Viêm xoang bội nhiễm là một căn bệnh về đường hô hấp khá phổ biến trong thời gian gần đây. Căn bệnh này nếu không được điều trị sớm và dứt điểm sẽ là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Hãy cùng Favina Hospital tìm hiểu chi tiết viêm mũi xoang bội nhiễm là gì trong bài viết dưới.

Viêm mũi xoang bội nhiễm là gì và có nguy hiểm không?

Viêm mũi xoang bội nhiễm được hiểu đơn giản là tình trạng phản ứng của mũi khi gặp phải các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài như vi khuẩn, bụi bẩn, phấn hoa, nấm,… trên nền lý bệnh ban đầu. Bội nhiễm ở đây có nghĩa là tình trạng nhiễm trùng mới chồng lên tình trạng nhiễm trùng trước đó.

Viêm mũi xoang bội nhiễm trên lý thuyết không ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng con người, tuy nhiên về lâu dài sẽ gây ra những phiền toái và khó chịu cho người bệnh, khiến chất lượng cuộc sống bị suy giảm. Nếu không điều trị sớm và kịp thời, tình trạng bội nhiễm có thể ngày càng nghiêm trọng hơn và khó để điều trị, đồng thời gây ra những biến chứng khác lên sức khoẻ.

Viêm mũi xoang bội nhiễm gây khó chịu cho người bệnh, làm suy giảm chất lượng cuộc sống
Viêm mũi xoang bội nhiễm gây khó chịu cho người bệnh, làm suy giảm chất lượng cuộc sống

Những biến chứng dễ bắt gặp nhất của viêm mũi xoang bội nhiễm là:

  • Dịch tiết bị ứ đọng gây nhiễm trùng xoang.
  • Do chảy nước mũi nhiều nên người bệnh phải thở bằng miệng, từ đó dễ gây viêm amidan, viêm thanh quản.
  • Bệnh gây viêm nhiễm ở vùng niêm mạc mũi và xoang mũi, tạo điều kiện vi khuẩn xâm nhập gây viêm tai giữa.
  • Bệnh viêm xoang mũi bội nhiễm có liên quan với bệnh hen suyễn, bởi các yếu tố gây bệnh viêm xoang mũi bội nhiễm cũng thường là các nguyên nhân gây khởi phát cơn hen.

Nguyên nhân khiến viêm mũi xoang bội nhiễm là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý viêm xoang bội nhiễm, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là:

  • Thời tiết thay đổi đột ngột: Với những người nhạy cảm với sự biến đổi của môi trường thì vào những thời điểm này rất dễ bị viêm xoang mũi, đặc biệt là vào thời điểm chuyển mùa từ lạnh sang nóng.
  • Suy giảm miễn dịch: Cơ thể thiếu chất sẽ làm sức đề kháng suy giảm, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động và gây bệnh.
  • Tiếp xúc dị nguyên: Dị nguyên là những tác nhân từ phía bên ngoài môi trường như phấn hoa, lông động vật, hơi hóa chất, nấm mốc, bụi bặm, khói thuốc lá,…
  • Nguyên nhân khách quan do mũi có cấu trúc bất thường: Ví dụ như dị tật vách ngăn hay vẹo vách ngăn,… những trường hợp này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Dị ứng cơ địa: Người có cơ địa mắc các bệnh dị ứng như viêm da dị ứng, hen suyễn… thì sẽ có tỷ lệ mắc bệnh viêm mũi xoang dị ứng cao hơn.

Tìm hiểu khái niệm: Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Biểu hiện sớm nhất của viêm mũi xoang bội nhiễm

Khi bị viêm mũi xoang bội nhiễm, người bệnh sẽ cảm nhận rõ rệt được những triệu chứng như sau:

Chảy nước mũi triền miên là biểu hiện rõ nhất của bệnh lý
Chảy nước mũi triền miên là biểu hiện rõ nhất của bệnh lý
  • Khó thở: Bệnh viêm mũi xoang bội nhiễm sẽ khiến cho người bệnh bị nghẹt 1 bên mũi hoặc thậm chí là cả 2 bên mũi. Nếu ở phòng kín có điều hoà thì tình trạng nghẹt mũi lại càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Chảy nước mũi: Khi bị viêm mũi xoang bội nhiễm, các tác nhân từ bên ngoài sẽ tấn công vào làm niêm mạc bị viêm nhiễm, xuất hiện triệu chứng hắt hơi liên tục kèm chảy nước mũi. Nước mũi sẽ có màu vàng hoặc màu xanh, đôi khi có mùi hôi hơi khó chịu.
  • Vùng hốc mắt hoặc một bên vùng mặt bị đau nhức: Do bản chất các xoang được phân bố quanh vùng mặt nên khi xuất hiện bệnh lý, các cơn đau sẽ xuất hiện, đặc biệt ở vùng xoang bướm gần hốc mắt hoặc xoang sàng sau.
  • Thính lực bị suy giảm: Do mũi và tai có liên quan đến nhau, nên phần dịch ở mũi có thể tràn qua ống dẫn đến tai, tạo áp lực lên màng nhĩ, có thể gây suy giảm thính lực, gây điếc tạm thời hoặc thậm chí là gây thủng màng nhĩ.
  • Hôi miệng: Phần dịch nhầy có trong xoang sẽ chảy trực tiếp xuống cổ họng, gây cảm giác khó chịu và tạo mùi hôi cho khoang miệng.

Nên quan tâm: Viêm Xoang Gây Hôi Miệng Và Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Điều trị viêm mũi xoang bội nhiễm như nào?

Với y học phát triển hiện nay, viêm mũi xoang bội nhiễm có nhiều cách chữa trị khác nhau. Trong đó phổ biến là:

Đông y

Chữa viêm xoang mũi bội nhiễm bằng Đông y là một phương pháp được nhiều người áp dụng, bởi mức độ lành tính cao và có thể điều trị tận căn nguyên vấn đề. Bên cạnh việc điều trị viêm mũi, các bài thuốc Đông y còn đồng thời đem lại công dụng tán hàn, thanh nhiệt, giải độc, giảm ngứa và nâng cao đề kháng. Mặc dù vậy, nhược điểm của phương pháp điều trị này là hiệu quả khá chậm.

Chữa xoang bội nhiễm bằng Đông y được nhiều người áp dụng bởi độ lành tính cao
Chữa xoang bội nhiễm bằng Đông y được nhiều người áp dụng bởi độ lành tính cao

Một số bài thuốc Đông y trị viêm mũi xoang bội nhiễm bạn có thể tham khảo đó là:

  • Bổ khí cổ biểu: Với các thành phần chính là hoàng kỳ, xuyên khung, bạch thược, bạch chỉ, bạch truật, bán hạ, khương hoạt, ma hoàng, phòng phong, quế chi, cam thảo. Các vị này đem đi sắc nước, mỗi ngày dùng 2 lần.
  • Ôn dương ích khí thang: Với các thành phần chính là chích ma hoàng, quế chi, tiên mao, phụ tử chế, can khương, ô mai, ngũ vị tử, cam thảo, tế tân, chích kỳ. Sắc thuốc và mỗi ngày uống 3 lần.

Tây y

Dùng thuốc Tây y để điều trị viêm mũi xoang bội nhiễm là cách làm phổ biến nhất hiện nay bởi sự tiện lợi cũng như có hiệu quả cao trong một khoảng thời gian ngắn. Các loại thuốc Tây để điều trị bệnh lý này phần lớn đều là thuốc kháng sinh với công dụng tiêu viêm, diệt khuẩn như:

  • Thuốc kháng sinh diệt khuẩn: Amoxicillin, Erythromycin, Ampicillin, Cefixim,…
  • Thuốc co mạch: Naphazolin, Xylometazolin, Chlorzoxazone, Pseudoephedrine, Phenylephrine,…
  • Thuốc chống viêm: Prednisolon, Methylprednisolon, Acetaminophen, Aspirin, ibuprofen,…

Các mẹo dân gian

Mẹo dân gian phù hợp với những trường hợp viêm xoang bội nhiễm mức độ nhẹ. Các mẹo này có thể tự thực hiện tại nhà và kết hợp cùng với việc dùng thuốc Đông y hoặc Tây y để đem lại hiệu quả cao nhất.

Một số mẹo phổ biến:

  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý: Phương pháp này phù hợp với mọi đối tượng, từ trẻ nhỏ cho đến người lớn và an toàn cho cả phụ nữ có thai.
  • Xông hơi: Xông hơi bằng một số loại tinh dầu thảo dược như bạc hà, trầu không, bạch đàn,… sẽ có thể giúp kháng khuẩn và giảm các triệu chứng của bệnh viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm hiệu quả.
  • Dùng tỏi: Người bệnh có thể sử dụng nước ép tỏi để thấm đưa vào mũi để vệ sinh và diệt khuẩn vùng hốc mũi hiệu quả.

Xem chi tiết: Chia Sẻ 8 Mẹo Chữa Viêm Xoang Bằng Tỏi Cực Hiệu Quả Tại Nhà

Trị viêm xoang bội nhiễm ở đâu?

Viêm xoang mũi bội nhiễm là một bệnh lý phổ biến và có rất nhiều cơ sở điều trị được bệnh lý này. Nếu bạn đang băn khoăn trong việc tìm kiếm một địa chỉ uy tín để thăm khám, hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây của chúng tôi:

Nên tới các cơ sở y tế để chữa viêm xoang bội nhiễm một cách dứt điểm
Nên tới các cơ sở y tế để chữa viêm xoang bội nhiễm một cách dứt điểm
  • Favina Hospital: Favina là một phòng khám tư nhân đầu tiên tại Việt Nam có hệ thống thiết bị tân tiến, nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu. Cộng thêm đó, đội ngũ bác sĩ ở đây đều là những giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ hàng đầu cả nước đến từ các bệnh viện tuyến Trung ương như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện 103, bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương,…Đến với Favina Hospital, bạn có thể hoàn toàn yên tâm, chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, các triệu chứng của bệnh sẽ được điều trị dứt điểm.
  • Bệnh viện Vinmec: Vinmec là một hệ thống y tế hàn lâm do tập đoàn Vingroup đầu tư phát triển. Vinmec xây dựng theo quy mô chuẩn quốc tế, với các phòng khoa khám chữa chuyên biệt và quy trình thăm khám nghiêm ngặt, bài bản. Không chỉ thế, với hệ thống bệnh viện trải dài từ Bắc vào Nam, người bệnh cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc di chuyển.
  • Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương: Đây là một bệnh viện công lập chuyên khoa hàng đầu về điều trị bệnh tai mũi họng tại Hà Nội được thành lập từ năm 1969 đến nay. Với các chuyên gia y tế đầu ngành trong lĩnh vực, chắc chắn bệnh viện có thể điều trị được bệnh lý viêm xoang bội nhiễm từ nhẹ cho đến nghiêm trọng.
  • Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn: Đây là nơi cung cấp chất lượng dịch vụ y tế cao cấp hàng đầu khu vực miền Nam. Với 3 cơ sở được xây dựng hoạt động theo tiêu chuẩn JCI của Hoa Kỳ, bệnh nhân hoàn toàn có thể tin tưởng vào chất lượng phục vụ chuyên nghiệp và các dịch vụ y tế chất lượng cao khi tới đây.

ĐỪNG BỎ LỠ: TOP 7 Địa Chỉ Chữa Viêm Xoang Tốt Nhất Ở Hà Nội Không Nên Bỏ Qua

Hướng dẫn phòng ngừa viêm mũi xoang bội nhiễm

Viêm xoang mũi bội nhiễm là một bệnh về đường hô hấp, chính vì thế việc phòng ngừa bệnh từ sớm là một điều có thể thực hiện. Dưới đây là một số thói quen trong sinh hoạt mà bạn nên áp dụng mỗi ngày:

  • Khi ra đường, đặc biệt là những cung đường có khối lượng xe lưu thông nhiều thì phải đeo khẩu trang. Bởi đó là những khu vực có rất nhiều bụi bẩn, khói độc từ phương tiện xe, có thể khiến cho mũi bị kích ứng gây ra viêm nhiễm.
  • Sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước ấm để súc rửa mũi và họng hàng ngày để làm sạch khoang mũi. Lưu ý mỗi ngày chỉ nên thực hiện từ 1 đến 2 lần, tránh lạm dụng vì có thể gây tổn thương lớp niêm mạc mũi.
  • Giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, có thể trồng thêm một số loại cây cảnh xanh như lưỡi hổ, trầu bà,… để thanh lọc không khí, hút khí độc trong nhà.
  • Đảm bảo duy trì lối sống lành mạnh, bổ sung dưỡng chất đầy đủ, đặc biệt là các loại rau củ quả xanh có chứa chất xơ và vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó cần uống đủ nước, ăn những đồ dễ tiêu hoá để hạn chế khả năng gây đặc dịch nhầy.
  • Giữ ấm cho cơ thể để tránh bị vi khuẩn xâm nhập, nhất là vào thời điểm giao mùa.
  • Không nên dùng chung đồ với người bệnh xoang vì có thể sẽ lây.
  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe theo định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề bệnh lý nếu có.
  • Trong trường hợp có dấu hiệu của bệnh viêm xoang mũi bội nhiễm, viêm mũi dị ứng bạn nên tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và kê thuốc điều trị.
Đeo khẩu trang khi ra ngoài để tránh tiếp xúc dị nguyên từ môi trường
Đeo khẩu trang khi ra ngoài để tránh tiếp xúc dị nguyên từ môi trường

Trên đây chúng tôi đã giải thích cho độc giả viêm mũi xoang bội nhiễm là gì cũng như các biểu hiện, cách phòng ngừa và điều trị thích hợp. Mong rằng những chia sẻ này sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin bổ ích để chăm sóc sức khỏe của bản thân.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Bị viêm xoang có nên đi bơi không là băn khoăn của rất nhiều người. Bởi nguồn nước ở bể bơi chứa không ít các yếu tố nguy cơ như virus, vi khuẩn, tạp chất...

Xem chi tiết

Trứng là một loại thực phẩm không chỉ thơm ngon mà còn bổ dương, cung cấp protein và nhiều thành phần thiết yếu khác cho cơ thể. tuy nhiên bệnh nhân bị viêm xoang ăn...

Xem chi tiết

Viêm xoang có di truyền không là thắc mắc chung của nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là những người bị viêm xoang. Bệnh lý này xảy ra khi một hoặc nhiều xoang bị viêm...

Xem chi tiết

Nâng mũi là phương pháp định hình lại khung sụn, giúp thay đổi hình dạng và tăng tính thẩm mỹ cho mũi. Tuy nhiên những người bị viêm xoang có nâng mũi được không? Bài...

Xem chi tiết

Viêm xoang xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nhiễm trùng do vi khuẩn và virus. Vậy bệnh viêm xoang có lây không? Lây qua đường nào? Dưới đây là thông tin...

Xem chi tiết

Viêm xoang sàng sau có mổ được không là thắc mắc chung của người bệnh. Phương pháp này phù hợp với những người không đáp ứng tốt với điều trị bảo tồn, có biến chứng...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp