Viêm Niêm Mạc Dạ Dày Nên Ăn Gì – TOP 7 Thực Phẩm Tốt Nhất

Chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến khả năng hồi phục ở bệnh nhân bị viêm niêm mạc dạ dày. Chính vì thế, bạn cần biết được những thực phẩm nào tốt, thực phẩm nào nên tránh để xây dựng được thực đơn phù hợp. Vậy bị viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì, nên kiêng gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua gợi ý từ bác sĩ của Bệnh viện Favina.

Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì – Gợi ý 7 thực phẩm tốt cho sức khỏe

Viêm niêm mạc dạ dày không được điều trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người bệnh, gây ra những cơn đau dai dẳng, khiến dạ dày bị tổn thương nặng. Chính vì thế, việc sớm phát hiện bệnh, có lối sống khoa học, tuân thủ các biện pháp chữa trị là rất cần thiết.

Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì được nhiều người bệnh quan tâm
Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì được nhiều người bệnh quan tâm

Theo chuyên gia của Bệnh viện Favina, chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng hồi phục tổn thương của dạ dày. Vậy nên bệnh nhân cần đặc biệt chú ý đến các thực phẩm dung nạp mỗi ngày. Vậy bị viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì tốt nhất?

Bổ sung tỏi và hành

Tỏi và hành chính là đáp án cho câu hỏi bị viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì. Đây là 2 gia vị quen thuộc với mỗi chúng ta, giúp món ăn thêm hương vị và hấp dẫn. Bên cạnh đó, 2 loại củ này cũng chứa nhiều chất kháng viêm, giúp tăng cường hệ miễn dịch và đẩy lùi những vi khuẩn có hại cho cơ thể.

Nếu bị bệnh về dạ dày, bạn hãy thêm tỏi, hành trong mỗi bữa ăn hàng ngày để bảo vệ niêm mạc tốt hơn, đồng thời ngăn ngừa những vết loét lan rộng. Ngoài ra, bạn cũng có thể nướng tỏi để ăn giúp giảm đau nhức bao tử.

Bài thuốc này được nghiên cứu và đưa vào ứng dụng trong suốt hơn 150 năm qua. Đã được cải tiến, tối ưu sao cho phù hợp với cơ địa, sức khỏe người bệnh trong xã hội hiện đại ngày nay. Hàng ngàn người đã khỏi nhờ áp dụng đúng liệu trình.

Quả táo

Quả táo được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng gợi ý bệnh nhân bị đau dạ dày sử dụng. Loại trái cây này có chứa nhiều pectin, chất xơ cùng các loại enzyme rất tốt cho sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là những ai bị viêm niêm mạc dạ dày.

Quả táo - loại quả tốt cho những ai bị viêm dạ dày
Quả táo – loại quả tốt cho những ai bị viêm dạ dày

Những hoạt chất có trong táo giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn, đẩy lùi những triệu chứng của bệnh, từ đó giúp bạn thoải mái và dễ chịu hơn.

Mỗi ngày bạn có thể dùng 1 quả táo bằng cách ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống đều được. Bên cạnh đó, các loại bánh ngọt từ táo cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe của bạn.

Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì – Nghệ vàng

Nghệ có chứa curcumin giúp giảm viêm nhiễm, ức chế các tác nhân gây viêm dạ dày, đau dạ dày cực tốt. Ngoài ra, hoạt chất này còn hỗ trợ làm lành vết loét, hạn chế dạ dày tiết axit, thúc đẩy quá trình co bóp và làm giảm cơn đau nhanh chóng.

Để đẩy nhanh quá trình chữa viêm niêm mạc dạ dày bằng nghệ, bạn hãy kết hợp cùng các nguyên liệu sau:

  • Bột nghệ và chuối hột: Chuối có thể giúp lợi tiểu, giải độc, sát trùng tốt, trị đau bụng. Do vậy bạn có thể kết hợp 2 nguyên liệu này để giúp giảm những cơn đau.
  • Nghệ và dừa tươi: Nước dừa có chứa các chất kháng sinh giúp giảm triệu chứng viêm dạ dày nên bạn cũng có thể kết hợp cùng nghệ để chữa trị  bệnh.
  • Nghệ và mật ong: Công thức này đã quá quen thuộc với những ai bị đau dạ dày, không chỉ giúp giảm đau mà nó còn hỗ trợ tăng sức đề kháng, tăng cường sức khỏe.

Ngoài việc kết hợp với các nguyên liệu kể trên, bạn cũng có thể dùng nghệ trong các món ăn như: Thịt kho nghệ, cá kho nghệ, dùng nghệ làm gia vị cho món ăn,…

Quả bơ

Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì – chắc chắn không thể bỏ qua quả bơ. Trong bơ có chứa lượng lớn kali cùng chất xơ, giúp giảm tình trạng đau bụng và cải thiện hoạt động của nhu động ruột.

Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì - chắc chắn không thể bỏ qua quả bơ
Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì – chắc chắn không thể bỏ qua quả bơ

Vậy nên ăn bơ không những cung cấp cho bạn hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn giúp dạ dày khỏe mạnh hơn. Có khá nhiều cách dùng bơ bạn có thể áp dụng như: Ăn bơ trực tiếp, sinh tốt bơ, ăn cùng sữa chua, làm salad bơ,….

Bí đỏ

Bí đỏ là loại quả có nhiều dinh dưỡng bởi chứa nhiều hoạt chất như sắt, muối khoáng, các axit hữu cơ và vitamin…. Do đó nó rất tốt cho dạ dày với khả năng làm lành vết loét, khắc phục tình trạng nhiễm trùng đường ruột, giảm đau dạ dày,… Bên cạnh đó, bí đỏ cũng tốt cho những ai bị tim mạch, đang muốn giảm cân và phòng ngừa ung thư.

Bí đỏ có thể chế biến thành rất nhiều món, món ăn nào cũng thơm ngon và bổ dưỡng, ví dụ như: Canh bí, súp bí, cháo bí đỏ, bí hầm xương, sữa bí đỏ,…

Trứng và sữa

Trứng và sữa là 2 thực phẩm quen thuộc, chứa nhiều dinh dưỡng, có thể tạo ra một lớp để bảo vệ niêm mạc khỏi những tác nhân xấu. Ngoài ra, 2 thực phẩm này cũng giúp sức khỏe của hệ tiêu hóa tốt hơn rất nhiều.

Sử dụng trứng và sữa vào buổi sáng rất tốt cho hệ tiêu hóa
Sử dụng trứng và sữa vào buổi sáng rất tốt cho hệ tiêu hóa

Bạn có thể dùng trứng rán, trứng luộc, ăn trứng với mật ong đi kèm cùng 1 cốc sữa ấm. Thời điểm sử dụng tốt nhất cho bao tử là vào buổi sáng.

Các loại cháo súp

Nếu chưa biết bị viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì thì bạn có thể dùng cháo, súp. Những thực phẩm này có dạng mềm, lỏng nên dễ ăn và phù hợp cho người bị viêm dạ dày hoặc bị bệnh về đường tiêu hóa.

Các chuyên gia cũng cho biết, đồ ăn mềm có thể tạo một lớp màng bảo vệ dạ dày, ngăn ngừa xuất huyết và giảm đau cực tốt. Ngoài ra, súp là món ăn có thể kết hợp nhiều nguyên liệu nên có thể đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể mà không làm dạ dày bị quá tải.

Viêm niêm mạc dạ dày nên kiêng gì tốt nhất?

Với những bệnh nhân bị viêm niêm mạc dạ dày, những thực phẩm sau đây là không tốt và bạn nên hạn chế sử dụng.

  • Đồ quá lạnh/quá nóng

Những thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm kích ứng và gây viêm ở niêm mạc dạ dày. Do đó, bạn nên sử dụng những đồ ăn ở nhiệt độ thường, 25 – 30 độ C.

  • Đồ nhiều dầu mỡ

Thức ăn có chứa dầu mỡ sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của dạ dày. Hơn nữa, các thực phẩm này cũng khó tiêu và việc tiêu hóa thức ăn chậm hơn. Vậy nên bạn cần hạn chế ăn đồ dầu mỡ như: Xúc xích, đồ nướng, khoai tây chiên,….

Bạn chú ý hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ vì nó ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày
Bạn chú ý hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ vì nó ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày
  • Hạn chế ăn đậu

Các loại đậu có chứa fodmaps có thể gây ợ hơi, đầy bụng và khó chịu, từ đó làm tăng nguy cơ đau dạ dày, viêm dạ dày.

  • Rượu bia, đồ có gas

Rượu, bia, nước ngọt, cafe hay thuốc lá…. có thể làm chậm quá trình hồi phục các tổn thương, tăng nguy cơ bị viêm loét dạ dày và khiến bệnh nặng hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế đồ dưa muối, kim chi, xoài chua,… vì nó có nhiều axit, rất dễ làm bệnh trở nặng.

  • Đồ cay nóng, đồ chứa đường

Đồ cay nóng có nồng độ axit cao nên bạn tránh ăn ớt, tiêu, mù tạt,… để bảo vệ dạ dày. Ngoài ra, đồ nhiều đường cũng sẽ tăng cảm giác buồn nôn, đầy hơi và khó chịu ở dạ dày.

Một vài lưu ý về chế độ ăn uống cho bệnh nhân viêm niêm mạc dạ dày

Bên cạnh việc lựa chọn những thực phẩm tốt và không tốt cho dạ dày, trong quá trình ăn uống bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề như sau để đảm bảo sức khỏe.

  • Bạn hãy ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa, không để bụng quá no hoặc quá đói.
  • Ngoài việc ăn 3 bữa chính, bạn có thể ăn thêm những bữa phụ để không làm dạ dày bị rỗng (không nên ăn đêm).
  • Ăn chậm nhai kỹ để giúp tăng bài tiết nước bọt, đồng thời giảm gánh nặng cho dạ dày, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Không kiêng khem quá mức, vẫn nên ăn đủ nhóm chất để cơ thể khỏe mạnh.
  • Những thức ăn mềm, ninh nhừ cũng là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn vì nó dễ tiêu hóa.
  • Ngoài ra, bạn cũng đừng quên bổ sung nhiều nước mỗi ngày để hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.
Bạn hãy ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa, không để bụng quá no hoặc quá đói
Bạn hãy ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa, không để bụng quá no hoặc quá đói

Viêm niêm mạc dạ dày nên ăn gì đã được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết trên đây. Hy vọng qua những gợi ý trên đây bạn có thể xây dựng được thực đơn ăn uống khoa học, hợp lý để giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục của dạ dày.

Ngày đăng 7:00 - 17/08/2022 - Cập nhật lúc 11:21 AM , 14/08/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua