Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì Để Mau Khỏi Bệnh

Ngoài việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh, chế độ ăn uống cũng góp phần không nhỏ để giúp bệnh được phục hồi nhanh chóng hơn. Rất nhiều người bệnh đều có thắc mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì và kiêng gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn lựa chọn được những thực phẩm phù hợp.

Người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì?

Khi mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung, các tế bào tuyến trong cổ tử cung phát triển bất thường và lấn ra bên ngoài cổ tử cung gây nên tình trạng tiết dịch bất thường ở âm đạo. Do đó việc xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh sẽ góp phần thay đổi tích cực căn bệnh này.

Nếu chị em nắm rõ được viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì và kiêng ăn gì sẽ tránh được những thực phẩm xấu giúp tình trạng tiết dịch âm đạo bớt đi sự bất thường, cơ thể khỏe mạnh, kiểm soát tốt mức độ phát triển của bệnh.

Thông tin từ A-Z: Viêm Lộ Tuyến Là Bệnh Gì? Mách Bạn Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Phòng Tránh Hiệu Quả.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em
Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em

Ăn gì cho hết viêm lộ tuyến cổ tử cung? Tỏi là một gợi ý

Tỏi được xem là một loại gia vị cần thiết trong các bữa cơm của gia đình Việt. Không chỉ vậy, trong dân gian tỏi còn được sử dụng để chữa trị nhiều bệnh khác nhau ví dụ như các bệnh về nội tiết tố, bệnh hô hấp,… và trong đó có cả bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

Theo quan niệm của Đông y, tỏi có vị cay, hăng, tính ôn có tác dụng kháng viêm, làm ấm cơ thể, sát khuẩn rất tốt. Còn trong nghiên cứu hiện đại, tỏi chứa nhiều hoạt chất Allicin và hợp chất sunfua, có vai trò tiêu trừ mầm bệnh, hạn chế sự xâm lấn của vi khuẩn có hại, ngăn ngừa nguy cơ bị nấm âm đao, nhiễm khuẩn, đặc biệt là tiêu diệt nấm Candida.

Bạn có thể uống nước ép tỏi mỗi ngày hoặc đơn giản là bổ sung thêm vào bữa ăn hằng ngày như tỏi xào thịt bò, tỏi xào rau muống,… để tăng khả năng chữa và phòng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Các thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất ra được và cần phải được bổ sung hằng ngày cho cơ thể. Đây là dạng vitamin hòa tan được trong nước và được tìm thấy trong nhiều loại rau quả, trái cây như cam, quýt, dâu tây, bưởi,  kiwi, ớt chuông, bông cải xanh, cải lá xoăn, cải bó xôi,…

XEM NGAY: Khám Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Ở Đâu? Tổng Hợp Địa Chỉ Tuy Tín Tại Hà Nội & Hồ Chí Minh

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì? Hãy bổ sung rau xanh trái cây
Viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì? Hãy bổ sung rau xanh trái cây

Nhờ khả năng chống oxy hóa mạnh của Vitamin C, mà khi được đưa vào cơ thể, nó sẽ giúp tăng đề kháng, tăng cường hệ thống miễn dịch, phòng chống viêm nhiễm. 

Nhóm thực phẩm giàu Prebiotics hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến

Viêm lộ tuyến nên ăn gì? Đó chính là nhóm thực phẩm giàu Prebiotics. Việc cung cấp prebiotic vào cơ thể sẽ cung cấp nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh mẽ, từ đó giúp cơ thể chúng ta chống lại được một số căn bệnh khác nhau, trong đó có bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Một số loại thực phẩm chứa nhiều prebiotic chị em có thể tham khảo để bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày như: hành tây, hành tím, hành ba rô, măng tây, chuối, ca cao, rong biển, táo, lúa mạch, yến mạch, các loại đậu hạt,…

Khi chế biến các thực phẩm trên, chị em cần thận trọng trong điều chỉnh nhiệt độ nấu, bởi vì khi sử dụng nhiệt độ quá cao có thể làm mất hoặc biến đổi chất xơ, prebiotic. Bạn có thể lựa chọn 1 số loại thực phẩm ăn sống được để bảo toàn lượng prebiotic bổ sung vào cơ thể. 

Ăn gì để chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung? – Sữa chua không đường

Sữa chua là thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến. Trong sữa chua có nhiều nhóm vitamin, canxi và lợi khuẩn Lactobacillus có vai trò giữ các loại vi sinh ở môi trường âm đạo luôn ở mức ổn định. 

Thực hư chuyện: Lá trầu không chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung hết ngay các tình trạng: ngứa ngáy, đau rát, mùi hôi khó chịu,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì? Sữa chua là một lựa chọn tốt
Viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì? Sữa chua là một lựa chọn tốt

Các lợi khuẩn sẽ lấn át và tiêu diệt các vi khuẩn, vi nấm có hại ở cổ tử cung, giúp chị em giảm thiểu các triệu chứng viêm nhiễm, ngứa ngáy ở vùng kín hiệu quả. Bên cạnh đó, ăn sữa chua còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và sức khỏe cơ thể nhằm giảm khả năng mắc bệnh.

Mỗi ngày chị em nên sử dụng từ 2-3 hộp sữa chua không đường để cải thiện tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả. 

Nhóm thực phẩm giàu Carotenoids

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì? Người bệnh đừng nên bỏ qua nhóm thực phẩm giàu Carotenoids. Đây thực chất là chất chống oxy hóa cực kỳ hữu ích trong việc phục hồi các mô tế bào bị viêm nhiễm tại tử cung, ngăn ngừa khả năng ung thư cổ tử cung. Do đó, đây là một nhóm chất quan trọng mà chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nên bổ sung hàng ngày.

Carotenoids không chỉ giúp bổ sung kháng chất, chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể mà chúng còn có có khả năng tăng cường sức đề kháng. Từ đó cải thiện những tình trạng bệnh viêm nhiễm kéo dài như viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Bạn có thể bổ sung Carotenoids thông qua việc tiêu thụ các loại rau củ quả có màu xanh và vàng cam như: Rau chân vịt, quả bơ, quả ngô, bí ngô, cải xoăn, dưa lưới, khoai lang, đu đủ, cà chua, quýt, cà rốt,…

Bị viêm lộ tuyến nên ăn gì? Nhóm thực phẩm  giàu omega 3

Chị em đừng bỏ qua thực phẩm giàu omega 3 bởi đây là thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến. Được biết, Omega 3 có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể khá tốt. 

Omega 3 thường chứa nhiều trong các loại thực phẩm như: cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu, dầu hạt cải, quả óc chó, bông cải xanh, đậu hà lan, dầu đậu nành, rau bina,… 

ĐỪNG BỎ LỠ: 3 Phương pháp trị viêm lộ tuyến bằng lá bàng được chị em truyền tai nhau thực hiện.

Cá hồi là câu trả lời cho viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì
Cá hồi là câu trả lời cho viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì

Bổ sung thực phẩm giàu Folate

Ăn gì cho hết viêm lộ tuyến cổ tử cung? Folate thực chất là một dạng vitamin B tan được trong nước, có vai trò giúp hạn chế nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở những bệnh nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

Ngoài ra, Folate còn giúp tăng cường sức đề kháng từ bên trong cơ thể, kích thích cơ thể sản sinh ra những tế bào máu, kích thích các tế bào khỏe mạnh phát triển cũng như giữ được sự ổn định cho môi trường âm đạo.

Người bệnh có thể tìm thấy các thực phẩm chứa Folate như: măng tây, súp lơ, cải bó xôi, rau chân vịt, trứng gà, bơ, rau diếp cá, cam, gan heo, dưa lưới, đậu phụ,…

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo chị em chỉ nên bổ sung khoảng 40-80mg Folate mỗi ngày và bổ sung thêm các nhóm vitamin B khác để tăng hấp thụ Folate.

ĐỪNG BỎ QUA: TOP 5 Thuốc Trị Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Của Nhật Tốt Nhất Thị Trường – Bác Sĩ Khuyên Dùng Càng Sớm Càng Tốt

Viêm lộ tuyến kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh?

Bên cạnh việc biết chính xác viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì thì chị em cũng cần nắm rõ các loại thực phẩm cần kiêng ăn để giúp căn bệnh này mau khỏi. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ một số loại thực phẩm cần kiêng khi mắc viêm lộ tuyến, bạn có thể tham khảo:

Viêm lộ tuyến nên kiêng ăn gì? Hải sản là câu trả lời

Hải sản là món ăn yêu thích của nhiều người, tuy nhiên đối với những người đang mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung thì lại không nên ăn. Bởi trong hải sản chứa nhiều chất đạm, khiến thân nhiệt của chị em tăng lên, tạo môi trường thuận lợi cho các vi nấm, vi khuẩn gây bệnh phụ khoa sinh sôi và phát triển. Viêm lộ tuyến nên kiêng ăn gì? Hải sản là thực phẩm mà bạn cần tránh xa.

Hải sản là thực phẩm người viêm lộ tuyến cổ tử cung cần kiêng
Hải sản là thực phẩm người viêm lộ tuyến cổ tử cung cần kiêng

Ngoài ra, một số loại hải sản có thể gây kích ứng, dị ứng toàn cơ thể, điều này càng làm gia tăng cảm giác ngứa ngáy, nóng rát dữ dội ở vùng kín.

Hạn chế ăn đồ ăn cay nóng

Viêm lộ tuyến cổ tử cung không nên ăn gì? Đồ ăn cay nóng là kẻ thù số 1 của chị em nói chung và các chị em mắc phụ khoa nói riêng. Thực phẩm cay nóng khi được nạp vào cơ thể sẽ khiến khiến cơ thể nóng lên, tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn, vi nấm, vi trùng ở cơ quan sinh dục sinh sôi và phát triển, khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn.

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì? Những thực phẩm cay nóng có thể kể đến như: ớt, tiêu, kim chi,… hoặc 1 số loại trái cây có tính nóng gây thân nhiệt tăng cao như vải, chôm chôm, nhãn, sầu riêng,…khi bổ sung vào cơ thể sẽ khiến chị em gia tăng cảm giác nóng, ngứa rát ở vùng kín. Do đó chị em nên tuyệt đối tránh các loại thực phẩm này để bệnh được cải thiện hiệu quả.

Rượu bia và các chất kích thích

Rượu bia, thuốc lá, cà phê đều là những chất gây hại đến sức khỏe nhất là đối với bệnh phụ khoa ở chị em phụ nữ. 

Các sản phẩm này làm cho nhiệt độ cơ thể tăng cao và giúp vi khuẩn và virus  ở vùng kín phát triển mạnh. Đặc biệt, chất nicotin có trong thuốc lá khiến lượng oxy trong máu giảm xuống, lượng máu dẫn đến cho vùng kín cũng suy giảm xuống khiến cho tình trạng viêm nhiễm phụ khoa trở nên nặng hơn.

MÁCH BẠN: Thuốc trị viêm lộ tuyến tử cung từ nhẹ đến nặng, lành tính, hiệu quả ngay từ lần đầu sử dụng.

Hạn chế rượu bia khi mắc viêm lộ tuyến
Hạn chế rượu bia khi mắc viêm lộ tuyến

Bên cạnh đó khí sử dụng rượu bia còn làm sức khỏe giảm sút, gây ra nhiều bệnh tiềm ẩn nguy hiểm, mọi người cần nên tránh nhóm đồ uống này.

Hạn chế ăn thực phẩm muối chua

Các thực phẩm muối chua như kim chi, dưa cà, cà pháo, dưa cải muối chua,… làm mất độ cân bằng độ pH âm đạo, khiến vi khuẩn càng dễ sinh sôi phát triển, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung càng trở nên nặng hơn. Viêm lộ tuyến nên kiêng ăn gì? Tốt nhất bạn hãy hạn chế sử dụng thực phẩm muối chua trong bữa ăn hằng ngày của mình để bệnh tình mau chóng cải thiện.

Ngoài ra các thực phẩm muối chua cũng chứa axit cao, gây nên nhiều bệnh cho cơ thể như dạ dày, tim mạch,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì? Thực phẩm nhiều đường, dầu mỡ

Ăn thực phẩm chứa nhiều đường và dầu mỡ khiến bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung trở nên nặng hơn và khó điều trị. Bởi vì các thực thực phẩm này có thể làm thay đổi môi trường ở âm đạo, gia tăng cảm giác ngứa ngáy, vùng kín tiết dịch nhiều hơn tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus có hại phát triển mạnh mẽ. 

Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng co thắt ở tử cung, cản trở quá trình hồi phục bệnh. Chị em cần lưu ý loại bỏ món này ra khỏi thực đơn ăn uống hằng ngày của mình.

Trên đây, chúng tôi đã giải đáp thắc mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì, kiêng gì. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn sẽ xây dựng cho mình một chế độ ăn uống phù hợp, nhằm giúp bệnh mau chóng được cải thiện và phục hồi tốt nhất. Chúc bạn có thêm nhiều sức khỏe.

THÔNG TIN HỮU ÍCH VỀ SỨC KHỎE SINH SẢN:

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.