Viêm Xung Huyết Niêm Mạc Hang Vị Mức Độ Vừa Và Cách Trị

Viêm xung huyết niêm mạc hang vị mức độ vừa là tình trạng lớp niêm mạc hang vị dạ dày tổn thương, sưng viêm, các mạch máu giãn ra do ứ máu nhiều. Mặc dù chưa quá nghiêm trọng nhưng các triệu chứng của bệnh đã rõ ràng, có thể dễ dàng nhận biết, cần được sớm điều trị để tránh bệnh tiến triển nặng, gây nguy hiểm đến sức khỏe. 

⇒Đừng bỏ qua: 20+ Cách Giảm Đau Dạ Dày Khẩn Cấp, An Toàn, Hiệu Quả

Viêm xung huyết niêm mạc hang vị mức độ vừa là gì?

Viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ vừa là một dạng viêm xung huyết niêm mạc hang vị dạ dày. Bệnh được chia làm 3 cấp độ là nhẹ, vừa và nặng, thường bắt đầu từ cấp độ nhẹ, nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ ngày càng tiến triển, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh và chức năng dạ dày. Khác với viêm xung huyết hang vị mức độ nhẹ, khi mắc bệnh cấp độ vừa, người bệnh sẽ dễ dàng nhận thấy các triệu chứng, những ảnh hưởng mà bệnh gây ra.

Viêm xung huyết niêm mạc hang vị dạ dày mức độ vừa đặc trưng bởi các hồng ban trên bề mặt niêm mạc
Viêm xung huyết niêm mạc hang vị dạ dày mức độ vừa đặc trưng bởi các hồng ban trên bề mặt niêm mạc

Viêm xung huyết hang vị dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương gây viêm, khiến các mạch máu giãn ra do ứ máu nhiều. Vùng niêm mạc bị viêm thường đỏ hồng, khác biệt với các vùng niêm mạc thông thường. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Viêm xung huyết tại niêm mạc hang vị dạ dày có thể xuất hiện đột ngột (cấp tính) hoặc kéo dài, hay tái phát (mạn tính).

Đặc trưng của viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ vừa là sự xuất hiện của các vết hồng ban dạng đốm. Triệu chứng này thường không có ở người bị viêm xung huyết hang vị mức độ nhẹ. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh sẽ ngày càng tiến triển, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, thậm chí có thể gây xuất huyết, thủng hang vị hay ung thư dạ dày.

Dấu hiệu nhận biết viêm xung huyết hang vị mức độ vừa

Viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ nhẹ thường khó nhận biết do ít gây ra triệu chứng đặc trưng. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển đến mức độ vừa, các triệu chứng bệnh dần trở nên rõ ràng, thường xuyên xuất hiện, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Việc nắm được các dấu hiệu bệnh sẽ giúp chúng ta sớm nhận biết và có cách xử lý phù hợp.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ vừa có thể kể đến như:

  • Đau, nóng rát thượng vị: Khi niêm mạc hang vị dạ dày bị xung huyết, người bệnh có thể bị đau âm ỉ, cồn cào hoặc quặn thắt, nóng rát ở vùng trên rốn, dưới ức. Đau nhiều khi về đêm, khi thay đổi thời tiết, khi trời trở lạnh, khi ăn no hoặc khi bụng đói quá mức, đôi khi lan lên vùng ngực, vai và sau lưng.
  • Ợ chua, ợ hơi, ợ nóng: Các triệu chứng này xuất hiện rất phổ biến, hay gặp ở người bị viêm niêm mạc dạ dày. Do niêm mạc hang vị dạ dày bị tổn thương, gây dư thừa acid dịch vị dạ dày, khiến lượng axit dư thừa trào lên thực quản gây ợ chua, ợ hơi.
  • Đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, nôn mửa: Các triệu chứng này xuất hiện khi hoạt động tiêu hóa thức ăn bị trì trệ, dẫn đến ứ đọng thức ăn trong dạ dày, gây ra đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, chán ăn, ăn uống không tiêu…
  • Mệt mỏi, thiếu sức sống, da xanh tái, sụt cân: Do hoạt động tiêu hóa thức ăn trì trệ, người bệnh thường xuyên bị đầy bụng, khó tiêu, không có cảm giác ngon miệng khi ăn dẫn đến cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Khi thiếu hụt dưỡng chất, cơ thể chúng ta dễ bị mệt mỏi, thiếu sức sống, da dẻ xanh xao, sụt cân.

Đặc biệt, ở người bị viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ vừa, khi nội soi, quan sát thấy có vết hồng ban trên niêm mạc hang vị dạ dày. Đây là triệu chứng đặc trưng giúp xác định tình trạng, mức độ tổn thương của niêm mạc hang vị dạ dày, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp.

[Giải đáp chi tiết]: Thuốc Trị Viêm Hang Vị Dạ Dày Tốt, Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

Nguyên nhân gây viêm xung huyết hang vị mức độ vừa

Viêm xung huyết niêm mạc hang vị mức độ vừa có thể do nhiều nguyên nhân, yếu tố thúc đẩy bệnh phát triển. Việc xác định được nguyên nhân gây bệnh có ý nghĩa rất quan trọng đối với quá trình điều trị. Chỉ khi tìm được nguyên nhân thì mới có cách điều trị và ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Có nhiều nguyên nhân và yếu tố thúc đẩy sự phát triển của bệnh
Có nhiều nguyên nhân và yếu tố thúc đẩy sự phát triển của bệnh

Dưới đây là một số nguyên nhân gây viêm xung huyết hang vị dạ dày thường gặp:

  • Vi khuẩn gây bệnh dạ dày Helicobacter pylori (chiếm 90% nguyên nhân gây bệnh)
  • Do sử dụng thường xuyên, không đúng cách các thuốc như corticoid, thuốc giảm đau, giảm đau không steroid, kháng sinh…
  • Do căng thẳng, mệt mỏi, stress kéo dài, không ngủ đủ giấc, mất ngủ thường xuyên
  • Do sử dụng quá nhiều thực phẩm chua cay, nhiều axit, nước ngọt có gas…
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh, ăn vội, vừa ăn vừa xem điện thoại, để cơ thể quá no hoặc quá đói
  • Hút thuốc lá, uống rượu bia (nhất là khi đói), sử dụng quá nhiều cà phê, trà đặc
  • Ăn uống thất thường, thường xuyên bỏ bữa, không nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt

Ngoài ra, bệnh cũng có thể có liên quan đến các bệnh lý như trào ngược dạ dày thực quản, các bệnh lý rối loạn tự miễn, thiếu máu ác tính, nhiễm nấm Candida…

Viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ vừa có nguy hiểm không?

Nhiều người thường chủ quan trước các triệu chứng của bệnh, chỉ khi sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng mới thăm khám và điều trị. Viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ vừa nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách, bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm, ít khi tái phát.

Tuy nhiên, nếu chủ quan, không chú ý chăm sóc sức khỏe cũng như điều trị, người bệnh có thể phải đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng như:

  • Xuất huyết dạ dày: Tình trạng này rất phổ biến ở người bị viêm loét dạ dày, viêm hang vị dạ dày. Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể bị đau bụng, đi ngoài với phân có màu mận chín hoặc màu như bã cà phê. Nếu nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị nôn hoặc đi ngoài máu đỏ tươi, bụng đau dữ dội, da tái xanh, chóng mặt, hạ huyết áp, đổ mồ hôi hột. Lúc này, bệnh nhân cần được nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu để tránh nguy cơ tử vong.
  • Thủng dạ dày: Biến chứng này xuất hiện ở người bị viêm xung huyết hang vị dạ dày nặng. Khi bị thủng dạ dày, người bệnh thường có các triệu chứng như nôn mửa, cứng bụng, đau bụng dữ dội, sốt, suy hô hấp, đau ngực, cơn đau bụng có thể lan lên vai… Thủng dạ dày vô cùng nguy hiểm, người bệnh cần được cấp cứu ngay lập tức.

Khi bị viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ vừa, người bệnh sẽ thường xuyên mệt mỏi, uể oải do suy nhược cơ thể, thiếu hụt dưỡng chất. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, bệnh vẫn có thể được chữa khỏi hoàn toàn mà không để lại di chứng. Nếu người bệnh chủ quan không điều trị, bệnh sẽ chuyển biến xấu, thậm chí có thể gây nguy cơ ung thư dạ dày.

⇒Mách bạn: Chữa Viêm Hang Vị Dạ Dày Bằng Mẹo Dân Gian Cực Hay, Không Phải Ai Cũng Biết

Chẩn đoán và điều trị viêm xung huyết hang vị dạ dày

Viêm xung huyết hang vị mức độ vừa có thể được chẩn đoán bằng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, nội soi là phương pháp được đánh giá cao và thường được ứng dụng để chẩn đoán các bệnh về dạ dày. Nội soi cho biết chính xác vị trí bệnh và mức độ viêm, giúp việc điều trị được nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, có thể tiến hành nhuộm Gram để xác định nhiễm khuẩn HP, test ureaza hay sinh thiết xét nghiệm tế bào, chụp x-quang với thuốc cản quang…

Nội soi dạ dày thường được dùng để chẩn đoán viêm xung huyết hang vị dạ dày
Nội soi dạ dày thường được dùng để chẩn đoán viêm xung huyết hang vị dạ dày

Bệnh viêm xung huyết hang vị dạ dày có thể được điều trị bằng các phương pháp như:

1. Điều trị bằng Tây Y

Tây Y điều trị viêm xung huyết hang vị dạ dày bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh để diệt vi khuẩn Hp (nếu có), kết hợp cùng thuốc giảm tiết axit, thuốc bảo vệ niêm mạc hang vị dạ dày, thuốc kháng thụ thể Histamin H2… Các thuốc được dùng trong điều trị căn bệnh này có thể kể đến như:

  • Thuốc trung hòa acid dịch vị: Thường dùng là Gastropulgite, Pepsane, Phosphalugel… Có tác dụng chống viêm, giảm đau thượng vị, giảm buồn nôn, cầm máu tại chỗ.
  • Thuốc ức chế thụ thể H2: Thường dùng là cimetidin, Ranitidin… có tác dụng chống lại quá trình sản xuất HCL, làm giảm ảnh hưởng của acid đến niêm mạc hang vị.
  • Thuốc ức chế bơm Proton: Thường dùng là Omeprazol, Lansoprazol, Rabeprazol esomeprazol, Pantoprazol… có tác dụng giảm tăng tiết axit dạ dày, từ đó làm giảm các triệu chứng bệnh.
  • Thuốc kháng sinh: Kháng sinh chỉ được chỉ định trong trường hợp có nhiễm khuẩn Hp, thường được dùng kết hợp với các loại thuốc khác. Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc kháng sinh phù hợp, thường là Amoxicillin, Clarithromycin, Levofloxacin…

Ngoài ra, người bệnh có thể được chỉ định các thuốc điều trị như thuốc bảo vệ niêm mạc hang vị dạ dày, thuốc giảm đau, kháng viêm, thuốc băng se niêm mạc dạ dày, thuốc sắt và vitamin (với trường hợp sụt cân, thiếu máu)…

2. Điều trị bằng YHCT

Viêm xung huyết niêm mạc hang vị dạ dày có thể được điều trị bằng Y học cổ truyền. Các bài thuốc YHCT được đánh giá cao bởi hiệu quả, không chỉ làm giảm triệu chứng bệnh mà còn loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh, tăng cường và nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, khi điều trị bằng Đông Y, người bệnh cần thăm khám tại phòng khám, bệnh viện y học cổ truyền uy tín để được tư vấn và có phác đồ điều trị phù hợp.

Đông y thường sử dụng các vị thuốc như Bạch thược, Tam Thất, Bố chính sâm… để điều trị viêm xung huyết niêm mạc hang vị dạ dày. Các vị thuốc này có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, thúc đẩy hồi phục niêm mạc dạ dày. Bệnh nhân có thể tham khảo bài thuốc Sơ can Bình vị tán, đây là bài thuốc được giới chuyên môn đánh giá cao về hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày, bao gồm viêm xung huyết niêm mạc hang vị dạ dày.

[Tham khảo ngay]: Đánh Giá Sơ Can Bình Vị Tán Chữa Dạ Dày Từ Chuyên Gia, Người Bệnh

3. Điều trị bằng mẹo dân gian

Các mẹo dân gian thường có tác dụng chậm, thường chỉ có hiệu quả với trường hợp viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ nhẹ. Các phương pháp dân gian thường được áp dụng là:

  • Dùng bột nghệ và mật ong: Tinh bột nghệ và mật ong được đánh giá cao về hiệu quả trong điều trị bệnh dạ dày. Bạn có thể lấy 1 thìa tinh bột nghệ trộn chung với 1 thìa mật ong nguyên chất, nhai và nuốt trước mỗi bữa ăn chính. Kiên trì thực hiện liên tục trong 15 ngày để thấy tình trạng bệnh được cải thiện.
  • Dùng lá mơ lông: Lá mơ lông cũng thường được sử dụng để điều trị các bệnh về dạ dày. Bạn lấy 1 nắm lá mơ lông tươi, rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng, có thể ăn sống lá mơ lông hoặc làm món trứng gà hấp lá mơ để trị bệnh.
Lá mơ lông thường được dùng để điều trị viêm dạ dày
Lá mơ lông thường được dùng để điều trị viêm dạ dày

4. Thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt

Viêm xung huyết niêm mạc hang vị dạ dày có liên quan mật thiết đến chế độ dinh dưỡng, lối sống và thói quen sinh hoạt. Vì thế, để hỗ trợ điều trị, người bệnh cần cân đối chế độ dinh dưỡng, thay bỏ, loại bỏ những thói quen xấu, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày. Những vấn đề cần lưu ý với người bị viêm xung huyết niêm mạc hang vị có thể kể đến như:

  • Ngủ đúng giờ, đủ giấc, tránh thức khuya, giữa tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng, stress, lo âu quá mức để không làm tăng tiết axit HCL trong dạ dày.
  • Ăn đúng giờ, ăn chậm nhai kỹ, sau khi ăn no cần ngồi nghỉ ngơi hoặc đi lại nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh.
  • Cân đối các nhóm dưỡng chất cho cơ thể, tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu chất xơ, giàu vitamin và khoáng chất để tăng cường đề kháng cho cơ thể.
  • Nên sử dụng các món ăn mềm, dễ tiêu hóa, cần xác định được viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để xây dựng chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp.
  • Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý tăng giảm liều lượng thuốc hoặc thay đổi thời gian sử dụng thuốc.
  • Uống nhiều nước, luyện tập thể dục thể thao đều đặn, nhẹ nhàng, đúng cách, tốt nhất nên tập yoga, bơi lội, đi bộ…

Cách phòng ngừa viêm xung huyết hang vị dạ dày

Để phòng ngừa viêm xung huyết hang vị dạ dày, cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Thăm khám sức khỏe định kỳ 1 – 2 lần/năm để kiểm tra sức khỏe, kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều axit, dễ gây kích ứng dạ dày, các thực phẩm, thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Không hút thuốc, hạn chế uống nhiều cà phê, trà đặc, rượu bia, nước ngọt có gas
  • Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, nhất là các thuốc như corticoid, thuốc giảm đau. Nếu có dấu hiệu bất thường như ợ nóng, buồn nôn, nóng rát thượng vị khi dùng thuốc thì nên liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ.
  • Ngủ đúng giờ, đủ giấc, hạn chế thức khuya, nên cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi để cơ thể được thư giãn, thoải mái.
  • Ăn chín uống sôi, ăn đúng giờ theo nhịp sinh học của cơ thể, không ăn thực phẩm sống, chưa chế biến, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn.

Viêm xung huyết hang vị dạ dày mức độ vừa mặc dù chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng cũng cần được can thiệp, điều trị đúng cách. Bệnh có thể tiến triển sang giai đoạn nặng, gây ra các biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh.

⇒Xem thêm: Thuốc Trị Bệnh Viêm Xung Huyết Hang Vị Dạ Dày Tốt, Được Đánh Giá Cao