Bị viêm họng uống thuốc gì để nhanh khỏi là thắc mắc của nhiều người. Bệnh viêm họng tưởng chừng lá bệnh tai mũi họng thông thường, chữa đơn giản, thế nhưng nếu không sử dụng đúng thuốc, điều trị kịp thời sẽ dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ tổng hợp những loại thuốc tốt nhất người bệnh viêm họng nên uống để đẩy lùi bệnh.

Bị viêm họng uống thuốc gì nhanh khỏi?

Bệnh viêm họng là chứng bệnh tai mũi họng rất phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào vào thời điểm nào trong năm. Bệnh viêm họng gây ra bởi sự tấn công của vi khuẩn và virus gây nên nhiễm trùng, sưng đỏ và tổn thương ở họng.

Nếu ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể tự khắc phục bằng các phương pháp chăm sóc tại nhà hoặc sử dụng mẹo dân gian. Trong trường hợp viêm họng nặng, bệnh nhân thường bị đau rát, khó nuốt, nhiều đờm,… nguy cơ lây nhiễm viêm amidan cao, bệnh nhân cần sử dụng thuốc điều trị kịp thời để xử lý.

Bị viêm họng uống thuốc gì? - Thuốc tây giúp giảm nhanh các triệu chứng
Bị viêm họng uống thuốc gì? – Thuốc tây giúp giảm nhanh các triệu chứng

Dưới đây, chúng tôi xin tổng hợp những loại thuốc viêm họng có hiệu quả tốt được sử dụng rộng rãi hiện nay.

Có thể bạn quan tâm: Tham Khảo Các Bài Thuốc Đông Y Trị Viêm Họng Hiệu Quả, Không Tác Dụng Phụ

Viêm họng uống thuốc gì? – Thuốc kháng sinh Erythromycin

Thuốc kháng sinh Erythromycin có khả năng diệt khuẩn ở nồng độ cao, thường được dùng với người bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa, sinh dục, dự phòng thấp khớp,… Các bác sĩ chuyên khoa khuyên thuốc kháng sinh Erythromycin nên uống lúc đói, nếu người bị kích ứng tiêu hóa thì nên uống thuốc vào lúc ăn, liều lượng như sau:

  • Người lớn bị viêm họng sử dụng 500- 1000mg/ lần uống, ngày uống 2-3 lần
  • Trẻ em bị viêm họng nên sử dụng 30 – 50mg/ kg cân nặng/ ngày, ngày uống 2-3 lần

Trong quá trình uống thuốc Erythromycin, bệnh nhân viêm họng có thể gặp tác dụng phụ như đau nhức, nóng, nổi mẩn đỏ, tiêu chảy hoặc tiểu tiện ra máu,…

Thuốc chữa viêm họng này chống chỉ định với bệnh nhân mẫn cảm đối với thành phần thuốc, người đang bị suy gan, loạn nhịp tim, người điều trị Astemizol hay Terfenadine,…

Đọc thêm: Viêm Họng Mãn Tính Uống Thuốc Gì? Các Loại Thuốc Điều Trị Hiệu Quả

Viên ngậm chữa đau họng Tyrothricin

Viên ngậm Tyrothricin được chỉ định trong điều trị chứng viêm họng, đau họng, khó nuốt,.. hoặc các tổn thương do nhiễm trùng gây ra. Cách dùng viên ngậm này khá đơn giản, mỗi lần ngậm 1 viên cho đến khi thuốc tan hết, lưu ý không nên nhai hoặc nuốt chửng thuốc (khoảng cách giữa các lần ngậm cách nhau 1 tiếng). Người bệnh sử dụng thuốc liên tục cho đến khi triệu chứng viêm họng thuyên giảm, lưu ý không nên lạm dụng thuốc quá 10 ngày.

Viên ngậm Tyrothricin được chỉ định trong điều trị chứng đau họng, viêm họng
Viên ngậm Tyrothricin được chỉ định trong điều trị chứng đau họng, viêm họng

Khi thăm khám, bác sĩ hoặc chuyên gia sẽ dựa trên tình trạng viêm họng nặng, nhẹ của bạn mà kê liệu trình ngậm thuốc thích hợp nhất. 

Cho đến nay, chưa có thông tin nào về việc thuốc ngậm Tyrothricin chữa đau họng chống chỉ định với phụ nữ mang thai, người đang cho con bú, trẻ nhỏ,… Vì thế bạn có thể yên tâm khi sử dụng thuốc ngậm này cho những đối tượng trên.

Ngoài thuốc ngậm, Tyrothricin còn được điều chế dưới dạng gel bôi ngoài da và dung dịch xịt họng.

ĐỪNG BỎ LỠ: Review TOP 6 Thuốc Trị Viêm Họng Của Mỹ Bán Chạy Nhất Hiện Nay

Thuốc xịt Hexaspray chữa đau họng

Thuốc xịt Hexaspray được sử dụng cải thiện các triệu chứng cục bộ khi bị viêm họng, đau rát họng. Bạn có thể tham khảo liều lượng sử dụng thuốc xịt như sau:

  • Người lớn: xịt 3 lần mỗi ngày, mỗi ngày cách nhau ít nhất 2-3 tiếng
  • Đối với trẻ nhỏ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc xịt Hexaspray chống chỉ định với các đối tượng như phụ nữ mang thai, mẹ đang cho con bú, người mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Thuốc hạ sốt giảm đau

Người bệnh viêm họng cấp tính thường gặp tình trạng sốt, đau rát cổ họng kèm theo khó nuốt, đờm nhiều,… Trong trường hợp này, 2 loại thuốc thường được chỉ định sử dụng là Aspirin và Paracetamol.

  • Thuốc chữa viêm họng Aspirin

Đây là loại thuốc thuộc nhóm hạ sốt, kháng viêm không Steroid, hỗ trợ giảm đau. Loại thuốc này hỗ trợ tốt cho bệnh nhân viêm họng nhẹ đến trung bình. Với người bệnh dùng thuốc ngắn ngày, Aspirin không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thuốc trong thời gian kéo dài, Aspirin có thể gây ra một số tác dụng phụ như sưng môi, buồn ngủ, đau đầu, nổi mẩn, phát ban…

  • Thuốc hạ sốt Paracetamol

Đây là loại thuốc có khả năng giảm đau, hạ sốt chứ không có tác dụng trực tiếp chữa viêm họng. Tuy nhiên, trong đơn thuốc của bệnh nhân viêm họng cấp, đang phát sốt thường có loại thuốc này. Sử dụng Paracetamol trong thời gian ngắn sẽ mang lại hiệu quả tốt, tuy nhiên nếu lạm dụng thuốc lâu dài sẽ dễ gặp tác dụng phụ không mong muốn.

Tham khảo thêm: TOP 5 Thuốc Xịt Họng Của Nhật Hiệu Quả, Chất Lượng Cao

Viêm họng uống thuốc gì? - Thuốc hạ sốt Paracetamol
Viêm họng uống thuốc gì? – Thuốc hạ sốt Paracetamol

Viêm họng uống thuốc tiêu đờm Ambroxol

Loại thuốc tiếp theo trong danh sách “Đau họng uống thuốc gì” là Ambroxol. Đây là loại thuốc tiêu đờm dùng cho bệnh nhân viêm họng có triệu chứng ho khan, ho có đờm. Loại thuốc điều trị viêm họng này sẽ giúp tiêu đờm, đào thải đờm ra ngoài để người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Bạn có thể tham khảo liều lượng thuốc uống tiêu đờm như sau:

  • Người lớn: Dùng 30mg mỗi lần, dùng 2 lần mỗi ngày
  • Trẻ nhỏ từ 5 – 10 tuổi dùng 2 lần mỗi ngày, mỗi lần dùng 15mg. Lưu ý trẻ dưới 2 tuổi không dùng thuốc.

 Nhóm thuốc kháng viêm chứa NSAID chữa viêm họng

Nhóm thuốc này được sử dụng để giảm ngay triệu chứng đỏ, sưng tấy ở họng, giảm đau, giảm viêm. 2 Loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất trong nhóm thuốc này là Diclofenac và Ibuprofen.

  • Đau họng nên uống thuốc gì? Ibuprofen

Ibuprofen là một loại thuốc có chức năng hạ sốt tương tự như Paracetamol, cơ chế hoạt động của thuốc là ngăn ngừa sản xuất các chất gây viêm tự nhiên, giúp hạ sốt, giảm sưng viêm.

Liều dùng của thuốc được kê theo mức độ viêm họng của mỗi bệnh nhân khác nhau, tốt nhất nên uống thuốc theo đơn của bác sĩ, không tự ý tăng liều hoặc giảm liều. Loại thuốc này có thể đi kèm một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến người bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa thật kỹ trước khi sử dụng.

Ibuprofen là một loại thuốc có chức năng hạ sốt
Ibuprofen là một loại thuốc có chức năng hạ sốt

Khi dùng cho trẻ em cần chia sẻ thông tin về cân nặng của trẻ chính xác để bác sĩ kê liều lượng phù hợp. Mỗi lần dùng thuốc cách nhau 6-8 tiếng nếu bé bị sốt lại. Liều dùng với người lớn khoảng 200 – 400mg, lần uống sau cách lần uống trước ít nhất 4-6 tiếng để giảm sưng viêm, hạ sốt.

Thuốc Ibuprofen chống chỉ định với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc, người bệnh có tiền sử suy tim, huyết áp thấp,…

  • Diclofenac

Loại thuốc này được sử dụng để giảm đau, giảm sưng viêm niêm mạc họng, hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh viêm họng từ mức nhẹ đến trung bình. Lưu ý rằng, khi dùng thuốc, bạn có thể gặp các tác dụng phụ như đau đầu, mờ mắt, ù tai, chóng mặt, căng thẳng, đau bụng, ợ hơi,…

Liều lượng sử dụng thuốc còn phụ thuộc vào loại chế phẩm, đường tiếp xúc (đường uống hay đường tiêm), mức độ bệnh,… Tốt nhất, bệnh nhân nên tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ chuyên khoa để sử dụng cho hiệu quả.

Xem thêm: Review TOP 10+ Thuốc Trị Đau Họng Của Nhật Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Thuốc ngậm cho bệnh nhân viêm họng –  Dorithricin

Nếu bạn đang lăn tăn bị đau họng không biết uống thuốc gì thì có thể lựa chọn viên ngậm Dorithricin để làm giảm các triệu chứng đau rát họng kéo dài, khó chịu ở vòm họng. Viên ngậm Dorithricin được chiết xuất từ thành phần chính là tyrothricin, benzocain và benzalkonium giúp điều trị các triệu chứng nhiễm khuẩn đường họng.

Thuốc ngậm cho bệnh nhân viêm họng -  Dorithricin
Thuốc ngậm cho bệnh nhân viêm họng –  Dorithricin

Liều dùng tham khảo cho loại thuốc ngậm này như sau:

  • Với người lớn: Ngâm 1-2 viên mỗi lần, lưu ý mỗi lần ngậm cách nhau 2-3 tiếng
  • Với trẻ nhỏ: Nên tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cho trẻ

Thuốc ngậm Dorithricin chống chỉ định với người mẫn cảm thành phần trong thuốc, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. 

Đọc thêm: TOP 10 Thuốc Xịt Họng Cho Bé Giảm Đau Họng, Kháng Khuẩn Hiệu Quả

Lưu ý khi dùng thuốc viêm họng

Điều trị viêm họng bằng thuốc tây giúp người bệnh giảm nhanh các triệu chứng khó chịu, sưng tấy, sốt,… (thậm chí giảm ngay từ 1-2 tiếng sau uống thuốc). Với hiệu quả nhanh chóng đó, thuốc tây ngày càng được sử dụng rộng rãi, phổ biến. Đáng buồn hơn khi nhiều người bệnh lạm dụng thuốc tây trong điều trị hay sử dụng thuốc vô tội vạ, tự ý mua thuốc tại các quầy thuốc khi chưa thăm khám, uống thuốc không theo chỉ định bác sĩ… làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Người bệnh cần ghi nhớ các lưu ý quan trọng khi dùng thuốc chữa viêm họng
Người bệnh cần ghi nhớ các lưu ý quan trọng khi dùng thuốc chữa viêm họng

Dưới đây, các bác sĩ chuyên khoa đưa ra một số lời khuyên dành cho bạn khi sử dụng thuốc điều trị viêm họng:

  • Người bệnh nên đi khám để hiểu rõ mức độ bệnh viêm họng trước khi dùng thuốc
  • Tuyệt đối uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý tăng, giảm liều hay bỏ ngang thuốc
  • Với người bệnh viêm họng nặng, có thể hỏi bác sĩ về việc kết hợp dùng thuốc uống, thuốc xịt, viên ngậm để gia tăng hiệu quả điều trị viêm họng cùng lúc, rút ngắn thời gian dùng thuốc. 
  • Người bệnh nên chia sẻ, cung cấp đầy đủ bệnh án, thể trạng sức khỏe của bản thân để bác sĩ đưa ra lời khuyên dùng thuốc phù hợp nhất. 
  • Cần theo dõi sát sao trong thời gian dùng thuốc, nếu gặp bất kỳ biểu hiện nào nghi nhờ tác dụng phụ của thuốc, bệnh nhân cần liên hệ đến bác sĩ điều trị để xử lý kịp thời.
  • Hiệu quả của thuốc sẽ phát huy toàn diện, tối đa nếu người bệnh kết hợp điều trị và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Lưu ý rằng, bệnh nhân viêm họng cần hạn chế các đồ ăn cay nóng, lạnh, khói bụi, thuốc lá, rượu bia,… 
  • Đồng thời, bạn nên suy trì những thói quen tốt để hỗ trợ quá trình dùng thuốc như giữ kín cổ khi đi ra ngoài (đặc biệt vào thời điểm giao mùa, mùa đông), đeo khẩu trang kín, uống nước ấm lúc mới ngủ dậy, ngậm mật ong và chanh đào,… để làm dịu cổ họng.

Hi vọng rằng, qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn đã trả lời được câu hỏi “Bị viêm họng uống thuốc gì”, “Đau rát họng uống thuốc gì nhanh khỏi?”. Mỗi loại thuốc đều có tác dụng hay chống chỉ định nhất định, người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc dùng. Bệnh viêm họng sẽ đẩy lùi triệt để nếu bạn điều tị đúng thuốc và kịp thời. Chúc bạn có được hành trang tốt để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bài viết dành cho bạn

Câu hỏi liên quan

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Khi bị viêm họng ngoài những triệu chứng sưng đỏ niêm mạc họng, nổi hạch cổ, biếng ăn, quấy khóc thì trẻ còn có triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ kéo dài nhiều...

Xem chi tiết

Bị đau họng nhưng không ho không sốt có thể là do chúng ta uống quá nhiều đồ lạnh, đặc thù công việc nói quá to, quá nhiều, thường xuyên hoặc do bệnh cảm lạnh,...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe