Nội dung chính

Bổ sung các loại thức uống có tác dụng làm ấm phế, trừ đờm sẽ giúp giảm ho, thở khò khè, mệt mỏi… do các bệnh viêm đường hô hấp gây ra. Nếu đang băn khoăn viêm phế quản nên uống gì, những gợi ý trong bài viết sẽ giúp bạn tìm được thức uống tốt cho sức khỏe.

viêm phế quản uống gì hết
Bị viêm phế quản nên uống gì để giảm triệu chứng là băn khoăn của nhiều bạn đọc

Viêm phế quản nên uống gì để cải thiện bệnh? 9 Thức uống nên bổ sung

Trước tốc độ đô thị hóa như hiện nay, chất lượng không khí được dự đoán sẽ tiếp tục suy giảm trong thời gian sắp tới. Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ mắc các bệnh hô hấp như viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng, viêm phế quản… sẽ không ngừng gia tăng.

Viêm phế quản có thể gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn với nguyên nhân đa dạng. Bệnh lý này xảy ra khi ống phế quản bị sưng viêm, phù nề và xuất tiết dẫn đến một loạt các triệu chứng như sốt, thở khò khè, khó thở, ho dai dẳng, khạc đờm, tức ngực, mệt mỏi…

Chế độ dinh dưỡng có vai trò nâng đỡ thể trạng trong suốt quá trình chữa viêm phế quản. Bên cạnh vấn đề viêm phế quản nên ăn gì kiêng gì, bạn cũng có thể bổ sung một số loại thức uống để cung cấp nước, khoáng chất, vitamin cho cơ thể.

Nếu đang băn khoăn viêm phế quản nên uống gì, hãy điểm qua 9 loại thức uống sau để tìm được công thức phù hợp:

1. Nước ấm

Nước ấm là một trong những loại thức uống tốt cho người bị viêm phế quản. Khi ống phế quản bị sưng viêm, phù nề, niêm mạc hô hấp sẽ tăng tiết dịch nhầy dẫn đến tình trạng ho dai dẳng, khạc đờm, ngứa cổ họng…

viêm phế quản thì uống gì
Người bị viêm phế quản nên uống nước ấm để làm dịu cổ họng và làm loãng dịch tiết hô hấp

Uống nước ấm sẽ làm dịu niêm mạc họng, loãng chất nhầy, từ đó giúp cho việc loại bỏ dịch đờm trở nên thuận lợi hơn. Quan trọng hơn, khi cơ thể có đủ nước, tình trạng sốt, mệt mỏi… do viêm phế quản gây ra sẽ dần được cải thiện.

Khi bị viêm đường hô hấp nói chung và viêm phế quản nói riêng, nên uống nhiều nước và chia thành nhiều lần uống trong ngày. Nếu bổ sung đủ nước, bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng như khạc đờm, ho, mệt mỏi… giảm đi đáng kể.

2. Trà gừng

Gừng (sinh khương) là vị thuốc quý trong dân gian. Thảo dược này có vị cay, hơi đắng, mùi thơm, tính ấm, tác dụng làm ấm phế, giải biểu (tăng tiết mồ hôi), giảm ho và làm ấm tỳ vị. Do đó, trà gừng thường được dùng khi bị rối loạn tiêu hóa và mắc các bệnh hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng, viêm phế quản…

Khi bị viêm phế quản, cổ họng ứ nhiều đờm nên dễ bị buồn nôn khi uống nước. Vào sáng sớm và buổi tối trước khi ngủ, bạn có thể uống một tách trà gừng ấm. Nên dùng gừng tươi với đường phèn hoặc mật ong để tăng hiệu quả giảm ho, đau họng.

Không chỉ là vị thuốc quý trong dân gian, gừng đã được công nhận hiệu quả kháng khuẩn, chống viêm trên phương diện khoa học. Các nghiên cứu cho thấy, Cineol trong gừng nhạy cảm với khá nhiều loại virus, vi khuẩn… Uống trà gừng sẽ hỗ trợ đẩy lùi tác nhân gây nhiễm trùng ống phế quản và ngăn ngừa bội nhiễm hiệu quả.

Xem thêm: 5 Cách Trị Viêm Phế Quản Bằng Gừng Hiệu Quả, An Toàn

3. Nước mật ong tốt cho trẻ bị viêm phế quản

Nếu đang băn khoăn viêm phế quản nên uống gì, bạn có thể thưởng thức một tách nước mật ong ấm để cải thiện bệnh. Từ lâu, mật ong đã được sử dụng để bồi bổ sức khỏe, tăng cường miễn dịch với các tác nhân có hại như virus, vi khuẩn, chất dị ứng, kích ứng…

viêm phế quản nên uống gì
Nước mật ong ấm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của viêm phế quản

Khi bị viêm phế quản, khứu giác và vị giác sẽ bị ảnh hưởng đáng kể dẫn đến tình trạng ăn không ngon. Lúc này, bạn có thể uống tách trà mật ong ấm để bổ sung năng lượng và dinh dưỡng. Vị ngọt nhẹ của mật ong sẽ kích thích vị giác, giảm cảm giác đắng miệng và làm dịu niêm mạc họng rõ rệt.

Bên cạnh đó, mật ong còn có tác dụng kháng khuẩn nhờ chứa một loại protid có tên defensin-1. Thành phần này đã được thí nghiệm trên nhiều loại vi khuẩn và nhận thấy độ nhạy cảm rất cao. Thậm chí, defensin-1 còn có hiệu quả với các chủng vi khuẩn có tỷ lệ kháng kháng sinh cao.

Bằng cách bổ sung mật ong vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày, tế bào miễn dịch sẽ hoạt động hiệu quả hơn và đẩy lùi nhanh chóng các loại vi khuẩn gây viêm phế quản.

Tham khảo thêm: Mật ong trị viêm phế quản được không?

4. Sữa gạo

Trẻ bị viêm phế quản nên uống gì là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh. Bởi trẻ thường không sử dụng được các loại trà có vị cay nồng như trà gừng, bạc hà… Các bác sĩ khoa Nhi cho biết, khi bị viêm phế quản bố mẹ có thể cho trẻ uống sữa gạo ấm.

Sữa gạo dễ tiêu hóa hơn so với sữa bò, có thể hạn chế tình trạng đầy hơi, khó tiêu, nôn trớ… khi ho dai dẳng. Bên cạnh đó, sữa có nguồn gốc thực vật cũng không chứa các protein dễ gây dị ứng. Nếu trẻ biếng ăn do ho có đờm, ngứa cổ họng… một tách sữa gạo nóng sẽ cung cấp phần nào năng lượng, dinh dưỡng thiết yếu.

5. Trà hoa cúc

Các triệu chứng của viêm phế quản thường bùng phát nhiều vào ban đêm khiến cho chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng. Giải pháp trong trường hợp này là thưởng thức một tách trà hoa cúc ấm.

viêm phế quản nên uống gì
Bạn có thể thưởng thức một tách trà hoa cúc ấm để giảm ho, cải thiện tình trạng thở khò khè, thở rít…

Hoạt chất levomenol trong hoa cúc đã được chứng minh có tác dụng kháng dị ứng, chống viêm và có thể ức chế một số loại vi khuẩn. Với những dược tính này, uống trà hoa cúc sẽ giúp giảm ho, thở rít, thở khò khè và ngứa cổ họng thường gặp ở người bị viêm phế quản.

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa và hương thơm đặc trưng của hoa cúc sẽ giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Khi tinh thần thoải mái hơn, tình trạng mất ngủ, khó ngủ sẽ được cải thiện rõ rệt. Vì những lý do này, trà hoa cúc luôn nằm trong danh sách các thức uống tốt cho người bị viêm phế quản.

Chia sẻ thêm: Bệnh viêm Phế Quản Uống Gì? 9 Loại Thức Uống Tốt Nhất

6. Nước lê gừng

Để giảm ho có đờm cho trẻ bị viêm phế quản, bố mẹ có thể thử công thức nước lê gừng. Thức uống này vừa bổ sung các loại khoáng chất, vitamin thiết yếu vừa hỗ trợ giảm các triệu chứng như ho có đờm, ngứa cổ họng, thở rít, thở khò khè…

Trong Đông y, lê không chỉ là loại quả tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng thanh nhiệt, hóa đờm, sinh tân, nhuận táo. Người bị ho các nguyên nhân như viêm phế quản, viêm họng, viêm amidan… có thể dùng nước lê gừng hoặc các món ăn từ quả lê để cải thiện sức khỏe.

Để làm nước lê gừng, chuẩn bị khoảng 1 – 2 quả, sau đó đem ép lấy nước. Gừng tươi đem xắt mỏng cho vào nước lê, đợi trong 5 – 7 phút để tinh chất gừng thẩm thấu vào nước. Uống nước gừng lê hằng ngày sẽ giúp giảm ho, cải thiện tình trạng đờm ứ, kích thích ở cổ họng.

7. Trà bạc hà

Trà bạc hà là một trong những loại thức uống tốt cho người bị viêm phế quản. Trong bạc hà chứa menthol có tác dụng làm mát, giảm ngứa họng, chống viêm và long đờm. Ngoài ra, thảo dược này cũng đã được chứng minh có hiệu quả ức chế những loại vi khuẩn, virus thường gây viêm nhiễm đường hô hấp.

viêm phế quản nên uống gì
Trà bạc hà là một trong những thức uống tốt cho người bị viêm phế quản

Viêm phế quản thường gây ho nhiều, ho dai dẳng vào ban đêm. Để khắc phục triệu chứng này, bạn có thể thưởng thức một tách trà bạc hà ấm. Chỉ sau khoảng vài phút, tình trạng ngứa họng, ho, khạc đờm… sẽ được cải thiện hoàn toàn.

Bên cạnh cách thưởng thức trà bạc hà, bạn cũng có thể xông mũi bằng lá bạc hà để giải cảm, giảm tình trạng đờm ứ do các bệnh hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm họng, viêm amidan… Khi sử dụng thảo dược này, các triệu chứng của viêm phế quản sẽ được đẩy lùi mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào thuốc.

Có thể bạn cần: Điểm qua các loại sữa viêm phế quản nên uống

8. Sữa nghệ

Vị giác giảm khi bị viêm phế quản sẽ gây cảm giác biếng ăn. Hơn nữa, tình trạng ho nhiều, đờm ứ nhiều ở cổ họng cũng ảnh hưởng đến vị giác. Nếu chán ăn, bạn có thể bổ sung sữa nghệ để cung cấp dinh dưỡng và khoáng chất, vitamin thiết yếu.

viêm phế quản nên uống gì
Ngoài hàm lượng dinh dưỡng cao, sữa nghệ còn có tác dụng chống viêm giúp cải thiện nhanh tình trạng viêm họng và viêm phế quản

Sữa nghệ chứa hàm lượng Curcumin cao với khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ giảm viêm do hen suyễn, viêm phế quản và các bệnh viêm đường hô hấp. Khi thưởng thức sữa nghệ nóng, niêm mạc họng sẽ được làm dịu, qua đó giảm nhanh tình trạng ngứa, khó chịu.

Ngoài ra, loại sữa này còn có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Người bị viêm phế quản mãn tính, thường xuyên khó ngủ, mất ngủ do ho nhiều có thể bổ sung ngay thức uống này.

9. Trà cam thảo

Từ lâu, cam thảo đã được sử dụng trong các bài thuốc trị ho với tác dụng ích khí, bổ tỳ, giảm ho. Thảo dược này có vị ngọt, tính bình và mùi thơm nên còn được dùng để pha trà uống. Người bị viêm phế quản đang lăn tăn nên uống gì để cải thiện bệnh có thể tham khảo thức uống này.

Uống trà cam thảo ấm vào sáng sớm và buổi tối trước khi ngủ sẽ giúp làm dịu cổ họng. Đẩy lùi tình trạng ngứa, kích thích ở niêm mạc họng và giảm ho khan, ho có đờm do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi pha có thể kết hợp thêm với lá sen với tỷ lệ 1:1 để tăng mùi hương, cải thiện tình trạng khó ngủ do ho nhiều vào ban đêm.

Các loại thức uống kể trên sẽ giúp giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh viêm phế quản. Ngoài điều trị bằng thuốc và thay đổi lối sống, bạn nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để đẩy lùi bệnh nhanh chóng. Hy vọng thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp băn khoăn Viêm phế quản nên uống gì và “bỏ túi” cho mình công thức nước uống thơm ngon, tốt cho sức khỏe.

Bài viết liên quan:

Câu hỏi liên quan

Người bị viêm phế quản có tiêm vacxin được không là mối bận tâm của nhiều bạn đọc. Sở dĩ, nhiều người lăn tăn về vấn đề này vì vacxin là chế phẩm có tính...

Xem chi tiết

Viêm phế quản mãn tính có nguy hiểm không là câu hỏi phổ biến được người bệnh đặt ra bởi đây là tình trạng bệnh đường hô hấp khá dễ gặp. Người bệnh ở mọi...

Xem chi tiết

Dân gian quan niệm nên kiêng tắm rửa khi mắc các bệnh hô hấp để tránh nhiễm phong hàn. Tuy nhiên, các bác sĩ thường không dặn dò vấn đề này khi thăm khám và...

Xem chi tiết

Viêm phế quản có truyền nước được không là vấn đề mà nhiều bệnh nhân quan tâm. Về bản chất, truyền dịch là hình thức bổ sung nước, điện giải, dinh dưỡng qua đường tĩnh...

Xem chi tiết

Viêm phế quản là bệnh đặc biệt phổ biến ở trẻ, bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra những thường gặp nhất là do nhiễm các loại virus. Khi bị viêm phế quản, trẻ cần...

Xem chi tiết

Viêm phế quản có lây không là băn khoăn của rất nhiều bạn đọc. Tham khảo bài viết để hiểu hơn về tính chất cũng như cách thức lây nhiễm của bệnh, qua đó có...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe