Viêm Loét Dạ Dày Thường Xuyên Tái Phát: Nguyên Nhân Và Cách Phòng

Bệnh viêm loét dạ dày thường xuyên tái phát ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Hơn nữa còn làm tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy cần chú ý tìm hiểu rõ nguyên nhân để có biện pháp phòng tránh hiệu quả.

viêm loét dạ dày tái phát
Bệnh viêm loét dạ dày thường xuyên tái phát gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng

Viêm loét dạ dày thường xuyên tái phát – Nguyên nhân do đâu?

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến. Bệnh xảy ra khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương và hình thành các ổ viêm, loét. Điều này gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu như đau rát vùng thượng vị, khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn, nôn ói…

Với bệnh lý này, nếu điều trị sớm thì ổ viêm loét có thể nhanh chóng phục hồi. Tuy nhiên nếu chủ quan, bệnh có thể tiến triển nặng nề và gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Đặc biệt, ở một số trường hợp, bệnh viêm loét dạ dày có thể tái phát thường xuyên. Điều này không chỉ gây phiền toái và ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng. Người bệnh cần chú ý tìm hiểu nguyên nhân để có cách xử lý kịp thời.

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến bệnh viêm loét dạ dày thường xuyên tái phát:

1. Bệnh chưa được điều trị triệt để

Viêm loét dạ dày là bệnh lý thường gặp nhưng có thể kiểm soát nhanh chóng nếu người bệnh sớm phát hiện và điều trị đúng cách. Tuy nhiên nếu chủ quan để bệnh tiến triển nặng thì việc điều trị thường gặp nhiều khó khăn hơn.

Đặc biệt, một số người bệnh có thói quen tùy tiện ngưng liệu trình điều trị khi các triệu chứng đã dịu xuống và thuyên giảm. Tuy nhiên, các ổ viêm loét bên trong dạ dày vẫn chưa hoàn toàn được phục hồi. Điều này làm tăng nguy cơ tái phát bệnh khi có các điều kiện thuận lợi.

Nhất là trong trường hợp viêm loét dạ dày có dương tính với vi khuẩn Hp (Helicobacter pylori). Người bệnh cần điều trị đủ liệu trình kháng sinh. Việc ngưng thuốc giữa chừng sẽ không thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn. Hơn nữa còn làm tăng nguy cơ gặp phải tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh. Điều này gây ra rất nhiều bất lợi cho các đợt điều trị về sau.

Đọc thêm: Các cách tiêu diệt vi khuẩn hp tận gốc: Đơn giản, hiệu quả

2. Tái nhiễm vi khuẩn Hp

Số liệu thống kê cho thấy, có đến 80% người bị viêm loét dạ dày dương tính với vi khuẩn Hp. Trường hợp đã điều trị khỏi bệnh nhưng bệnh nhân bị tái nhiễm loại vi khuẩn này thì tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng triệu chứng sẽ rất dễ tái phát.

Dưới đây là các nguyên nhân thường gặp gây tái nhiễm vi khuẩn Hp:

– Thói quen ăn uống chung:

Vi khuẩn Hp có thể tồn tại trong thức ăn, nước uống hay khoang miệng của người mang mầm bệnh. Trong khi đó, nhiều người thường có thói quen ăn uống chung nên rất dễ lây nhiễm vi khuẩn Hp.

vì sao bệnh viêm loét dạ dày tái phát
Tái nhiễm vi khuẩn Hp là nguyên nhân phổ biến khiến bệnh viêm loét dạ dày tái phát

– Điều kiện vệ sinh kém:

Các nghiên cứu cho thấy, vi khuẩn Hp ở trong dạ dày và đường ruột có thể theo phân ra ngoài môi trường. Những người có thói quen ăn rau sống hay không rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh thì cũng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn Hp tái nhiễm vào hệ tiêu hóa.

3. Ăn uống thiếu khoa học

Chế độ ăn uống đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động của các cơ quan tiêu hóa, nhất là dạ dày. Việc ăn uống thiếu khoa học không chỉ là nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày mà còn làm tăng nguy cơ tái phát bệnh sau điều trị.

Bệnh có nguy cơ tái phát cao nếu:

  • Thường xuyên tiêu thụ rượu bia và các loại đồ uống có cồn hay chứa chất kích thích.
  • Ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, gia vị, thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn…
  • Tiêu thụ các loại đồ ăn khô, cứng, khó tiêu hóa…
  • Không bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày.
  • Nằm hoặc vận động ngay sau khi vừa ăn xong.
  • Thường xuyên ăn các loại đồ tái sống.
  • Tiêu thụ đồ muối chua, thực phẩm chứa nhiều acid.

Xem thêm: Bệnh Viêm Loét Dạ Dày Có Chữa Khỏi Được Không? Bao Lâu Khỏi?

4. Tác dụng phụ của thuốc Tây

Các loại thuốc Tây, đặc biệt là thuốc giảm đau, chống viêm thường rất dễ gây ra các tác dụng ngoại ý. Nhất là khi lạm dụng hay sử dụng kéo dài. Tác dụng phụ thường gặp nhất là gây kích thích và ảnh hưởng xấu đến hoạt động của hệ tiêu hóa.

Nếu sau quá trình điều trị viêm loét dạ dày mà người bệnh sử dụng nhiều thuốc Tây thì nguy cơ tái phát bệnh là rất cao. Trong trường hợp này, mức độ tổn thương sẽ nặng nề hơn nhiều so với lần mắc bệnh trước đó.

5. Căng thẳng thần kinh quá mức

Căng thẳng thần kinh quá mức là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tổng thể nói chung và hoạt động của hệ tiêu hóa nói riêng. Stress quá mức có thể khiến cho dạ dày tăng tiết acid dịch vị và co bóp mạnh. Điều này sẽ cản trở quá trình hồi phục tổn thương ở niêm mạc. Hơn nữa nhiều trường hợp còn khiến cho các ổ viêm loét tái phát sau khi đã được chữa lành.

nguyên nhân khiến bệnh viêm loét dạ dày tái phát
Căng thẳng thần kinh quá mức cũng có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh viêm loét dạ dày

6. Duy trì các thói quen xấu

Nếu sau quá trình điều trị viêm loét dạ dày mà người bệnh vẫn tiếp tục duy trì các thói quen xấu thì khả năng tái phát bệnh là rất cao. Các thói quen xấu thường gặp nhất bao gồm:

– Thường xuyên thức khuya:

Khi ngủ đúng giờ, dạ dày và hệ tiêu hóa sẽ được nghỉ ngơi để tái tạo các tế bào mới. Đồng thời có thời gian phục hồi năng lượng sau cả ngày hoạt động miệt mài. Việc thức khuya thường xuyên sẽ cản trở rất lớn đến quá trình sửa chữa tổn thương niêm mạc. Từ đó làm tăng nguy cơ tái phát các ổ viêm loét trong dạ dày. Ngoài ra còn làm suy giảm chức năng tiêu hóa hay thậm chí dẫn tới chảy máu dạ dày.

– Hút thuốc lá:

Đây là thói quen xấu phổ biến ở nam giới. Thói quen này không chỉ nguy hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tiêu hóa. Hàm lượng nicotine trong khói thuốc có thể kích thích dạ dày bài tiết nhiều acid clohydric và pepsin trong dịch vị. Từ đó thúc đẩy quá trình ăn mòn niêm mạc và tái phát tình trạng viêm loét.

Chuyên gia tư vấn: Tổng hợp thuốc chữa viêm loét dạ dày tốt nhất hiện nay

7. Uống nhiều nước ngọt có ga, thức uống có cồn

Việc lạm dụng bia rượu, nước ngọt, cà phê đều là những nguyên nhân gây hại cho dạ dày nói riêng và sức khỏe của cơ thể nói chung. Trong đó, nước ngọt có ga và cà phê có khả năng làm tăng lượng axit có trong dạ dày. Bia – rượu lại khiến lớp màng ngày bảo vệ niêm mạc dạ dày bị ăn mòn do chứa nhiều chất có cồn. 

Thậm chí những loại thức uống này còn gây nên hiện tượng chướng hơi, trào ngược dạ dày thực quản cùng nhiều tác nhân gây hại nguy hiểm khác đối với sức khỏe người bệnh. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ khiến nhiều người bị mắc bệnh đau dạ dày như:

  • Thừa cân, béo phì.
  • Do dư thừa axit trong dạ dày.
  • Do mắc các bệnh lý như sỏi mật, viêm túi thừa, trào ngược dịch mật, thiếu máu ác tính.
  • Bệnh nhân từng xạ trị hoặc phẫu thuật dạ dày cũng có nguy cơ khiến viêm loét dạ dày tái phát nhiều lần.
  • Nhiễm virus, ký sinh trùng.
  • Ốm nghén, nôn ói nhiều khi mang thai khiến dạ dày bị tổn thương.
Cà phê cũng là một chất kích thích làm bệnh viêm loét dạ dày tái phát
Cà phê cũng là một chất kích thích làm bệnh viêm loét dạ dày tái phát

Viêm loét dạ dày thường xuyên tái phát có nguy hiểm không?

Theo đánh giá từ các chuyên gia, bệnh viêm loét dạ dày ở lần tái phát sẽ có mức độ nghiêm trọng nhiều hơn so với lần đầu. Ngoài gây ra các triệu chứng nặng nề với tần suất dày đặc thì việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt là trong trường hợp viêm loét dạ dày tái phát dương tính với vi khuẩn Hp nhưng vi khuẩn lại kháng kháng sinh. Lúc này, bác sĩ có thể phải chỉ định kháng sinh liều nặng để điều trị. Mặc dù có thể giúp ức chế vi khuẩn nhưng loại kháng sinh này tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.

Bệnh viêm loét dạ dày ở lần tái phát nếu không có biện pháp can thiệp kiểm soát và điều trị đúng đắn thì sẽ rất dễ phát sinh các biến chứng nghiêm trọng. Bao gồm:

  • Loét dạ dày mãn tính.
  • Chảy máu dạ dày.
  • Tắc/ Hẹp môn vị.
  • Thủng dạ dày.
  • Ung thư dạ dày.

Đây đều là các biến chứng nguy hiểm không chỉ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe mà còn đe dọa cả tính mạng người bệnh nếu không có biện pháp xử lý và kiểm soát kịp thời.

Chia sẻ thêm: Viêm loét dạ dày tá tràng có nguy hiểm không? Cách khắc phục

Cách phòng ngừa bệnh viêm loét dạ dày tái phát

Như đã đề cập, bệnh viêm loét dạ dày có nguy cơ tái phát rất cao sau điều trị do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính vì vậy, người bệnh cần thực hiện tốt các biện pháp dự phòng để bảo vệ cho sức khỏe cơ quan tiêu hóa nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Để phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Tích cực điều trị triệt để bệnh

Như đã đề cập, bệnh viêm loét dạ dày nếu không được điều trị triệt để sẽ dễ dàng tái phát nếu có điều kiện thuận lợi. Vì vậy trong trường hợp không may mắc bệnh, cần chú ý tích cực điều trị theo phác đồ mà bác sĩ chỉ định.

phòng bệnh viêm loét dạ dày tái phát
Người bệnh cần tích cực điều trị bệnh triệt để theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Người bệnh cần sử dụng các loại thuốc điều trị đúng liều lượng, tần suất và thời gian mà bác sĩ đã chỉ dẫn. Tuyệt đối không tùy ý thay đổi kế hoạch điều trị khi chưa được cho phép.

Tốt nhất nên chấp hành việc tái khám theo đúng lịch hẹn. Bác sĩ sẽ kiểm tra để nắm rõ tiến triển của bệnh. Trường hợp phác đồ được áp dụng không đáp ứng tốt thì sẽ có sự điều chỉnh kịp thời để giúp điều trị bệnh một cách triệt để.

Đọc ngay: Phác Đồ Chữa Viêm Loét Dạ Dày HP Mới Nhất 2023

2. Ăn uống lành mạnh

Việc ăn uống lành mạnh luôn là liều thuốc tự nhiên hữu hiệu thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa. Đồng thời ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh viêm loét dạ dày cũng như các bất thường khác ở hệ tiêu hóa.

Cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày (từ 2 – 2.5 lít). Ngoài nước lọc có thể uống thêm các loại nước ép từ rau củ quả tươi để tăng cường vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Nên ăn các thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa và chứa nhiều dưỡng chất. Tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm giàu Omega-3 và các chất chống oxy hóa…
  • Hạn chế tiêu thụ các loại đồ ăn cay nóng, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị, thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, đồ muối chua, thực phẩm giàu acid. Không nên hút thuốc lá, uống rượu bia, thức uống có cồn, có gas hay chất kích thích.
  • Đảm bảo ăn đủ bữa và đúng giờ giấc. Ăn sáng đầy đủ và bữa tối nên ăn trước khi ngủ ít nhất 3 tiếng đồng hồ. Mỗi bữa chỉ ăn một lượng thức ăn vừa đủ, tránh tình trạng ăn quá no.
  • Chế biến thức ăn chín hoàn toàn, không nên ăn các loại đồ tái, sống. Tập thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và tuyệt đối không được ăn bốc.
  • Tập trung khi ăn uống, khi vừa ăn xong cần tránh nằm ngay hoặc vận động mạnh.

Đừng bỏ lỡ: Người viêm loét dạ dày nên ăn gì và không nên ăn gì?

ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh viêm loét dạ dày
Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động ổn định

3. Kiểm soát tốt căng thẳng

Căng thẳng thần kinh kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng tiêu hóa. Đây là nguyên nhân làm bùng phát hoặc khiến các bệnh đường tiêu hóa trở nên nghiêm trọng hơn.

Để ngăn ngừa nguy cơ tái phát của bệnh viêm loét dạ dày, bạn cần chú ý kiểm soát tốt căng thẳng. Một số biện pháp dưới đây có thể giúp ích:

  • Giảm bớt khối lượng công việc để dành thêm thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Đi ngủ đúng giờ (trước 23 giờ) và đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 giờ/ngày.
  • Khi bị căng thẳng có thể áp dụng các giải pháp tắm nước ấm, yoga, ngồi thiền, đọc sách, nghe nhạc… để giải tỏa.
  • Trường hợp bị stress quá mức kéo dài thì nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn trị liệu tâm lý khi cần thiết.

4. Thận trọng với việc sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc Tây rất dễ gặp phải tác dụng ngoại ý ảnh hưởng xấu đến các cơ quan tiêu hóa. Đặc biệt là người Việt thường có thói quen sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm không kê toa 1 cách bừa bãi.

Với những người có tiến sử bị viêm loét dạ dày thì cần đặc biệt thận trọng với việc sử dụng thuốc. Đối với bất cứ loại thuốc nào cũng cần dùng theo chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

phòng tránh bệnh viêm loét dạ dày tái phát
Cần chú ý cẩn trọng khi sử dụng các loại thuốc Tây

Trước khi bác sĩ kê toa thuốc, bạn cần chủ động báo cáo về tiền sử bệnh lý để được dự phòng các rủi ro ngoại ý. Việc chỉ định các thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày kèm theo là cần thiết để ngăn ngừa viêm loét dạ dày tái phát.

Tham khảo thêm: Một số thuốc nam chữa viêm loét dạ dày đơn giản, rẻ tiền

5. Dành thời gian cho hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất mỗi ngày luôn là liều thuốc quý giúp duy trì sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái. Đối với sức khỏe của dạ dày và các cơ quan tiêu hóa thì việc tập thể dục mỗi ngày cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Thực tế cho thấy, chỉ cần dành ra 30 – 45 phút mỗi ngày cho các hoạt động thể chất là đã giúp người bệnh giảm thiểu đáng kể nguy cơ tái phát bệnh viêm loét dạ dày. Hơn nữa tập thể dục còn giúp làm giảm căng thẳng, tăng cường nhu động ruột và cải thiện chức năng miễn dịch.

6. Giảm cân khoa học

Giảm cân khoa học với những người bị thừa cân béo phì cũng là một trong những giải pháp phòng ngừa bệnh đau dạ dày hữu hiệu. Tuy nhiên các bạn không nên nhịn ăn bởi cách này không những chẳng mang lại hiệu quả mà còn khiến cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng và khiến nguy cơ viêm loét dạ dày tăng cao.

Người bệnh có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có một kế hoạch giảm cân khoa học và an toàn hơn.

7. Sử dụng mẹo dân gian hạn chế tình trạng viêm loét dạ dày

Ngoài sử dụng thuốc Tây điều trị bệnh, các bạn có thể phòng ngừa viêm loét dạ dày tái phát bằng các mẹo dân gian an toàn và đơn giản từ các dược liệu tự nhiên như:

  • Củ nghệ: Làm ức chế sản sinh dịch vị và bảo vệ niêm mạc dạ dày, phục hồi các tổn thương cũng như làm giảm nhanh các triệu chứng đầy hơi, đau rát vùng thượng vị. Các bạn có thể dùng củ nghệ tươi hoặc bột nghệ ngâm cùng chút mật ong để sử dụng hàng ngày nhằm hạn chế bệnh viêm loét dạ dày tái phát. 
Sử dụng nghệ để phòng tránh bệnh, điều trị bệnh dạ dày hiệu quả
Sử dụng nghệ để phòng tránh bệnh, điều trị bệnh dạ dày hiệu quả
  • Đinh hương: Có tác dụng ngăn chặn tình trạng đầy hơi, thúc đẩy quá trình chuyển hóa dưỡng chất và làm phân hủy các chất béo.
  • Bồ công anh: Dược liệu có tính tính lạnh, vị đắng có công dụng tiêu thũng, thanh nhiệt và giải độc. Bồ công anh thường được sử dụng để điều trị mụn nhọt, viêm gan, viêm họng và viêm loét dạ dày hay tá tràng.
  • Lá khôi tía: Có công dụng kiểm soát tốt nồng độ axit bên trong dạ dày, từ đó hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng trướng bụng, mệt mỏi hay chán ăn, kể cả các cơn đau vùng thượng vị.
  • Mẫu lệ: Dược liệu này có khả năng chính là trị chứng nhiệt tà thương âm, kinh giảng, can dương thượng kháng, đàm hạch, lao dịch anh lựu, hư phong nội động, ra mồ hôi trộm và nhiều công dụng hữu hiệu khác.
  • Đương quy: Giúp hoạt huyết, chỉ huyết, bổ huyết, chữa chứng kinh nguyệt không đều, tâm can huyết hư, các bệnh tiền sản hậu, tý thống ma mộc, ưng thư sang thương, chấn thương do té ngã, huyết hư trường táo kiêm trị khái suyễn và một số bệnh khác.
  • Tam thất: Đây là một dược liệu phổ biến có vị ngọt, tính ấm, không độc và có nhiều công dụng hữu hiệu khác nhau như: Tán ứ chỉ huyết, tiêu thũng chỉ thống, chủ trị tình trạng sưng nề tụ máu, bế kinh do huyết ứ, xuất huyết, nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, thống kinh, đau bụng sau khi sinh nở, sưng nề do viêm nhiễm,….
  • Khổ sâm: Dược liệu này mang đặc tính sát độc, tiêu trùng, thanh nhiệt, điều trị chứng tiểu tiện ra máu, ung nhọt, lở loét ngoài da, viêm loét dạ dày – tá tràng hay viêm mũi,… 
  • Cam thảo: Hỗ trợ làm nhuận phế chỉ ho, kiện tỳ ích khí, giải độc và điều hòa tác dụng của thuốc Tây. 
  • Dạ cẩm: Có khả năng giảm đau và chữa lành vết loét để phòng ngừa chứng ợ chua và giúp trung hòa axit dạ dày.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho bệnh viêm loét dạ dày tái phát thường xuyên. Tình trạng này không chỉ gây ra nhiều phiền toái, khó điều trị và còn tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, bạn cần chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh viêm loét dạ dày. Nếu gặp bất cứ khó khăn nào, hãy tìm gặp bác sĩ để được giúp đỡ.

Có thể bạn quan tâm: