Bị viêm họng sốt mấy ngày có nguy hiểm không? Làm thế nào để giảm đau hạ sốt khi bị viêm họng hiệu quả? Đây là những câu hỏi thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân viêm họng. Bởi vì, ngoài các triệu chứng cơ bản như sưng cổ họng, đau rát họng, nổi hạch hai bên góc hàm còn kèm theo sốt cao 39 – 40 độ, có nhiều người sốt liên tục mấy ngày không thuyên giảm nên khiến người bệnh hoang mang, lo lắng.

Bị viêm họng sốt mấy ngày?

Theo ghi nhận, viêm họng là một căn bệnh phổ biến nhất trong các loại bệnh về đường hô hấp hiện nay. Là tình trạng vùng niêm mạc họng bị viêm nhiễm, tổn thương do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó do virus, vi khuẩn chiếm đến 80%. Đối tượng mắc bệnh viêm họng có thể cả người lớn và trẻ nhỏ, không phân biệt giới tính, độ tuổi, đặc biệt là những người có sức khỏe yếu, sức đề kháng kém như trẻ em, người già.

Bệnh thường gặp nhất là vào thời điểm giao mùa, thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa đông lạnh giá. Các triệu chứng bệnh tiến triển từ nhẹ đến nặng, khi bệnh mới khởi phát đang ở thể cấp tính người bệnh thường đau họng, ngứa ngáy cổ họng, ho và sốt cao 38 – 39 độ, cơ thể mệt mỏi. Vậy thì khi bị viêm họng sốt mấy ngày? Ngoài sốt cao, ho, đau cổ họng người bệnh còn gặp các triệu chứng bất thường nào?

Viêm họng sốt mấy ngày có sao không
Viêm họng sốt mấy ngày chỉ là phản ứng bình thường của cơ thể khi bị các tác nhân xâm nhập gây bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa, với thắc mắc khi bị viêm họng thường sốt mấy ngày? Câu trả lời là thời gian sốt kéo dài bao nhiêu ngày, mức độ sốt nặng hay nhẹ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thể trạng bệnh nhân, tác nhân gây bệnh, mức độ nhiễm bệnh. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh nhân viêm họng thường sốt cao kéo dài từ 3 – 4 ngày, sốt thường diễn biến theo từng cơn, ít có trường hợp sốt liên tục, không thuyên giảm.

Đau họng, rát họng, ho nhiều, sốt cao là những triệu chứng điển hình khi viêm họng mới khởi phát, còn khi bệnh đã tiến triển nặng người bệnh sẽ xuất hiện thêm nhiều triệu chứng nặng nề hơn như mức độ đau nhức tăng lên, ngay cả khi nuốt nước bọt, ăn uống chất lỏng, nổi hạch ở hai bên góc hàm, dịch tiết trong miệng sẫm màu hơn, buồn nôn, ù tai, nhức tai, khi soi họng sẽ thấy xung huyết, niêm mạc họng sưng to, đỏ rất rõ ràng.

Bị viêm họng sốt mấy ngày có nguy hiểm không?

Như đã chia sẻ, người bệnh viêm họng cấp thường sốt cao khoảng 3 – 4 ngày, triệu chứng này hoàn toàn bình thường. Đây được coi là cơ chế tự vệ bản thân khi có các tác nhân từ bên ngoài tấn công gây bệnh. Tuy không nguy hiểm, nhưng nếu sốt quá cao 39 – 40 độ, người bệnh nên tìm cách hạ sốt nhanh, tránh để lâu gây hại đến sức khỏe. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, sốt cao quá mức, kéo dài liên tục có thể gây co giật, ảnh hưởng đến não bộ.

Bị viêm họng sốt cao mấy ngày không nguy hiểm, tuy nhiên chúng ta cũng nên có hướng điều trị sớm và phù hợp nhất. Bởi vì mặc dù các cơn sốt đã thuyên giảm nhưng các triệu chứng vẫn tồn tại, chưa hoàn toàn biến mất. Cứ kéo dài tình trạng bệnh sẽ chuyển sang thể mạn tính rất khó chữa, sau khi lành bệnh rất dễ bị tái phát lại, đồng thời gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng người bệnh.

Viêm họng sốt mấy ngày có sao không
Áp xe thành họng, sưng tấy họng là những biến chứng phổ biến mà bệnh nhân viêm họng thường gặp

Một số biến chứng mà người bệnh viêm họng có thể gặp phải được kể đến như:

  • Viêm họng không được chữa trị sẽ khiến cho vùng niêm mạc họng bị tổn thương nghiêm trọng và gặp các biến chứng tại chỗ như ap xe thành sau họng, viêm tấy quanh họng, quanh amidan dẫn đến tình trạng không ăn uống được, cơ thể bị suy nhược.
  • Tác động và khiến cho các bộ phận xung quanh cũng gặp viêm nhiễm như viêm xoang, viêm mũi, viêm tai giữa, thậm chí bị viêm phế quản, viêm thanh quản.
  • Những biến chứng xa nguy hiểm mà người bệnh viêm họng còn có thể gặp như viêm phổi, viêm khớp, thấp khớp, thấp tim, viêm cầu thận. Những biến chứng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có khả năng gây tử vong cao.

Tuy mức độ không quá nguy hiểm, nhưng đừng vì chủ quan mà để bệnh tiến triển nặng nề gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị. Thậm chí có thể gây ra nhiều biến chứng không mong muốn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đe dọa tính mạnh con người.

Tìm Hiểu Thêm: Top 7 Cách Chữa Viêm Họng Mãn Tính Tại Nhà Đơn Giản Và Hiệu Quả

Bị viêm họng khi nào cần đi khám?

Viêm họng với mức độ viêm nhiễm bình thường, bệnh nhân thường có triệu chứng sốt cao kéo dài 3 – 4 ngày, nhưng sốt thường xuất hiện theo cơn. Lúc này bệnh nhân có thể tự hạ sốt tại nhà, nhưng nếu trường hợp sốt cao kéo dài hơn 1 tuần và kèm theo những triệu chứng sau đây thì người bệnh cần thăm khám gấp, cụ thể:

Viêm họng sốt mấy ngày
Viêm họng sốt cao kèm theo triệu chứng co giật, khó thở cần thăm khám ngay
  • Sốt cao 39 – 40 độ, kéo dài liên tục không thuyên giảm, khiến cho người bệnh rơi vào tình trạng mê man, nhận thức bị suy giảm.
  • Ho nhiều kèm triệu chứng khó thở, thở gấp, thở nhanh, tim đập mạnh, mệt mỏi, lờ đờ.
  • Người nóng ran, da đỏ, mắt đỏ, mồ hôi ra nhiều, chóng mặt, hoa mắt, đứng không vững.
  • Buồn nôn, nôn liên tục nhất là sau khi ăn khiến cơ thể mất sức, không còn sức lực.
  • Đau họng quá mức không thể nhai nuốt, thậm chí là uống chất lỏng.
  • Gặp các rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, căng bụng, khó tiêu hoặc tiêu chảy.
  • Đã thực hiện các biện pháp giảm đau, hạ sốt tại nhà nhưng không mang lại hiệu quả.

Trường hợp nếu người bệnh xuất hiện 3 – 4 triệu chứng song song cùng lúc thì chắc chắn tình trạng viêm họng đã ở mức độ nặng, cần nhanh chóng nhập viện để được thăm khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Hướng dẫn cách hạ sốt khi bị viêm họng nhanh chóng tại nhà

Như đã chia sẻ, sốt cao khi bị viêm họng là một triệu chứng bình thường, là cơ chế tự vệ của bản thân khi bị các tác nhân xâm nhập gây bệnh. Tuy nhiên, nếu sốt quá cao và lâu ngày không được can thiệp sẽ khiến cơ thể dễ bị lên cơn co giật rất nguy hiểm. Do đó, nếu như khi bị viêm họng gặp các triệu chứng sốt cao từ 39 – 40 độ, cơ thể mệt mỏi chúng ta cần thực hiện các biện pháp giảm sốt đơn giản tại nhà sau:

Sử dụng thuốc

Đây được xem là cách giảm đau hạ sốt hiệu quả nhanh nhất và được nhiều người áp dụng. Khi đo nhiệt độ cơ thể trên 38.5 độ C, chúng ta có thể sử dụng ngay một số loại thuốc hạ sốt như Ibuprofen, Paracetamol, Efferalgan 80mg, Hapacol, Efferalgan 500mg, Decolgen, Panadol…

Tùy vào tình trạng bệnh, độ tuổi, cân nặng mà lựa chọn loại thuốc cũng như số gam thuốc cho phù hợp. Thường có hai loại thuốc hạ sốt đó là dạng viên uống và dạng đặt, nếu như trẻ nhỏ khó khăn trong việc uống thuốc, cha mẹ có thể sử dụng loại viên đặt cho con (loại này cần được bảo quản trong tủ lạnh nếu chưa dùng đến). Còn đối với thuốc dạng viên chỉ nên uống với nước lọc thì mới có hiệu quả cao.

Đọc Thêm: Bé Bị Viêm Họng Sốt Mấy Ngày Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Viêm họng sốt mấy ngày có sao không
Thuốc hạ sốt là biện pháp giúp làm giảm nhanh cơn sốt hiệu quả nhất

Chườm khăn ướt hạ sốt

Ngoài uống thuốc thì chúng ta có thể giảm các triệu chứng sốt cao thông qua việc chườm khăn ướt lên trán. Khi sốt, cơ thể gia tăng nhiệt độ mạnh, việc chườm khăn ướt lên trán có thể giúp lượng nhiệt trong mạch máu truyền sang khăn, từ đó hạ sốt hiệu quả.

Ngoài chườm khăn lên trán, chúng ta cũng có thể dùng khăn ướt để lau một số vị trí khác như 2 bên bẹn, nách, 2 bên cổ. Không nên chườm hoặc lau vùng lưng vì có thể khiến cho cơ thể bị nhiễm cảm lạnh, điều này làm cho tình trạng bệnh thêm phần tồi tệ.

Chú ý, chỉ nên dùng khăn thấm nước ấm vừa phải để chườm lên trán giúp giảm nhiệt độ. Tuyệt đối không được dùng nước nóng hoặc đá lạnh vì chúng đều không có tác dụng mà còn có thể gây bỏng lạnh, bỏng nóng rất nguy hiểm. Ngoài chườm khăn ướt hạ sốt, bệnh nhân cũng nên chú ý mặc đồ rộng, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, nghỉ ngơi ở những nơi thông thoáng.

Viêm họng sốt mấy ngày
Chườm khăn lạnh cũng là một cách giảm cơn sốt hiệu quả an toàn tại nhà

Uống trà thảo dược hạ sốt

Có nhiều trường hợp mẹ bầu bị viêm họng sốt cao, nhưng dị ứng với các thành phần thuốc hạ sốt không thể dùng. Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé chúng ta có thể áp dụng một số phương pháp hạ sốt bằng thảo dược thiên nhiên. Hầu hết các loại thảo dược này đều lành tính, có tác dụng kháng viêm, tăng sức đề kháng cho cơ thể và giúp hạ sốt nhanh chóng.

Một số cách hạ sốt bằng thảo dược thiên nhiên đơn giản mà chúng ta có thể áp dụng ngay tại nhà như: Uống trà gừng, nước diếp cá, uống nước cam vắt, nước chanh, trà hoa cúc, trà bạc hà. Lưu ý khi uống trà thảo dược chúng ta nên uống từ từ khi còn nóng, chúng không chỉ giúp giảm hạ sốt nhanh mà còn làm giảm các triệu chứng đau rát họng hiệu quả.

Như vậy có thể kết luận viêm họng sốt mấy ngày là một triệu chứng hết sức bình thường, không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, trường hợp sốt cao cần tìm cách hạ sốt ngay để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất khi thấy những triệu chứng nghi ngờ mắc viêm họng thì chúng ta nên đến các trung tâm y tế thăm khám ngay. Bởi vì việc điều trị sớm bao giờ cũng dễ dàng và mang lại hiệu quả cao hơn.

Có Thể Bạn Muốn Biết:

Câu hỏi liên quan

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, tình trạng viêm họng mãn tính kéo dài không chỉ gây ra nhiều triệu chứng bất lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Khi bị viêm họng ngoài những triệu chứng sưng đỏ niêm mạc họng, nổi hạch cổ, biếng ăn, quấy khóc thì trẻ còn có triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ kéo dài nhiều...

Xem chi tiết

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe