Nội dung chính

Viêm xung huyết niêm mạc hang vị dạ dày là tình trạng viêm vùng niêm mạch khiến các mạch máu giãn nở, xung huyết, vùng niêm mạc bị viêm trở nên đỏ, nổi bật. Khi niêm mạc hang vị bị viêm, xung huyết, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống để hỗ trợ điều trị. Nếu bạn đang băn khoăn không biết viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gì, kiêng gì thì đừng bỏ qua những thông tin dưới đây. 

⇒Xem ngay: 7 Loại Thuốc Trị Viêm Hang Vị Dạ Dày Tốt, Được Đánh Giá Cao

Bị viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gì?

Niêm mạc dạ dày là lớp màng nhầy có tác dụng bảo vệ dạ dày khỏi tác động của dịch vị, axit. Dựa vào triệu chứng, bệnh được chia làm 3 cấp độ là nhẹ, vừa và nghiêm trọng. Triệu chứng của viêm xung huyết hang vị dạ dày thường là đau thượng vị, đau âm ỉ, cồn cào hoặc đau quặn, số lần đau ngày càng tăng lên, đau dạ dày nhiều về đêm, khi thay đổi thời tiết, lúc no hoặc lúc đói. Ngoài ra còn có thêm các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, nôn, người mệt mỏi, suy nhược…

Người bị viêm xung huyết niêm mạc hang vị dạ dày nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý để hỗ trợ điều trị, làm giảm các triệu chứng bệnh. Dưới đây là một số thực phẩm mà người bệnh nên giúp bệnh nhanh khỏi:

1. Thực phẩm giàu Omega-3

Axit béo omega-3 có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gì, thì gợi ý đầu tiên không thể bỏ qua chính là thực phẩm giàu omega-3. Các thực phẩm giàu omega-3 có tác dụng giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm, tăng cường sức khỏe.

Nếu bạn không biết viêm xung huyết hang vị dạ dày ăn gì thì đừng bỏ qua các thực phẩm giàu omega-3
Thực phẩm giàu omega-3 có tác dụng tốt trong việc chống viêm, tăng cường sức khỏe

Nghiên cứu của Đại học Southampton (Anh) chỉ ra rằng, axit béo omega-3 có thể giúp ức chế hoạt động yếu tố gây viêm, làm giảm sự biểu hiện của các gen gây viêm, đồng thời kích hoạt hoạt động kháng viêm của cơ thể. Bổ sung axit béo omega-3 rất tốt cho người bị viêm, nhất là viêm loét đại tràng, người mắc bệnh đường ruột.

Các thực phẩm giàu omega-3 mà chúng ta nên bổ sung có thể kể đến như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, rong biển, bông cải xanh, cải xoăn, dầu gan cá tuyết, hàu, đậu tương, óc chó, … Omega-3 có thể bổ sung bằng dầu cá, tuy nhiên, người bị viêm xung huyết hang vị dạ dày tốt nhất không nên uống omega-3 để tránh nguy cơ xuất huyết, chảy máu, khiến các triệu chứng của bệnh dạ dày như ợ hơi, buồn nôn, đau dạ dày nghiêm trọng hơn…

2. Viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gì? –  Thực phẩm có chứa probiotic

Các thực phẩm chứa probiotic cũng có tác dụng rất tốt với sức khỏe của người mắc bệnh dạ dày, bao gồm cả viêm xung huyết niêm mạc hang vị dạ dày. Do đó, với thắc mắc viêm xung huyết niêm mạc hang vị nên ăn gì thì câu trả lời chính là các thực phẩm giàu probiotic.

Các thực phẩm này giúp ngăn chặn nhiễm trùng do vi khuẩn HP gây ra, hỗ trợ làm giảm số lượng vi khuẩn gây loét dạ dày, làm giảm triệu chứng bệnh và thúc đẩy làm lành các tổn thương. Ngoài ra, probiotic còn giúp giảm tác dụng phụ của kháng sinh, duy trì sự cân bằng giữa các lợi khuẩn và hại khuẩn.

Những thực phẩm giàu probiotic mà người bị bệnh dạ dày nên bổ sung có thể kể đến như súp miso, sữa chua, nấm sữa kefir, trà nấm thủy sâm kombucha, sữa bơ, natto, một số loại phô mai giàu lợi khuẩn như mozzarella, gouda, cheddar… Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng một số thức uống, men vi sinh có chứa probiotic để tăng cường sức khỏe.

⇒Mách bạn: 20 Cách Trị Đau Dạ Dày An Toàn, Không Dùng Thuốc

3. Thực phẩm chống oxy hóa, chống viêm

Những thực phẩm có đặc tính giảm đau, chống viêm, chống oxy hóa cũng có hiệu quả rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh về dạ dày như viêm hang vị dạ dày, viêm xung huyết hang vị dạ dày, viêm loét dạ dày… Có thể kể đến như:

  • Mật ong: Có tác dụng kháng khuẩn, diệt khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa, giúp thúc đẩy hình thành tế bào niêm mạc mới, thúc đẩy quá trình tạo collagen, hỗ trợ làm lành các tổn thương ở niêm mạc hang vị dạ dày.
  • Củ nghệ: Nghệ vàng có chứa curcumin, có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa rất tốt. Sử dụng nghệ vàng đúng cách giúp chống viêm, giảm tiết dịch vị dạ dày, bảo vệ niêm mạc và thúc đẩy làm lành các tổn thương ở dạ dày.
Mật ong và nghệ vàng từ lâu đã là bộ đôi có hiệu quả tốt trong điều trị viêm dạ dày
Mật ong và nghệ vàng từ lâu đã là bộ đôi có hiệu quả tốt trong điều trị viêm dạ dày

Ngoài những thực phẩm thường gặp như mật ong, nghệ vàng, người bị bệnh dạ dày cũng có thể sử dụng nha đam, gừng để giảm đau, bảo vệ niêm mạc hang vị dạ dày.

4. Rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm dễ tiêu hóa

Viêm xung huyết hang vị nên ăn gì? Một trong những nhóm thực phẩm mà người bệnh không nên bỏ qua chính là các loại rau xanh, trái cây, thực phẩm dễ tiêu hóa. Trong đó:

  • Rau xanh: Có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, có tác dụng làm giảm, trung hòa acid trong dịch vị dạ dày, làm giảm các triệu chứng bệnh, giảm đau thượng vị, đầy hơi, khó tiêu, cải thiện chức năng tiêu hóa. Các thực phẩm này có thể kể đến như bông cải xanh, cải xoăn, rau mồng tơi, rau ngót, rau lang, bắp cải, khoai lang, măng tây, ớt chuông…
  • Trái cây tươi: Cũng giống như rau xanh, trái cây tươi có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Các loại trái cây này giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, tăng cường sức khỏe, làm giảm triệu chứng bệnh. Các loại trái cây người bị viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gồm chuối, đu đủ chín, bơ, táo, cherry… Nên hạn chế ăn hồng, dứa kiwi… để tránh khiến triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn.

5. Các thực phẩm khác

Bên cạnh những loại thực phẩm kể trên, người bị viêm xung huyết niêm mạc hang vị dạ dày nên sử dụng các thực phẩm sau:

  • Thực phẩm dễ tiêu hóa: Các thực phẩm này giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, dạ dày có thể tiêu hóa dễ dàng, từ đó làm giảm áp lực lên thành dạ dày. Có thể kể đến như thực phẩm được nấu chín mềm, lòng đỏ trứng, thịt trắng, rau củ non, yến mạch, bánh mì trắng…
  • Thực phẩm có tác dụng trung hòa acid dạ dày: Viêm xung huyết niêm mạc hang vị dạ dày có thể xảy ra khi acid dạ dày dư thừa thường xuyên. Vì vậy, sử dụng các thực phẩm có tác dụng trung hòa acid dịch vị dạ dày mang đến hiệu quả rất tốt cho sức khỏe người bệnh. Các thực phẩm này có thể kể đến như đậu xanh, táo, chuối, trứng, sữa…
Các thực phẩm này có tác dụng tốt trong việc trung hòa acid dạ dày
Các thực phẩm này có tác dụng tốt trong việc trung hòa acid dạ dày

[Đừng bỏ qua]: Đánh Giá Sơ Can Bình Vị Tán Chữa Dạ Dày Từ Chuyên Gia, Người Bệnh

Bị viêm xung huyết hang vị dạ dày kiêng ăn gì?

Sau khi đã tìm hiểu bị viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gì, chúng ta cũng không thể bỏ qua những thực phẩm cần tránh, nên hạn chế ăn để tránh khiến các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số thực phẩm người bị bệnh dạ dày nên tránh mà bạn có thể tham khảo:

1. Thực phẩm sống, chưa qua chế biến

Các thực phẩm sống, chưa qua chế biến như cá hồi, tôm, mực, các loại gỏi thịt cá sống, tiết canh… nên được hạn chế sử dụng đối với người mắc bệnh dạ dày nói chung và người bị viêm xung huyết hang vị dạ dày nói riêng. Các thực phẩm này có thể làm món ăn ngon, hấp dẫn với nhiều người nhưng nó lại có nguy cơ gây nhiễm khuẩn.

Người bị viêm xung huyết hang vị dạ dày nếu dùng các thực phẩm sống, chưa qua chế biến nếu không được xử lý kỹ, đúng cách có thể chứa nhiều vi khuẩn, nấm, sán, ký sinh trùng… Mầm bệnh sẽ xâm nhập vào cơ thể, không chỉ gây bệnh mà còn làm giảm đề kháng, khiến vùng niêm mạc hang vị dạ dày bị tổn thương lâu lành hơn.

2. Thực phẩm làm tăng axit dạ dày

Đối với những người bị đau dạ dày, việc sử dụng các thực phẩm chứa nhiều axit dạ dày có thể khiến các triệu chứng sưng viêm của bệnh kéo dài, lâu khỏi, thậm chí còn gây đau dữ dội vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu nghiêm trọng. Không chỉ gia tăng tình trạng bệnh, mà còn có thể gây ra các vấn đề về dạ dày khác.

Đồ muối chua có tính axit cao, không thích hợp cho người mắc bệnh dạ dày
Đồ muối chua có tính axit cao, không thích hợp cho người mắc bệnh dạ dày

Các thực phẩm có thể làm tăng axit dạ dày là đồ muối chua, thực phẩm lên men, có vị chua như dưa muối, kim chi, cà muối, cam, bưởi, khế, chanh, me, kiwi… Việc sử dụng các thực phẩm này sẽ làm nồng độ acid dạ dày tăng lên, khiến lớp niêm mạc bảo vệ bị tổn thương. Do đó, người bệnh tốt nhất nên hạn chế sử dụng các thực phẩm này để đảm bảo sức khỏe.

⇒Tham khảo ngay: Nguyên Nhân Đau Dạ Dày Đi Ngoài Lỏng và Cách Điều Trị

3. Thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ có thể kích thích vị giác, khiến chúng ta ăn uống ngon miệng hơn nhưng chúng lại gây ra những ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Vì vậy với thắc mắc viêm xung huyết dạ dày kiêng ăn gì thì thực phẩm cay nóng, thức ăn nhiều dầu mỡ là nhóm thực phẩm mà bạn cần hạn chế sử dụng. Cụ thể:

  • Các thực phẩm cay nóng: Sẽ làm lượng acid dạ dày tăng lên, gây kích thích niêm mạc dạ dày, khiến tình trạng đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn. Những thực phẩm mà bạn cần tránh như ớt, mù tạt, mì cay, kim chi, tỏi, hạt tiêu, hành lá…
  • Thực phẩm giàu chất béo: Các thực phẩm giàu chất béo, nhiều dầu mỡ sẽ ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột, làm chậm quá trình tiêu hóa, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người bị bệnh dạ dày. Các thực phẩm này là dầu bơ động vật, khoai tây/khoai lang chiên, thịt mỡ…

 4. Một số thực phẩm khác

Thực tế, người bị viêm xung huyết dạ dày mức độ nhẹ và vừa không cần phải kiêng khem quá nhiều quá mức. Chỉ cần không dùng nhiều và thường xuyên một số loại thực phẩm nhất định là được. Riêng với người bị viêm xung huyết dạ dày nặng thì cần đặc biệt chú ý trong chế độ ăn uống để hỗ trợ kiểm soát và điều trị bệnh. Một số thực phẩm khác mà người bệnh dạ dày nên kiêng có thể kể đến như:

  • Các thực phẩm dễ gây kích ứng, dị ứng: Có thể kích thích hệ miễn dịch giải phóng histamine, gây ra phản ứng viêm, phù nề niêm mạc, làm xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, nôn, nổi mề đay, mẩn ngứa. Đối với những người có cơ địa dị ứng, tốt nhất nên hạn chế ăn hải sản, nhộng, đậu phộng..
  • Các loại đậu: Một số loại đậu có chứa đường Fodmaps. Loại đường này không ảnh hưởng đến người khỏe mạnh nhưng lại có thể gây ra tác động xấu với người bị đau dạ dày. Vì thế, chúng ta nên hạn chế sử dụng đậu lăng, đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu phộng…
  • Thực phẩm chứa nhiều đường: Sử dụng nhiều đường và dùng đường không đúng cách có thể gây buồn nôn, đau dạ dày dữ dội. Vì thế, bạn cần thận trọng khi sử dụng các thực phẩm có hàm lượng đường cao như kẹo, bánh kem, nước ngọt có gas, sữa đặc, bánh quy, trái cây khô đóng hộp…
  • Thực phẩm chứa axit cyanhydric: Các thực phẩm chứa hợp chất này có thể khiến cơ thể gặp phải các triệu chứng như chóng mặt, khó thở, buồn nôn, kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa. Hợp chất này thường có trong các thực phẩm như khoai mì, măng tươi, cà chua xanh, khoai tây mọc mầm…
Măng là món ăn yêu thích của nhiều người nhưng hãy cẩn thận khi ăn chúng
Măng là món ăn yêu thích của nhiều người nhưng hãy cẩn thận khi ăn chúng

[Mẹo hay nên biết]: Cách Giảm Đau Dạ Dày Nhanh Chóng, Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh dạ dày

Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh viêm dạ dày nói chung và người bị, viêm hang vị dạ dày, viêm xung huyết hang vị dạ dày nói riêng, chúng ta cần cân đối các nhóm dưỡng chất để tăng cường và nâng cao sức khỏe. Người bệnh cần xác định được khi bị viêm xung huyết hang vị dạ dày nên ăn gì, kiêng ăn gì. Ngoài ra, chúng ta cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Ăn chậm, nhai kỹ, chỉ ăn thực phẩm được chế biến chín, mềm, tránh ăn nhanh, vội vàng, tránh các thực phẩm thô, cứng, chất xơ già, khó tiêu hóa, các thực phẩm chứa nhiều axit để không gây kích thích dạ dày.
  • Cần ăn đúng bữa, điều độ, không ăn quá nhiều hoặc quá ít mỗi lần. Việc để bụng quá đói hoặc quá no đều ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày, khiến các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng không nên ăn quá nhiều. Ngoài ra, cũng nên hạn chế ăn các loại nấm, thịt đỏ, các loại đồ chua như cà muối, ô mai, thực phẩm đông lạnh… để tránh kích thích dạ dày.
  • Có thể giảm áp lực cho dạ dày bằng cách ăn các thực phẩm mềm, lỏng, chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày.
  • Nên uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, giữ tâm trạng thư giãn thoải mái, ngủ đúng giờ, đủ giấc, cân đối giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi.
  • Nên tăng cường sức khỏe bằng cách luyện tập thể dục, thể thao đều đặn, đúng cách.

Viêm xung huyết hang vị dạ dày là một dạng tổn thương viêm dạ dày cấp tính lành tính. Bệnh có thể được điều trị dứt điểm khi có biện pháp chăm sóc và can thiệp đúng cách. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý để cải thiện tình trạng bệnh của mình.

⇒Xem thêm: 8 Cách Dùng Nghệ Chữa Viêm Hang Vị Dạ Dày An Toàn, Đơn Giản

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe