Viêm Mũi Dị Ứng Ở Trẻ Dùng Thuốc Gì Để Vừa An Toàn Vừa Hiệu Quả?

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì giữa vô vàn những loại thuốc hiện có trên thị trường là mối bận tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh có con nhỏ bị bệnh này. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các mẹ một số loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng cho hiệu quả tốt nhất.

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì cho hiệu quả?

Bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ là hiện tượng trẻ sẽ thường xuyên bị sổ mũi, hắt hơi, nghẹt mũi. Bệnh thường không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không phát hiện và chữa trị đúng cách sẽ dễ biến chứng sang các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm phế quản.

Vậy viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? Dưới đây là một số loại thuốc mà các bác sĩ thường chỉ định khi trẻ mắc viêm mũi dị ứng.

Chữa viêm mũi dị ứng cho trẻ bằng thuốc Loratadin

Loratadin là một loại thuốc chống dị ứng thế hệ 2, thuộc nhóm kháng histamin. Nó thường được ưu tiên khi bác sĩ kê đơn vì hiệu quả nhanh và lâu dài hơn các loại thuốc khác cùng nhóm. Thuốc được bào chế theo 2 dạng nén và dạng siro.

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? - Hãy cho con dùng Loratadin
Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? – Hãy cho con dùng Loratadin

Công dụng chính: Loratadin thường được sử dụng để cắt đứt các triệu chứng như ngứa mũi, chảy nước mũi và hắt hơi do bệnh viêm mũi dị ứng gây ra.

Liều dùng thuốc cho trẻ em:

  • Trẻ em từ 2-12 tuổi: đối với trẻ > 30kg sử dụng 10mg/lần x 1 lần/ngày, đối với trẻ < 30kg nên sử dụng dạng siro với liều 5 mg (5ml) cách ngày, không khuyên dùng đối với dạng viên uống.
  • Trẻ trên 12 tuổi dùng liều 10mg/lần x 1 lần/ngày.

Chống chỉ định: Thuốc chữa viêm mũi dị ứng Loratadin chống chỉ định với trẻ em dưới 2 tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, người bị suy gan suy thận nặng và những người bị dị ứng với các thành phần của thuốc.

Tác dụng phụ: Khi sử dụng thuốc, nếu phát hiện thấy trẻ có các biểu hiện như đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi, mắt đỏ, khô miệng, phát ban, mắt đỏ hãy ngưng sử dụng thuốc ngay và hỏi ý kiến bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời.

Giá bán: Hiện thuốc Loratadin đang được bán với giá dao động từ 15.000- 20.000đ/ hộp 10v và 18.000đ/ lọ siro 60ml.

Tìm hiểu thêm: TOP 4 Thuốc Trị Viêm Mũi Dị Ứng Của Mỹ Chất Lượng Nhất Trên Thị Trường

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? Thuốc Clorpheniramin

Clorpheniramin là thuốc điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa thường được sử dụng cho trẻ nhỏ. Đây là dòng thuốc kháng H1 thế hệ cũ, cơ chế tác động của loại thuốc này là thông qua sự cạnh tranh thụ thể H1 để vô hiệu hóa tác dụng của histamin. Loại thuốc này có khả năng hấp thụ tương đối tốt và có thể xuất hiện trong huyết tương chỉ sau 30-60 phút.

Clorpheniramin là một trong những loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng ở trẻ hiệu quả
Clorpheniramin là một trong những loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng ở trẻ hiệu quả

Công dụng chính: Clorpheniramin thường được sử dụng để điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em hoặc các bệnh liên quan đến viêm mũi vận mạch.

Liều dùng thuốc cho trẻ em:

  • Đối với trẻ em từ 6 tuổi đến 12 tuổi: sử dụng 1/2 viên mỗi 4 đến 6 giờ. Liều dùng tối đa hàng ngày là: 3 viên (tương đương 12mg) trong vòng 24 giờ.
  • Đối với trẻ em lớn hơn 12 tuổi: sử dụng 1 viên mỗi 4 đến 6 giờ. Liều dùng tối đa hàng ngày là: 6 viên ( tương đương 24mg) trong vòng 24 giờ.

Chống chỉ định: Thuốc chữa viêm mũi dị ứng Clorpheniramin chống chỉ định với trẻ sơ sinh, trẻ em dưới 12 tuổi, những trẻ quá mẫn cảm với thành phần của thuốc, trẻ mắc cơn hen cấp.

Tác dụng phụ: Trong quá trình sử dụng thuốc Clorpheniramin một số trẻ có thể sẽ gặp 1 số tác dụng phụ không mong muốn như: Nôn trớ, khô miệng, chán ăn, ù tai, tiêu chảy, đầy bụng khó tiêu. Hoặc các trường hợp có thể lú lẫn, mờ mắt, co giật tức ngực cần đến ngay trung tâm y tế để được xử lý kịp thời.

Giá bán: Hiện nay trên thị trường Clorpheniramin được bán với giá khoảng 30.000đ/ hộp 10 vỉ x 20 viên.

Sử dụng thuốc Fexofenadine để điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? – Đó chính là thuốc Fexofenadine – một loại thuốc kháng histamin. Thuốc có 3 dạng bào chế là viên nang mềm dùng đường uống, viên ngậm và siro.

Thuốc Fexofenadine điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em hiệu quả
Thuốc Fexofenadine điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em hiệu quả

Công dụng chính: Fexofenadine thường được sử dụng để điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em nhờ tác dụng đối kháng chọn lọc thụ thể H1 ngoại biên, từ đó ngăn chặn việc tiết histamin, loại bỏ các triệu chứng hắt hơi, mắt đỏ, chảy nước mũi rất hiệu quả.

Liều dùng thuốc cho trẻ em:

  • Đối với dạng viên nang mềm: Trẻ từ 6 – 11 tuổi: sử dụng Fexofenadine 30mg 2 lần/ngày, còn đối với trẻ trên 12 tuổi: sử dụng thuốc Fexofenadine 60mg 2 lần/ngày hoặc thuốc Fexofenadine 180mg 1 lần/ngày.
  • Đối với dạng siro: Trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi uống 15ml/ lần/ ngày, còn trẻ từ 2-11 tuổi uống 30ml/ lần/ngày
  • Đối với dạng viên ngậm: Trẻ em từ 6 đến 11 tuổi: ngậm thuốc Fexofenadine 30mg 2 viên/ngày.

Chống chỉ định: Thuốc Fexofenadine chống chỉ định với những trẻ quá mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Tác dụng phụ: 

Khi sử dụng thuốc Fexofenadine có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn cho trẻ như: Ho, sốt, buồn nôn, đau bụng hoặc có thể xuất hiện các chấm đỏ trên da. Các tác dụng phụ này nếu nhẹ thì sẽ xuất hiện và nhanh mất đi. Tuy nhiên nếu tình trạng trên kéo dài và triệu chứng sổ mũi, hắt hơi, bài tiết nước mắt nước mũi không kiểm soát được cần ngưng sử dụng thuốc ngay và liên hệ tới bác sĩ để có phương pháp điều trị tốt hơn.

Giá bán: Giá bán Fexofenadine trên thị trường rơi vào khoảng 55.000đ/ hộp 1 vỉ 10v

Nên xem: 7 Bác Sĩ Chữa Viêm Mũi Dị Ứng Giỏi Và Nổi Tiếng Ở Hà Nội

Thuốc Levocetirizine dùng chữa viêm mũi dị ứng ở trẻ em

Nếu bố mẹ đang phân vân viêm mũi dị ứng ở trẻ uống thuốc gì thì hãy chọn Levocetirizine. Đây cũng là 1 dạng thuốc kháng histamin thế hệ mới, đối kháng H1 có chọn lọc. Đây là một dạng đồng phân của cetirizin hydroclorid nên có khả năng kháng histamin thông qua trung gian ức chế thụ thể H1 hiệu quả. Thuốc Levocetirizine được bào chế thành 2 dạng siro hoặc viên nén.

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? Levocetirizine là một phương án người bệnh có thể lựa chọn
Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? Levocetirizine là một phương án người bệnh có thể lựa chọn

Công dụng chính: Levocetirizine giúp điều trị hiệu quả các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm mũi dị ứng gây ra như chảy nước mắt, nước mũi, ngứa mũi, đỏ mắt và hắt hơi.

Liều dùng thuốc cho trẻ em: Người lớn và trẻ em từ 6 đến 12 tuổi dùng 5mg/lần/ngày. Những trường hợp bệnh nhân bị suy thận có ClCr 30 – 49mL/phút thì 2 ngày sử dụng 1 viên 5mg. Nếu chỉ số ClCr dưới 30mL/phút thì 3 ngày sử dụng 1 viên 5mg.

Chống chỉ định: Những người quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc, trẻ em < 6 tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú, người bị suy thận nặng có ClCr dưới 10mL/phút được chống chỉ định dùng thuốc.

Tác dụng phụ: Các tác dụng phụ không mong muốn có thể gặp phải khi sử dụng thuốc Levocetirizine bao gồm khô miệng, buồn ngủ và mệt mỏi. Ngoài ra, trẻ em khi dùng thuốc sẽ dễ bị sốt hoặc ho. Nếu các tác dụng phụ kéo dài không hết, bạn hãy ngưng dùng thuốc và đến bác sĩ để được tư vấn thêm.

Giá bán: Hiện nay Levocetirizine có giá bán lẻ khoảng 180.000đ/ hộp.

Tham khảo: Review 13 Thuốc Viêm Mũi Dị Ứng Của Nhật Chất Lượng Trên Thị Trường

Desloratadin, thuốc điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ

Công dụng chính:

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? – Bố mẹ có thể tham khảo thuốc Desloratadin. Đây là một dạng chuyển hóa của thuốc Loratadin nhưng có ái lực với thụ thể H1 cao hơn Loratadin từ 3 đến 4 lần. Đồng thời tỷ lệ vượt qua hàng rào máu não của loại thuốc này rất nhỏ nên không tác dụng an thần. 

Cơ bản tác dụng của  Loratadin và Desloratadin tương tự nhau, đều giúp ức chế sự giải phóng của histamin cũng như điều trị các triệu chứng như ngứa, nổi mẩn, tắc nghẹt mũi, chảy dịch mũi của viêm mũi dị ứng từ cấp đến mãn tính.

Dùng thuốc Desloratadin để điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ
Dùng thuốc Desloratadin để điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ

Liều dùng thuốc cho trẻ em:

  • Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: dùng 5mg/lần/ngày. 
  • Trẻ em từ 6-12 tháng tuổi dùng 1mg/lần/ngày. 
  • Trẻ từ 1-6 tuổi dùng 1,25mg/lần/ngày. 
  • Trẻ từ 6-11 tuổi dùng 2,5mg/lần/ngày.

Chống chỉ định:

Trẻ em mắc bệnh gan hoặc suy giảm chức năng thận chống chỉ định sử dụng loại thuốc này.

Tác dụng phụ: 

Khi sử dụng thuốc Desloratadine, một số trẻ có thể cảm thấy buồn nôn, đau họng, đau dạ dày hoặc đau cơ, chán ăn, sốt, tiêu chảy có thể xảy ra. 

Giá bán: 

Thuốc Desloratadine hiện nay được bán trên thị trường với giá khoảng 55.000đ/ hộp 3 vỉ x 10v.

Dùng Cetirizin chữa viêm mũi dị ứng cho trẻ

Bệnh viêm mũi dị ứng có chữa được không? – Câu trả lời là có nếu bố mẹ cho trẻ dùng thuốc đúng theo chỉ định. Cetirizin là một trong những thuốc kháng histamin mạnh có thể điều trị cho những trường hợp bệnh mãn tính. Ưu điểm của Cetirizin là không bị tác động và biến đổi bởi các loại thực phẩm dinh dưỡng như nhiều loại thuốc khác.

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? Desloratadin là một lựa chọn hàng đầu bạn nên thử
Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? Desloratadin là một lựa chọn hàng đầu bạn nên thử

Công dụng chính: Cetirizine được dùng để điều trị các triệu chứng do viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc lâu năm gây ra  ở người lớn và bệnh nhi từ 6 tuổi trở lên. 

Liều dùng thuốc cho trẻ em: Người lớn và trẻ em > 6 tuổi mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 5mg. Nếu dùng dạng thuốc nén 10mg/viên thì mỗi ngày chỉ nên uống 1 lần.

Chống chỉ định: Các trường hợp quá mẫn cảm với các thành phần thuốc, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, trẻ em dưới 12 tuổi được chống chỉ định sử dụng thuốc này.

Tác dụng phụ:
Buồn nôn, mệt mỏi, khô miệng, chóng mặt, buồn ngủ…là những tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc Cetirizine cho trẻ. Một số ít trẻ có thể gặp các phản ứng mạnh hơn như hạ huyết áp, thiếu máu, giảm tiểu cầu, choáng phản vệ… cần ngưng dùng thuốc ngay và đến trung tâm y tế để xử lý kịp thời.

Giá bán: Mỗi hộp Cetirizine 10 vỉ x10 viên thường có giá bán khoảng 60.000 đồng.

Đọc ngay: Viêm Mũi Dị Ứng Theo Mùa Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Như Thế Nào?

Thuốc điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ Chikunain Kobayashi

Viên uống Chikunain Kobayashi là một trong những thuốc trị viêm mũi dị ứng cho trẻ hiệu quả xuất xứ từ Nhật Bản. Loại thuốc này được chiết xuất từ các loại thảo dược quý hiếm nhất của Nhật như Chimo, Fist kiyoshihaiyu trích xuất bột, Bakumondou, Kamui, Byakugou, Sanshishi, Astilbe, Biwayou,..

Điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả ở trẻ em bằng thuốc Chikunain Kobayashi
Điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả ở trẻ em bằng thuốc Chikunain Kobayashi

Công dụng chính: Sử dụng Chikunain Kobayashi để điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa ở trẻ, giúp loại bỏ nhanh các triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi, đau hốc mũi,…đồng thời thanh lọc cơ thể, mát gan.

Liều dùng thuốc cho trẻ em:

  • Người lớn uống 2 lần vào buổi sáng và buổi tối với nước ấm, sau khi ăn khoảng 2-3 giờ. 
  • Trẻ em từ 5-7 tuổi uống 2 viên/lần, từ 7-15 tuổi uống 3 viên/lần và trên 15 tuổi uống 4 viên/lần.

Chống chỉ định: Trẻ em dưới 5 tuổi hoặc phụ nữ có thai và người đang điều trị bệnh lý khác cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Giá bán: Viên uống Chikunain Kobayashi hiện nay có giá bán khoảng 329.000 đồng/ lọ 56 viên.

Nên đọc: Điểm Danh TOP 10 Thuốc Xịt Viêm Mũi Dị Ứng Phổ Biến Nhất Không Nên Bỏ Qua

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em uống thuốc gì? – Đừng bỏ qua thuốc Nam

Ngoài những loại thuốc kháng sinh kể trên, ba mẹ có thể tham khảo phương pháp chữa viêm mũi dị ứng bằng thuốc nam

Ưu điểm khi sử dụng thuốc Nam:

  • Ưu điểm lớn nhất khi dùng phương pháp này là an toàn cho trẻ, tỷ lệ gặp phải tác dụng phụ là rất thấp.
  • Thuốc Nam luôn có tác dụng bồi bổ cơ thể người bệnh nhờ đó mà sức đề kháng của trẻ được nâng cao.
  • Vì cơ chế chữa bệnh của thuốc Nam luôn loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây ra bệnh, nên cho hiệu quả điều trị tận gốc, ngừa tái phát.

Nhược điểm duy nhất khi sử dụng thuốc Đông y là công đoạn chưng cất thuốc mất nhiều thời gian và công sức. 

Dưới đây là một số bài thuốc Nam hay mà chúng tôi sưu tầm được giúp chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả:

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? Đừng bỏ qua thuốc nam
Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? Đừng bỏ qua thuốc nam

Bài thuốc thể phong hàn phạm phế

Nguyên liệu: Thương nhĩ tử, bèo cái mỗi vị 12g; Kinh giới, mã đề, bạch chỉ mỗi vị 10g; Gừng tươi, quế chi mỗi vị 6g; Thông bạch 8g; Đại táo 3 quả.

Cách thực hiện: Đun tất cả nguyên liệu với 500ml nước sạch, đến khi nước cạn còn ½, đổ ra bát để còn ấm, chia uống thành 2 lần trong ngày.

Công dụng: Trị các thể viêm mũi dị ứng do thay đổi thời tiết.

Bài thuốc trị viêm mũi dị ứng thể tỳ ích khí

Nguyên liệu: Bồ công anh, ké đầu ngựa, bạc hà mỗi vị 10g; Kinh giới 6g; Cúc tần, diếp cá mỗi vị 12g; Mã đề 8g; Kim ngân hoa 4g; Cam thảo 5g.

Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu, cho vào nồi đun với 1 lít nước, đến khi thấy nước cạn còn ½  thì chắt thuốc ra bát chia uống 2 lần trong ngày.

Công dụng: Bài thuốc này giúp đẩy lùi các triệu chứng chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau nhức đầu do viêm mũi dị ứng gây ra.

Nên xem: Viêm Mũi Dị Ứng Có Nên Đi Bơi? Làm Sao Để Trị Bệnh Đúng Cách?

Những lưu ý khi dùng thuốc điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ

Tuy có rất nhiều loại thuốc viêm mũi dị ứng cho trẻ, nhưng không phải loại nào cũng phù hợp với con của bạn. Hãy đưa trẻ đến phòng khám chuyên khoa để biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh của trẻ. Từ đó bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp. 

Một số điểm cần lưu ý khi sử dụng thuốc chữa viêm mũi dị ứng cho trẻ:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào cho trẻ để tránh trường hợp gặp phải các tác dụng không mong muốn.
  • Sử dụng đúng loại thuốc, liều lượng thuốc mà bác sĩ đã chỉ định để tránh trường hợp nhờn thuốc, gây khó khăn trong điều trị bệnh.
  • Khi sử dụng thuốc nên có chế độ ăn uống kiêng khem theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để đạt được kết quả điều trị như mong muốn.
  • Bổ sung thực phẩm rau xanh trái cây cho trẻ để cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể có sức đề kháng vượt qua bệnh tật.

Nhìn chung, bài viết trên của chúng tôi đã phần nào giúp các mẹ giải đáp được câu hỏi “Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì?”. Hy vọng với những thông tin đó, mọi người sẽ lựa chọn được loại thuốc phù hợp với tình trạng viêm mũi dị ứng của con. 

Bài viết dành cho bạn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.