Nội dung chính

Viêm xoang gây viêm họng là một trong những hệ quả thường gặp nhất đối với người bệnh viêm xoang kéo dài không được chữa trị hoặc chữa trị sai cách. Lúc này niêm mạc xoang bị phù nề khiến cho các dịch tiết bị tích tụ lại trong các hốc xoang quá nhiều, ứ đọng lâu ngày dẫn đến tình trạng hệ hô hấp cũng bị tác động, điển hình là viêm họng, đau rát họng, ho. Việc nắm rõ dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bác sĩ cũng như bệnh nhân có hướng điều trị và phòng ngừa bệnh tốt nhất.

Giải thích vì sao viêm xoang gây viêm họng?

Theo cấu tạo, xoang thực chất là các hốc rỗng chứa không khí, nằm ở vị trí phía sau xương gò má và phần trán. Trên các xoang sẽ được lót bởi một mô mềm, hay còn gọi là lớp niêm mạc. Viêm xoang tức là tình trạng các niêm mạc xoang này bị tổn thương, nhiễm trùng dẫn đến tình trạng phù nề, hẹp đường dẫn khí giữa các xoang với nhau. Chính vì vậy mà người bệnh viêm xoang thường có triệu chứng chảy dịch mũi, nghẹt mũi thường xuyên.

Theo ghi nhận, có khá nhiều trường hợp người bệnh viêm xoang bị đau họng. Dưới đây là các yếu tố cơ bản được xác định liên quan đến việc viêm xoang gây viêm họng, mọi người cần nắm rõ:

1. Do dịch mũi chảy xuống họng

Nguyên nhân cơ bản đầu tiên khiến cho viêm xoang gây đau họng đó chính là do dịch mũi chảy xuống họng. Thông thường khi bị viêm xoang người bệnh sẽ có triệu chứng ho, nghẹt mũi, sổ mũi thường xuyên, các dịch mũi sẽ được thoát ra ngoài bằng đường mũi.

Theo cấu tạo thì tai mũi họng là một hệ thống thông với nhau, khi dịch mũi quá nhiều, bị ứ đọng lại không được tống khứ ra ngoài khiến cho dịch tiết này chảy trực tiếp xuống họng. Trong khi đó trong dịch mũi thường chứa đựng rất nhiều các loại vi khuẩn, virus độc hại có khả năng gây tổn thương viêm nhiễm vùng hầu họng và dẫn đến tình trạng viêm họng, đau họng.

Đọc Thêm: Phương Pháp Chữa Viêm Họng Bằng Lá Mơ Hiệu Quả Và Đơn Giản Tại Nhà

2. Thường xuyên thở bằng miệng

Lúc mới đầu dịch mũi thường có màu trắng trong, loãng, nên rất dễ thoát ra ngoài. Nhưng bệnh kéo dài, viêm nhiễm nặng nề khiến cho lượng dịch tiết mũi ngày càng nhiều, đặc quánh gây tắc nghẹt đường thở, việc thở bằng mũi gặp nhiều khó khăn, nên người bệnh sẽ thở bằng miệng.

Điều này diễn ra thường xuyên và kéo dài sẽ khiến cho niêm mạc bị khô, cơ thể không được giữ ấm. Thêm vào đó lượng không khí đi qua miệng không được lọc và làm sạch nên dễ dẫn đến tình trạng niêm mạc họng bị tổn thương, viêm nhiễm gây bệnh viêm họng.

3. Ho do dị ứng

Theo ghi nhận hầu hết những bệnh nhân viêm xoang thường có cơ địa nhạy cảm, dễ bị tác động với các yếu tố bên ngoài. Đặc biệt là những dị nguyên có khả năng gây dị ứng cao như mạt cưa, nấm mốc, lông động vật, phấn hoa, len dạ, bụi bẩn…Khi tiếp xúc với các yếu tố này sẽ gây kích thích niêm mạc họng, xuất hiện các cơn ho kéo dài.

Khi ho kéo dài, có thể là ho khan hoặc ho có đờm, đờm nhiều trong cổ khiến người bệnh luôn có cảm giác vướng mắc, khó chịu nên hay khạc nhổ. Điều này diễn ra liên tục sẽ làm cho niêm mạc họng bị tổn thương, sưng đỏ dẫn đến tình trạng đau rát cổ họng, lâu ngày bị viêm họng.

4. Vệ sinh vùng mũi họng kém

Người bệnh viêm xoang cần chú ý rửa mũi, súc họng thường xuyên nhằm hạn chế tình trạng ngứa mũi, hắt hơi, ho nhiều. Tuy nhiên một số trường thực hiện vấn đề này chưa đảm bảo khiến cho các loại virus, vi khuẩn có cơ hội để sinh sôi và phát triển. Khi dịch mũi chảy xuống họng kèm theo các tác nhân độc hại sẽ khiến cho niêm mạc họng bị tổn thương, nhiễm trùng gây viêm.

5. Do môi trường sống ô nhiễm

Thường xuyên tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm, khói bụi, hóa chất độc hại. Không che chắn bảo vệ hầu họng khi đi ra đường, thời tiết giá lạnh sẽ khiến cho tình trạng viêm xoang trở nên nghiêm trọng. Lúc này sẽ xuất hiện các cơn ho kéo dài dai dẳng, kèm theo việc bụi bẩn xâm nhập vào mũi họng khiến niêm mạc họng bị tổn thương, phù nề, xuất huyết. Chính vì vậy đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính của bệnh viêm xoang gây viêm họng.

6. Xuất hiện khối Polyp mũi

Có nhiều bệnh nhân viêm xoang xuất hiện các khối Polyp trong mũi khiến cho khoang mũi bị chặn đường thở. Trường hợp dịch mũi dị ứ đọng lâu ngày không được tống khứ ra ngoài sẽ khiến cho việc hô hấp bị cản trở, gặp nhiều khó khăn. Do đó lúc này người bệnh sẽ thở bằng miệng, như đã chia sẻ việc thở bằng miệng sẽ khiến cho niêm mạc họng bị khô và niêm mạc họng dễ bị tấn công bởi không khí chưa được lọc sạch, từ đó dễ bị viêm họng, đau họng, khó thở.

Tìm Hiểu Thêm: Đau Họng Nên Uống Gì? Gợi ý 17 Loại Thức Uống Tốt Cho Người Bệnh

Triệu chứng nhận biết viêm xoang gây viêm họng

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh viêm họng do viêm xoang gây ra thường có các triệu chứng tương tự các bệnh viêm họng cấp thông thường. Tuy nhiên các triệu chứng này bộc phát sau triệu chứng bệnh viêm xoang do đó khá nặng nề và nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận viêm họng do chứng viêm xoang gây ra mọi người cần nắm rõ, cụ thể:

  • Đau rát họng trong thời gian dài kèm theo khô họng, ngứa cổ họng, vướng họng,…

  • Tắc dịch đờm trong cổ họng, thường xảy ra vào buổi sáng sau khi thức dậy.

  • Khàn giọng hoặc nghiêm trọng hơn là mất giọng nói.

    • Ho kéo dài, khạc đờm nhiều lần.

    • Triệu chứng khác: cơ thể mệt mỏi, đau đầu, sốt nhẹ đến sốt vừa.

    Viêm xoang đã gây nhiều triệu chứng kéo dài vô cùng khó chịu, khi kết hợp với viêm họng sẽ khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều chứng bệnh hơn. Vì vậy, cần điều trị kết hợp cả viêm xoang với viêm họng, đồng thời đẩy lùi bệnh lý mới có thể khắc phục bệnh hoàn toàn.

Có Thể Bạn Chưa Biết:

Triệu chứng liên quan