Viêm họng ở trẻ là bệnh lý phổ biến, có thể xảy ra quanh năm và khiến không ít phụ huynh lo lắng. Bệnh xảy ra nhiều có khả năng làm bé chậm lớn và đau ốm liên tục. Đặc biệt, viêm họng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ và có thể gây nhiều biến chứng nếu không được điều trị dứt điểm. Chính vì vậy, việc tìm hiểu kỹ lưỡng nguyên nhân, triệu chứng cũng như phương pháp điều trị đối với các bậc phụ huynh là vô cùng cần thiết để bảo vệ trẻ.

Viêm họng trẻ là bệnh gì? Biểu hiện ra sao?

Viêm họng ở trẻ là một trong những bệnh lý về hô hấp phổ biến. Bởi trẻ em là đối tượng rất nhạy cảm, có sức đề kháng và hệ miễn dịch non yếu. Chính vì vậy, đối tượng này thường dễ bị tổn thương bởi các tác nhân bên ngoài như virus, vi khuẩn, sự thay đổi môi trường, thời tiết hơn các đối tượng khác.

Theo đó, bệnh viêm họng ở trẻ được chia thành 2 mức độ cụ thể là viêm họng cấp tính và mãn tính.

  • Viêm họng cấp tính: Viêm họng cấp tính được phân chia tiếp thành những dạng gồm: Viêm họng đặc tính, viêm họng thể đỏ cấp, viêm họng giả mạc hoặc viêm họng loét.
  • Viêm họng mãn tính: Đây là lúc bệnh tái phát nhiều lần trong năm với các triệu chứng thường gặp nhất là viêm họng hạt, viêm họng mủ, xuất tiết, hoặc thể mãn tính xơ teo,…
Viêm họng ở trẻ là một trong những bệnh lý về hô hấp phổ biến
Viêm họng ở trẻ là một trong những bệnh lý về hô hấp phổ biến

Khi trẻ bị viêm họng, cha mẹ dễ dàng thấy một số biểu hiện ở trẻ dưới đây:

  • Trẻ sốt viêm họng với nhiệt độ cơ thể lớn hơn 38 độ.
  • Ho nhiều và khóc nhiều do ngứa rát cổ họng.
  • Trẻ bị chảy nhiều nước bọt hơn bình thường.
  • Khi trẻ há miệng, vùng họng của trẻ đỏ tấy bất thường.
  • Trẻ có biểu hiện chán ăn, gặp khó khăn khi nuốt, giọng nói không trong trẻo như bình thường.
  • Trẻ có thể bị phát ban ở tay, chân, bụng, mông,…

Tham Khảo Ngay: 5 Loại Siro Chữa Viêm Họng Cho Bé Hiệu Quả Nhất Thị Trường Hiện Nay

Viêm họng ở trẻ là do đâu?

Để điều trị cũng như phòng tránh bệnh viêm họng ở trẻ, phụ huynh cần nắm rõ những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Viêm họng trẻ em chủ yếu do các tác nhân gây viêm nhiễm gặp điều kiện thuận lợi thúc đẩy rồi tấn công vòm họng trẻ.

Do tiếp xúc với nhiều virus, vi khuẩn

Đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ bị viêm họng. Hiện nay, có rất nhiều loại virus, vi khuẩn có thể làm nhiễm trùng vòm họng trẻ và khiến cho họng bị viêm kéo dài như: virus cúm, sởi, bạch hầu, APC, Rhinovirus hoặc vi khuẩn liên cầu khuẩn,…

Các loại virus kể trên có thể lây nhiễm từ người này sang người khác. Do vậy, nếu trẻ tiếp xúc với người đang có bệnh, virus sẽ dễ dàng lan truyền sang trẻ thông qua đường hô hấp và khiến trẻ nhiễm bệnh.

Do tác động từ môi trường

Thời tiết quá lạnh, quá khô hay thay đổi đột ngột cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm họng. Bởi vậy mà trẻ thường có xu hướng mắc bệnh viêm họng vào mùa đông. Đặc biệt, thời điểm giao mùa cũng là lúc trẻ viêm họng nhiều nhất.

Bên cạnh đó, môi trường ô nhiễm, khói bụi, khí thải nhiều cũng là nguyên nhân khiến tình trạng viêm họng ở trẻ xuất hiện nhiều hơn.

Do trẻ bị dị ứng

Đôi khi, trẻ bị dị ứng với thời tiết, phấn hoa, lông động vật, thức ăn,… cũng có khả năng là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm họng. Bởi khi bị dị ứng, vòm họng của trẻ sẽ bị kích ứng, khiến trẻ ho nhiều, đau rát họng, dẫn đến sưng, đau và viêm họng.

Dị ứng có khả năng là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm họng ở trẻ
Dị ứng có khả năng là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm họng ở trẻ

Do một số bệnh lý khác

Một số bệnh lý như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm nướu răng,… cũng có thể là nguyên nhân gây viêm họng ở trẻ. Bởi các bộ phận như mũi, xoang, nướu khá gần với vòm họng. Khi các cơ quan này bị viêm nhiễm, vi khuẩn rất có khả năng lây lan sang vòm họng và khiến họng trẻ bị viêm.

Viêm họng ở trẻ có thực sự nguy hiểm?

Viêm họng chỉ là một trong các bệnh lý về hô hấp thông thường. Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách, bệnh có thể khỏi sau 3 – 7 ngày. Tuy nhiên, nếu phụ huynh không phát hiện cũng như điều trị bệnh viêm họng từ sớm, tình trạng này có thể diễn biến phức tạp, thậm chí để lại một số hậu quả khôn lường như:

  • Dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm tại họng như: viêm amidan, áp xe thành họng,…
  • Ảnh hưởng đến các bộ phận liên quan như: viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phổi.
  • Làm suy yếu tim, thận, khớp, từ đó ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe và sự phát triển sau này của trẻ nhỏ.

Chính vì vậy, phụ huynh cần chú ý quan tâm, theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của trẻ. Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường, cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để điều trị dứt điểm viêm họng từ sớm, tránh biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

Tham Khảo: Cách Điều Trị Viêm Họng Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Cách điều trị viêm họng ở trẻ em tốt nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị viêm họng ở trẻ, nhưng phổ biến nhất vẫn là Đông y, Tây y và mẹo dân gian. Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng, bởi vậy, cha mẹ cần dựa vào tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh thực tế để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Thuốc Tây y giúp điều trị viêm họng ở trẻ

Ngày nay, việc sử dụng thuốc Tây y chữa viêm họng vừa đem lại hiệu quả nhanh chóng, vừa tiện lợi trong quá trình sử dụng. Do đó, rất nhiều cha mẹ lựa chọn phương pháp này để điều trị viêm họng trẻ nhỏ. Một số loại thuốc thường được phụ huynh sử dụng như:

Thuốc Tây y giúp điều trị viêm họng ở trẻ nhanh chóng
Thuốc Tây y giúp điều trị viêm họng ở trẻ nhanh chóng
  • Thuốc kháng sinh: Penicillin V, Cephalexin, Amoxicillin, Erythromycin, Clarithromycin,…
  • Thuốc giảm đau: Giúp thuyên giảm tình trạng sốt viêm họng ở trẻ: Acetaminophen, Aspirin, Paracetamol,…
  • Đối với trẻ nhỏ từ 4 tuổi trở xuống, cha mẹ có thể sử dụng thêm các loại siro giảm ho nhằm giảm kích ứng cổ họng.
  • Viên ngậm, thuốc xịt có tác dụng làm mát dịu cổ họng, từ đó khiến trẻ cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên áp dụng đối với trẻ trên 3 tuổi.

Khi áp dụng phương pháp Tây Y, phụ huynh cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tùy tiện mua thuốc. Bởi lẽ, các loại thuốc kháng sinh, thuốc hạ sốt,… nếu dùng quá liều có thể gây ngộ độc cho trẻ, hoặc có thể gây nhờn thuốc. Điều này làm cho sức đề kháng của trẻ bị suy giảm và dễ ốm vặt hơn.

Đọc thêm: Điểm Danh TOP 6 Thuốc Chữa Viêm Họng Của Mỹ Tốt Nhất Hiện Nay

Mẹo dân gian tại nhà chữa viêm họng trẻ em

Từ ngàn đời nay, ông cha ta thường sử dụng các mẹo dân gian để chữa viêm họng. Phương pháp này có ưu điểm nổi bật là an toàn, lành tính và tiết kiệm chi phí, ai cũng có thể thực hiện ngay tại nhà. Phụ huynh có thể tham khảo một số mẹo giúp trẻ hết viêm họng dưới đây:

  • Quất hấp mật ong: Cha mẹ lấy khoảng 10 quả quất chín tới, đem rửa sạch rồi cắt đôi và loại bỏ hết hạt. Tiếp theo đem chúng đi chưng cách thủy cùng với chút mật ong. Khi hỗn hợp đã nguội, cho trẻ uống mỗi ngày từ 2 – 3 lần, mỗi lần khoảng 2 thìa. Chú ý không sử dụng mật ong chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi.
  • Lá hẹ hấp đường phèn: Cha mẹ có thể sử dụng lá hẹ cùng với đường phèn rồi đem hấp cách thủy. Sau đó phần nước thu được sẽ để cho trẻ uống 2 đến 3 lần mỗi ngày. Đây là cách trị viêm họng mang lại hiệu quả khá tốt và được nhiều phụ huynh đánh giá cao.
  • Trà gừng: Cha mẹ đem gừng cạo sạch vỏ, băm nhỏ rồi đun sôi với một chút nước. Sau đó sử dụng phần nước trà gừng còn ấm để cho trẻ uống mỗi ngày.
Bố mẹ có thể cho con uống trà gừng giảm viêm họng
Bố mẹ có thể cho con uống trà gừng giảm viêm họng

Với tình trạng bé bị viêm họng nặng, các mẹo dân gian kể trên sẽ không cho hiệu quả tốt như mong đợi. Lúc này, phụ huynh cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế uy tín để có cách chữa trị tốt nhất.

Tham Khảo: Gợi ý 7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Tía Tô An Toàn, Hiệu Quả

Đông y trị viêm họng ở trẻ em an toàn, hiệu quả

Nếu các bậc phụ huynh muốn tìm phương pháp trị viêm họng cho trẻ an toàn và mang lại hiệu quả tối đa. Vậy phương pháp Đông y là lựa chọn sáng suốt hơn cả. Bởi phương pháp này vừa tập trung điều trị triệu chứng, khu tà, thanh nhiệt, vừa có tác dụng bồi bổ dưỡng khí. Từ đó giúp tăng cường sức đề kháng và ngăn chặn sự xâm nhập của ngoại tà, phòng tránh viêm họng quay trở lại.

Đông y trị viêm họng cho trẻ em an toàn, hiệu quả
Đông y trị viêm họng cho trẻ em an toàn, hiệu quả

Hiện nay có khá nhiều bài thuốc Đông y trị viêm họng ở trẻ. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng của trẻ, phụ huynh có thể lựa chọn bài thuốc phù hợp.

Bài thuốc thứ nhất

Chuẩn bị các nguyên liệu gồm 20g kim ngân; 12g mỗi loại kinh giới, liên kiều, sinh địa, huyền sâm, cương tàm; 6g bạc hà, 4g mỗi loại cát, cam thảo.

Cho tất cả các thảo dược trên vào ấm sắc thuốc và sắc cùng 1 lít nước. Tiếp tục đun sôi cho đến khi nước thuốc cô đặc còn đủ 1 bát con nước thì tắt bếp. Cuối cùng, chia thuốc thành 2 phần để uống vào buổi sáng và tối.

Bài thuốc thứ hai

Chuẩn bị các dược liệu gồm 20g mỗi loại mang tiêu, đại hoàng, cam thảo; 10g mỗi loại liên kiều, chi tử, hoàng cầm, bạc hà.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, phụ huynh đem sao giòn mang tiêu, cam thảo, chi tử, liên kiều, đại hoàng, hoàng cầm rồi nghiền thành bột. Tiến hành đun 10g bạc hà cùng 1 lít nước sôi rồi để nguội. Sau đó, hòa phần bột đã chuẩn bị vào nước bạc hà để uống 4 lần mỗi ngày. Từ đó, triệu chứng viêm họng sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Đọc Thêm: Thuốc Đông Y Chữa Viêm Họng Hiệu Quả Không? Top Bài Thuốc Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Lưu ý để phòng tránh viêm họng cho trẻ

Như đã đề cập ở trên, trẻ em là đối tượng nhạy cảm và rất dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây viêm họng. Do đó, các bậc phụ huynh cần có các biện pháp bảo vệ và phòng tránh viêm họng cho trẻ từ sớm, tránh tình trạng mắc bệnh rồi mới tìm cách chữa. Cha mẹ có thể tham khảo cách ngăn chặn viêm họng cực kỳ đơn giản dưới đây:

Đừng quên đeo khẩu trang cho trẻ trước khi đi ngoài
Đừng quên đeo khẩu trang cho trẻ trước khi đi ngoài
  • Chú ý vệ sinh tai, mũi, họng bằng nước muối hoặc dung dịch làm sạch chuyên dụng hàng ngày cho trẻ. Bởi điều này giúp làm sạch các vi khuẩn và bụi bẩn tồn tại trong vòm họng cũng như các bộ phận liên quan.
  • Đừng quên đeo khẩu trang cho trẻ trước khi đi ngoài.
  • Vào những ngày trời lạnh hoặc nhiều gió, cha mẹ cần che chắn kỹ lưỡng cho trẻ. Đồng thời, trẻ cần được mặc quần áo ấm, tránh không khí lạnh khiến họng trẻ bị khô và tổn thương.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh cho trẻ. Đồng thời, không cho con ăn, uống các thực phẩm quá lạnh, đồ cay nóng, nước có gas,…
  • Cho trẻ đi khám bệnh định kỳ. Điều này giúp phụ huynh sớm phát hiện các bệnh liên quan đến tai, mũi, họng hoặc các bệnh khác có nguy cơ gây viêm họng ở trẻ.

Bệnh viêm họng ở trẻ em là bệnh lý thường gặp và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ. Do đó, các bậc cha mẹ cần theo dõi sát sao con. Đồng thời, ngay khi phát hiện những triệu chứng viêm họng, hãy đưa trẻ đến địa chỉ uy tín để được thăm khám và chữa bệnh kịp thời.

Nên Đọc:

Câu hỏi liên quan

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Bị đau họng nhưng không ho không sốt có thể là do chúng ta uống quá nhiều đồ lạnh, đặc thù công việc nói quá to, quá nhiều, thường xuyên hoặc do bệnh cảm lạnh,...

Xem chi tiết

Bị viêm họng sốt mấy ngày có nguy hiểm không? Làm thế nào để giảm đau hạ sốt khi bị viêm họng hiệu quả? Đây là những câu hỏi thắc mắc của khá nhiều bệnh...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm họng nhưng không ho có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải một số chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm amidan, áp xe amidan,...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp