Nội dung chính

Viêm xoang ù tai là triệu chứng cảnh báo bạn có thể bị viêm tai giữa hoặc những bệnh lý nguy hiểm khác. Tình trạng này cần sớm phát hiện và điều trị theo hướng dẫn để tránh gặp nguy hiểm, do đó người bệnh không nên chủ quan. Dưới đây là thông tin chi tiết về bệnh lý này.

Viêm xoang ù tai do đâu?

Ù tai là tình trạng dây thần kinh thính giác bị tác động khiến việc nghe âm thanh, truyền âm thanh trở nên khó khăn hơn. Bạn sẽ chỉ nghe được những âm thanh vo ve, ong ong và nó khiến bạn rất khó chịu, thậm chí gây đau đầu, chóng mặt.

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra hiện tượng này, điển hình như viêm tai giữa, viêm áp xe amidan,… Ngoài ra, có nhiều thắc mắc là viêm xoang bị ù tai không, câu trả lời ở đây là có. Ù tai còn rất dễ xuất hiện ở những ai làm việc trong môi trường tiếng ồn cao hoặc bị lão hóa thính giác, tiểu đường, ung thư,…

Viêm xoang ù tai là thể bệnh nặng của viêm xoang
Viêm xoang ù tai là thể bệnh nặng của viêm xoang

Viêm xoang là bệnh lý do tình trạng nhiễm trùng ở niêm mạc trong hốc xoang, khi quan sát bạn sẽ thấy lớp niêm mạc này phù nề, chứa nhiều chất nhầy. Điều này làm lỗ xoang bị bít tắc, ứ đọng nước, dịch có thể chảy ngược vào mũi, miệng.

Theo cấu trúc cơ thể, tai mũi họng có liên quan đến nhau. Cụ thể, vòi nhĩ là bộ phận nối giữa tai và khoang mũi. Khi bị viêm xoang, dịch mủ và chất nhầy tích tụ bên trong mũi có thể di chuyển đến tai làm tắc nghẽn vòi nhĩ. Khi cơ quan này bị ảnh hưởng sẽ làm sự rung của màng nhĩ có vấn đề và gây ra hiện tượng ù tai, viêm tai….

Ngoài ra, tình trạng viêm xoang ù tai cũng có thể xuất hiện khi bạn dùng tay ấn vào khoang xoang đang bị sưng hoặc bạn xì mũi quá mạnh.

Ngoài nguyên nhân chính kể trên, viêm xoang đau tai cũng khởi phát do một số yếu tố sau đây:

  • Nhiễm khuẩn, nhiễm nấm ở khoang xoang.
  • Sức đề kháng kém, mắc bệnh về suy giảm miễn dịch.
  • Cấu trúc mũi bất thường do di truyền như lệch vách ngăn,….
  • Cơ địa quá nhạy cảm, dễ bị kích ứng với tác nhân bên ngoài.

Đọc thêm: Tình Trạng Viêm Xoang Gây Đau Mỏi Vai Gáy Và Cách Điều Trị Dứt Điểm

Ù tai viêm xoang có nguy hiểm không?

Viêm xoang ù tai có nguy hiểm không được nhiều người bệnh quan tâm. Theo đánh giá, có 10 – 15% trường hợp bị viêm xoang sẽ xuất hiện chứng ù tai. Nó cho thấy bệnh viêm xoang đã tiến triển nặng hơn bình thường và người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn điều trị.

Bệnh rất nguy hiểm và có thể gây ra nhiều biến chứng về thính giác
Bệnh rất nguy hiểm và có thể gây ra nhiều biến chứng về thính giác

Nếu không, bạn có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Suy giảm thính giác: Tình trạng dịch bị ứ đọng trong thời gian dài sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm ở xoang trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này cũng tăng nguy cơ bị suy giảm chức năng tai, gây suy giảm thính giác và có nguy cơ bị điếc.
  • Viêm tai giữa: Rất nhiều bệnh nhân viêm xoang bị biến chứng này. Bệnh thường khởi phát sau khi chứng ù tai xuất hiện và làm chức năng của tai bị suy giảm đáng kể. Điều này cũng làm tăng nguy cơ bị các bệnh lý khác về tai.
  • Thủng màng nhĩ: Nếu không loại bỏ dịch mủ bên trong tai, tình trạng ứ đọng kéo dài thì người bệnh có thể bị thủng màng nhĩ, gây ảnh hưởng đến thính lực.

Hướng dẫn cách chữa viêm xoang ù tai hiệu quả

Có rất nhiều cách giúp chữa ù tai viêm xoang, tùy theo tình trạng sức khỏe cũng như cơ địa mà bạn có thể lựa chọn phương pháp hợp lý nhất.

Trong trường hợp bệnh còn nhẹ, chưa có nhiều dấu hiệu nguy hiểm thì bạn có thể dùng các mẹo dân gian ngay tại nhà. Nhưng nếu bệnh nặng, khó chữa hơn thì bạn có thể tham khảo Đông y hoặc Tây y để chữa trị.

Các mẹo tại nhà chữa bệnh

Dân gian từ xưa đã lưu truyền rất nhiều cách chữa viêm xoang ù tai ngay tại nhà, hiệu quả cao. Cách này chủ yếu dùng các nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm, không gây tác dụng phụ và ai cũng có thể áp dụng được.

Rửa mũi bằng nước muối

Nước muối sinh lý có rất nhiều công dụng, đặc biệt là với bệnh nhân bị viêm xoang. Khi rửa mũi cùng nước muối, phần dịch nhầy sẽ bị loãng và nhanh chóng được đẩy ra ngoài. Điều này giúp lỗ xoang thoáng khí hơn, tình trạng ù tai cũng nhanh chóng được cải thiện.

Bạn có thể đẩy lùi viêm xoang ù tai bằng cách rửa nước muối
Bạn có thể đẩy lùi viêm xoang ù tai bằng cách rửa nước muối

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 lọ nước muối sinh lý cùng 1 ống xi lanh.
  • Đứng thẳng người, đầu cúi về phía trước, nghiêng nhẹ 45 độ.
  • Lấy ống xi lanh bơm nước muối vào cánh mũi  cao hơn rồi xì nhẹ để loại bỏ chất nhầy.
  • Tiếp tục thực hiện rửa mũi với bên mũi còn lại.
  • Thực hiện rửa mũi 2 – 3 lần trong ngày để nhanh chóng làm sạch khoang xoang.

XEM NGAY: TOP 5 Cách Trị Viêm Xoang Bằng Rượu Và Muối Cực Hiệu Quả Cho Bạn

Massage mặt và đầu

Mặt chứa rất nhiều huyệt đạo quan trọng của cơ thể, vậy nên việc massage sẽ kích thích huyệt đạo và giúp quá trình lưu thông máu diễn ra tốt hơn. Nếu massage thường xuyên, tình trạng viêm xoang đau tai sẽ cải thiện nhanh chóng.

Cách thực hiện

  • Dùng ngón tay trỏ và ngón cái ấn nhẹ vào 2 bên sống mũi và di chuyển tay đến vùng như sống mũi, trán, đầu, vùng dưới mắt.
  • Mỗi lần bạn nên massage trong 5 – 7 phút và thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày là tốt nhất.
  • Bạn cũng có thể thêm tinh dầu để giúp nâng cao hiệu quả.

Sử dụng gừng tươi

Gừng tươi đã quá quen thuộc với chúng ta và nó cũng có rất nhiều công dụng trong chữa bệnh viêm xoang ù tai. Nhờ đặc tính sát khuẩn, gừng sẽ giúp làm thông thoáng khoang mũi, trị nhanh triệu chứng của bệnh và ngăn bệnh trở nặng.

Nhờ đặc tính sát khuẩn, gừng sẽ giúp làm thông thoáng khoang mũi
Nhờ đặc tính sát khuẩn, gừng sẽ giúp làm thông thoáng khoang mũi

Cách thực hiện

  • Lấy 1 nhánh gừng tươi đem rửa sạch, cạo vỏ rồi thái thành từng lát mỏng.
  • Đun sôi 300ml nước rồi thả gừng vào đun cùng thêm 3 phút nữa thì tắt bếp.
  • Đợi nước bớt nóng thì dùng khăn mặt sạch thấm nước gừng và đắp lên mặt.
  • Sử dụng cách này mỗi ngày sẽ giúp giảm sưng, giảm phù nề và nhanh chóng đẩy lùi viêm xoang.

Tham khảo thêm: Mách Bạn 6 Bài Thuốc Gừng Trị Viêm Xoang Cực Đơn Giản, Hiệu Quả

Dùng Y học hiện đại chữa bệnh

Viêm xoang ù tai cũng có thể chữa trị nhanh chóng bằng Y học hiện đại. Để đẩy lùi triệu chứng bệnh bạn có thể dùng các loại thuốc như:

  • Thuốc chống viêm Flixonase, Budesonid, Fluticason,…
  • Thuốc kháng sinh Amoxicillin, Cotrimoxazol, Erythromycin,…
  • Thuốc chống co mạch Phenylephrine, Xylometazoline, Phenylpropanolamine,…
  • Thuốc chống dị ứng Fexofenadin, Loratadin, Desloratadin,…
  • Các thuốc giảm đau khá phổ biến như Aspirin, Paracetamol,…

Các loại thuốc này nên được dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.

Trong trường hợp các thuốc này không mang đến hiệu quả, bạn cần thực hiện phẫu thuật. Phương pháp này mục đích là giúp làm thông lỗ xoang và cải thiện nhanh chóng những triệu chứng bệnh.

Phẫu thuật chữa bệnh có thể để lại nhiều biến chứng và vẫn có thể tái phát bệnh. Vậy nên bạn chỉ thực hiện khi không còn lựa chọn nào khác và cần thực hiện tại các bệnh viện uy tín, có đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao.

Những lưu ý quan trọng giúp phòng ngừa ù tai khi bị viêm xoang

Bệnh viêm xoang ù tai có thể dễ dàng phòng tránh được nếu như bạn tuân thủ theo đúng hướng dẫn dưới đây:

  • Giữ lối sống khoa học

Để phòng tránh viêm xoang, bạn nên tạo thói quen sống lành mạnh, khoa học và cân bằng. Hãy tích cực tập thể thao mỗi ngày, đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc, hạn chế stress quá nhiều. Khi ngủ, bạn có thể dùng máy tạo độ ẩm và đừng quên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Các thực phẩm chúng ta bổ sung mỗi ngày có ảnh hưởng rất lớn đến việc phòng tránh bệnh. Bạn nên bổ sung nhiều rau xanh, nước lọc, nước hoa quả, ăn thực phẩm chứa kẽm, magie…. để tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế uống bia rượu, cafe, không hút thuốc lá và không ăn đồ ăn nhanh, đồ chiên rán.

Ăn nhiều hoa quả, rau xanh giúp bạn phòng ngừa viêm xoang ù tai
Ăn nhiều hoa quả, rau xanh giúp bạn phòng ngừa viêm xoang ù tai
  • Tuân thủ hướng dẫn điều trị

Thực tế, viêm xoang ù tai là một tình trạng khá nặng của bệnh viêm xoang. Vậy nên để đảm bảo bệnh được xử lý tận gốc và đồng thời không có nguy cơ tái phát thì bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về cách chữa trị. Bạn hãy uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng và đúng liệu trình để giúp bệnh nhanh chóng được đẩy lùi.

  • Theo dõi sức khỏe thường xuyên

Bạn hãy thường xuyên ghi chép những thay đổi của cơ thể hàng ngày, sớm phát hiện những bất thường nếu có và đi khám ngay để được điều trị sớm. Đây là việc làm quan trọng giúp phòng ngừa bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh trở nặng nên bạn đừng chủ quan. Bạn cũng có thể khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để hiểu hơn về cơ thể của mình.

Viêm xoang ù tai cho thấy bệnh viêm xoang đã diễn biến nặng hơn và nguy hiểm hơn. Do vậy, người bệnh cần chú ý tuân thủ theo hướng dẫn điều trị và có lối sống khoa học, lành mạnh để nhanh chóng xử lý bệnh. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên thông báo với bác sĩ khi có những triệu chứng lạ để được tư vấn cách xử lý phù hợp nhất, tránh làm sức khỏe bị ảnh hưởng.

Đọc thêm

Triệu chứng liên quan