Viêm Khớp Dạng Thấp Có Chữa Khỏi Không? Điều Trị Ra Sao Hiệu Quả?

Thống kê hiện nay cho thấy có đến 1% dân số thế giới đang bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm khớp dạng thấp. Tỷ lệ mắc bệnh này thường gặp ở người có độ tuổi trung niên và cao hơn gấp 3 lần đối với phụ nữ. Vậy bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không và phương pháp điều trị được sử dụng hiện nay là gì?

Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không và có thể gây biến chứng gì?

Thống kê cho thấy có khoảng 40% trường hợp bệnh nhân có diễn biến bệnh nặng thêm và gây ra các biến chứng nguy hiểm. Trong khi đó chỉ khoảng 10% bệnh nhân cảm thấy tình trạng bệnh dần được cải thiện. Bệnh có biểu hiện đau nhói, nóng rát kèm theo thời gian khỏi bệnh nhưng diễn biến âm thầm. Nhiều người thắc mắc: Bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không? Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mãn tính, tiến triển nặng, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không là vấn đề nhiều người bệnh quan tâm
Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không là vấn đề nhiều người bệnh quan tâm

Bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không?

Như đã nói ở trên, hiện nay bệnh viêm khớp dạng thấp chưa có thuốc đặc hiệu. Điều này cũng có nghĩa là hiện nay vẫn chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này. Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp điều trị kết hợp chế độ sinh hoạt, vận động có thể giúp kiểm soát diễn biến của bệnh, điều trị các triệu chứng, cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân đồng thời ngăn ngừa các nguy cơ biến chứng.

Điều đầu tiên cần quan tâm đối với việc điều trị viêm khớp dạng thấp và giải quyết các triệu chứng cấp mà bệnh nhân gặp phải bao gồm cải thiện sưng viêm, giảm đau đớn và phục hồi khả năng vận động. Hiện nay, các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có thể tiếp cận với nhiều phương pháp điều trị kết hợp giữa Đông y, Tây y và các bài tập vật lý trị liệu để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Khi được áp dụng một liệu trình điều trị phù hợp, có đến 80% bệnh nhân nhận thấy sự cải thiện rõ rệt của bệnh tình, triệu chứng được kiểm soát tốt để có thể sinh hoạt bình thường, sống chung với căn bệnh mãn tính này..

Một số biến chứng khi không điều trị viêm khớp dạng thấp kịp thời

Cùng với việc gây ra đau đớn tại các khớp, viêm khớp dạng thấp còn có thể khiến bệnh nhân có nguy cơ dễ mắc nhiều bệnh khác, đặc biệt là khi không được kiểm soát đúng cách. Cụ thể, nếu không được chữa trị kịp thời, bạn có thể gặp phải các vấn đề sau:

  • Viêm tổng thể: Viêm khớp dạng thấp có thể gây viêm ở các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như phổi, mắt, mạch máu và dẫn tới nhiều bệnh nguy hiểm.
  • Tổn thương khớp: Nếu không được điều trị sớm và đúng cách, viêm khớp có thể dẫn đến tổn thương khớp vĩnh viễn, bao gồm tổn thương xương, sụn lân cận khiến chúng dễ bị nứt gãy.
  • Bệnh tim: Bệnh nhân sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch khi viêm gây ảnh hưởng đến tim hoặc mạch máu. Nó có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng và đe dọa tính mạng như đau tim hay đột quỵ.
  • Bệnh lý tủy cổ: Nếu tình trạng viêm tiếp diễn và không được điều trị, bạn sẽ có thể bị căng thẳng cột sống, gây áp lực lên cột sống. Đây được gọi là bệnh lý tủy cổ và cần điều trị bằng phẫu thuật nếu không muốn ảnh hưởng đến khả năng hoặc tổn thương cột sống vĩnh viễn.

Chính vì căn bệnh này có thể diễn tiến nặng và gây nên những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng vận động, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân nên khi xuất hiện dấu hiệu bệnh, bạn cần thăm khám và điều trị sớm, kiểm soát bệnh tình hiệu quả, tránh hậu quả đáng tiếc.

Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không là vấn đề nhiều người bệnh quan tâm
Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không là vấn đề nhiều người bệnh quan tâm

Những cách chữa viêm khớp dạng thấp hiệu quả cao nhất

Như bạn đã biết, viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không thì câu trả lời là KHÔNG. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị sẽ nhằm mục đích giúp giảm viêm, giảm đau, ngăn ngừa hoặc giảm tổn thương khớp, giảm nguy cơ tàn tật và cải thiện vận động nhiều nhất có thể. Điều trị viêm khớp được chia thành nhiều cách bao gồm điều trị bằng thuốc, điều trị hỗ trợ và phẫu thuật, cụ thể:

Điều trị bằng thuốc Tây y

Điều trị giảm đau bằng thuốc tân dược được chỉ định với những bệnh nhân viêm khớp cấp, gặp phải tình trạng đau đớn nhiều và khó khăn trong đi lại. Lúc này, bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp có thể sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không Steroid hoặc chứa Steroid để cảm thấy dễ chịu hơn. Việc sử dụng các loại thuốc cần có sự cho phép và theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa để giảm đau trong thời gian ngắn do chúng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ đối với bệnh nhân.

Sau khi được điều trị giảm đau bằng thuốc tại các cơ sở y tế bệnh nhân sẽ được điều trị bằng các loại thuốc chống thấp khớp có tác dụng nhanh (DMARDs) giúp làm giảm các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ chỉ định những liệu pháp sinh học bởi các hoạt chất ức chế các loại Protein gây tăng tín hiệu viêm và thuốc ức chế JAK để kết hợp cùng DMARDs. Phương pháp này có thể giảm nhanh và kiểm soát hiệu quả tình trạng viêm ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Điều trị Tây y có khả năng kiểm soát tình trạng viêm nhanh chóng và hiệu quả, tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của phương pháp này là những loại thuốc được sử dụng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho bệnh nhân. Do đó, việc cần theo dõi sát sao các biểu hiện bất thường và chỉ số của người bệnh trong quá trình điều trị.

Điều trị bằng thuốc cho bệnh nhân viêm khớp mang lại hiệu quả nhanh chóng
Điều trị bằng thuốc cho bệnh nhân viêm khớp mang lại hiệu quả nhanh chóng

Điều trị hỗ trợ

Ngoài việc điều trị bằng thuốc Tây hay Đông y, bác sĩ cũng có thể yêu cầu người bệnh thực hiện các biện pháp hỗ trợ bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạch, kết hợp vật lý trị liệu để điều trị viêm khớp dạng thấp, cụ thể:

  • Vật lý trị liệu: Thông qua các bài tập thể dục, các bác sĩ vật lý trị liệu sẽ giúp người bệnh nâng cao thể trạng, tăng cường cơ bắp và cải thiện xương khớp. Các biện pháp trị liệu như chườm nóng hoặc lạnh và kích thích dây thần kinh điện qua da cũng được dùng để giảm đau.
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ: Nếu bệnh nhân gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, sẽ điều trị bằng dụng cụ hỗ trợ như mang nẹp, sử dụng miếng lót giày,… để bảo vệ xương khớp.
  • Tập thể thao: Người bị viêm khớp cần được khuyến khích tập luyện ở cường độ phù hợp để kích thích tiết dịch khớp, cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa cơ do ít vận động.
  • Chế độ ăn: Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng với rau, trái cây, các loại đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, cá và chất béo không lành mạnh,… được chứng minh là có lợi cho sức khỏe và xương khớp. Đặc biệt, đối với bệnh nhân viêm khớp, cần bổ sung đầy đủ Canxi, vitamin D, dầu cá để giúp ngăn ngừa loãng xương, giảm đau và cứng do viêm khớp thông qua ăn uống hoặc thực phẩm chức năng.
  • Các giải pháp hỗ trợ khác: Nhiều người bị viêm khớp có thể được chỉ định châm cứu, xoa bóp,… để tăng cường lưu thông máu, giúp xương khớp dẻo dai hơn.

Những biện pháp điều trị hỗ trợ được áp dụng hàng ngày có tác dụng nâng cao thể chất, sức khỏe và sức đề háng của bệnh nhân, giảm viêm, giảm đau, tăng tốc độ phục hồi khớp, cải thiện khả năng vận động.

Nên xem: [TIẾT LỘ] 10 Bài Tập Cải Thiện Bệnh Viêm Khớp Cùng Chậu Đơn Giản, Hiệu Quả

Phương pháp phẫu thuật

Một số trường hợp dù đã dùng thuốc và biện pháp hỗ trợ nhưng khớp của người bệnh vẫn không cải thiện được tình trạng bệnh thì phẫu thuật có thể được bác sĩ khuyến nghị để giúp điều chỉnh biến dạng và khôi phục khả năng sử dụng của khớp. Một số phẫu thuật khớp phổ biến hiện nay bao gồm:

  • Phẫu thuật khớp ở tay: Phẫu thuật cắt bỏ mô mềm ở khớp ngón tay, cổ tay giúp giải quyết các vấn đề về khớp bàn tay kém linh hoạt.
  • Thay khớp: Một số người bị viêm khớp ở các khớp lớn như khớp háng, đầu gối hoặc vai sẽ cần phẫu thuật để thay thế một phần hoặc toàn bộ khớp. Phẫu thuật thay khớp thường tốn nhiều thời gian, phải nằm viện nhiều ngày và điều trị vật lý trị liệu kéo dài để phục hồi chức năng.
  • Nội soi khớp: Đây là một phương pháp phẫu thuật hiện đại được áp dụng với viêm khớp gối. Trong quá trình nội soi khớp, bác sĩ phẫu thuật sẽ sử dụng máy nội soi đưa vào khớp thông qua một vết rạch nhỏ để thực hiện các thủ thuật tái tạo hoặc sửa chữa sụn khớp bị tổn thương. Phương pháp phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu giúp bệnh nhân nhanh phục hồi, giảm thời gian nằm viện.
Phẫu thuật nội soi hiện đại giúp giảm thời gian hồi phục cho bệnh nhân
Phẫu thuật nội soi hiện đại giúp giảm thời gian hồi phục cho bệnh nhân

Điều trị bằng các pháp trị Đông y

Một sự lựa chọn được nhiều bệnh nhân quan tâm hiện nay là các pháp trị Đông y điều trị viêm khớp dạng thấp. Do ít tác dụng phụ và được đánh giá mang lại hiệu quả tốt cho người bệnh viêm khớp, hiện nay điều trị Đông y vẫn là sự lựa chọn được phần lớn bệnh nhân cao tuổi tại Việt Nam lựa chọn thay vì dùng thuốc Tây.

Do trong Đông y chia viêm khớp dạng thấp thành nhiều thể bệnh khác nhau dựa vào nguyên nhân được xác định gây ra bệnh nên cách điều trị cũng rất đa dạng. Biện pháp giảm đau, tiêu viêm của Đông y hiệu quả nhất có thể kể đến là phương pháp châm cứu giúp kinh lạc của người bệnh được thông thoáng, giảm sưng đau, dễ vận động hơn mà không gây tác dụng phụ.

Ngoài ra, tùy thuộc căn nguyên, thể bệnh và cơ địa của bệnh nhân mà lương y sẽ bốc thuốc phù hợp. Các bài thuốc với sự kết hợp của nhiều loại dược liệu khác nhau thường có tác dụng cải thiện sức khỏe tổng thể của người bệnh, can thiệp trực tiếp vào các yếu tố gây viêm khớp và giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn.

Trên đây là câu trả lời cho vấn đề “viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không” và các cách điều trị được khuyến nghị cho bệnh nhân khớp. Khi có dấu hiệu viêm khớp dạng thấp, hãy thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt để kiểm soát tình trạng bệnh không nặng thêm theo thời gian.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.