cảm thấy khó chịu khi uống dầu mè trực tiếp, bệnh nhân có thể áp dụng mẹo chữa viêm đại tràng bằng vừng đen trộn mật ong (có thể thay thế bằng mật mía). Bên cạnh tác dụng của hạt vừng, mật ong cũng mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe nói chung và đường ruột nói riêng.

Tương tự như mè đen, mật ong là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng khoáng chất, axit amin và vitamin dồi dào. Kết hợp vừng và mật ong giúp bồi bổ sức khỏe và ngăn ngừa tình trạng suy nhược do viêm đại tràng tiến triển mãn tính, dai dẳng,… Bên cạnh đó, mật ong còn chứa defensin-1 – thành phần có đặc tính kháng viêm, chống khuẩn và nấm.

Có thể thấy, cả vừng đen và mật ong đều là những vị thuốc tốt cho đại tràng. Áp dụng cách chữa từ hai nguyên liệu này có thể điều hòa chức năng đường ruột, từ đó cải thiện một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa và rối loạn đại tiện.

Trộn vừng đen cùng với mật ong là cách chữa viêm đại tràng đơn giản
Trộn vừng đen cùng với mật ong là cách chữa viêm đại tràng đơn giản

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 thìa cà phê vừng đen đã sao thơm và 1 thìa mật ong.
  • Trộn đều mè đen và mật ong.
  • Sau đó, dùng ăn trực tiếp.
  • Ngày dùng đều đặn 2 lần (sáng sớm và tối trước khi ngủ), sử dụng liên tục trong vòng 1 tháng.

Cháo mè đen và trần bì giảm viêm đại tràng

Vừng đen có tác dụng nhuận tràng, trong khi đó trần bì giúp thư giãn các cơ trơn của dạ dày và ruột. Ngoài ra, trần bì cũng có tác dụng trong việc kháng viêm, kích thích các hoạt động của tiêu hóa. Người bệnh có thể kết hợp 2 nguyên liệu này để tạo nên món ăn cho người bị khó tiêu, đầy bụng.

Bên cạnh đó, cháo mè đen và trần bì cũng giúp giảm cải thiện giấc ngủ, người bệnh ăn ngon hơn, cơ thể khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng. Đây là món ăn ngon, rất dễ thực hiện và mang đến công dụng vô cùng tuyệt vời. Người bệnh không nên bỏ qua cách này nếu muốn chữa viêm đại tràng tại nhà.

Cháo mè đen vừa có tác dụng giảm táo bón, chướng bụng vừa cung cấp cho cơ thể dinh dưỡng dồi dào
Cháo mè đen vừa có tác dụng giảm táo bón, chướng bụng vừa cung cấp cho cơ thể dinh dưỡng dồi dào

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nửa bát gạo tẻ cùng 1 vỏ quýt khô và vừng đen.
  • Đun gạo tẻ nhừ với nước và đun cùng vừng đen đã giã nhỏ, quýt khô thêm 15 phút nữa.
  • Thêm gia vị để vừa miệng rồi tắt bếp.
  • Dùng mỗi ngày 2 – 3 bát cháo trong 1 tháng để thấy triệu chứng bệnh thuyên giảm, cơ thể phục hồi.

Tìm hiểu thêm: Mách bạn 8 cách sử dụng lá mơ lông chữa viêm đại tràng tốt nhất

Cháo mè đen và lá dâu chữa viêm đại tràng thể táo bón

Lá dâu (tang diệp) là vị thuốc có vị ngọt đắng, tính mát, tác dụng làm mát huyết, tán phong nhiệt và bổ can thận. Vị thuốc này thường được sử dụng phối hợp với vừng đen để chữa bệnh viêm đại tràng thể táo bón.

Với tính mát và tác dụng tán phong nhiệt, tang diệp có khả năng chữa các chứng bệnh rối loạn tiêu hóa do thực nhiệt tích trệ. Bên cạnh đó, mè đen có đặc tính nhuận tràng, chống viêm và bồi bổ sức khỏe. Kết hợp hai nguyên liệu này giúp cải thiện tình trạng táo kết, ăn uống kém, cơ thể mệt mỏi và suy nhược.

Ngoài ra, cháo mè đen lá dâu còn là món ăn giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. Vì vậy, món ăn này còn thích hợp với người bị đau dạ dày, trào ngược thực quản và có các vấn đề về đường ruột.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 chén gạo tẻ, 1 nắm lá dâu và 4 – 5 thìa mè đen (thìa ăn thông thường).
  • Rửa sạch lá dâu, để ráo và xắt nhỏ.
  • Cho mè đen vào chảo rang thơm, sau đó giã nát.
  • Vo gạo tẻ, cho vào nồi và đun nhừ thành cháo.
  • Khi cháo chín, cho lá dâu và mè đen vào, khuấy đều và nêm nếm gia vị vừa ăn.
  • Nên ăn cháo khi còn nóng để đạt hiệu quả cao, dùng đều đặn 3 – 4 lần/ tuần để điều trị và phòng ngừa táo bón tái phát.

Kết hợp vừng đen, óc chó và mật ong

Ngoài cách dùng vừng đen trộn mật ong, bệnh nhân cũng có thể kết hợp thêm với óc chó để tăng giá trị dinh dưỡng. Như đã biết, ngoài các triệu chứng rối loạn tiêu hóa và rối loạn đại tiện, viêm đại tràng kéo dài còn khiến sức khỏe suy giảm, mệt mỏi và xanh xao. Do đó bên cạnh các bài thuốc điều hòa chức năng đường ruột, bệnh nhân cần bổ sung các món ăn và bài thuốc có tác dụng bồi bổ thể trạng.

Hạt óc chó chứa vô số thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như Omega 3, canxi, magie, kali, sắt, vitamin D, vitamin nhóm B,… Với hàm lượng chất béo lành mạnh lên đến 65%, bổ sung hạt óc chó có tác dụng điều hòa nhu động ruột và giảm tình trạng táo bón đáng kể. Bên cạnh đó, hàm lượng dinh dưỡng trong loại hạt này còn cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào và vi chất dinh dưỡng cần thiết.

vừng đen chữa viêm đại tràng
Kết hợp gừng, mật ong và óc chó có tác dụng tăng hiệu quả bồi bổ sức khỏe, giảm suy nhược và sụt cân

Cách dùng óc chó, mè đen và mật ong chữa bệnh viêm đại tràng:

  • Chuẩn bị mật ong, vừng đen và hạt óc chó mỗi thứ 1 lượng vừa đủ.
  • Đem vừng đen sao thơm, để nguội và trộn với óc chó đem tán thành bột mịn.
  • Bảo quản bột trong lọ thủy tinh để dùng dần.
  • Mỗi lần dùng 1 thìa trộn với 1 thìa mật ong dùng ăn trực tiếp.
  • Ngày dùng đều đặn 2 lần (sáng – chiều) trong thời gian dài.

Bạn cần biết: Top 12 bài thuốc nam chữa bệnh đau đại tràng bạn có thể tham khảo

Trà mè đen

Viêm đại tràng mãn tính là bệnh lý có tính chất dai dẳng và tái đi tái lại thường xuyên. Vào những thời điểm bệnh ổn định, bệnh nhân có thể duy trì chức năng của hệ tiêu hóa bằng cách dùng trà mè đen. Trà mè đen kết hợp nhiều nguyên liệu khác nhau như mè đen, đậu xanh, đau đỏ, hoa tiêu, tiểu hồi, gừng,… Loại trà này có tác dụng tăng cường tuổi thọ, cải thiện sức khỏe và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa.

vừng đen chữa viêm đại tràng
Trà mè đen có tác dụng điều hòa chức năng tiêu hóa và giảm nhẹ một số triệu chứng của bệnh viêm đại tràng

Cách thực hiện trà mè đen hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng:

  • Chuẩn bị gạo tẻ, hạt vừng đen mỗi thứ 750g, đậu xanh, đậu đỏ và đậu tương (đậu nành) mỗi thứ 700g, gừng khô 30g, muối tinh 30g, hoa tiêu 75g, tiểu hồi 150g và chè búp 500g.
  • Đem tất cả sao vàng, tán nhỏ.
  • Bảo quản trà trong lọ kín để dùng dần.
  • Mỗi lần dùng 6 – 10g hãm với nước sôi uống khi còn ấm, ngày dùng từ 1 – 2 lần.

Chia sẻ thêm: Học cách chữa viêm đại tràng bằng gừng theo dân gian

Một số bài thuốc chữa viêm đại tràng từ mè đen

Ngoài những mẹo chữa trên, bệnh nhân cũng có thể áp dụng một số bài thuốc chữa viêm đại tràng từ mè đen như:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị vừng đen 300g (rang chín), lá cối xay 300g (thái nhỏ). Đem vừng đen giã nhỏ, rây bột, còn lá cối đem thái nhỏ rồi nấu với 2 – 3 lần đến khi cô lại thành cao đặc. Trộn bột mè với cao làm thành bánh, mỗi bánh nặng 5g. Mỗi lần dùng 2 bánh hãm với nước sôi uống sau mỗi bữa ăn.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị thạch hộc 12g, sa sâm, mạch môn, sinh địa và huyền sâm mỗi thứ 16g, hạt vừng đen 20g. Đem tất cả các vị phơi khô, sao vàng và tán thành bột mịn. Sau đó, trộn bột với mật ong làm thành viên. Mỗi ngày uống từ 10 – 20g, nên dùng đều đặn trong thời gian dài để nhận thấy hiệu quả tốt.
  • Bài thuốc 3: Bài thuốc này thích hợp với người già bị viêm đại tràng thể táo bón. Để thực hiện bài thuốc, cần chuẩn bị sài hồ, đảng sâm, thăng ma, bạch truật và hoàng kỳ mỗi vị 12g, vừng đen 8g, bá tử nhân, nhục thung dung và đương quy mỗi thứ 8g, cam thảo và trần bì mỗi thứ 6g. Đem các vị sắc lấy nước uống, ngày dùng đều đặn 1 thang.
  • Bài thuốc 4: Dùng xuyên khung, bá tử nhân, đại táo và vừng đen mỗi vị 8g, bạch thược và thục địa mỗi thứ 12g. Cho tất cả dược liệu vào ấm, sắc đặc lấy nước uống, ngày dùng đều đặn 1 thang.
  • Bài thuốc 5: Chuẩn bị hà thủ ô đỏ, long nhãn, kỷ tử, bá tử nhân và tang thầm (quả dâu) mỗi thứ 100g, mè đen 200g và mật ong vừa đủ. Đem tất cả dược liệu tán bột, trộn với mật ong làm thành viên. Mỗi ngày nên dùng từ 10 – 20 viên, sử dụng đều đặn để cải thiện chứng táo bón và ăn uống kém.

Lưu ý khi dùng vừng đen chữa bệnh viêm đại tràng

Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen là mẹo đơn giản nhưng mang lại hiệu quả khá rõ rệt nếu áp dụng đều đặn. Bên cạnh tác dụng giảm nhẹ triệu chứng, các mẹo chữa từ vừng đen còn giúp bồi bổ và cải thiện sức khỏe đáng kể.

vừng đen chữa viêm đại tràng
Bên cạnh các bài thuốc từ mè đen, bệnh nhân cũng có thể dùng các món ăn từ vừng để cải thiện sức khỏe

Tuy nhiên trước khi dùng vừng đen chữa viêm đại tràng, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Người âm suy, cơ thể khô ráo cần tránh dùng các bài thuốc chữa bệnh từ vừng đen. Ngoài ra, người bị dị ứng vừng cũng không nên áp dụng mẹo chữa này.
  • Trên thực tế, đa phần các bài thuốc từ mè đen đều chỉ thích hợp với người bị viêm đại tràng thể táo bón. Đối với người bị thể lỏng (tiêu chảy kéo dài), nên dùng các món ăn từ vừng thay vì sử dụng các bài thuốc uống.
  • Mặc dù chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và công năng đa dạng nhưng mẹo chữa từ vừng chỉ có tác dụng hỗ trợ, hoàn toàn không thể thay thế cho các phương pháp y tế. Chính vì vậy, bệnh nhân không nên phụ thuộc hoàn toàn vào cách chữa bằng mè đen và các nguyên liệu tự nhiên khác. Để kiểm soát bệnh hoàn toàn, nên kết hợp các mẹo hỗ trợ và sử dụng thuốc theo hướng dẫn.
  • Nên sử dụng vừng đen thay vì vừng trắng vì theo kinh nghiệm dân gian, vừng trắng có hiệu quả trị liệu kém hơn.
  • Tương tự như các mẹo dân gian khác, mẹo trị viêm đại tràng bằng vừng đen thường có hiệu quả chậm. Do đó, bệnh nhân cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài để nhận thấy những chuyển biến tích cực.
  • Bên cạnh các phương pháp điều trị, nên điều chỉnh các thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học. Ngoài ra, cần tránh căng thẳng, lo âu quá mức và nên nghỉ ngơi điều độ để tránh ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Nhìn chung, chữa viêm đại tràng bằng vừng đen là cách điều trị an toàn, đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Ngoài tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh, mè đen còn giúp bồi bổ sức khỏe và cải thiện tình trạng suy nhược, sụt cân. Tuy nhiên để kiểm soát bệnh hoàn toàn, nên kết hợp với các phương pháp y tế và tổ chức lại lối sống.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Viêm đại tràng đau ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi đại tràng (ruột già) chạy dọc xung quanh ổ bụng nên triệu chứng đau thường xuất hiện ở nhiều...

Xem chi tiết

Khám viêm đại tràng tốt ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi thăm khám tại những cơ sở uy tín giúp quá trình chữa trị diễn ra thuận lợi, an...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa