Viêm Xoang Nặng Nguy Hiểm Không? Điều Trị Bệnh Thế Nào?

Viêm xoang nặng là tình trạng lớp lót niêm mạc trong mũi xoang bị viêm, bị phù nề làm cản trở đường thoát nước, dịch nhầy. Từ đó gây ra triệu chứng chảy nước mũi, ngạt mũi, đau đầu, đau nhức vùng trán, mặt sưng,… Nếu không điều trị kịp thời thì nó có thể gây ra những biến chứng nặng, làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Chi tiết, mời bạn đọc theo dõi thêm trong bài viết dưới đây của Favina Hospital.

Thế nào là bệnh viêm xoang nặng?

Viêm xoang nặng (hay viêm xoang mãn tính) là tình trạng lớp lót niêm mạc trong tại các khoảng trống trong mũi bị viêm. Tình trạng này khiến lớp niêm mạc sưng, phù nề, tấy đỏ, sản sinh nhiều tiết dịch nhầy khiến lỗ thông xoang bị bít tắc.

Viêm xoang nặng là tình trạng lớp lót niêm mạc trong tại các khoảng trống trong mũi bị viêm
Viêm xoang nặng là tình trạng lớp lót niêm mạc trong tại các khoảng trống trong mũi bị viêm

Các triệu chứng viêm xoang sẽ kéo ít nhất 10 ngày vài kéo dài trong khoảng 8 tuần. Trong một năm, bệnh có hiện tượng tái phát nhiều lần khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, việc thở bằng mũi gặp khó khăn. Thậm chí, nhiều người bị đau đầu, đau âm ỉ vùng trước trán hoặc ở hốc mắt.

Bị xoang nặng thường là hậu quả của việc điều trị bệnh không dứt điểm ở giai đoạn cấp tính. Nó có thể được gây ra bởi những yếu tố nhiễm trùng, hoặc có thể do chứng polyp mũi trở nặng.

Xoang nặng có thể xảy ở cả người lớn và trẻ nhỏ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh. Nếu không được điều trị sớm nó có thể gây ra các biến chứng làm nguy cơ bị nhiễm trùng xương, giảm thị lực,… Do đó, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan, cần sớm có những biện pháp y khoa can thiệp.

Đọc thêm: Viêm Xoang Cấp Tính Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm xoang mũi nặng có triệu chứng như thế nào?

Triệu chứng xuất hiện ban đầu là những cơn đau đầu, sổ mũi, hắt hơi liên tục. Chúng có thể tự khỏi sau 7 – 10 ngày. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp can thiệp sớm thì nó sẽ chuyển biến sang giai đoạn nặng (mãn tính). Khi đó, dấu hiệu điển hình của bệnh như sau:

Viêm xoang gây triệu chứng đau đầu
Viêm xoang gây triệu chứng đau đầu
  • Nước mũi chảy nhiều, có dịch màu trắng đục, xanh hoặc màu vàng nhạt. Dịch mũi chảy xuống cổ họng gây ra hiện tượng viêm họng, rát họng.
  • Ngạt mũi ở một hoặc hai bên do dịch mủ ứ đọng khiến người bệnh bị khó thở.
  • Vùng mũi và vùng lân cận bị đau rát, khó chịu, có thể lây lan đến đỉnh đầu hoặc hàm.
  • Mất vị giác, mất khứu giác do niêm mạc bị phù nề khiến dây thần kinh khứu giác và thị giác bị ảnh hưởng.
  • Ho có đờm với tần suất dày đặc, nhất là vào ban đêm do dịch mủ chảy xuống họng gây kích ứng cổ họng, tăng phản xạ ho.
  • Ngoài ra, một số người còn có hiện tượng sốt, sốt cao, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, giảm thị lực, hôi miệng, rát họng,…

Bị viêm xoang mũi nặng nguyên nhân do đâu?

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng xoang nặng. Trong đó, chủ yếu do các yếu tố sau:

  • Nhiễm trùng đường hô hấp là nguyên nhân phổ biến gây những đợt viêm xoang cấp khiến sức đề kháng giảm, tăng nguy cơ mãn tính.
  • Bệnh này cũng có thể do viêm mũi dị ứng gây nên, xuất phát từ tình trạng ứ đọng hô hấp với những dị nguyên như khói bụi, phấn hoa, lông động vật, ẩm mốc,…
  • Viêm xoang mũi nặng nhất còn có thể do mô polyp mũi tăng trưởng quá mức khiến đường lưu thông dịch mũi bị tắc nghẽn dẫn đến ứ đọng dịch, khó thở.
Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến tình trạng xoang chuyển sang giai đoạn mãn tính
Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến tình trạng xoang chuyển sang giai đoạn mãn tính
  • Hệ miễn dịch suy giảm dẫn đến đề kháng kém cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng viêm xoang nặng.
  • Một số người bị bệnh còn do nguyên nhân lệch vách ngăn mũi khiến chỗ thoát dịch giữa các xoang và mũi bị chặn hoặc hẹp.
  • Chấn thương ở mặt, mũi khiến cấu trúc xoang bị tổn thương cũng là nguyên nhân gây viêm xoang.
  • Ngoài ra, viêm xoang nặng còn có thể do dị ứng thuốc; bệnh nền (hen suyễn, xơ nang, trào ngược dạ dày, HIV/AIDS, nhiễm trùng đường hô hấp, viêm họng,…); thời tiết thay đổi; tiếp xúc với các chất kích thích độc hại…

Xem thêm định nghĩa: Bệnh Viêm Xoang: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết, Chẩn Đoán Và Điều Trị

Viêm xoang nặng có nguy hiểm không? Biến chứng thường gặp

Bị xoang nặng là giai đoạn mãn tính, khi tình trạng bệnh diễn ra quá lâu mà không được điều trị dứt điểm. Tình trạng này sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, sức khỏe giảm sút gây ảnh hưởng lớn tới công việc cũng như những hoạt động cuộc sống thường ngày.

Nếu không được điều trị sớm nó có thể gây ra một số biến chứng, chẳng hạn như:

Nếu không điều trị sớm nó có thể gây ra biến chứng nguy hiểm
Nếu không điều trị sớm nó có thể gây ra biến chứng nguy hiểm
  • Nhiễm trùng các cơ quan lân cận do dịch mũi xoang di chuyển tới họng, tai gây viêm họng, viêm tai giữa, viêm amidan.
  • Tình trạng viêm màng não là biến chứng nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Nguyên nhân là do dịch nhầy xoang sẽ làm hình thành chất lỏng xung quanh não và tủy sống và gây viêm tại đây.
  • Một số trường hợp gặp biến chứng suy giảm thị lực vì nhiễm trùng có thể lây sang ổ mắt khiến thị lực giảm, có nguy cơ mù vĩnh viễn.
  • Vi khuẩn xoang tồn tại quá lâu có thể di chuyển vào máu, gây nhiễm khuẩn huyết làm ảnh hưởng tới một số tĩnh mạch xung quanh (viêm hoặc tắc tĩnh mạch, phình động mạch) làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Làm sao để chẩn đoán bệnh viêm xoang nặng?

Thông thường, các bác sĩ sẽ thông qua một số triệu chứng lâm sàng để chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, để có kết quả chính xác nhất, họ sẽ tiến hành một số xét nghiệm sau:

  • Nội soi mũi: Thông qua hình ảnh thu được từ camera ở đầu ống nội soi, các bác sĩ sẽ xác định được vị trí tổn thương và mức độ thương tổn, từ đó đưa ra kết luận cụ thể.
Nội soi mũi để chuẩn đoán chính xác bệnh
Nội soi mũi để chuẩn đoán chính xác bệnh
  • Chụp CT/MRI: Một hình ảnh từ bên trong hốc xoang sẽ thể hiện rõ, bác sĩ sẽ dựa vào hình ảnh để nhận định tình trạng, mức độ bệnh của bệnh nhân.
  • Nuôi cấy dịch mũi xoang: Đây là phương pháp giúp định danh vi khuẩn gây bệnh để từ đó có cách điều trị phù hợp. Tuy nhiên, phương pháp này không mang nhiều giá trị trong việc chẩn đoán xác định mà nó chủ yếu là hỗ trợ điều trị bệnh.
  • Test dị ứng: Theo đó, bác sĩ sẽ thực hiện một số phản ứng kiểm tra dị ứng trên da để từ đó xác định trường hợp nghi ngờ viêm xoang nặng có phải do dị ứng hay không?

Dành cho bạn: Mổ Nội Soi Viêm Xoang Là Gì? Quy Trình Và Chi Phí Thực Hiện

Phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Với những trường hợp mãn tính thì cần đến các cơ sở khám chữa uy tín để được thăm khám, chẩn đoán chính xác và có cách điều trị phù hợp. Dưới đây là các cách điều trị bệnh phổ biến.

Điều trị bằng thuốc

Thuốc Tây y có tác dụng cải thiện triệu chứng nhanh, giúp người bệnh cân bằng được sức khỏe và cuộc sống. Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến hiện nay gồm: Thuốc kháng sinh (Amoxicillin, Cephalosporin), thuốc chống corticoid, thuốc co mạch, giảm phù nề (phenylpropanolamin, pseudoephedrin, xylometazoline), thuốc dị ứng (loratadin, cetirizin, fexofenadin). Ngoài ra, ở một số bệnh nhân có thể sẽ phải dùng hạ sốt, thuốc giảm đau…

Dùng thuốc Tây y cho hiệu quả nhanh nhưng gây ra không ít tác dụng phụ. Cho nên, người bệnh cần tuyệt đối dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, đặc biệt với những trường hợp bà bầu bị viêm xoang nặng.

Xoang có thể điều trị bằng thuốc
Xoang có thể điều trị bằng thuốc

Đông y chữa viêm xoang nặng

Đông y cho rằng, viêm xoang mãn tính là do phong nhiệt kết hợp nhiệt độc khiến phế khí và vệ khí tổn thương. Điều đó sẽ dẫn đến hình thành hư hỏa, âm hư, uẩn nhiệt kéo dài gây hư hại và viêm nhiễm tại hốc xoang.

Do đó, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp từ Đông y bằng việc kết hợp xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, cấy chỉ với các bài thuốc uống, thuốc xịt từ thảo dược để chữa bệnh. Mục đích của việc này là thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, đả thông kinh lạc, bổ phế, lưỡng huyết.

Dùng Đông y chữa viêm xoang được nhiều người lựa chọn vì nó an toàn, hiệu quả lâu dài, không tái phát. Thị trường hiện nay có nhiều bài thuốc chữa viêm xoang nặng hiệu quả, trong đó bài thuốc viêm xoang mũi Đỗ Minh được đánh giá cao hơn cả vì đó là bài thuốc gia truyền có lịch sử hơn 150 năm, được nghiên cứu, bào chế phù hợp với tiêu chuẩn hiện đại. Đặc biệt, cơ chế uống trong, xịt ngoài mang đến hiệu quả từ gốc, điều trị triệt để không lo tái phát.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm bài thuốc trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng Tiêu xoang linh dược thang của Nhất Nam Y Viện để sớm loại bỏ triệt để những triệt chứng khó chịu do bệnh gây ra. Đồng thời ngăn ngừa bệnh tái nhiễm nhiều lần gây ảnh hưởng xấu tới tinh thần và công việc hàng ngày.

Tiêu xoang linh dược thang trị viêm xoang
Tiêu xoang linh dược thang trị viêm xoang

Chữa viêm xoang nặng bằng phẫu thuật

Nếu áp dụng những biện pháp trên không mang lại hiệu quả thì biện pháp cuối cùng có thể thực hiện đó là phẫu thuật. Tùy vào từng mức độ bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.

Phẫu thuật thường được chỉ định áp dụng cho những người bị nhiễm tùng, polyp mũi, dị ứng, lệch vách ngăn mũi. Thủ pháp phẫu thuật phổ biến hiện nay gồm nội soi và dùng ống thông bong bóng. Phẫu thuật chữa viêm xoang cho hiệu quả cao nhưng rất tốn kém, nên người bệnh cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định.

Tham khảo thêm: TOP 5 Cách Trị Viêm Xoang Bằng Ngải Cứu Cực Hiệu Quả

Cách ngăn ngừa, phòng tránh viêm xoang mãn tính

Ngoài việc áp dụng những biện pháp điều trị thì thực hiện các cách phòng tránh để ngăn ngừa bệnh trở nặng hoặc tái phát là rất quan trọng. Theo đó, bạn có thể áp dụng những cách sau:

  • Uống nhiều nước mỗi ngày để làm loãng chất nhầy trong mũi đồng thời giảm đau, giảm ngạt mũi. Hoặc bạn cũng có thể chườm khăn ấm, xông mũi 1 – 2 lần/ngày để giảm triệu chứng bệnh.
  • Dùng thuốc điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc về dùng, không tăng giảm liều, không tự ý dừng thuốc.
  • Luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc với môi trường khói bụi, ô nhiễm, nơi có nhiệt độ chênh lệch lớn.
  • Giữ ẩm, cân bằng độ ẩm trong không khí là điều cần thiết để bệnh không trở nặng.
  • Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, đặc biệt là khi giao mùa.
  • Bổ sung vitamin để tăng đề kháng, khi ngủ kê gối cao để giảm tụ dịch nhầy và dễ thở hơn.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, khoa học, nhất là với những trường hợp sau khi phẫu thuật.
  • Tập thể dục đều đặn hàng ngày, áp dụng một số bài tập có lợi như thiền, yoga, bơi lội,…
Uống nhiều nước để giảm tiết dịch nhầy
Uống nhiều nước để giảm tiết dịch nhầy

Trên đây là những thông tin hữu ích về bệnh viêm xoang nặng (hay còn gọi viêm xoang mãn tính). Có thể thấy, bệnh lý này gây ra triệu chứng khó chịu, thậm chí gây biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị sớm. Cho nên, cần sớm áp dụng biện pháp điều trị ngay từ khi ở giai đoạn cấp tính để bệnh không trở nặng.

Có thể bạn quan tâm