Bệnh viêm vùng chậu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em. Bị bệnh viêm vùng chậu có thai được không là lo lắng của nhiều người mắc căn bệnh này. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Bệnh viện Favina để giải đáp được câu hỏi này.

Chuyên gia giải đáp: Viêm vùng chậu có thai được không?

Viêm vùng chậu là bệnh lý gây ra những tổn thương ở cơ quan sinh dục của nữ giới như cổ tử cung, ống dẫn trứng,… Nguyên nhân gây bệnh được xác định là nhiễm trùng tại âm đạo hoặc cổ tử cung. Bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phái đẹp. Theo thống kê có đến 10% phụ nữ mắc bệnh có nguy cơ vô sinh. Vậy nếu đang bị viêm vùng chậu có thai được không?

Dấu Hiệu Bị Viêm Vùng Chậu Sớm – Chị Em Nào Cũng Cần Biết

Viêm vùng chậu có thai được không là lo lắng của nhiều chị em
Viêm vùng chậu có thai được không là lo lắng của nhiều chị em

Theo bác sĩ Nguyễn Phượng, bác sĩ tại Bệnh viện Favina, khi bị bệnh, âm đạo tiết dịch nhiều và dịch sẽ đặc quánh khiến quá trình thâm nhập của tinh trùng vào vòi trứng khó khăn hơn. Điều này khiến khả năng thụ thai giảm đi rất nhiều. Trứng gặp tinh trùng tại âm đạo và tạo thành hợp tử làm tổ ở buồng tử cung. Nhưng hại khuẩn tồn tại trong thời gian dài khiến vòi trứng bị tổn thương và tạo sẹo xơ hóa gây tắc vòi trứng. Đây chính là nguyên nhân một số chị em khi mắc bệnh bị vô sinh hiếm muộn.

Đáng chú ý nhiều trường hợp bị tắc 1 vòi trứng vẫn có khả năng thụ thai. Vậy nên có thể khẳng định đang bị viêm vùng chậu vẫn có thể mang thai nhưng tỷ lệ sẽ thấp hơn bình thường.

Mang thai khi bị viêm vùng chậu có nguy hiểm không?

Nhiều mẹ bầu đang bị viêm vùng chậu rất lo lắng liệu nếu mang thai có ảnh hưởng gì không. Theo nhiều nghiên cứu, khi bị viêm vùng chậu, tinh trùng và trứng khó đi vào tử cung và bài thai sẽ phát triển ở ống dẫn trứng, gây ra tình trạng mang thai ngoài tử cung. Nếu không phát hiện sớm, thai nhi phát triển và ống dẫn trứng bị vỡ ra, gây ảnh hưởng đến tính mạng của người mẹ.

Ngoài ra, viêm vùng chậu cấp tính có thể khiến vi khuẩn lây sang vòi trứng và xâm nhập vào ổ bụng, gây ra ổ mủ, áp xe vùng chậu. Tình trạng này sẽ gây nhiễm trùng huyết và gia tăng nguy cơ tử vong ở mẹ bầu.

Mẹ bầu bị viêm vùng chậu cũng khiến thai nhi bị ảnh hưởng, thể trạng của bé kém phát triển và một số bé sau khi sinh sẽ bị mắc bệnh về da, nhiễm khuẩn, viêm nhiễm bẩm sinh,… Vậy nên để đảm bảo an toàn, chị em nên điều trị dứt điểm bệnh rồi mới lên kế hoạch mang thai.

Mách Mẹ Bầu Bệnh Viện Khám Viêm Vùng Chậu Uy Tín, Bác Sỹ Thay Nghề Cao.

Mẹ bầu bị viêm vùng chậu cũng khiến thai nhi bị ảnh hưởng
Mẹ bầu bị viêm vùng chậu cũng khiến thai nhi bị ảnh hưởng

Một số lưu ý cho mẹ bầu khi bị viêm vùng chậu

Trong giai đoạn thai kỳ nếu mẹ bầu bị viêm vùng chậu thì cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Tăng cường thể lực và cân bằng dinh dưỡng bằng cách bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Khi phát hiện bất thường, phát hiện ổ nhiễm trùng thì cần đi khám để được bác sĩ điều trị kịp thời.
  • Không quan hệ tình dục trong giai đoạn này vì có thể khiến âm đạo bị tổn thương, thai nhi bị ảnh hưởng.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và không thụt rửa âm đạo, không dùng xà phòng rửa âm đạo. Nên dùng dung dịch vệ sinh có độ pH hợp lý để đảm bảo môi trường vùng kín.
  • Khi mang thai, khí hư ra nhiều, mẹ bầu không nên lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày mà nên vệ sinh vùng kín thường xuyên hơn, mặc đồ thoải mái hơn.

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã biết được bị viêm vùng chậu có thai được hay không. Bệnh lý này khá nguy hiểm bên bạn cần xử lý dứt điểm rồi mới có thai. Ngoài ra, bạn cũng nên có lối sống lành mạnh, vệ sinh vùng kín sạch sẽ để bảo vệ âm hộ, phòng ngừa bệnh.

THÔNG TIN LIÊN QUAN:

Câu hỏi liên quan

Viêm vùng chậu là bệnh lý nguy hiểm có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Bệnh cần được phát hiện sớm và có phương pháp xử trí kịp thời...

Xem chi tiết