Viêm Mũi Dị Ứng Mãn Tính Có Nguy Hiểm Không? Nên Điều Trị Ra Sao?

Viêm mũi dị ứng mãn tính là một dạng bệnh hô hấp thông thường nhưng đặc tính của nó là rất khó điều trị. Nếu không biết cách xử lý đúng và kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này và tìm ra phương pháp chữa trị phù hợp cho mình nhé.

Bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng mãn tính là tình trạng niêm mạc khoang mũi và lớp niêm mạc bên dưới bị viêm nhiễm bởi một nguyên nhân bất kỳ nào đó, kéo dài liên tục hơn 4 tuần liên tiếp. Khi mắc bệnh, người bệnh thường kèm theo một số bệnh lý như rối loạn chức năng tự chủ của mũi, giãn mạch máu niêm mạc mũi,.. 

Bên cạnh đó, khả năng xuyên thấu tăng cao làm cho các tế bào Lympho và Plasma dễ dàng xâm nhập vào các mạch máu, tuyến mô xung quanh, khiến cho tuyến giáp hoạt động mạnh hơn và lượng dịch nhầy tiết ra nhiều hơn so với người bình thường.

Viêm mũi dị ứng mãn tính mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh
Viêm mũi dị ứng mãn tính mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh

Viêm mũi dị ứng mãn tính có nguy hiểm không? Theo các chuyên gia tai mũi họng, bệnh viêm xoang mũi dị ứng mãn tính lúc mới khởi phát, trường hợp nhẹ sẽ không nguy hiểm. Tuy nhiên nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, bệnh sẽ biến chứng thành: cao huyết áp, nhồi máu não, đột phát bệnh tim mạch và thậm chí là đột tử… Chính vì thế, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan.

Trong trường hợp mọi người đã điều trị nhưng không đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe như: tắc các lỗ thông xoang, viêm xoang cấp,….

Đặc biệt, căn bệnh về tai mũi họng này còn có sự liên quan mật thiết với bệnh hen suyễn. Chính vì các yếu tố gây bệnh viêm mũi dị ứng thường là các yếu tố gây nên các cơn hen. Vì thế, mọi người cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn người bình thường và nếu không được điều trị tốt, các cơn hen sẽ bùng phát nặng hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Xem thêm định nghĩa: Viêm Mũi Dị Ứng: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết, Cách Chữa Và Phòng Ngừa

Triệu chứng viêm mũi dị ứng mãn tính

Thông thường bệnh này được chia thành 2 loại chính gồm: viêm mũi xuất tiết và viêm mũi mãn tính quá phát. Mỗi thể bệnh sẽ có những dấu hiệu, triệu chứng khác nhau. Dưới đây là một số biểu hiện điển hình:

  • Viêm mũi dị ứng mãn tính thể xuất tiết: Thể bệnh này thường hay gặp ở trẻ em, bệnh có thể tái phát nhiều lần hoặc sau khi trẻ mắc viêm amidan. Một số triệu chứng tiêu biểu là niêm mạc mũi bị phù nề, cuống mũi cương to làm hẹp đường thở khiến người bệnh khó thở, chảy nước mũi thành dòng, ứ đọng nhiều dịch nhầy,…
  • Viêm mũi dị ứng mãn tính thể quá phát: Thể bệnh này thường gặp ở người lớn nhiều hơn. Các triệu chứng thường gặp là cảm giác nghẹt mũi, đôi lúc có xuất tiết ở mũi.

Nguyên nhân gây bệnh mọi người cần biết

Có hai nguyên nhân chính gây nên căn bệnh này:

  • Bệnh do di truyền, đây là những trường hợp có người thân từng mắc căn bệnh này.
  • Do người bệnh có sức đề kháng kém, cơ địa dị ứng mà thường xuyên phải tiếp xúc với các chất bụi bẩn, hóa chất, vi khuẩn,…thì sẽ sản sinh viêm nhiễm, sưng nề tổ chức trong mũi.
  • Do thói quen nuôi chó mèo trong nhà, đây cũng là một tác nhân gây nên bệnh.
  • Những người mắc viêm mũi dị ứng cấp tính nhưng do chủ quan không chữa trị bệnh đến nơi đến chốn cũng có thể khiến bệnh trở thành mãn tính.
Người bệnh luôn cảm thấy mệt mõi do các triệu chứng gây ra
Người bệnh luôn cảm thấy mệt mõi do các triệu chứng gây ra

Các biện pháp điều trị viêm mũi dị ứng mãn tính

Muốn điều trị hoàn toàn căn bệnh này, đầu tiên các bạn cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và biết được chính xác mức độ bệnh hiện tại. Từ đó các chuyên gia sẽ tư vấn phương pháp xử lý phù hợp. Dưới đây là một số cách điều trị bệnh viêm mũi dị ứng hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo:

Cách chữa viêm mũi dị ứng mãn tính bằng mẹo dân gian

Trong dân gian, phương pháp chữa bệnh bằng các mẹo dân gian thường được nhiều người sử dụng vì đơn giản và nguyên liệu dễ kiếm.

Các mẹo dân gian hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng mãn tính
Các mẹo dân gian hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng mãn tính

Bạn có thể tham khảo một số mẹo dưới đây:

Sử dụng củ nghệ vàng

Nghệ là một nguyên liệu dễ tìm thấy trong gian bếp, nó có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ làm lành các vết thương bị viêm nhiễm, lở loét hiệu quả. 

Cách thực hiện:  

  • Rửa sạch nghệ rồi để ráo nước. Không cần cạo vỏ, cho nghệ vào cối giã nát, gạn lấy nước cốt rồi dùng tăm bông thấm lấy dung dịch nghệ chấm vào bên trong mũi 
  • Làm tương tự như vậy nhiều lần trong ngày. Người bệnh nên kiên trì áp dụng phương pháp trên cho đến khi bệnh thuyên giảm hoàn toàn.
  • Ngoài ra, bạn có thể dùng tinh bột nghệ pha với mật ong để uống hàng ngày. Cách làm này không chỉ giúp bạn điều trị và phòng ngừa được bệnh mà còn giúp bạn sở hữu làn da và vóc dáng như ý.

Tư vấn cho bạn: Gợi Ý Cách Dùng Hạt Gấc Trị Viêm Mũi Dị Ứng Tốt Cho Người Bệnh

Điều trị viêm mũi dị ứng mãn tính bằng ngải cứu

Khi lựa chọn phương pháp trị viêm mũi dị ứng bằng mẹo dân gian, người bệnh không thể bỏ qua cách thực hiện với cây ngải cứu. Loại lá này có chứa nhiều tinh dầu giúp tiêu viêm, giảm đau, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại, từ đó giảm triệu chứng ngạt mũi, cải thiện đường thở và giấc ngủ cho người bệnh.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 100g lá ngải cứu và rửa sạch. Sau đó giã nhuyễn phần lá và chắt lấy nước cốt. Pha loãng phần nước cốt lá ngải cứu với nước sạch theo tỉ lệ 1:1 và uống mỗi ngày, tình trạng viêm mũi dị ứng sẽ cải thiện rõ rệt sau 1 tuần.
  • Sử dụng một nắm lá ngải cứu tươi hoặc khô, cho vào nồi đun sôi cùng với 2 lít nước. Đến khi nước sôi thì bạn tắt bếp và đổ nước ra chậu, đợi nước nguội bớt rồi ngâm chân vào nước này. Kiên trì thực hiện mỗi ngày 20 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp tăng cường hệ tuần hoàn máu, chống nghẹt mũi, đả thông kinh mạch, giữ ấm cơ thể, giúp người bệnh dễ ngủ hơn.
Sử dụng lá ngải cứu để điều trị bệnh
Sử dụng lá ngải cứu để điều trị bệnh

Sử dụng óc lợn và trứng gà:

Đây là một trong những bài thuốc có tác dụng cải thiện các triệu chứng của bệnh hiệu quả và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị óc lợn 1 đôi, lưu ý bạn nên chọn những loại có lợn còn tươi và không bị hỏng để tốt cho sức khỏe. 
  • 2 quả trứng gà và một ít rượu, đường phèn. Đánh óc lợn với trứng cho tan hết sau đó bỏ đường phèn và rượu vào hấp cách thủy cho chín và sử dụng khi còn nóng.

Thuốc trị viêm mũi dị ứng mãn tính

Điều trị viêm xoang mũi dị ứng mãn tính bằng thuốc Tây tuy mang lại kết quả nhanh chóng, nhưng mọi người cũng không nên lạm dụng. Mọi loại thuốc cần sử dụng theo đơn kê của bác sĩ để tránh gặp tác dụng phụ.

Thuốc Tây giúp loại bỏ nhanh bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính
Thuốc Tây giúp loại bỏ nhanh bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính
  • Thuốc Fexofenadin: Có tác dụng làm giảm các triệu chứng do bệnh gây ra như hắt hơi, chảy nước mắt, chảy nước mũi, ngứa mũi, phát ban, ngứa mắt,… Thuốc chống chỉ định với những người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào trong thuốc hoặc bị mẫn cảm với Fexofenadine hydrochloride. Đặc biệt, khi người bệnh sử dụng Fexofenadine có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn như: sốt, đau bụng, buồn nôn, ho, nôn, xuất hiện các chấm đỏ. 
  • Dùng Budesonid: Là một dạng thuốc xịt có công dụng giảm sưng, kháng viêm ở mũi dựa trên cơ chế làm giảm phản ứng miễn dịch của cơ thể. Thuốc được dùng để điều trị một số triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi, họng, hắt hơi do bệnh gây ra. Không dùng thuốc liên tục trong vòng 14 ngày. Thuốc không sử dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi Các bệnh nhân mẫn cảm với Budesonid hoặc với những thành phần khác của thuốc cũng không được dùng loại thuốc này.

Nên đọc: Danh Sách 13 Thuốc Trị Viêm Mũi Dị Ứng Của Nhật Bản Tốt Nhất Trên Thị Trường

Chữa viêm mũi dị ứng mãn tính bằng Đông y

Sử dụng phương pháp điều trị bệnh bằng Đông y sẽ an toàn hơn rất nhiều cho người bệnh. Bởi vì thuốc Nam chỉ dụng các loại dược liệu chứa kháng sinh thực vật nên không gây tác dụng phụ.

Đông y là phương pháp chữa bệnh an toàn nhất hiện nay
Đông y là phương pháp chữa bệnh an toàn nhất hiện nay

Bài thuốc thể thông khiếu- tán hàn:

  • Nguyên liệu: Mã đề: 8 gr,, Bạch chỉ: 8 gr, Kinh giới: 10 gr, Thông bạch: 6 gr, Gừng tươi: 4 gr, Ké đầu ngựa: 12 gr, Quế chi: 6 gr, Đại táo: 3 quả.
  • Cách thực hiện: Đun sắc tất cả dược liệu trên với 600ml nước sạch, đến khi thấy thuốc cạn còn chừng 1/3 ấm thì ngừng đun và chắt ra bát và uống mỗi ngày 2 lần vào sáng và tối. Sử dụng khi thuốc còn ấm.

Bài thuốc thể tỳ ích khí:

  • Nguyên liệu: diếp cá 12gr, bạc hà 10gr, mã đề 8gr, kinh giới 6gr, cúc tần 12gr, cam thảo 5gr, ké đầu ngựa 10gr, kim ngân hoa 4gr, bồ công anh 10gr.
  • Cách thực hiện: Làm sạch tất cả các nguyên liệu, sau đó cho vào ấm sắc cùng 1 lít nước, đun đến khi thấy nước còn ½ thì tắt bếp. Chia nhỏ thành nhiều phần và sử dụng trong ngày.

Đọc thêm: Tham Khảo TOP 8 Bài Thuốc Đông Y Trị Viêm Mũi Dị Ứng Khỏi Hoàn Toàn

Những lưu ý khi mắc bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính

Khi mắc căn bệnh này, ngoài việc sử dụng các biện pháp điều trị bệnh, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên để nhà cửa nhiều bụi bẩn, các thảm bông, chăn màn cần được giặt sạch thường xuyên để tránh bụi bẩn bay vào mũi gây bệnh dai dẳng.
  • Sử dụng đúng loại thuốc, đúng liều lượng để bệnh được chữa trị hoàn toàn.
  • Khi thời tiết thay đổi, chuyển mùa nên giữ ấm cơ thể, nhất là các vùng tai mũi họng.
  • Nên đeo khẩu trang khi ra đường hoặc ngồi phòng điều hòa để tránh gió lùa vào mũi.
  • Cần bổ sung thức ăn bồi bổ cơ thể, tăng cường đề kháng bằng cách bổ sung vitamin C để cơ thể vượt qua bệnh tật.

Khi phát hiện mắc viêm mũi dị ứng mãn tính, bạn cần có biện pháp điều trị bệnh kịp thời và hiệu quả để tránh trường hợp lâu ngày khó điều trị. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn lựa chọn được cách điều trị bệnh phù hợp nhất với mức độ bệnh của mình.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.