Viêm xoang mũi dị ứng là một bệnh lý về đường hô hấp khá phổ biến hiện nay với tỷ lệ người mắc bệnh ngày một gia tăng. Bệnh lý không chỉ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn là nguyên nhân hàng đầu gây nên một số biến chứng nguy hiểm khác. Hãy cùng Favina Hospital tìm hiểu về căn bệnh này trong bài viết dưới đây.

Viêm xoang mũi dị ứng là gì?

Viêm xoang mũi dị ứng là một bệnh lý xảy ra do cơ thể phản ứng lại với các dị nguyên. Bệnh lý được chia ra thành các loại chính như sau:

  • Viêm xoang mũi dị ứng theo mùa (bệnh theo chu kỳ): Bệnh lý này xảy ra vào những thời điểm giao mùa nên còn được gọi là viêm mũi dị ứng thời tiết, xảy ra ở những khoảng thời gian nhất định trong năm.
  • Viêm xoang mũi dị ứng quanh năm (bệnh không theo chu kỳ): Là tình trạng bệnh có thể xảy ra vào bất kỳ lúc nào khi gặp phải các dị nguyên, mũi sẽ bị kích ứng và viêm.
  • Viêm xoang mũi dị ứng nghề nghiệp: Bệnh lý xảy ra ở một số người khi làm việc trong điều kiện môi trường có các tác nhân gây dị ứng như hóa chất, bụi phấn, lông thú, bụi gỗ,…
Viêm xoang mũi dị ứng xảy ra do cơ thể phản ứng lại với các dị nguyên
Viêm xoang mũi dị ứng xảy ra do cơ thể phản ứng lại với các dị nguyên

Nguyên nhân khiến viêm xoang mũi dị ứng

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh lý viêm mũi dị ứng, phổ biến nhất vẫn là:

  • Do tiếp xúc với nấm, vi khuẩn, virus: Các loại vi khuẩn xâm nhập vào trong khoang mũi, phát triển và làm tổn thương tế bào ở lớp niêm mạc xoang. Từ đó khiến chất nhầy bị ứ đọng và luồng không khí lưu thông bị cản trở, lâu dần trở thành viêm nhiễm.
  • Cơ địa dị ứng: Có rất nhiều người thì khi sinh ra đã bị dị ứng với một số tác nhân như phấn hoa, lông động vật, hóa chất, thời tiết, khói bụi,… Các tác nhân này sẽ khiến cho niêm mạc mũi bị phù nề, tắc các lỗ thông xoang từ đó gây nhiễm trùng xoang, viêm xoang.
  • Chấn thương: Nếu bị chấn thương mạnh vùng mũi tạo nên những vết tụ máu, phù nề, vết bầm vùng xoang thì rất có thể gây bít lỗ thông dịch nhầy xoang, từ đó khiến viêm xoang xuất hiện.
  • Đề kháng kém: Đề kháng cơ thể kém kéo theo việc chức năng ngăn chặn tác nhân từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể bị ảnh hưởng. Khi đó, các loại vi khuẩn sẽ xâm nhập và gây suy yếu niêm mạc hô hấp dẫn đến viêm mũi xoang dị ứng.
  • Vệ sinh môi trường xung quanh không sạch sẽ: Mũi làm nhiệm vụ hít thở nên sẽ thường xuyên bị bám bụi bẩn. Nếu môi trường sống xung quanh không đảm bảo thì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ và phát triển, làm tăng nguy cơ viêm xoang.

Đọc thêm: Bệnh Viêm Xoang Có Bị Lây Không? Cách Phòng Ngừa

Triệu chứng thường gặp

Người bệnh khi bị viêm mũi xoang dị ứng sẽ gặp phải một hoặc một số triệu chứng như sau:

  • Xuất hiện tình trạng do dai dẳng, triệu chứng này càng nặng hơn vào những buổi đêm.
  • Nước mũi chảy liên tục, thậm chí dịch mũi còn chảy xuống cả vùng họng, có màu xanh hoặc màu vàng. Một vài trường hợp dịch nhầy còn đi kèm mủ, có mùi hôi tanh khó chịu.
  • Dịch nhầy tích tụ làm bít tắc, khiến người bệnh bị nghẹt một bên hoặc cả hai bên mũi,  không thể thở được như bình thường.
  • Khứu giác bị suy giảm.
  • Đau nhức một bên mặt, nhất là vùng xoang và hốc mắt, thái dương, gò má.
  • Hơi thở xuất hiện mùi hôi khó chịu, đôi khi cảm giác đau răng hàm trên,…
Chảy nước mũi liên tục kèm đau nhức đầu là triệu chứng của bệnh
Chảy nước mũi liên tục kèm đau nhức đầu là triệu chứng của bệnh

Viêm xoang mũi dị ứng và viêm xoang khác gì nhau?

Để có thể phân biệt viêm xoang mũi dị ứng và viêm xoang mũi thông thường, người ta sẽ dựa vào những tiêu chí như sau:

  • Bản chất bệnh: Viêm xoang là một bệnh lý do bị tổn thương do vi khuẩn và nấm gây bệnh ở các hốc xoang và khoang mũi. Ngược lại, bệnh viêm xoang mũi dị ứng lại mang yếu tố cơ địa và có khả năng di truyền từ đời bố mẹ. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi trong gia đình có người mắc bệnh, khả năng đời con bị bệnh lên tới 30%. Không chỉ thế, nếu cả bố và mẹ đều mắc bệnh thì con có khả năng mắc bệnh tới 50%.
  • Chẩn đoán bệnh: Khi chụp bằng X-quang, bệnh viêm xoang sẽ cho thấy tại vùng các hốc xoang sẽ có mủ. Tuy nhiên, áp dụng cùng một phương thức chẩn đoán cho bệnh viêm mũi xoang dị ứng thì lại không cho thấy kết quả rõ rệt.
  • Triệu chứng bệnh: Về bản chất, cả viêm xoang và viêm mũi dị ứng đều có triệu chứng đồng nhất là nghẹt mũi và ngứa mũi khó chịu. Tuy nhiên, giữa 2 bệnh lý này lại có một vài triệu chứng khác nhau. Đối với viêm xoang, người bệnh sẽ thường xuyên bị chảy dịch mũi màu vàng hoặc xanh, đặc quánh và tràn xuống họng, gây đau nhức mặt mũi, đau tai, sốt, ho kéo dài. Còn đối với viêm xoang dị ứng, người bệnh sẽ hắt hơi liên tục kèm theo chảy nước mũi loãng, ngứa họng, ngứa mắt, chảy nước mắt, nhức đầu,…
  • Biến chứng bệnh: Viêm xoang được xếp vào loại bệnh lý lành tính, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và tính mạng. Ngược lại, viêm xoang dị ứng nếu kéo dài trong một khoảng thời gian và không được điều trị chính xác sẽ có nguy cơ dẫn đến các bệnh lý viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm não,…

Đọc thêm thông tin: Viêm Xoang Đau Sau Gáy Và Những Thông Tin Quan Trọng Khác

Điều trị viêm xoang mũi dị ứng như nào cho hiệu quả?

Viêm xoang mũi dựa vào tình trạng bệnh sẽ có những hướng điều trị khác nhau. Trong số đó, các phương pháp phổ biến thường xuyên được áp dụng đó là:

  • Sử dụng thuốc Tây: Thuốc Tây là cách hỗ trợ nhanh nhất, có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu ngay tức thời. Một số loại thuốc kê đơn thường dùng đó là thuốc kháng Histamin (Loratadin, Cetirizine, Levocetirizine,…), thuốc thông mũi (Oxymetazoline, Xylometazoline, Phenylephrine,…), thuốc xịt mũi hoặc thuốc dạng hít có chứa corticosteroid, Thuốc ức chế leukotriene,…
Sử dụng thuốc Tây đem lại hiệu quả điều trị nhanh chóng nhất
Sử dụng thuốc Tây đem lại hiệu quả điều trị nhanh chóng nhất
  • Sử dụng thuốc Đông y: Thuốc Đông y được rất nhiều người áp dụng bởi sử dụng các loại thảo dược trong tự nhiên rất lành tính và an toàn hầu hết mọi cơ địa, không gây tác dụng phụ. Mặc dù vậy, sử dụng thuốc Đông y đòi hỏi người bệnh phải kiên trì bởi hiệu quả tương đối lâu. Người bệnh nên tới trực tiếp các nhà thuốc để được khám chữa căn nguyên bệnh và bốc thuốc cho phù hợp.
  • Sử dụng mẹo dân gian: Trong dân gian lưu truyền rất mẹo điều trị viêm xoang mũi dị ứng như xông hơi bằng tinh dầu, sử dụng hạt gấc, tỏi, mật ong, gừng, ngải cứu,… để điều trị. Tuy nhiên các mẹo dân gian này chỉ phù hợp trong trường hợp triệu chứng bệnh còn nhẹ. Mức độ hiệu quả của các phương pháp này sẽ còn phụ thuộc vào từng người.
  • Phẫu thuật: Trong trường hợp bệnh nặng hoặc trong quá trình thăm khám, nếu phát hiện polyp hoặc có các bất thường như lệch vách ngăn, gai vách ngăn,… bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh can thiệp phẫu thuật để loại bỏ các yếu tố này, từ đó ngăn ngừa bệnh tái phát nhanh chóng.

Đọc thêm: Tổng Hợp 11 Mẹo Trị Viêm Xoang Tại Nhà Cực Hay Và Hiệu Quả

Phòng ngừa bệnh từ sớm

Để phòng ngừa viêm xoang mũi dị ứng, người bệnh nên:

  • Vệ sinh môi trường sống xung quanh thật sạch sẽ, tránh cho vi khuẩn, nấm mốc có điều kiện để sinh sôi và phát triển. Đồng thời, khi ra đường, bạn nên đeo khẩu trang để tránh bị các dị nguyên xâm nhập.
  • Vệ sinh vùng họng và miệng hàng ngày với nước muối sinh lý cho sạch sẽ, để hạn chế việc bị viêm xoang cũng như bệnh viêm xoang tái phát.
Vệ sinh mũi sạch sẽ để tránh cho vi khuẩn và nấm phát triển gây bệnh
Vệ sinh mũi sạch sẽ để tránh cho vi khuẩn và nấm phát triển gây bệnh
  • Bảo vệ tai mũi họng, bởi 3 bộ phận này là một hệ thống thông với nhau. Nên nếu bảo vệ tốt, bạn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh viêm xoang dị ứng hơn.
  • Làm ấm cơ thể và đặc biệt là vùng mũi vào mỗi buổi sáng. Nên tắm nước nóng và tắm trong buồng kín gió để tránh vi khuẩn xâm nhập.
  • Thay đổi thực đơn bổ sung hàng ngày cũng là một giải pháp để tăng cường sức khỏe, tăng cường đề kháng, đẩy lùi triệu chứng bệnh. Những thực phẩm tốt cho cơ thể phải kể đến là: Rau củ quả giàu vitamin C, thực phẩm giàu Omega-3, thực phẩm và gia vị có tính ấm,… Bên cạnh đó, bạn cần tránh những loại đồ ăn cay nóng, thực phẩm có tính hàn, các chất phụ gia,…

Trên đây, Favina Hospital đã thông tin cho độc giả về viêm xoang mũi dị ứng và các vấn đề liên quan. Mong rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho bạn trong việc tìm hiểu về bệnh lý và chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn.

Bài viết xem thêm

Câu hỏi liên quan

Viêm xoang sàng sau có mổ được không là thắc mắc chung của người bệnh. Phương pháp này phù hợp với những người không đáp ứng tốt với điều trị bảo tồn, có biến chứng...

Xem chi tiết

Viêm xoang có gây chóng mặt không là thắc mắc chung của các bệnh nhân. Nhiều trường hợp đau đầu kèm theo chóng mặt khi bị viêm xoang, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể....

Xem chi tiết

Khi nào nên mổ viêm xoang mũi, các phương pháp và chi phí mổ viêm xoang mũi có đắt không là thắc mắc chung của những bệnh nhân đang mắc căn bệnh này. Được biết,...

Xem chi tiết

Viêm xoang xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nhiễm trùng do vi khuẩn và virus. Vậy bệnh viêm xoang có lây không? Lây qua đường nào? Dưới đây là thông tin...

Xem chi tiết

Trứng là một loại thực phẩm không chỉ thơm ngon mà còn bổ dương, cung cấp protein và nhiều thành phần thiết yếu khác cho cơ thể. tuy nhiên bệnh nhân bị viêm xoang ăn...

Xem chi tiết

Viêm xoang có di truyền không là thắc mắc chung của nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là những người bị viêm xoang. Bệnh lý này xảy ra khi một hoặc nhiều xoang bị viêm...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp