Nội dung chính

Viêm phần phụ là tình trạng rất khó nói của các chị em phụ nữ, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe phụ khoa, vừa khiến các chị em mất tự tin. Trên thực tế, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ đẩy lùi tình trạng này. Vậy khi viêm phần phụ nên ăn gì và cần kiêng gì để có thể cải thiện các triệu chứng viêm một cách nhanh chóng?

Khi mắc bệnh viêm phần phụ nên ăn gì? Chuyên gia giải đáp

Viêm phần phụ là tình trạng cơ quan sinh dục của chị em phụ nữ bị viêm nhiễm do bị nấm âm đạo, vi khuẩn, virus tấn công. Tình trạng này có ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục cũng như sức khỏe sinh sản của nữ giới. Trong một số trường hợp, nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh.

Mắc bệnh viêm phần phụ nên ăn gì là thắc mắc của nhiều chị em
Mắc bệnh viêm phần phụ nên ăn gì là thắc mắc của nhiều chị em

Để có thể bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất, hỗ trợ ngăn ngừa những nguy cơ gây viêm nhiễm và tránh tình trạng bệnh diễn tiến nặng, người bệnh cần có chế độ ăn uống khoa học. Vậy, khi gặp phải viêm phần phụ nên ăn gì?

Dưới đây là danh sách các nhóm thực phẩm nên bổ sung cho người bệnh để cải thiện sức khỏe.

Các loại rau củ quả tươi

Rau củ quả tươi chứa rất nhiều vitamin thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt, các vitamin nhóm A, E, C, B có nhiều trong rau củ quả còn có tác dụng chống viêm rất tốt. Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nhóm thực phẩm này khi chẳng may bị viêm phần phụ.

Các chị em có thể tích cực bổ sung các loại rau xanh, quả mọng, trái cây họ cam quýt, cà rốt… vào chế độ ăn uống mỗi ngày để tăng cường vitamin cho cơ thể. Bên cạnh đó, các bạn có thể sử dụng thêm nước ép hoa quả hàng ngày để bảo vệ sức khỏe “cô bé” một cách tốt nhất.

Viêm phần phụ nên ăn gì? Sữa chua

Trong sữa chua có chứa rất nhiều lợi khuẩn, nổi bật là probiotics và có hàm lượng axit lactic khá cao. Chính vì thế, khi sử dụng sữa chua mỗi ngày sẽ bổ sung được lợi khuẩn cho cơ thể, từ đó cân bằng được hệ vi sinh vật trong âm đạo, đảm bảo môi trường trong “cô bé” luôn sạch. Nhờ đó chúng ta có thể ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm âm đạo hiệu quả. Ngoài ra, khi ăn sữa chua hàng ngày còn giúp người bệnh tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa tốt hơn.

BÁC SĨ PHỤ KHOA TƯ VẤN: Tình Trạng Ra Khi Hư Xanh Không Mùi Và Cách Vệ Sinh Vùng Âm Đạo Tránh Viêm Nhiễm

Sữa chua là thực phẩm rất tốt cho người bị viêm nhiễm
Sữa chua là thực phẩm rất tốt cho người bị viêm nhiễm

Nên ăn tỏi khi bị viêm phần phụ

Tỏi là nguyên liệu được sử dụng rất phổ biến trong bữa ăn của mỗi gia đình. Trong gia vị này có chứa rất nhiều chất kháng khuẩn, có thể hỗ trợ điều trị tình trạng viêm nhiễm rất tốt. Hơn nữa, tỏi có hàm lượng hoạt chất allicin rất cao, hoạt động như một chất kháng sinh tự nhiên có thể ức chế được vi khuẩn gây hại.

Các chị em khi bị viêm phần phụ có thể sử dụng tỏi như loại gia vị nấu nướng hàng ngày. Ngoài ra, có thể ăn tỏi sống cũng mang lại công dụng trị bệnh tốt. Các dưỡng chất có trong tỏi sẽ giúp cơ thể tăng thêm sức đề kháng, từ đó giúp giảm viêm hiệu quả.

Cần bổ sung nước đầy đủ

Việc uống nhiều nước mỗi ngày vừa giúp tăng cường sức khỏe nói chung, vừa cải thiện được tình trạng viêm nhiễm phần phụ rất tốt. Khi uống đủ nước, nhiệt độ trong cơ thể sẽ ổn định, từ đó hạn chế được các vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Ngoài ra, uống nhiều nước mỗi ngày còn giúp bài tiết độc tố ra ngoài cơ thể nhanh chóng.

Khuyến Cáo: Bị Lạc Nội Mạc Tử Cung Kiêng Ăn Gì?

Các chị em cần uống nước đầy đủ
Các chị em cần uống nước đầy đủ

Bị viêm phần phụ cần kiêng gì?

Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung khi bị viêm phần phụ, các chị em cũng cần hết sức chú ý tránh xa các đồ ăn sau đây để giúp bệnh phục hồi tốt, ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Các đồ ăn cay nóng

Các đồ ăn cùng với những gia vị cay nóng không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Khi sử dụng các thực phẩm này, cơ thể sẽ có cảm giác nóng lên kéo theo vùng kín bị ngứa ngáy, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển và gây viêm nhiễm cho phần phụ.

Do vậy, nếu đang gặp phải viêm nhiễm, bạn nên tránh xa các đồ cay nóng và cần bổ sung các món ăn thanh đạm, mát, nhiều chất dinh dưỡng.

Thực phẩm nhiều chất béo

Các loại chất béo có trong dầu mỡ và đồ ăn nhanh rất không tốt cho bệnh nhân bị viêm phần phụ. Khi cơ thể dung nạp nhiều dầu mỡ sẽ khiến vi khuẩn gây hại hoạt động nhiều hơn, cản trở quá trình điều trị bệnh.

Bị viêm phần phụ cần tránh thực phẩm nhiều chất béo
Bị viêm phần phụ cần tránh thực phẩm nhiều chất béo

Cần tránh các loại hải sản

Hải sản cũng là nhóm thực phẩm nằm trong danh sách mà người bị viêm phần phụ nên tránh. Nhóm thực phẩm này có thể gia tăng tình trạng kích ứng, khiến người bệnh bị nóng và ngứa dữ dội. Do đó, các chị em chỉ nên ăn hải sản sau khi bệnh lành hẳn.

Các loại đồ ngọt

Đồ ngọt chứa nhiều đường cũng giống như chất béo, có thể tăng nhiệt độ cơ thể và giúp vi khuẩn gây hại có môi trường sinh trưởng thuận lợi hơn. Do vậy, các chị em nên loại bỏ đồ ngọt ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày.

Review Từ Người Dùng: Thảo Dược Chữa Nấm Phụ Khoa Trinh Nữ Hoàng Cung Có Tốt Không.

Các chị em không nên ăn nhiều đồ ngọt
Các chị em không nên ăn nhiều đồ ngọt

Chất kích thích

Đó là những loại đồ uống như cà phê, rượu bia hoặc thuốc lá. Các hoạt chất kích thích này sẽ khiến cơ thể tấn công ngược lại lợi khuẩn, tạo điều kiện để hại khuẩn phát triển khiến bệnh nặng hơn.

Lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người bị viêm phần phụ

Ngoài việc lưu ý đến chế độ ăn uống khoa học, tăng cường các thực phẩm có lợi và tránh xa các đồ ăn gây hại, các chị em khi bị viêm phần phụ còn cần lưu ý:

  • Thực đơn sử dụng hàng ngày nên xen kẽ các món ăn có lợi đều đặn. Chúng ta không lạm dụng thực phẩm và không ăn một món quá nhiều trong thời gian dài với suy nghĩ sẽ giúp bệnh nhanh khỏi hơn.
  • Thực phẩm nên chế biến thành các món ăn hấp, luộc, hạn chế chiên rán nhiều dầu mỡ hoặc nấu lại nhiều lần.
  • Các món ăn chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện bệnh, không thể điều trị viêm phần phụ dứt điểm. Vì vậy các chị em vẫn cần chú ý tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của các bác sĩ.
  • Phải vệ sinh vùng kín thường xuyên, khoảng 2 lần mỗi ngày bằng nước sạch hoặc nước muối pha loãng để vùng kín luôn khô thoáng.
  • Nên sử dụng các dòng dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp.
  • Không nên thụt rửa âm đạo khi vệ sinh, hạn chế tắm ở nơi công cộng và tránh thể thao cường độ mạnh.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc khi bị viêm phần phụ nên ăn gì và các thực phẩm nào cần tránh. Các chị em cần xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học với việc duy trì lối sống lành mạnh để có thể bảo vệ sức khỏe, hạn chế tình trạng viêm nhiễm hiệu quả.

Thông tin hữu ích dành cho hội chị em: