Nội dung chính

Viêm tai giữa gây ù tai là hiện tượng thường gặp do ảnh hưởng bởi tình trạng tăng tiết dịch và ứ động chất nhầy ở khu vực tổn thương. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình dẫn truyền rung động âm thanh từ bên ngoài và gây ra những tiếng động lạ trong tai tương tự như tiếng ve kêu hay tiếng vù vù như gió thổi. Tình trạng ù tai do viêm tai giữa có thể kéo dài dai dẳng và gây trầm cảm, điếc nếu không được can thiệp điều trị kịp thời.

Triệu chứng ù tai do viêm tai giữa

Ù tai là hiện tượng trong tai thường xuyên xuất hiện âm thanh lạ ngay cả khi môi trường bên ngoài không có bất kỳ tiếng động nào. Tình trạng này có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn hoặc kéo dài khiến cho người bệnh hoang mang, khó chịu và mất tập trung khi học tập, làm việc. Nhiều trường hợp ù tai nặng đến mức bị ám ảnh, mất ngủ hoặc thậm chí là trầm cảm.

Viêm Tai Giữa Gây Ù Tai
Ù tai là một trong những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân bị viêm tai giữa do hiện tượng ứ dịch gây ra

Trên toàn cầu có khoảng 20% dân số bị ảnh hưởng bởi chứng ù tai. Tình trạng này xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như phơi nhiễm với tiếng ồn lớn trong thời gian dài, có nhiều ráy tai, u bướu, tác dụng phụ của thuốc, lão hóa theo tuổi tác,… Ngoài ra, các chứng nhiễm trùng ở tai, đặc biệt là bệnh viêm tai giữa cũng được xem là “thủ phạm” khiến cho nhiều bệnh nhân bị ù tai.

Triệu chứng ù tai xuất hiện ở hầu hết các trường hợp bị viêm tai giữa. Tùy theo tình trạng bệnh mà mức độ ù tai của mỗi người có thể khác nhau.

Đọc thêm: Viêm Tai Giữa Có Bị Đau Đầu Không? Cách Điều Trị Dứt Điểm

Hiện tượng ù tai do viêm tai giữa thường có những đặc điểm như sau:

  • Cơn ù tai xuất hiện liên tục hay ngắt quãng
  • Một số người cảm nhận trong tai có tiếng ve kêu. Số khác thì nghe ra âm thanh vi vu của gió, tiếng huýt sáo hay tiếng máy bay.
  • Âm thanh trong tai thường có khuynh hướng cộng hưởng cùng với nhịp mạch.
  • Triệu chứng ù tai tăng nặng khi bạn nhắm mắt chìm vào giấc ngủ hoặc khi đến những nơi yên tĩnh.

Không chỉ gây ù tai, bệnh nhân bị viêm tai giữa còn thường xuất hiện kèm theo nhiều triệu chứng khác như:

  • Nghe kém hoặc hoàn toàn không nghe rõ
  • Chậm phản ứng khi giao tiếp hoặc khi có âm thanh.
  • Đau tai
  • Sốt
  • Có dịch vàng hoặc dịch mủ chảy ra từ tai
  • Khó ngủ, mất ngủ
  • Đau đầu
  • Mất thăng bằng
  • Ăn uống kém
  • Trẻ bị viêm tai giữa thường hay quấy khóc, bú ít hoặc bỏ bú.

Trong hầu hết các trường hợp bị viêm tai giữa gây ù tai, triệu chứng này sẽ chấm dứt hẳn sau khi bệnh được trị khỏi. Tuy nhiên, một số ít vẫn có thể bị những âm thanh lạ hành hạ dai dẳng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và chất lượng sống. Cần điều trị tận gốc nguyên nhân và kết hợp với các liệu pháp chữa ù tai để loại bỏ hoàn những âm thanh khó chịu đang quấy nhiễu tâm trí của bạn.

Xem thêm: Viêm Tai Giữa Cấp Tính Là Gì? Nguyên Nhân, Cách Nhận Biết Và Điều Trị

Nguyên nhân viêm tai giữa gây ù tai

Theo cấu trúc đặc thù của tai giữa, khu vực này có ba xương nhỏ chịu trách nhiệm dẫn truyền âm thanh từ bên ngoài vào màng tai qua tai giữa đến tai trong. Quá trình này sẽ diễn ra bình thường khi tai khỏe mạnh.

Tuy nhiên, ở những người đang bị viêm tai giữa, niêm mạc tai bị sưng viêm thường tiết ra nhiều chất nhầy, dịch mủ hoặc gây tổn thương đến cả xương nhỏ khiến cho chức năng dẫn truyền rung động âm thanh bị suy giảm. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến ù tai, nghe kém cùng nhiều triệu chứng khó chịu khác. Triệu chứng ù tai do viêm tai giữa thường trở nên nghiêm trọng hơn khi chất lỏng trong tai tích tụ nhiều.

Viêm tai giữa gây ù tai có nguy hiểm không?

Tình trạng viêm tai giữa do ù tai có thể xuất hiện ở tần suất và mức độ khác nhau. Do vậy, ảnh hưởng của triệu chứng này đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau.

Trường hợp nhẹ, tình trạng viêm nhiễm ở tai giữa mới khởi phát, chưa tiết nhiều dịch hoặc lượng chất nhầy tích trữ ít nên bệnh nhân chỉ bị ù tai nhẹ. Cảm giác ù tai thỉnh thoảng mới xuất hiện nên không đáng lo ngại. Triệu chứng này thường sẽ biến mất nhanh chóng ngay khi can thiệp điều trị có kết quả tốt.

ù tai do viêm tai giữa
Tình trạng ù tai do viêm tai giữa có nghiêm trọng hay không còn tùy thuộc vào mức độ bệnh

Tuy nhiên, nếu bị viêm tai giữa nghiêm trọng, có tính chất mãn tính, nhiễm trùng tái đi tái lại khiến dịch nhầy tiết ra nhiều và đặc quánh như keo. Chất này tồn đọng trong tai giữa với số lượng lớn gây ù tai kéo dài hoặc nghiêm trọng hơn là điếc vĩnh viễn.

Không ít bệnh nhân còn than phiền về tình trạng khó ngủ, mất ngủ khi viêm tai giữa gây ù tai. Vào ban đêm, môi trường xung quanh đều khá yên tĩnh và trong lúc đang cố gắng chìm vào giấc ngủ thì những âm thanh lạ cứ vo ve bên tai khiến người bệnh không thể nào ngủ được. Hậu quả rõ ràng nhất là sự mệt mỏi, thiếu tỉnh táo khi thức dậy vào buổi sáng, lâu dần sẽ khiến bệnh nhân kiệt sức và không thể tập trung học tập, làm việc.

Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có nguy cơ phải đối mặt với không ít biến chứng nguy hiểm khác như sa sút tinh thần, trầm cảm, tiêu hủy xương hòm nhĩ, thủng màng nhĩ, tổn thương dây thần kinh mạch, viêm tắc xoang tĩnh mạch, viêm màng não…

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, bạn nên đi khám ngay viêm tai giữa gây ù tai hoặc xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ khác. Tránh chủ quan để bệnh tăng nặng gây ù tai kéo dài khó điều trị hoặc mất thính giác hoàn toàn, nhất là ở trẻ em.

Có thể bạn quan tâm: Viêm Tai Giữa Thủng Màng Nhĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Cách điều trị ù tai do viêm tai giữa

Tình trạng ù tai sẽ thuyên giảm dần khi quá trình điều trị viêm tai giữa có tiến triển tốt. Tại bệnh viện, bác sĩ có thể chỉ định nhiều phương pháp khác nhau để đánh giá về mức độ ù tai do viêm tai giữa và tính chất nghiêm trọng của nhiễm trùng xây dựng phác đồ điều trị phù hợp.

Dùng thuốc chữa viêm tai giữa gây ù tai

Phương pháp điều trị nội khoa được áp dụng cho hầu hết các trường hợp bị ù tai do viêm tai giữa. Người bệnh có thể được bác sĩ kê đơn một số loại thuốc để cải thiện tình trạng ù tai như tolazoline hay hydrochloride… Thuốc hoạt động bằng cách làm giãn nở mạch máu, tăng cường tuần hoàn máu và oxy qua khu vực tổn thương, đồng thời giảm co thắt vi mạch và ức chế quá trình kết dính tiểu cầu, qua đó làm giảm tình trạng ứ dịch ở tai giữa.

Ngoài ra, người bị viêm tai giữa cũng được điều trị bằng một số nhóm thuốc khác như:

  • Thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn
  • Thuốc kháng viêm không steroid
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt
  • Thuốc chống dị ứng…
thuốc trị viêm tai giữa gây ù tai
Một số loại thuốc có thể giúp cải thiện tình trạng ù tai do viêm tai giữa

*Lưu ý khi dùng thuốc chữa ù tai do viêm tai giữa:

  • Không tự ý dùng thuốc khi chưa qua thăm khám
  • Nhỏ thuốc hoặc uống thuốc đúng theo hướng dẫn trong đơn của bác sĩ để hạn chế tác dụng phụ ngoài ý muốn.
  • Tái khám khi hết thuốc để theo dõi, đánh giá kết quả điều trị.
  • Thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn gặp tác dụng phụ trong quá trình dùng thuốc trị viêm tai giữa gây ù tai.

ĐỪNG BỎ LỠ: TOP 9 Thuốc Nhỏ Viêm Tai Giữa Tốt Nhất Chuyên Gia Khuyên Dùng

Chăm sóc và điều trị ù tai do viêm tai giữa tại nhà

Ngoài việc kiên trì dùng thuốc theo phác đồ của bác sĩ, người bị ù tai do viêm tai giữa cần được chăm sóc đúng cách để nhanh hồi phục sức khỏe cũng như thính lực. Bên cạnh đó, một số mẹo điều trị tự nhiên cũng giúp cải thiện đáng kể tình trạng ù tai, đồng thời giúp đẩy lùi tình trạng nhiễm trùng trong tai giữa.

Dưới đây là các giải pháp đơn giản bạn có thể thực hiện tại nhà để nâng cao hiệu quả điều trị:

  • Vệ sinh tai sạch sẽ mỗi ngày với dung dịch nước muối sinh lý hay thuốc sát trùng do bác sĩ chỉ định. Khi thực hiện, bạn chỉ nên dùng tăm bông hay khăn mềm lau sạch bên ngoài. Tránh chọc ngoái vào sâu trong tai giữa gây tổn thương, chảy máu hoặc thậm chí là thủng màng nhĩ.
  • Nhai kẹo cao su để khởi động cơ vòi nhĩ, làm tăng tiết nước bọt, làm thông ống vòi tai, qua đó cải thiện đáng kể cảm giác ù tai.
  • Tránh đến những nơi có âm thanh, tiếng ồn quá lớn khiến tình trạng ù tai thêm nghiêm trọng. Nếu bắt buộc phải làm việc trong môi trường ồn ào, bạn nên dùng nút bịt để bảo vệ tai.
chữa ù tai do viêm tai giữa
Khi viêm tai giữa gây ù tai, bệnh nhân nên tránh xa những nơi quá ồn ào
  • Hạn chế sử dụng tai nghe. Nếu đeo thì nên điều chỉnh âm lượng ở mức vừa phải và không nên đeo quá 60 phút/lần.
  • Thường xuyên mát xa, xoa nóng hai vành tai để kích thích lưu thông máu, giảm ù tai do viêm tai giữa.
  • Không để nước chảy vào tai khi tắm. Tránh tắm ở hồ bơi công cộng hay ao, hồ, sông có nước bẩn, không đảm bảo vệ sinh.
  • Tập hít thở bằng cách hít sâu vào bằng mũi và thở ra theo đường miệng. Lặp lại cách này vài lần liên tục có tác dụng xoa dịu căng thẳng thần kinh, giảm ù tai cho bệnh nhân bị viêm tai giữa.
  • Nếu đang ở một không gian yên tĩnh và thường xuyên bị quấy nhiễu bởi tiếng ù tai, bạn có thể nghe một bản nhạc không lời hoặc các tiếng ồn trắng khác như tiếng quạt, tiếng mưa rơi… Chúng sẽ giúp át đi những âm thanh lạ khó chịu trong tai.
  • Ngủ đủ giấc kết hợp đi bộ, tập yoga, thực hành các bài tập vùng cổ – hàm. Chúng có tác dụng làm tăng tuần hoàn máu, cải thiện khả năng miễn dịch, làm thông vòi nhĩ, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng viêm tai giữa gây ù tai.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D, Omega 3, axit folic và chất chống oxy hóa để hỗ trợ giảm viêm tai giữa một cách tự nhiên thông qua đường ăn uống, qua đó cải thiện tình trạng ù tai.
  • Sử dụng các bài thuốc dân gian từ sáp ong, tổ bọ ngựa, lá mơ, tinh dầu tỏi… để chữa viêm tai giữa, giảm ù tai.

Những cách chữa ù tai do viêm tai giữa tại nhà ở trên đang được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, bạn nên tham vấn, hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện để đảm bảo tính an toàn và lựa chọn được những phương pháp cho hiệu quả thật sự.

Tham khảo thêm: TOP 5 Cách Chữa Viêm Tai Giữa Tại Nhà Cực Hiệu Quả Cho Bạn

Phòng ngừa viêm tai giữa gây ù tai

Để ngăn ngừa ù tai do viêm tai giữa, bạn cần lưu ý:

  • Chủ động thăm khám và tích cực điều trị triệt để bệnh viêm tai giữa theo hướng dẫn của bác sĩ ngay từ khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên của bệnh.
  • Vệ sinh, lấy ráy tái thường xuyên và đúng cách. Dùng khăn mềm thấm khô nước tồn đọng ở tai ngoài sau khi tắm để lỗ tai luôn khô ráo.
  • Điều trị dứt điểm các nhiễm trùng ở tai mũi họng nếu có, chẳng hạn như viêm xoang, viêm tai ngoài, viêm amidan… Các bệnh lý này nếu không được kiểm soát tốt đều có thể dẫn đến viêm tai giữa, ù tai.
  • Thường xuyên vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ môi trường sống.
  • Tránh đến những nơi có không khí ô nhiễm, nhiều tiếng ồn.
  • Không dùng vật sắc nhọn, tăm bông hay móng tay để ngoái tai, nhất là khi đang bị viêm tai giữa.
  • Tập thể dục mỗi ngày và duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng để có sức đề kháng tốt hơn, qua đó giúp phòng tránh hiệu quả viêm tai giữa gây ù tai.

Có thể bạn quan tâm