Nội dung chính

Nghệ và mật ong có tác dụng hỗ trợ chữa viêm loét dạ dày tá tràng, đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể và tăng cường hoạt động của các cơ quan tiêu hóa. Vì vậy bên cạnh sử dụng thuốc, bệnh nhân có thể áp dụng các mẹo chữa từ 2 nguyên liệu này để đẩy nhanh tiến độ điều trị. 

viêm loét dạ dày uống nghệ được không
Viêm loét dạ dày uống nghệ và mật ong có tốt không?

Bị viêm loét dạ dày uống nghệ và mật ong có tốt không?

Viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh tiêu hóa phổ biến ở người trưởng thành, bệnh cũng có thể gặp ở trẻ nhỏ nhưng tỷ lệ ít gặp hơn. Bệnh lý này xảy ra khi niêm mạc dạ dày và tá tràng (phần đầu của ruột non) bị tổn thương, dẫn đến hình thành ổ viêm loét. Viêm loét dạ dày tá tràng khiến chức năng tiêu hóa suy giảm, dạ dày nhạy cảm và dễ bùng phát cơn đau khi có yếu tố kích thích.

Bị viêm loét dạ dày uống nghệ và mật ong có tốt không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Nghệ và mật ong là hai nguyên liệu tự nhiên tốt cho sức khỏe – đặc biệt là người gặp các vấn đề về dạ dày như viêm dạ dày, loét dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản. Do đó, bệnh nhân hoàn toàn có thể uống nghệ và mật ong để cải thiện sức khỏe nói chung và chức năng tiêu hóa nói riêng. Cụ thể:

Công dụng của mật ong

Theo Y học cổ truyền, mật ong là loại dược liệu quý có vị ngọt, tính bình, được sử dụng rộng rãi trong việc bồi bổ dưỡng tỳ vị, tăng cường sinh lực, dưỡng huyết, nhuận phế, nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc. Bởi thế mà nó mang lại hiệu quả cao đối với các bệnh lý về dạ dày mà đặc biệt là viêm loét dạ dày.

Còn theo Y học hiện đại, thành phần của mật ong mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người cũng như điều trị các bệnh về đường tiêu hóa. Trong đó gồm có:

  • Chất chống oxy hóa: Trong mật ong, hàm lượng chất chống oxy hoá tương đương với các loại rau củ và trái cây. Những hoạt chất này giúp bảo vệ tế bào tại lớp niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Nhờ vậy mà hạn chế được tổn thương, tình trạng viêm loét, đặc biệt là ngăn chặn bệnh chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn.
  • Hydrogen peroxide tự nhiên: Loại hoạt chất này có khả năng làm lành nhanh các vết thương, viêm loét dạ dày, giảm nhanh các cơn đau do viêm loét dạ dày gây ra.
  • Chất kháng khuẩn và khử khuẩn: Chất dinh dưỡng cùng lượng enzyme dồi dào có trong mật ong mang đến tác dụng ngăn ngừa hiệu quả các loại vi khuẩn và nấm phát triển. Không những thế, nó còn có giúp ức chế và tiêu diệt vi khuẩn Hp – một trong những nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày và các bệnh lý về dạ dày khác.
  • Kết cấu đặc trưng: Nhờ vào khả năng bao phủ tốt nên khi đi vào cơ thể người, mật ong sẽ tạo thành một lớp màng nhầy phủ ngoài và bảo vệ cho lớp niêm mạc. Với cấu trúc đặc sánh, nó còn làm giảm lượng acid dịch vị dư thừa, về lâu dài sẽ kiểm soát được tình trạng trào ngược acid dạ dày một cách hiệu quả. Nhờ đó mà hỗ trợ cho quá trình điều trị viêm hang vị dạ dày, viêm loét đại tá tràng được thuận lợi hơn.

Xem thêm: 6 Biến Chứng Viêm Loét Dạ Dày Thường Gặp

Mật ong mang lại hiệu quả cao đối với các bệnh lý về dạ dày
Mật ong mang lại hiệu quả cao đối với các bệnh lý về dạ dày

Công dụng của nghệ

Từ lâu nghệ đã được xem là một loại dược phẩm hỗ trợ điều trị bệnh vô cùng hiệu quả. Đặc biệt độ lành tính của nó hoàn toàn không gây hại cho các cơ quan khác trong cơ thể, nhờ đó mà dùng nghệ để chữa viêm loét dạ dày và nhiều bệnh lý tiêu hóa khác được sử dụng khá phổ biến. Với thành phần chính là Curcumin – chất được xem là khắc tinh của các bệnh dạ dày, người bệnh sẽ có thể nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng và làm giảm mức độ nghiêm trọng khi sử dụng đúng cách.

Ngoài ra nghệ còn mang đến nhiều lợi ích khác cho dạ dày như:

  • Chống viêm: Curcumin có khả năng chống viêm và làm giảm tình trạng viêm nhiễm tại dạ dày hiệu quả. Thậm chí, hoạt chất này còn được so sánh có khả năng chống viêm tốt hơn cả aspirin và ibuprofen.
  • Kháng khuẩn: Các nguyên nhân chính gây ra viêm loét dạ dày thường do sự tấn công của vi khuẩn, mà chủ yếu là vi khuẩn HP khiến lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Lúc này Curcumin có khả năng diệt được cả những loại vi khuẩn kháng lại thuốc, ức chế sự tấn công tới hơn 65 chủng vi khuẩn HP cùng nhiều loại vi khuẩn gây viêm dạ dày khác. Nhờ vậy mà ngăn ngừa bệnh phát triển nặng hơn, hỗ trợ điều trị tận gốc và ngăn ngừa tái phát.
  • Giảm hình thành vết loét tại dạ dày: Khi bị viêm dạ dày, người bệnh khó tránh khỏi tình trạng hình thành vết loét do ảnh hưởng từ các cơn đau dữ dội mà không được điều trị triệt để. Curcumin cũng là loại hoạt chất có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp nhanh chóng phục hồi các tổn thương trên lớp niêm mạc dạ dày. Đồng thời hỗ trợ làm lành vết loét, không để tình trạng viêm sâu hơn, giảm các cơn đau, khó chịu.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Nghệ có khả năng kích thích sản xuất tại túi mật tiết dịch mật nhằm hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tiêu hóa và phân hủy bã thức ăn. Mặt khác, nó còn hỗ trợ hấp thu chất béo và những dưỡng chất khác với hàm lượng nhất định, làm giảm áp lực cho dạ dày khi phải hoạt động trong tình trạng bị viêm đau.
  • Khắc phục chứng đầy hơi: Curcumin với khả năng kháng khuẩn sẽ giúp làm dịu hệ thống tiêu hóa, giảm khí, tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn trú ngụ tại dạ dày. Qua đó khắc phục được chứng đầy hơi, ợ hơi, ợ chua hiệu quả.
Curcumin trong nghệ được xem là khắc tinh của các bệnh dạ dày
Curcumin trong nghệ được xem là khắc tinh của các bệnh dạ dày

Như vậy có thể thấy, mật ong và nghệ đều mang đến những công dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày. Khi kết hợp hai loại nguyên liệu này với nhau, có thể giúp tăng khả năng hấp thụ cả hai, mang đến hiệu quả vượt trội. Không chỉ giúp người bệnh nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng, điều trị triệt để mà còn có thể khắc phục được nhiều bệnh lý về dạ dày khác. Chưa hết, mật ong và nghệ đều là những dược liệu an toàn, lành tính nên có thể áp dụng cho hầu hết các đối tượng mà không sợ gây ra tác dụng phụ.

Xem thêm: 13 Cách Chữa Loét Dạ Dày Tại Nhà Bằng Mẹo Dân Gian

Một số cách kết hợp nghệ và mật ong chữa viêm loét dạ dày

Với nhiều công dụng đối với sức khỏe nói chung và dạ dày nói riêng, nghệ và mật ong còn được tận dụng để chữa viêm loét dạ dày tá tràng. Thực tế, kết hợp nghệ và mật ong có thể giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu, đồng thời hỗ trợ ức chế vi khuẩn Hp và thúc đẩy làm lành ổ viêm loét ở niêm mạc ống tiêu hóa.

Dưới đây là một số cách kết hợp nghệ và mật ong có tác dụng chữa viêm loét dạ dày tá tràng:

1. Trà nghệ mật ong giảm viêm loét dạ dày

Cách đơn giản nhất để cải thiện cơn đau dạ dày và một số triệu chứng viêm loét dạ dày tá tràng là sử dụng trà nghệ mật ong. Trà có vị ngọt thanh tự nhiên, mùi thơm và cung cấp nhiều chất chống oxy hóa cho cơ thể. Ngay khi cơn đau bùng phát, bệnh nhân nên dùng 1 tách trà nghệ mật ong ấm để làm dịu cơ trơn dạ dày và trung hòa dịch vị dư thừa. Chỉ sau khoảng vài phút, cảm giác đau và khó chịu ở vùng thượng vị sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Ngoài ra, trà nghệ mật ong còn có tác dụng thư giãn, giúp ngủ ngon và cải thiện sức khỏe. Vì vậy ngay cả khi cơn đau không bùng phát, bệnh nhân cũng có thể duy trì 1 – 2 tách trà/ ngày (sáng và tối trước khi đi ngủ) để nâng cao chất lượng giấc ngủ và phục hồi thể trạng.

Dùng trà nghệ mật ong có tác dụng làm dịu cơn đau dạ dày
Dùng trà nghệ mật ong có tác dụng làm dịu cơn đau dạ dày

Cách pha trà nghệ mật ong giảm viêm loét dạ dày:

  • Chuẩn bị khoảng 2 thìa cà phê bột nghệ, 4 – 5 thìa cà phê mật ong và 300ml nước ấm
  • Cho bột nghệ vào ly, sau đó đổ nước vào và khuấy đều
  • Kế tiếp, cho mật ong vào, khuấy đến khi tan hoàn toàn rồi dùng uống trực tiếp
  • Để tăng hương vị, có thể thêm vào 1 ít nước ép cam ngọt (tránh dùng cam chua vì có thể gây kích ứng dạ dày)

Đọc thêm: 9 Thuốc Trị Viêm Loét Dạ Dày Tá Tràng Tốt Nhất Cho Bệnh Nhân 2023

2. Trộn bột nghệ với mật ong

Ngoài cách pha trà, bệnh nhân cũng có thể trộn bột nghệ với mật ong và dùng ăn trực tiếp. Bổ sung trực tiếp giúp dạ dày hấp thu tốt dưỡng chất có trong mật ong và bột nghệ, từ đó hỗ trợ cải thiện sức khỏe và giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh. Nếu dùng bột nghệ trộn với mật ong, nên dùng đều đặn 2 lần/ ngày (sáng và chiều tối) để phục hồi ổ viêm loét ở niêm mạc.

Cách dùng bột nghệ trộn với mật ong không có hiệu quả giảm đau nhanh như trà nghệ ấm. Vì vậy nếu cơn đau và các triệu chứng bùng phát, bệnh nhân nên sử dụng trà nghệ để thay thế. Theo kinh nghiệm của nhiều bệnh nhân, ăn bột nghệ trộn với mật ong đều đặn từ 1 – 2 tháng có thể làm kích thước và độ sâu của vết loét đáng kể. Do đó bên cạnh phương pháp y tế, bệnh nhân nên cân nhắc áp dụng mẹo chữa này để hỗ trợ quá trình điều trị.

Hướng dẫn cách dùng bột nghệ trộn mật ong chữa viêm loét dạ dày:

  • Trộn 2 thìa cà phê bột nghệ với 3 thìa cà phê mật ong
  • Trộn đều và dùng ăn trực tiếp
  • Nên dùng đều đặn mỗi ngày trong 1 – 2 tháng
  • Hoặc có thể trộn bột nghệ và mật ong, sau đó nặn thành viên để dễ dàng bảo quản và sử dụng

3. Ngâm nghệ mật ong chữa viêm loét dạ dày

Ngoài bột nghệ, bệnh nhân cũng có thể sử dụng nghệ tươi kết hợp với mật ong. Nghệ tươi ngâm mật ong là bài thuốc có nguồn gốc từ dân gian được sử dụng để bồi bổ sức khỏe, cải thiện viêm loét dạ dày tá tràng và điều hòa hoạt động tiêu hóa. Ngoài ra, bài thuốc này còn giúp bổ máu, giảm căng thẳng, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và cải thiện sức khỏe xương khớp.

nghệ mật ong chữa viêm loét dạ dày
Nghệ ngâm mật ong – Bài thuốc chữa viêm loét dạ dày tá tràng

Cách dùng nghệ tươi ngâm mật ong chữa viêm loét dạ dày tá tràng:

  • Chuẩn bị 1 kg nghệ và 1.8 – 2 lít mật ong
  • Rửa sạch nghệ, để ráo và cắt thành từng lát mỏng (có thể ngâm tươi hoặc phơi qua 1 nắng để giảm lượng nước có trong nghệ)
  • Cho nghệ vào bình thủy tinh và đổ mật ong vào
  • Ngâm trong 15 – 30 ngày là có thể dùng được
  • Mỗi lần ăn từ 1 – 2 thìa mật ong kèm vài lát nghệ, ngày dùng 2 lần. Hoặc có thể pha với nước ấm uống nếu cảm thấy gắt ở cổ họng khi ăn trực tiếp

Cần biết: 7 Cách chữa viêm loét dạ dày bằng quả sung an toàn, hiệu quả

4. Nghệ mật ong chữa viêm loét dạ dày cùng trứng gà

Kết hợp nghệ, mật ong và trứng gà là bài thuốc chữa viêm loét dạ dày theo kinh nghiệm dân gian. Lòng đỏ trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp đẩy đủ protein, khoáng chất và vitamin cần thiết. Ngoài ra, y học hiện đại cũng nhận thấy lòng đỏ trứng có chứa kháng thể IgY.

Kháng thể IgY trong lòng đỏ trứng gà đã được nghiên cứu và ứng dụng để sản xuất thực phẩm chức năng. Cụ thể các chuyên gia nhận thấy, IgY có tác dụng ức chế men urease của vi khuẩn Helicobacter pylor, đồng thời làm giảm khả năng bám lên niêm mạc và gây tổn thương màng tế bào của vi khuẩn. Điều này có vai trò quan trọng trong điều trị viêm loét dạ dày dương tính với vi khuẩn Hp. Do đó ngoài sử dụng thuốc, bệnh nhân cũng nên cân nhắc việc áp dụng bài thuốc từ nghệ, mật ong và trứng gà để hỗ trợ quá trình điều trị.

Kết hợp nghệ với mật ong và trứng gà để điều trị viêm loét dạ dày tá tràng
Kết hợp nghệ với mật ong và trứng gà để điều trị viêm loét dạ dày tá tràng

Cách dùng nghệ, mật ong và trứng gà chữa viêm loét dạ dày tá tràng:

  • Cách 1: Trộn bột 1 thìa bột nghệ với 1 lòng trứng gà, sau đó cho 3 – 4 thìa cà phê mật ong vào khuấy đều. Dùng ăn trực tiếp mỗi ngày để cải thiện sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, cách này chỉ hiệu quả khi sử dụng trứng gà ta mới đẻ.
  • Cách 2: Rửa sạch 1 củ nghệ, cạo vỏ, giã nhỏ và cho 1 ít nước sôi để nguội vào lọc lấy nước. Vớt bỏ xác nghệ, cho lòng đỏ trứng gà và 2 – 3 thìa cà phê mật ong nguyên chất vào. Đem chưng cách thủy từ 15 – 20 phút cho chín và dùng ăn khi còn nóng. Mỗi ngày ăn 1 lần, dùng lúc 8 – 9 giờ tối.

Chia sẻ thêm: Bệnh viêm loét dạ dày có lây không? Lây qua đường nào?

Một số lưu ý khi dùng nghệ và mật ong chữa viêm loét dạ dày

Nghệ và mật ong mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe tổng thể nói chung và bệnh viêm loét dạ dày nói riêng. Áp dụng các mẹo chữa từ hai nguyên liệu này có thể giảm nhẹ triệu chứng, hỗ trợ phục hồi ổ viêm loét và phòng ngừa tình trạng sụt cân, suy nhược do đau dạ dày kéo dài.

Tránh sử dụng đồng thời một số loại thuốc với nghệ và mật ong
Tránh sử dụng đồng thời một số loại thuốc với nghệ và mật ong

Tuy nhiên trước khi áp dụng cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ và mật ong, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Công dụng chữa viêm loét dạ dày của nghệ và mật ong đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học. Do đó bên cạnh sử dụng thuốc, bệnh nhân hoàn toàn có thể áp dụng các mẹo chữa từ hai nguyên liệu này để hỗ trợ quá trình điều trị.
  • Không áp dụng mẹo chữa nếu có tiền sử dị ứng nghệ, mật ong và phấn hoa.
  • Không nên pha tinh bột nghệ và mật ong với nước quá nóng. Thay vào đó, nên sử dụng nước ấm từ 50 – 60 độ C để tránh thất thoát dinh dưỡng và đảm bảo công năng, dược tính của cả 2 dược liệu.
  • Nếu đang sử dụng thuốc chống đông máu hoặc thuốc điều trị tiểu đường, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nghệ và mật ong. Nghệ có tác dụng chống đông có thể làm chậm quá trình đông máu và mật ong chứa nhiều đường, có thể làm tăng đường huyết dẫn đến giảm hiệu quả của thuốc điều trị.
  • Hầu hết các mẹo tự nhiên đều có hiệu quả chậm. Để nhận thấy cải thiện rõ rệt, bệnh nhân nên kiên trì áp dụng hằng ngày từ 1 – 2 tháng.
  • Cần lựa chọn nghệ và mật ong tốt, đảm bảo chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và dược tính, công năng đa dạng. Tránh sử dụng dược liệu kém chất lượng khiến quá trình điều trị không đạt được kết quả như mong đợi.
  • Nên áp dụng mẹo chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ và mật ong trong 7 – 15 ngày, sau đó ngưng 7 ngày và lặp lại liệu trình. Nếu có ý định áp dụng mẹo chữa này trong thời gian quá 2 tháng, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể.
  • Bên cạnh mẹo chữa từ nghệ và mật ong, bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, nên kết hợp song song với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để hỗ trợ quá trình điều trị.

Tóm lại, nghệ và mật ong có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, đồng thời mang đến nhiều lợi ích đối với cơ quan tiêu hóa, sức khỏe xương, làn da,… Tuy nhiên trước khi áp dụng, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo hiệu quả và hạn chế tối đa các tình huống ngoài ý muốn.

Bài viết liên quan

Câu hỏi liên quan

Viêm loét dạ dày tá tràng có lây không là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Được biết, bệnh lý này hầu như không có khả năng lây nhiễm nếu xảy ra thói...

Xem chi tiết

Viêm loét dạ dày tá tràng là căn bệnh đường tiêu hóa thường gặp ở rất nhiều người. Vậy tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng có nguy hiểm không? Cách điều trị nào...

Xem chi tiết

Bị viêm loét dạ dày có mổ không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Được biết, đa phần các trường hợp mắc bệnh lý này đều có thể kiểm soát hoàn toàn thông qua...

Xem chi tiết

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Bao lâu khỏi? là những thắc mắc thường gặp. Bởi đây là bệnh lý tiêu hóa phổ biến tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm và...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa