Viêm loét dạ dày trẻ em là vấn đề về hệ tiêu hóa thường gặp. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho trẻ nhỏ như đau nhức, khó tiêu, ợ hơi, suy nhược cơ thể,… Nếu không điều trị nhiều nguy cơ viêm loét dạ dày dẫn tới xuất huyết nguy hiểm.

Viêm loét dạ dày trẻ em là gì?

Bệnh viêm loét dạ dày không còn xa lạ với nhiều người, căn bệnh về hệ tiêu hóa này có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Trong đó, tình trạng dạ dày bị viêm loét ở trẻ em khá phổ biến. Trường hợp viêm xuất hiện ở trẻ nhỏ theo các chuyên gia đánh giá có mức độ nguy hiểm cao hơn người trưởng thành.

Viêm loét dạ dày trẻ em là gì?
Viêm loét dạ dày trẻ em là gì?

Viêm loét dạ dày trẻ em được hiểu là tình trạng dạ dày bị tổn thương, lớp niêm mạc có hiện tượng bị bào mòn từ đó hình thành nên các vết loét. Lúc này, bệnh nhi thường có triệu chứng đau nhức khó chịu ở vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, thậm chí có một số trường hợp trẻ bị nôn ra máu.

Cũng theo các chuyên gia, thuật ngữ viêm dạ dày trẻ em thường được sử dụng để chỉ chung cho các vấn đề của dạ dày, không xác định cụ thể đó là vị trí nào bên trong cơ quan này. Do đó, viêm loét có thể xảy ra ở nhiều khu vực bên trong dạ dày như vùng thượng vị, bờ cong lớn – nhỏ, hay cả những vùng lân cận như tá tràng hoặc thực quản,…

Viêm loét dạ dày trẻ em có mức độ nghiêm trọng hơn so với người lớn, do trẻ có sức đề kháng chưa hoàn thiện, cơ thể yếu mềm và dễ bị tác động khi bị dị nguyên xâm nhập. Trường hợp trẻ sơ sinh, trẻ em dưới 7 tuổi mắc chứng viêm loét dạ dày có thể gây hại nghiêm trọng cho thể chất, tinh thần, suy nhược cơ thể.

Do đó, bố mẹ nên tìm hiểu và sớm đưa con đến bệnh viện nếu nhận thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường. Can thiệp sớm và đúng phương pháp sẽ hạn chế được các biến chứng ảnh hưởng sức khỏe trẻ nhỏ về sau.

Tìm hiểu thêm: Bệnh viêm loét dạ dày có lây không? Lâu qua đường nào?

Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày trẻ em

Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày ở trẻ em có thể từ lý do nguyên phát hoặc thứ phát. Trong đó, yếu tố nguyên phát thường được xác nhận là bởi sự phát triển quá mức của chủng vi khuẩn Hp bên trong dạ dày. Yếu tố thứ phát thường là hệ quả của thói quen sinh hoạt và ăn uống. Cụ thể:

Nguyên nhân nguyên phát gây viêm loét dạ dày trẻ em

Qua nghiên cứu, các chuyên gia nhận định, trẻ em bị viêm loét dạ dày thường là do sự tấn công gây hại của vi khuẩn Hp bên trong dạ dày. Vi khuẩn Hp là loại xoắn khuẩn gram âm, chúng kí sinh bên trong lớp niêm mạc và có thể tồn tại trong môi trường axit dạ dày.

Khi gặp điều kiện thuận lợi, vi khuẩn Hp bắt đầu sinh sôi, phát triển và gây tổn thương lớp niêm mạc. Nhiễm vi khuẩn Hp ở trẻ em cũng tương tự như người trưởng thành. Lúc này, vi khuẩn tiết ra hàm lượng lớn enzyme urease cùng với các độc tố khác khiến cho lớp niêm mạc bị phá vỡ, giảm lượng dịch nhầy cần thiết để bảo vệ niêm mạc.

Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày trẻ em
Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày ở trẻ em có thể do sự xâm nhập của vi khuẩn Hp

Dạ dày trở nên yếu hơn khi mất đi lớp màng bảo vệ. Vi khuẩn có được cơ hội để bào mòn, tác động sâu hơn gây ra nhiều ổ viêm loét. Vi khuẩn Hp có thể đi vào cơ thể trẻ thông qua đường miệng, đặc biệt nguy cơ cao nếu bé dùng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh.

Bên cạnh đó, loại hại khuẩn này có “sức đề kháng” khá mạnh, chúng có thể chống lại tác dụng của thuốc điều trị bệnh. Đối với cơ thể trẻ em, sức đề kháng yếu hơn người trưởng thành nên có nguy cơ chịu nhiều tổn thương hơn.

Để điều trị bệnh viêm loét dạ dày ở trẻ em đòi hỏi thời gian điều trị kéo dài hơn người lớn, do bệnh có thể tái phát một cách dễ dàng. Loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn Hp tương đối khó, người bệnh cần được điều trị và chăm sóc trong thời gian dài để hạn chế nguy cơ biến chứng hoặc tái nhiễm gây hại sức khỏe.

Tham khảo thêm: Vi khuẩn hp là gì có nguy hiểm không?

Nguyên nhân thứ phát gây viêm loét dạ dày trẻ em

Ngoài sự tấn công gây hại bởi vi khuẩn Hp, nguyên nhân gây bệnh còn do chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của trẻ em không khoa học. Các nguyên nhân thứ phát này có thể hình thành ngay khi em bé còn nằm trong bụng mẹ. Sau khi chào đời, khả năng bùng phát nặng nề hơn nếu bé vẫn tiếp tục có những thói quen không lành mạnh như:

  • Thường xuyên ăn những thực phẩm cứng, cay nóng, nhiều dầu mỡ,…Điều này khiến hệ thống tiêu hóa làm việc kém hiệu quả hơn. Lâu dần, thức ăn bị tồn đọng trong dạ dày, không được tiêu hóa hết gây viêm nhiễm, hình thành vết loét.
  • Trẻ ăn thức ăn đã bị ôi thiu hoặc quá trình chế biến không hợp vệ sinh khiến bé bị đau bụng, tăng nguy cơ viêm nhiễm Hp tổn thương dạ dày.
  • Trẻ uống nhiều nước ngọt có ga, đồ ngọt khiến cân nặng trở nên dư thừa. Việc bé bị béo phì là yếu tố nguy cơ dẫn đến hiện tượng viêm loét dạ dày ở trẻ em phổ biến.

    Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày trẻ em
    Bệnh có thể bùng phát do trẻ nhỏ có thói quen ăn uống và sinh hoạt không phù hợp

  • Bố mẹ cho trẻ uống nhiều loại thuốc hạ sốt, giảm đau tại nhà không thông qua thăm khám và chỉ định của bác sĩ. Nguyên nhân này làm cho dạ dày của trẻ bị tổn thương bởi các tác dụng phụ của thuốc. Trường hợp sử dụng kéo dài, lớp niêm mạc bị bào mòn, tăng axit dạ dày gây loét nguy hiểm.
  • Ngoài ra, một số trẻ có thể bị viêm do sức ép của tâm lý, căng thẳng hoặc stress quá độ. Thường gặp ở những trẻ phải chịu nhiều ảnh hưởng tâm lý trong việc học tập. Việc cơ thể bị căng thẳng sẽ tăng sản sinh axit dạ dày khiến cho lớp niêm mạc lâu ngày bị bào mòn hơn.
  • Một số trường hợp khác, trẻ bị viêm loét dạ dày mang yếu tố di truyền từ bố hoặc mẹ. Trường hợp cả bố và mẹ đều mắc bệnh thì khả năng con sinh ra cũng mắc phải chứng bệnh này.

Viêm loét dạ dày ở trẻ em có thể hình thành bởi nhiều yếu tố được đề cập trong nội dung bên trên. Bên cạnh đó, do sức đề kháng của trẻ khá yếu nên việc bị nhân tố gây hại thâm nhập, tác động là một điều dễ hiểu. Bố mẹ nên sớm nhận thấy các triệu chứng bất thường của con và đưa con đến bệnh viện thăm khám, điều trị để ngăn ngừa các nguy cơ không mong muốn.

Chia sẻ thêm: Viêm Loét Dạ Dày Có Chữa Khỏi Được Không? Bao Lâu Khỏi?

Viêm loét dạ dày trẻ em có dấu hiệu gì?

Triệu chứng viêm loét dạ dày ở trẻ em hay ở người lớn có thể nói rất dễ dàng để nhận biết. Tuy nhiên, trường hợp trẻ sơ sinh mắc bệnh sẽ khó khăn hơn. Nếu nhận thấy bé khóc thường xuyên, bỏ bú, phân thay đổi màu sắc,…Bố mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám và điều trị.

Dưới đây là một số triệu chứng cơ bản khi trẻ em bị viêm loét dạ dày, trường hợp xảy ra phổ biến ở những trẻ lớn:

Đau bụng khó chịu

Đau bụng là triệu chứng nhận biết đầu tiên khi trẻ gặp các vấn đề tại hệ thống tiêu hóa. Nguyên nhân gây đau có thể do các tác động bên trong hoặc ngoài cơ thể gây ra. Trong đó, viêm loét dạ dày được cho là một trong những nguyên nhân hàng đầu.

Ngoài ra, một số bé bị đau bụng khó chịu do vận động mạnh sau khi ăn, nhiễm giun sán hoặc các bệnh lý về ruột thừa, dạ dày khác. Cũng bởi vì thế, nhiều phụ huynh nhầm lẫn và không đưa trẻ thăm khám y tế sớm khiến tình trạng viêm loét nghiêm trọng hơn.

Viêm loét dạ dày trẻ em có dấu hiệu gì?
Triệu chứng điển hình khi gặp vấn đề ở dạ dày là đau bụng khó chịu

Theo thống kê, có tới 60% bệnh nhi nhập viện khi tình trạng loét đã kéo dài hơn 3 tháng. Vết loét dạ dày khi đó đã có dấu hiệu lan rộng, sâu và khá nguy hiểm. Cơn đau bụng do viêm loét dạ dày có các đặc trưng cơ bản sau:

  • Đau trên rốn, quanh rốn. Phân biệt với người lớn bị viêm loét dạ dày đau chủ yếu vùng thượng vị trái. Trường hợp bị nhiễm giun trẻ đau dưới rốn hoặc đau ruột thừa sẽ ở bụng phía bên phải.
  • Đau khi trẻ đói bụng, lúc này axit dạ dày tiết ra nhiều khiến vết loét nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, khi trẻ em ăn quá no, vùng bụng căng và xuất hiện những cơn đau tức khá khó chịu, nhất là khi chạm vào vị trí có vết loét.
  • Bụng đau âm ỉ, kéo dài vài phút hoặc nhiều tiếng đồng hồ khiến cho bé khó khăn để đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, một số bé bị đau đột ngột khi đang ngủ gây tỉnh giấc, nhất là vào ban đêm.

Nên biết: Bệnh viêm loét dạ dày nên ăn gì để mau khỏi?

Trẻ em bị khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, bụng chướng

Tình trạng ợ hơi, ợ chua thường xuất hiện khi bé ăn no hoặc khi uống nước có ga. Tuy nhiên, đây cũng có thể là triệu chứng báo hiệu rằng trẻ đang gặp vấn đề về dạ dày. Khi dạ dày bị tổn thương, tiêu hóa trở nên kém hơn khiến thức ăn còn tồn đọng lại trong dạ dày. Lâu ngày, chúng sẽ lên men, tạo khí gây ợ hơi, ợ chua.

Trẻ em có cảm giác bị đắng và chua ở cổ họng, tình trạng này gây khó chịu cho trẻ. Trào ngược phổ biến hơn khi trẻ nằm ngang, axit từ dưới dạ dày có thể ngược dòng lên thực quản kèm theo triệu chứng ngứa và đau rát khu vực cuống họng.

Viêm loét dạ dày trẻ em có dấu hiệu gì?
Trẻ thường xuyên bị ợ hơi, ợ chua, bụng chướng to mặc dù chưa ăn gì

Đồng thời, cũng vì thức ăn không được tiêu hóa hết, tồn đọng lâu ngày khiến cho bụng trẻ trở nên phình to, chướng căng ngay cả khi trẻ không ăn gì. Do đó, thông thường bé sẽ có biểu hiện chán ăn, bỏ bữa, không có cảm giác ngon miệng khi ăn nếu bị viêm loét dạ dày.

Buồn nôn, nôn

Buồn nôn hoặc nôn là tình trạng viêm loét dạ dày phổ biến ở trẻ em dưới 2 tuổi. Hiện tượng này được giải thích là do thức ăn bị trào ngược trở lại thực quản gây cảm giác buồn nôn. Nếu nhận thấy con có dấu hiệu này, bố mẹ nên đưa con đến bệnh viện để thăm khám và tìm hiểu nguyên nhân.

Trường hợp không phát hiện sớm, viêm loét ở trẻ đã trở nên nặng nề, trẻ có thể nôn ra máu. Lúc này, nhiều khả năng dạ dày trẻ đã bị xuất huyết trong. Không mau chóng cấp cứu có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ nhỏ.

Sút cân bất thường, cơ thể xanh xao, hay choáng váng

Những vấn đề trong hệ thống tiêu hóa, cụ thể là tình trạng viêm loét dạ dày có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho trẻ nhỏ. Nhất là việc thức ăn không được hấp thụ và tiêu hóa tốt lâu ngày khiến bé bị sụt cân, cơ thể xanh xao.

Viêm loét dạ dày trẻ em có dấu hiệu gì?
Trẻ biếng ăn, cơ thể xanh xao, suy nhược, cân nặng sụt giảm bất thường,…

Trường hợp cơn đau xuất hiện thường xuyên vào ban đêm khiến bé mất ngủ, đau nhức đầu, thiếu sức sống, thậm chí là choáng váng, chóng mặt và ngất xỉu. Tình trạng này không sớm điều chỉnh, xử lý có thể gây suy dinh dưỡng, chậm lớn, thiếu sắt ở trẻ em.

Đi ngoài ra phân đen, đôi khi có máu

Ngoài những dấu hiệu kể trên, trẻ em bị viêm loét dạ dày còn có biểu hiện để nhận biết thông qua phân. Lúc này, phân có thể thay đổi màu sắc, chuyển đen hoặc đôi khi còn kèm theo máu tươi, có mùi hôi khó chịu. Tình trạng này báo hiệu mức độ viêm loét đã khá nặng, nguy hiểm sức khỏe của trẻ.

Bố mẹ nếu nhận thấy con có những dấu hiệu kể trên nên đưa con đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Bởi, viêm loét dạ dày có thể trở nên nặng nề và biến chứng nguy hại cho sức khỏe và tính mạng của trẻ nhỏ.

Viêm loét dạ dày trẻ em có nguy hiểm không?

Viêm loét dạ dày ở trẻ em có mức độ nguy hiểm cao hơn so với người trưởng thành. Trường hợp viêm loét nhẹ, trẻ có thể bị sút cân, gầy gò, xanh xao và kém năng động hơn những đứa trẻ khỏe mạnh khác. Ngoài ra, trong vấn đề học tập cũng có nhiều trở ngại, tâm lý không ổn định, có thể thay đổi thất thường.

Trường hợp bệnh xảy ra ở những trẻ còn nhỏ tuổi, nhiều mối đe dọa có thể ảnh hưởng đến trí tuệ và sự phát triển về thể chất. Những trẻ này sẽ có xu hướng chậm chạp, kém linh hoạt, thụ động,…do thiếu máu trong thời gian dài.

Ngoài những tác hại nêu trên, nếu bệnh chuyển nặng trẻ em phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Điển hình là tình trạng xuất huyết dạ dày, môn vị hẹp, thủng dạ dày,… Nhận biết biến chứng khi trẻ có dấu hiệu đau bụng dữ dội, nôn ra máu tươi, sốt cao, mất nhận thức,…

Viêm loét dạ dày trẻ em có nguy hiểm không?
Viêm loét dạ dày trẻ em có mức độ nguy hiểm cao hơn so với người lớn

Bố mẹ cần nhanh chóng đưa con đi cấp cứu, nếu chậm trễ có thể gây tử vong. Song song đó, trường hợp đã cứu chữa kịp thời, trẻ cũng có nguy cơ suy giảm sức khỏe đáng kể sau biến chứng. Do đó, các chuyên gia khuyến khích nên cho con thăm khám định kỳ, sớm phát hiện và can thiệp ngay từ giai đoạn khởi phát để bảo vệ sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Chia sẻ thêm: Viêm loét dạ dày tá tràng có nguy hiểm không? Cách khắc phục

Cách chữa trị viêm loét dạ dày trẻ em

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám để xác định nguyên nhân gây ra những triệu chứng khó chịu ở trẻ. Chẳng hạn thu thập thông tin về thói quen ăn uống, sinh hoạt và tiến hành khám lâm sàng. Sau đó, trẻ thực hiện xét nghiệm, kiểm tra chuyên sâu hơn nếu bác sĩ nghi ngờ có dấu hiệu vi khuẩn Hp trong dạ dày.

Sau khi thu được kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp cho từng đối tượng bệnh nhi. Một số hướng thường được áp dụng như:

Điều trị bằng Tây y

Tây y là giải pháp đầu tiên cha mẹ nghĩ đến khi muốn chữa viêm loét dạ dày cho trẻ. Hiện nay, dùng thuốc và phẫu thuật chữa bệnh là 2 cách được áp dụng.

Dùng thuốc Tây y chữa viêm loét dạ dày cho trẻ nhỏ

Thuốc tân dược không phải là sự lựa chọn tối ưu cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do thuốc có thể để lại các tác dụng phụ cho cơ thể trẻ khi các cơ quan nội tạng chưa hoàn thiện, nhất là gan và thận. Tuy nhiên, trong một số tình huống, bác sĩ bắt buộc sử dụng thuốc để ngăn cản sự phát triển của vết loét, bảo vệ vết thương không bị viêm nhiễm sâu hơn.

Thông thường, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng thuốc khi dạ dày bị nhiễm vi khuẩn Hp. Thuốc có tác dụng ức chế hoạt động và loại bỏ chúng ra khỏi dạ dày của trẻ nhanh chóng. Ngược lại, trường hợp không do Hp dương tính, trẻ có thể được chỉ định dùng thuốc ức chế bơm proton hoặc kháng axit trong thời gian ngắn để điều trị bệnh.

Bố mẹ cần tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống thuốc khi chưa được bác sĩ kê đơn. Bởi, một số loại thuốc có thể gây tác dụng phụ nguy hại cho sức khỏe trẻ nhỏ.

Sử dụng thuốc điều trị bệnh cho trẻ em nên tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ
Sử dụng thuốc điều trị bệnh cho trẻ em nên tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ

Trường hợp sử dụng sai thuốc, không đúng liều lượng hoặc kết hợp bừa bãi thuốc điều trị viêm loét dạ dày cho trẻ em có thể gây tương tác thuốc, lờn thuốc,…nguy hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến việc điều trị sau này.

Ngoài ra, không sử dụng thuốc kháng sinh nhóm aspirin cho trẻ em đang bị sốt. Điều này khá nguy hiểm nếu không được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa. Thuốc trị viêm loét có thể được yêu cầu dùng từ 1 tháng đến 1 tháng rưỡi tùy theo cơ địa và tình trạng sức khỏe của mỗi trẻ.

Chuyên gia tư vấn: 9 Thuốc Trị Viêm Loét Dạ Dày Tốt Nhất Cho Bệnh Nhân 2023

Phẫu thuật chữa bệnh

Nếu tình trạng viêm loét của trẻ nặng và dùng thuốc không thể chữa bệnh thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt dạ dày tá tràng.

  • Phẫu thuật mở: Bác sĩ rạch 1 đường dài giữa bụng và cắt đi một phần hoặc toàn bộ phần dạ dày tùy thuộc mức độ viêm loét.
  • Phẫu thuật nội soi: Bác sĩ rạch những đường nhỏ và dùng ống nội soi có gắn camera, nguồn sáng,… để loại bỏ dạ dày.

Phẫu thuật chữa bệnh tiềm ẩn khá nhiều rủi ro và nguy hiểm nên cha mẹ cần lưu ý. Tốt nhất bạn hãy quan tâm đến sức khỏe của con và đưa con khi khám chữa khi bệnh còn nhẹ để tránh phải dùng phương pháp phẫu thuật.

Điều trị tại nhà 

Áp dụng các mẹo chữa viêm loét cho trẻ em tại nhà được nhiều bà mẹ quan tâm. Kết hợp với sử dụng thuốc theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, những phương pháp như massage, dùng thảo dược thiên nhiên sẽ giúp bé xoa dịu cơn đau, giảm mệt mỏi, khó chịu.

Mặc dù không thể thay thế cho thuốc điều trị bệnh, tuy nhiên cách chữa viêm loét dạ dày tại nhà mang lại giá trị tinh thần và hỗ trợ điều trị hiệu quả. Tham khảo ngay:

  • Massage bụng cho trẻ em: Bố mẹ có thể sử dụng một ít dầu ấm để làm ấm bụng bé, tăng hiệu quả khi massage. Hai bàn tay chuyển động và xoa bóp nhẹ nhàng lên bụng trẻ theo chiều kim đồng hồ. Thông qua phương pháp này, cơn đau dạ dày sẽ được cải thiện một cách đáng kể.
  • Chườm nóng giảm đau: Khi trẻ bị đau bụng, bố mẹ có thể sử dụng một túi chườm nóng chuyên dụng, cho một ít nước nóng vào và chườm nhẹ lên bụng trẻ. Nếu không có túi chườm, bố mẹ có thể lấy một chiếc khăn bông mềm thấm nước ấm, vắt khô và chườm lên khu vực bị đau trên người bé. Sử dụng nước ở nhiệt độ vừa phải, tránh nhiệt độ quá nóng khiến da bé bị tổn thương.

    Cách chữa trị viêm loét dạ dày trẻ em
    Kết hợp điều trị và liệu pháp giảm đau, cải thiện tình triệu chứng viêm loét tại nhà

  • Sử dụng trà thảo dược giảm đau: Cho trẻ uống một ít trà gừng, trà hoa cúc còn ấm nóng để xoa dịu cơn đau khó chịu. Ngoài ra, biện pháp này cũng hỗ trợ kích thích thần kinh, giúp trẻ thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Để giúp trà ngon, dễ uống và tăng hiệu quả kháng khuẩn, bố mẹ có thể thêm vào trà một ít mật ong. Uống vào buổi sáng đối với trà gừng và buổi tối với trà hoa cúc.
  • Kê cao đầu cho bé: Biện pháp này giúp trẻ giảm ợ hơi, ợ chua và đau bụng. Bố mẹ có thể giúp con kê cao đầu và cao chân khi ngủ. Thực quản, dạ dày không nằm trên một đường thẳng sẽ tránh được chứng trào ngược.

Ngoài ra còn nhiều phương pháp dân gian khác giúp điều trị viêm loét dạ dày cho trẻ em. Bố mẹ tốt nhất nên đưa con thăm khám y tế trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào. Tham khảo ý kiến của bác sĩ để bệnh của trẻ sớm cải thiện, đồng thời đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nên biết: 7 Cách Chữa Viêm Loét Dạ Dày Bằng Quả Sung Hiệu Quả, An Toàn

Điều trị bằng Đông y

Lựa chọn điều trị bệnh dạ dày cho trẻ bằng phương pháp Đông y cũng được nhiều bà mẹ quan tâm. Theo Đông y, bệnh hình thành và được điều trị từ chính nguyên căn gốc rễ gây bệnh. Do đó, thuốc Đông y không chỉ giúp điều trị tình trạng viêm loét, những vấn đề liên quan khác cũng được hỗ trợ cải thiện.

Bố mẹ nên lựa chọn cơ sở thăm khám uy tín, đưa con đến gặp thầy thuốc để chẩn đoán và điều trị bệnh. Tuân thủ theo hướng dẫn, kiên trì cho trẻ dùng thuốc đã được bốc từ thầy thuốc có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm trong nghề. Không tự ý kết hợp nhiều biện pháp điều trị, nhất là giữa Đông – Tây y có thể gây tương tác thuốc cực kỳ nguy hiểm.

Đừng bỏ lỡ: Top 15 mẹo chữa viêm loét dạ dày bằng cây thuốc nam

Top địa chỉ chữa viêm loét dạ dày ở trẻ an toàn và hiệu quả hiện nay

Hiện nay, tình trạng viêm loét dạ dày ở trẻ khá phổ biến do lối sống cũng như chế độ ăn uống không được kiểm soát. Ngay khi nhận thấy trẻ có những biểu hiện bất thường, cha mẹ nên đưa trẻ đến những địa chỉ uy tín sau đây để được chữa trị.

  • Bệnh viện Bạch Mai: Bệnh viện là địa chỉ nổi tiếng trong khám chữa bệnh, trong đó có bệnh viêm loét dạ dày. Các bác sĩ tại đây đều là những người giỏi và tận tâm, hết lòng vì người bệnh nên cha mẹ hoàn toàn yên tâm khi khám chữa. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc hoặc chỉ định phương pháp chữa bệnh phù hợp nhất cho bé. Địa chỉ bệnh viện ở trên đường Giải Phóng của thủ đô Hà Nội.
  • Bệnh viện Chợ Rẫy: Ở khu vực Hồ Chí Minh, đây là địa chỉ hàng đầu được cha mẹ tin tưởng khi con bị viêm loét dạ dày. Bệnh viện là một trong những cơ sở khám chữa bệnh hàng đầu tại miền Nam, đặc biệt là các bệnh về tiêu hóa. Nếu bé nhà bạn đang bị viêm loét dạ dày thì có thể đến đây để được các bác sĩ khám chữa. Địa chỉ bệnh viện ở 201B Nguyễn Chí Thanh, P12, TPHCM.
Bệnh viện Chợ Rẫy - địa chỉ hàng đầu trong khám chữa bệnh
Bệnh viện Chợ Rẫy – địa chỉ hàng đầu trong khám chữa bệnh

Chăm sóc và phòng ngừa viêm loét dạ dày trẻ em

Bên cạnh áp dụng điều trị theo những biện pháp như trên, bố mẹ nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ em sao cho phù hợp và khoa học để rút ngắn thời gian điều trị, phòng biến chứng cho trẻ. Cụ thể như sau:

  • Cho trẻ ăn những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và nguồn đạm tốt dựa trên thể trạng, độ tuổi của bệnh nhi.
  • Chế biến thức ăn ở dạng lỏng hoặc mềm như súp, cháo, rau củ nghiền,…giúp cho hệ tiêu hóa chịu ít áp lực hơn.
  • Cho bé ăn thành nhiều bữa trong ngày giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.
  • Không cho trẻ ăn nhiều đồ ăn cay nóng, đồ ăn chế biến sẵn, cứng hoặc nước uống có ga, chua, thức ăn chưa được nấu chín,…
  • Cho trẻ ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi.
  • Ăn đúng giờ, đúng bữa, tránh để trẻ bỏ bữa. Ngoài ra, khi ăn nên tập cho trẻ em thói quen ăn chậm, nhai kỹ, không chan canh vào cơm.
  • Sau khi ăn nghỉ ngơi 10 – 20 phút, tránh nằm ngày, nên ngồi thư giãn. Tiếp đó có thể đi bộ nhẹ nhàng cho việc tiêu hóa diễn ra tốt hơn, không vận động mạnh gây hại cho quá trình tiêu hóa.

    Ưu tiên chọn món ăn mền, dễ tiêu hóa cho trẻ, tập thói quen ăn chậm nhai kỹ, không bỏ bữa,...
    Ưu tiên chọn món ăn mền, dễ tiêu hóa cho trẻ, tập thói quen ăn chậm nhai kỹ, không bỏ bữa,…

Để phòng ngừa bệnh tái phát, phòng biến chứng ảnh hưởng sức khỏe trẻ nhỏ, bố mẹ nên:

  • Vệ sinh cá nhân cho trẻ sạch sẽ hàng ngày, rèn luyện trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Không để trẻ sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.
  • Cho trẻ ăn chín, uống sôi, tránh để bé chơi ở nơi có nguồn nước bẩn, cát đất,…
  • Cùng trẻ tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng. Cho bé tắm nắng sớm, nghỉ ngơi, học tập và vui chơi hợp lý.
  • Tiêm ngừa, thăm khám sức khỏe định kỳ cho trẻ nhỏ để sớm phát hiện vấn đề và điều trị ngăn ngừa, tăng hy vọng chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý của cơ thể.

Viêm loét dạ dày trẻ em có mức độ nguy hiểm hơn so với người trưởng thành. Do đó, khi thấy con có biểu hiện của bệnh, bố mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để thăm khám và điều trị. Tránh tự ý cho con dùng thuốc tân dược gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả điều trị về sau.

Bài viết liên quan

Câu hỏi liên quan

Bị viêm loét dạ dày có mổ không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Được biết, đa phần các trường hợp mắc bệnh lý này đều có thể kiểm soát hoàn toàn thông qua...

Xem chi tiết

Viêm loét dạ dày tá tràng có lây không là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Được biết, bệnh lý này hầu như không có khả năng lây nhiễm nếu xảy ra thói...

Xem chi tiết

Viêm loét dạ dày tá tràng là căn bệnh đường tiêu hóa thường gặp ở rất nhiều người. Vậy tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng có nguy hiểm không? Cách điều trị nào...

Xem chi tiết

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Bao lâu khỏi? là những thắc mắc thường gặp. Bởi đây là bệnh lý tiêu hóa phổ biến tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm và...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp