Viêm Họng Ù Tai Là Tình Trạng Gì? Phương Pháp Chữa Trị

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm họng ù tai là một trong những tình trạng khá phổ biến, hầu như các bệnh nhân mắc chứng viêm nhiễm đường hô hấp trên đều mắc phải. Đau họng dẫn đến ù tai nếu như được chữa trị kịp thời sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh, nhưng nếu chủ quan để bệnh kéo dài có thể gây ra một số số biến chứng nguy hiểm như viêm tắc vòi nhĩ, viêm tai giữa.

Lý giải vì sao viêm họng gây ù tai

Theo cấu tạo trên cơ thể con người, tai – mũi – họng đều thông với nhau, cụ thể mũi họng thông với bộ phận tai, các xoang thông với vùng mũi, phần xương chũm thông qua vòi nhỉ. Do đó, khi một trong ba bộ phận tai, mũi hoặc họng bị viêm nhiễm tổn thương thì những phần còn lại cũng có khả năng bị tác động và ảnh hưởng rất lớn.

Thông thường nguyên nhân gây viêm họng chủ yếu là do các loại virus, vi khuẩn tấn công vùng niêm mạc họng gây viêm nhiễm. Khi chưa được xử lý kịp thời, các tác nhân này sẽ trú ngụ bên trong hầu họng người bệnh. Trong khi đó tai – mũi – họng lại thông với nhau khiến cho các vi khuẩn này di chuyển lên vùng tai thông qua vòi họng và gây ra tình trạng ù tai, đau tai, nghe không rõ.

Viêm họng ù tai
Ngoài triệu chứng đau rát cổ họng, sổ mũi thì người bệnh viêm họng thường gặp tình trạng ù tai

Ngoài viêm họng gây ù tai thì người bệnh còn gặp những triệu chứng điển hình khác như đau rát cổ họng; Ho nhiều, ho có thể là ho khan hoặc ho có đờm; Sốt nhẹ hay sốt cao tùy vào mức độ bệnh nặng nhẹ: Tăng tiết dịch trong miệng, có cảm giác vướng víu, khó nuốt; Sưng cổ họng, nổi hạch cổ ở hai bên góc hàm, dưới cằm. Khi nhìn kỹ trong vòm họng sẽ thấy xuất tiết, đỏ ửng, thậm chí có các vết loét nếu bệnh ở thể nặng.

Tùy thuộc vào thể trạng, nguyên nhân, mức độ nặng nhẹ của bệnh mà các triệu chứng thể hiện ra bên ngoài ít hay nhiều. Các triệu chứng này có thể xuất hiện cùng một lúc hoặc đơn lẻ, hầu hết chúng đều gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như hiệu suất công việc của người bệnh. Do đó, ngay khi thấy hiệu viêm họng hoặc đau họng ù tai thì chúng ta nên đến các cơ sở y tế để thăm khám ngay.

Tham Khảo Ngay: Viêm Họng Uống Thuốc Gì Nhanh Khỏi, An Toàn Nhất? Đọc Ngay

Viêm họng bị ù tai nguy hiểm không?

Viêm họng gây ù tai tức là lúc này người bệnh sẽ cảm thấy tai như có những âm thanh vù vù bên trong, có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên tai rất khó chịu. Khả năng nghe bị giảm sút, nghe không rõ, điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công việc, nhất là những công việc mang tính chất nghe nói nhiều.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm họng ù tai có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc của người bệnh. Tuy nhiên nếu được thăm khám và điều trị kịp thời sẽ không quá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Sau khi các triệu chứng bệnh viêm họng cấp được cải thiện thì chứng ù tai cũng dần dần được khắc phục.

Đau họng ù tai
Viêm họng bị ù tai kéo dài có thể dẫn đến biến chứng viêm tắc vòi nhĩ rất nguy hiểm

Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp chủ quan bệnh nhẹ, không thăm khám khiến cho bệnh tiến triển ngày càng nặng nề rất khó chữa. Song song với đó là người bệnh có nguy cơ gặp một số biến chứng trực tiếp liên quan đến bộ phận tai như viêm tắc vòi nhĩ, viêm tai. Mà những biến chứng này nếu không được can thiệp đúng cách có thể gây thủng màng nhĩ, mất thính lực, viêm xương chũm, thậm chí viêm màng não rất nguy hiểm.

Như đã chia sẻ, tai mũi họng có mối liên hệ mật thiết với nhau nên khi bị viêm họng ù tai gây viêm tai, tắc vòi nhĩ thì người bệnh còn có nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến vùng hầu họng khác như viêm mũi họng cấp, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm mũi dị ứng. Để hạn chế tình trạng đau họng ù tai gây biến chứng nguy hiểm, mỗi chúng ta nên chủ động thăm khám bệnh ngay khi phát hiện ra dấu hiệu bệnh, không nên chủ quan.

Biện pháp điều trị viêm họng gây ù tai

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng chủ yếu là do vi khuẩn, virus xâm nhập vào vùng hầu họng gây viêm nhiễm. Ngoài ra một số yếu tố nguy cơ khiến bệnh sớm khởi phát được kể đến như chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học, môi trường bị ô nhiễm, hệ miễn dịch yếu kém. Do đó để loại bỏ bệnh nhanh chóng, bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên thực hiện song song hai vấn đề đó chính là uống thuốc theo đơn và tự cải thiện các triệu chứng tại nhà, cụ thể:

Sử dụng thuốc Tây:

Cần sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, hạ sốt thì mới loại bỏ được các triệu chứng bệnh. Một số loại thuốc được chỉ định điều trị viêm họng được kể đến như:

Đau họng dẫn đến ù tai
Cần điều trị dứt điểm bệnh viêm họng thì mới loại bỏ hoàn toàn triệu chứng ù tai khó chịu
  • Thuốc kháng viêm: Loại thuốc này có tác dụng giảm sưng tấy, viêm nhiễm trên niêm mạc họng, từ đó ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan lên vùng vòi nhĩ. Một số thuốc kháng viêm chủ yếu được kê đơn như Prednisolon, Methylprednisolon.
  • Thuốc kháng sinh: Những trường hợp viêm họng bị ù tai nguyên nhân do vi khuẩn tấn công thì cần sử dụng kháng sinh mới giúp làm giảm các triệu chứng bệnh. Nhóm thuốc này có tác dụng ngăn chặn và loại bỏ tình trạng viêm nhiễm, từ đó giảm nguy cơ mắc biến chứng nguy hiểm. Một số loại thuốc kháng sinh phổ biến nhất như Azithromycin, Erythromycin, Amoxicillin.
  • Thuốc hạ sốt: Thông thường người bệnh viêm họng sẽ kèm theo triệu chứng sốt cao, nếu như sốt trên 38.5 độ C thì bác sĩ sẽ kê đơn một số loại thuốc hạ sốt để làm giảm triệu chứng, tránh trường hợp sốt quá cao và kéo dài gây co giật nguy hiểm. Một số loại thuốc hạ sốt phổ biến như Efferalgan, Hapacol, Decolgen, Panadol…
  • Thuốc giảm đau: Ngoài sốt cao thì bệnh nhân còn có những triệu chứng khác như đau họng, ngứa rát cổ họng, loét họng…do đó sẽ được chỉ định uống thuốc giảm đau để giúp dễ chịu hơn. Những loại thuốc giảm đau được dùng cho người bệnh viêm họng được kể đến như Paracetamol, Aspirin, Floctafenin…
  • Thuốc giảm xung huyết, phù nề: Khi thăm khám bác sĩ sẽ nhận định vùng niêm mạc họng bị phù nề, sung huyết nặng hay nhẹ. Dựa vào mức độ bệnh mà chỉ định các thuốc giúp giảm tình trạng này để tránh đau nhức, khó chịu.

Ngoài những loại thuốc uống điều trị bệnh phổ biến nói trên, bác sĩ còn kê đơn các loại viên ngậm trị đau rát họng tại chỗ hoặc các loại dung dịch sát khuẩn để súc miệng, súc họng giúp giảm viêm nhiễm. Người bệnh nên chú ý các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm kể trên thường có tác dụng nhanh, nhưng có thể thể gây ra nhiều tác dụng phụ không muốn. Do đó cần uống thuốc theo đúng hướng dẫn kê đơn, tuyệt đối không được thêm bớt liều lượng thuốc.

Gợi Ý: 7 Loại Viên Ngậm Đau Họng Của Đức Hiệu Quả Và Được Dùng Phổ Biến

Biện pháp điều trị hỗ trợ

Như đã nói, song song với việc uống thuốc theo đơn và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh viêm họng nên chú ý thực hiện tốt chế độ ăn uống, sinh hoạt, tăng sức đề kháng cho cơ thể bằng những việc làm đơn giản sau:

Viêm họng gây ù tai
Xông mũi họng bằng các loại thảo dược thiên nhiên giúp giảm triệu chứng ù tai hiệu quả
  • Uống nhiều nước để tránh tình trạng khô họng, kích thích niêm mạc họng bị ngứa ngáy, đau rát.
  • Súc họng bằng nước muối sinh lý để giúp loại bỏ các các nhân độc hại ra khỏi vùng hầu họng.
  • Sử dụng các loại kẹo ngậm đau họng để giúp loại bỏ các triệu chứng đau họng, rát họng, ho hen nhiều.
  • Xông cổ họng bằng các loại tinh dầu như gừng, chanh, dầu tràm, dầu khuynh diệp, tinh dầu bạch đàn để giúp thông mũi, long đờm.
  • Uống nước trà thảo mộc thiên nhiên như mật ong chanh, gừng, tỏi, áp dụng các biện pháp dân gian như quất chưng mật ong, chanh đào ngâm mật ong, lá hẹ để giúp giảm viêm, giảm đau họng.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhất là các loại khoáng chất, vitamin từ rau xanh, hoa quả tươi, thịt cá để giúp tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, hút thuốc lá, uống nước đá lạnh, ăn kem lạnh sẽ khiến cho niêm mạc họng dễ bị viêm loét nặng hơn.
  • Chú ý không để cổ họng tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, nhiều khói bụi, không khí lạnh. Trường hợp đang bị bệnh viêm họng thì không nên nằm máy lạnh vì có thể khiến cơ thể bị mất nước, khô họng, dễ gây kích thích niêm mạc họng khiến tình trạng bệnh nặng hơn.
  • Khi bị ù tai khó chịu bạn có thể thực hiện các động tác như massage tai bằng cách day huyệt sau dái tai liên tục theo hướng kim đồng hồ. Hoặc vuốt nhẹ lên vành tai, kéo vành tai lên phía trên, xoa nhẹ tai sẽ giúp bạn giảm ù tai hiệu quả.
  • Thiện hiện động tác há miệng thật to hết cỡ hoặc ngáp mạnh để giúp làm giãn các cơ ở vùng tai, nên lặp đi lặp lại khoảng 3 – 4 lần liên tục để giúp giảm ù tai.

Biện pháp phòng ngừa viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như hiệu suất công việc hằng ngày, thậm chí có nhiều trường hợp bệnh nặng có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Để phòng ngừa cũng như ngăn chặn nguy cơ viêm họng gây ù tai và các biến chứng nguy hiểm khác, mỗi chúng ta nên cố gắng thực hiện tốt các thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học lành mạnh, cụ thể:

Viêm họng bị ù tai
Hạn chế sử dụng chất kích thích là biện pháp phòng ngừa bệnh viêm họng hiệu quả
  • Đeo khẩu trang thường xuyên khi ra đường hoặc tiếp xúc với những nơi có nguy cơ ô nhiễm, nhiều khói bụi hoặc chất độc hóa học. Nếu phải làm việc trong môi trường nhiều bụi bẩn, chất độc hại cần chú ý mặc đồ bảo hộ cẩn thận.
  • Giữ ấm cơ thể nhất là vùng cổ họng, vì khu vực này rất dễ bị nhiễm lạnh và tấn công của các loại vi khuẩn, virus gây viêm nhiễm niêm mạc họng.
  • Vệ sinh răng miệng, tai, mũi sạch sẽ thường xuyên bằng cách đánh răng, súc miệng, súc họng bằng nước muối, rửa mũi, rửa tai bằng dung dịch sát khuẩn.
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nhất là sau khi ra đường về, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để tránh vi khuẩn ở tay tấn công lên vùng hầu họng, vì tay rất dễ chạm vào mắt, miệng và mũi.
  • Ăn đủ chất, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, từ đó phòng ngừa được nhiều chứng bệnh.
  • Không nên lạm dụng các loại chất kích thích như rượu bia, nước đá, nước ngọt có ga, đồ ăn thô cứng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên sẵn.
  • Trong nhà nếu có người bị viêm họng thì nên hạn chế tiếp xúc với người bệnh, không nên dùng chung các đồ dùng cá nhân như chén bát, ly uống nước, khăn lau, quần áo vì có thể lây lan bệnh nguy hiểm.
  • Những người có tiền sử dễ bị dị ứng với các tác nhân như bụi bẩn, lông động vật, len dạ, phấn hoa, hóa chất độc hại thì nên hạn chế tiếp xúc để tránh gây kích thích niêm mạc mũi họng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, đau họng dẫn đến ù tai không chỉ do viêm họng mà còn có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh liên đến vùng tai mũi họng nguy hiểm khác. Do đó chúng ta không nên chủ quan mà ngay khi thấy triệu chứng bệnh nên chủ động thăm khám để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh để lâu khó chữa, đồng thời gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Thông Tin Hữu Ích Cho Bạn: