Nội dung chính

Bị viêm phế quản có được ăn trứng gà không là băn khoăn của nhiều bạn đọc. Bởi không ít người truyền tai nhau về việc ăn trứng gà có thể gây ho dai dẳng, không tốt cho những người đang bị viêm đường hô hấp. Thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn và nhìn nhận đúng đắn về lợi ích của loại thực phẩm này.

Bị viêm phế quản có ăn được trứng gà không?

Viêm phế quản đặc trưng bởi tình trạng ho nhiều, ho dai dẳng kèm theo thở khò khè, thở rít. Hiện nay, chất lượng không khí giảm và chỉ số bụi mịn cao khiến cho các bệnh viêm đường hô hấp có xu hướng tiến triển mãn tính, dai dẳng.

Để kiểm soát triệt để bệnh viêm phế quản, ngoài điều trị tích cực còn phải kiêng cữ một số loại thực phẩm và thức uống. Đây là lý do khá nhiều bạn đọc băn khoăn về vấn đề “Người bị viêm phế quản có ăn được trứng gà không?”.

Viêm phế quản có ăn được trứng gà không
Viêm phế quản có ăn được trứng gà không?

Trứng gà là thực phẩm quen thuộc xuất hiện nhiều trong bữa ăn hằng ngày của người Việt. Thực phẩm này chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng như vitamin B12, chất béo, canxi, vitamin A, vitamin D, vitamin E, kẽm, magie…

Với hàm lượng dinh dưỡng cao và dễ tiêu hóa, trứng gà rất tốt cho người mắc các bệnh hô hấp như viêm phế quản, viêm họng, viêm amidan… Nhờ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, trứng gà sẽ giúp nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ các tế bào miễn dịch đẩy lùi, ức chế tác nhân gây bệnh.

Hơn nữa, trứng gà có kết cấu khá mềm, mịn không gây kích thích cổ họng. Vì vậy, khi bổ sung các món ăn từ thực phẩm này, bạn không phải lo lắng về tình trạng ho nhiều, ngứa rát, khó chịu ở niêm mạc họng.

Trong Đông y, trứng gà (kê đản) còn là một vị thuốc quý. Đản thanh (lòng trắng trứng) có vị ngọt, tính lương, tác dụng giải độc, thanh nhiệt nhuận phế. Đản hoàng (lòng đỏ trứng) có vị ngọt, tính bình, tác dụng dưỡng tâm an thần, bổ huyết, nhuận táo.

Từ lâu, Đông y đã sử dụng trứng gà để bồi bổ sức khỏe và chủ trị chứng sốt nóng, ho khan, cổ họng đau rát… Dựa trên ghi chép từ Đông y và cả góc nhìn của khoa học, có thể khẳng định trứng gà rất tốt cho người bị viêm phế quản.

Khi mắc bệnh lý này, cổ họng thường khá nhạy cảm do đờm ứ và hiện tượng viêm, phù nề. Bên cạnh đó, triệu chứng ho dai dẳng, thở rít cũng ảnh hưởng nhiều đến vị giác. Những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có kết cấu mềm mịn, dễ chế biến như trứng gà sẽ là lựa chọn hoàn hảo để tạo nên một chế độ ăn cân bằng, hỗ trợ cải thiện bệnh nhanh chóng.

Tuy nhiên nếu bị dị ứng trứng gà (thường là lòng trắng trứng), nên kiêng loại thực phẩm này hoàn toàn. Bên cạnh đó, người bị các bệnh về gan, béo phì… cũng nên hạn chế trứng trong chế độ ăn do hàm lượng chất béo khá cao.

Đọc thêm: Viêm Phế Quản Có Ăn Được Thịt Gà Không? Bạn Nên Biết

Những món ăn từ trứng tốt cho người bị viêm phế quản

Khi bị viêm phế quản, vị giác và khứu giác đều sẽ bị ảnh hưởng. Cổ họng cũng trở nên nhạy cảm hơn do đờm ứ nhiều gây ngứa, kích thích. Vì vậy, cần phải lưu ý khi chế biến món ăn để giảm các triệu chứng khó chịu, gia tăng cảm giác ngon miệng khi ăn uống.

Dưới đây là một số món ăn tốt từ trứng tốt cho người bị viêm phế quản:

1. Trứng chiên ngải cứu

Trứng chiên ngải cứu là món ăn đặc trưng của người Việt. Ngoài hương vị thơm ngon đặc trưng, món ăn này còn có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, giảm đau đầu, ho, sổ mũi… do các bệnh viêm đường hô hấp.

Viêm phế quản có ăn được trứng gà không
Trứng chiên ngải cứu rất tốt cho người bị cảm sốt, viêm họng, viêm phế quản…

Người bị viêm phế quản có thể bổ sung món ăn trứng rán ngải cứu nhằm cải thiện sức khỏe. Hơn nữa, ngải cứu có tính ấm sẽ giúp làm giảm tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi, ho có đờm, ngứa họng… khi thời tiết thay đổi.

2. Salad trứng

Salad trứng là món ăn dễ chế biến, kết hợp trứng luộc cùng với các loại rau củ tươi như cà chua, cà rốt, xà lách, dưa leo, húng quế… Món ăn này cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và nước cho cơ thể. Hỗ trợ làm dịu niêm mạc họng và giảm độ đặc của chất nhầy.

Những khi cảm thấy chán ăn đắng miệng, bạn có thể thử công thức này. Vị thanh mát tự nhiên của các loại rau củ kết hợp với vị chua mặn của nước sốt và béo bùi của trứng gà sẽ mang đến hương vị vô cùng hấp dẫn.

3. Canh trứng rong biển

Canh trứng rong biển là món ăn tốt cho người bị viêm phế quản và người đang có các vấn đề hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm họng, viêm amidan, cảm sốt… Món ăn này khá lỏng, mềm nên không gây kích thích lên cổ họng.

Viêm phế quản có ăn được trứng gà không
Canh trứng rong biển chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, thích hợp cho người bị viêm phế quản, viêm họng…

Bên cạnh đó, cả trứng và rong biển đều chứa nhiều khoáng chất, vitamin tốt cho sức khỏe. Khi nấu canh trứng rong biển, bạn có thể thêm một số nguyên liệu khác theo sở thích như đậu hũ non, thịt bằm, nấm…

Một chén canh trứng rong biển đã đủ để cung cấp năng lượng, dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, những khi chán ăn, mệt mỏi do ho dai dẳng và sốt cao, mệt mỏi, bạn có thể chế biến món ăn này thay vì phải chuẩn bị một bữa ăn đầy đủ với nhiều món khác nhau.

4. Trứng hấp

Trứng chiên sử dụng dầu mỡ nên không được khuyến khích cho người bị viêm phế quản, ho nhiều, ho dai dẳng… Thay vào đó, công thức trứng hấp sẽ đặc biệt phù hợp với những người đang có các vấn đề hô hấp.

Món trứng hấp có công thức đa dạng, có thể chủ động điều chỉnh nguyên liệu sao cho phù hợp. Có thể hấp trứng không hoặc kết hợp với đậu hũ non, thịt bằm. Trứng hấp có vị ngọt béo tự nhiên, kết cấu mềm mịn nên rất thích hợp bổ sung vào những khi bị đau họng, ho dai dẳng…

Nên biết: Viêm Phế Quản Uống Sữa Được Không? Liệu Có An Toàn?

5. Các món ăn hỗ trợ chữa bệnh từ trứng gà

Đông y có khá nhiều món ăn chữa bệnh từ trứng gà. Ngoài nguyên liệu chính là kê đản, những món ăn này còn kết hợp thêm với nhiều dược liệu để gia tăng dược tính, đẩy lùi triệu chứng nhanh chóng.

Người bị viêm phế quản có thể thực hiện một số món ăn sau để cải thiện sức khỏe và giảm tình trạng ho, đau họng:

  • Sữa bò chưng lòng đỏ trứng gà: Chuẩn bị 2 lòng đỏ trứng gà, đem khuấy đều với một ít sữa tươi. Sau đó, đem hấp chín và ăn khi còn ấm. Món này sẽ thích hợp với trẻ bị viêm phế quản sốt cao, ho nhiều.
  • Trứng gà hầm bối mẫu: Chuẩn bị xuyên bối mẫu 5g, đường phèn 5g và 1 quả trứng gà. Đem đường phèn và bối mẫu tán nhuyễn, sau đó đâm lỗ to ở vỏ trứng gà và cho tất cả vào bên trong. Lắc đều và dùng giấy hồ dán lại để tránh trường hợp trứng bị tràn ra bên ngoài. Đem hấp chín trong nồi cơm, ngày hấp 1 quả chia thành 2 lần ăn. Trứng gà hầm bối mẫu rất tốt cho trẻ bị ho do viêm khí phế quản.
  • Cháo trứng gà hạt sen: Người bị viêm phế quản lâu ngày khiến cơ thể suy nhược nên bổ sung món cháo trứng gà hạt sen. Dùng hạt sen và đường 30g, 1 quả trứng gà và 30ml rượu. Hạt sen sau khi đem ngâm rửa thì nấu chín với đường, sau đó thêm rượu vào và đập trứng gà vào, khuấy đều. Nên dùng món ăn này khi còn nóng trước khi ngủ khoảng 2 giờ đồng hồ để bồi bổ sức khỏe.

Tìm hiểu thêm: 5 Cách dùng mật ong chữa viêm phế quản hiệu quả

Lưu ý khi dùng trứng gà cho người bị viêm phế quản

Chế biến, bổ sung trứng gà không đúng cách sẽ khiến cho triệu chứng của viêm phế quản trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó khi thêm các món ăn từ trứng vào chế độ dinh dưỡng, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

1. Không ăn trứng gà sống

Ăn trứng gà sống là thói quen của không ít người. Ngoài hương vị thơm ngon, thưởng thức trứng gà sống còn giúp cơ thể hấp thụ toàn bộ dinh dưỡng. Tuy nhiên, người đang bị viêm phế quản không nên dùng trứng sống để tránh nhiễm khuẩn.

Viêm phế quản có ăn được trứng gà không
Khi bị viêm phế quản, không nên ăn trứng gà sống để tránh nhiễm khuẩn và rối loạn tiêu hóa

Khi bị viêm đường hô hấp, cơ thể khá nhạy cảm. Nếu dùng trứng sống, các loại vi khuẩn có trong trứng rất dễ phát triển mạnh gây tổn thương dạ dày và đường ruột. Để đảm bảo an toàn, nên thực hành nguyên tắc ăn chín uống sôi.

2. Không ăn quá nhiều

Trứng gà – đặc biệt là lòng đỏ chứa rất nhiều đạm và chất béo. Do đó, không nên ăn quá nhiều trứng để tránh đầy hơi, chướng bụng. Khi bị viêm phế quản, hệ tiêu hóa thường hoạt động kém hơn bình thường. Vì vậy, bạn nên ăn khoảng 2 – 3 quả trứng/ tuần.

Lưu ý: Viêm phế quản nên ăn gì và kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh?

3. Chế biến đúng cách

Trứng là một trong những loại thực phẩm có rất nhiều cách chế biến. Tuy nhiên khi bị viêm phế quản, bạn nên tránh những cách chế biến sử dụng nhiều dầu, mỡ và gia vị. Ưu tiên ác· công thức không dùng dầu, hạn chế muối và các gia vị cay nóng.

Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ thắc mắc Người bị viêm phế quản có ăn được trứng không? và bổ sung, chế biến thực phẩm này đúng cách. Qua đó xây dựng một chế độ ăn cân bằng giúp nâng cao khả năng phòng vệ của cơ thể và đẩy lùi triệu chứng nhanh chóng hơn.

Bài viết khác:

Câu hỏi liên quan

Viêm phế quản mãn tính có nguy hiểm không là câu hỏi phổ biến được người bệnh đặt ra bởi đây là tình trạng bệnh đường hô hấp khá dễ gặp. Người bệnh ở mọi...

Xem chi tiết

Viêm phế quản có truyền nước được không là vấn đề mà nhiều bệnh nhân quan tâm. Về bản chất, truyền dịch là hình thức bổ sung nước, điện giải, dinh dưỡng qua đường tĩnh...

Xem chi tiết

Viêm phế quản có lây không là băn khoăn của rất nhiều bạn đọc. Tham khảo bài viết để hiểu hơn về tính chất cũng như cách thức lây nhiễm của bệnh, qua đó có...

Xem chi tiết

Dân gian quan niệm nên kiêng tắm rửa khi mắc các bệnh hô hấp để tránh nhiễm phong hàn. Tuy nhiên, các bác sĩ thường không dặn dò vấn đề này khi thăm khám và...

Xem chi tiết

Người bị viêm phế quản có tiêm vacxin được không là mối bận tâm của nhiều bạn đọc. Sở dĩ, nhiều người lăn tăn về vấn đề này vì vacxin là chế phẩm có tính...

Xem chi tiết

Viêm phế quản là bệnh đặc biệt phổ biến ở trẻ, bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra những thường gặp nhất là do nhiễm các loại virus. Khi bị viêm phế quản, trẻ cần...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe