Viêm họng nổi hạch ở cổ thường kèm theo nhiều triệu chứng nổi bật khác như sốt cao, ho nhiều, đau rát cổ họng, mệt mỏi…Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc một số chứng bệnh nguy hiểm nào đó, chúng đang âm thầm tiến triển trong cơ thể. Do đó, ngay khi thấy những triệu chứng bất thường này chúng ta không nên chủ quan mà cần đến các trung tâm y tế được thăm khám và điều trị sớm nhất có thể.

Viêm họng nổi hạch ở cổ là gì?

Viêm họng nổi hạch ở cổ là một trong những tình trạng thường xuyên xảy ra, có thể gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Khi bị viêm họng ngoài những dấu hiệu đau rát cổ họng, sưng họng, niêm mạc họng bị sung huyết, cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng thường kèm theo triệu chứng điển hình đó nổi hạch ở cổ, hai bên góc hàm với cảm giác đau đớn khó chịu, khiến nhiều người lo lắng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, sưng hạch ở cổ là dấu hiệu cảnh báo tình trạng người bệnh đang bị viêm nhiễm nặng. Tuy nhiên, đây là một phản ứng bình thường của cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh. Tùy vào cơ địa, thể trạng và nguyên nhân gây bệnh mà các cục hạch có vị trí xuất hiện cũng như kích thước hoàn toàn khác nhau.

Viêm họng nổi hạch ở cổ
Viêm họng nổi hạch ở cổ nếu lành tính sẽ không quá nguy hiểm đối với sức khỏe con người

Viêm họng nổi hạch ở cổ không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn khiến cho nhiều người hoang mang lo lắng. Các khối hạch này có thể biến mất sau vài ngày nếu như chứng viêm họng được điều trị triệt để. Tuy nhiên, ngoài viêm họng thì hiện tượng nổi hạch ở cổ cũng là triệu chứng chung của nhiều bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp khác như viêm amidan, viêm thanh quản, viêm tai giữa, viêm họng hạt, viêm mũi họng cấp.

Thậm chí trong một số trường hợp đây còn là dấu hiệu cảnh báo của nhiều chứng bệnh vô cùng nguy hiểm như ung thư khoang miệng, ung thư tuyến giáp, ung thư hạ họng, ung thư vòm họng…Một khi bệnh đã tiến triển thành ung thư thì khả năng chữa khỏi là rất khó khăn. Do đó, tốt nhất khi bị viêm họng nổi hạch chúng ta không nên chủ quan, cần thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết để có hướng điều trị sớm, hiệu quả nhất.

Đọc Thêm: Những Cách Điều Trị Viêm Họng Hạt Tại Nhà An Toàn Và Hiệu Quả Cho Người Bệnh

Nguyên nhân gây viêm họng nổi hạch ở cổ

Viêm họng nổi hạch ở cổ là một bệnh lý bình thường, không quá nguy hiểm, bệnh khởi phát là do cơ thể không đủ sức đề kháng chống lại các tác nhân độc hại như vi khuẩn, virus xâm nhập gây bệnh. Có nhiều trường hợp bị viêm họng là do thường xuyên sử dụng các chất kích thích như nước đá lạnh, rượu bia, hoặc tiếp xúc với bụi bẩn, không khí ô nhiễm, thời tiết lạnh giá thay đổi thất thường.

Viêm họng nổi hạch ở cổ
Vi khuẩn, virus là tác nhân hàng đầu gây nên tình trạng viêm họng nổi hạch ở cổ

Hiện tượng nổi hạch ở cổ ngoài nguyên nhân do bệnh viêm họng gây nên thì còn có thể do một số nguyên nhân cơ bản sau:

  • Nhiễm siêu vi: Những đối tượng như trẻ em dưới 12 tuổi, người già thường có sức đề kháng yếu kém không đủ sức chống lại các tác nhân độc hại. Do đó khi môi trường bị ô nhiễm, thời tiết thay đổi đột ngột khiến cơ thể không kịp thích ứng và bị nhiễm siêu vi gây nổi hạch.
  • Nhiễm khuẩn: Một số loại vi khuẩn chủ yếu khiến cho người bệnh xuất hiện triệu chứng nổi hạch ở cổ đó là Strep, Streptococcus. Khi các tác nhân này xâm nhập vào cơ thể sẽ khiến cho một số bộ phận bị nhiễm trùng, đặc biệt là vùng hầu họng, với triệu chứng điển hình là hạch bạch huyết sưng lên.
  • Bệnh viêm nhiễm: Hầu hết các chứng bệnh về đường hô hấp thường gây ra triệu chứng nổi hạch ở cổ, chẳng hạn như cảm cúm, cảm lạnh thông thường, viêm mũi họng cấp, viêm tuyến nước bọt, viêm họng hạt, viêm amidan, viêm xoang.
  • Bệnh lý liên quan đến máu: Bạch cầu mạn dòng Lympho, bạch cầu hô hấp…đều là những chứng bệnh liên quan đến máu mà chúng ta có thể gặp phải. Bệnh gây ra triệu chứng nổi hạch ở phía bên trái kèm theo đó là cảm giác đau nhức khó chịu.
  • Do cơ địa: Những trường hợp có sức đề kháng yếu như người già, trẻ nhỏ thường xuyên xuất hiện hạch nổi ở dưới cổ. Tuy nhiên những hạch này đều lành tính, kích thước nhỏ, không quá ảnh hưởng đến sức khỏe và thường tự động biến mất sau khoảng vài ngày.
  • Stress, căng thẳng: Ít ai biết rằng cơ thể thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng, stress, hệ miễn dịch yếu kém cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho các tác nhân độc hại xâm nhập vào bên trong cơ thể gây nổi hạch ở cổ kèm theo những triệu chứng đau nhức, mệt mỏi, sốt cao, ho nhiều.
  • Hạch hodgkin, lao hạch: Những chứng bệnh này thường xảy ra ở đối tượng nam giới không phân biệt tuổi tác. Các khối hạch có kích thước lớn ở cổ nhưng lại không gây sưng đau, một số ít kèm theo triệu chứng đau họng nhẹ, sốt nhẹ hoặc sốt cao.

Có thể nói, sự xuất hiện của các khối hạch ở cổ không chỉ do bệnh viêm họng gây ra mà còn là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải các căn bệnh nguy hiểm khác. Do đó, nếu thấy cơ thể có những triệu chứng bất thường như nổi hạch, sưng đau, sốt cao thì cần thăm khám ngay, tránh trường hợp chủ quan, chần chừ để bệnh tiến triển nặng rất khó chữa.

Triệu chứng điển hình bệnh viêm họng nổi hạch ở cổ

Theo ghi nhận, hầu như các bệnh nhân bị viêm họng nổi hạch ở cổ thường xuất hiện các triệu chứng điển hình kèm theo sau đây:

Viêm họng nổi hạch ở cổ
Viêm họng nổi các khối hạch ở cổ thường kèm theo triệu chứng đau họng, sốt cao, mệt mỏi
  • Vị trí xuất hiện các khối hạch khác nhau có thể ở dưới hai bên hóc hàm, sau cổ.
  • Kích thước hạch to nhỏ khác nhau, đa số có hình tròn hoặc hình bầu dục.
  • Bên trong hạch có chất dịch, khi ấn sẽ có dấu hiệu xẹp xuống và đàn hồi ngay sau đó kèm theo cảm giác đau nhức.
  • Nhìn bên ngoài cổ họng bị sưng tấy, đỏ da, khi soi ở phía trong các niêm mạc họng cũng bị sưng viêm, sung huyết, phù nề.
  • Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, lờ đờ, thiếu sức sống, không đủ sức làm việc.
  • Sốt liên tục, thường sốt cao từ 39 đến 40 độ C, kéo dài trong khoảng 2 – 3 ngày, cơn sốt xuất hiện bất kỳ lúc nào trong ngày.
  • Kém ăn, ăn không ngon miệng, khó nuốt, đau khi nhai nuốt.
  • Ho nhiều, có thể ho khan, ho có đờm, các cơn ho dữ dội thường xuất hiện vào ban đêm.

Chuyên Gia Giải Đáp: Viêm Họng Hạt Có Mủ Có Nguy Hiểm Không? Một Số Phương Pháp Điều Trị

Viêm họng nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Như đã chia sẻ, viêm họng nổi hạch ở cổ khởi phát do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Với những trường hợp hạch lành tính chỉ gây ra các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm họng cấp, viêm xoang, viêm họng hạt, viêm thanh quản, viêm phế quản thì bệnh nhân không cần phải lo lắng. Chỉ cần thăm khám, điều trị dứt điểm bệnh thì các khối hạch sẽ tự động xẹp lại và mất đi.

Viêm họng nổi hạch
Viêm họng nổi hạch có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh liên quan đến ung thư vùng hầu họng nguy hiểm

Tuy nhiên, trong một số trường hợp các khối hạch ác tinh xuất hiện có thể cảnh báo một số chứng bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng con người, chẳng hạn như:

  • Ung thư vòm họng: Đây là một căn bệnh mang tính nguy hiểm cao, khi bước qua giai đoạn cuối, các cục hạch đã phát triển với kích thước lớn. Hạch không còn nằm cố định một chỗ mà sẽ di chuyển qua nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể bệnh nhân. Hạch nổi lên kèm theo các cơn đau họng rất dữ dội, khó nuốt, thậm chí bị chảy mủ, cháy máu, cơ thể suy nhược nghiêm trọng.
  • Ung thư tuyến giáp: Căn bệnh này thường tiến triển chậm, phải mất khá nhiều thời gian mới phát hiện ra bệnh. Do đó, khi hạch nổi ở cổ do ung thư tuyến giáp thì chắc chắn rằng bệnh đã tiến triển ở mức độ nặng. Lúc này cơ thể người bệnh xuất hiện nhiều triệu chứng điển hình như đau nhiều, khó nhai nuốt, mất tiếng, khàn tiếng.
  • Ung thư khoang miệng: Đây cũng là một bệnh lý thường gặp, chiếm khoảng 40% tất cả các loại bệnh ung thư liên quan đến vùng đầu cổ. Ngoài nổi hạch ở cổ thì người bệnh ung thư khoang miệng còn có nhiều triệu chứng điển hình khác như khó nói, không ăn uống được, đau hai bên tai, lở loét miệng, khạc đờm có lẫn máu mùi hôi rất khó chịu.
  • Ung thư hạ họng: Căn bệnh này mang tính chất nguy hiểm cao, đứng thứ 2 sau ung thư vòm họng. Khi mắc chứng bệnh này tỉ lệ tử vong rất cao. Triệu chứng bệnh ung thư hạ họng bao gồm: Nổi hạch cổ, ho hen, vướng víu ở cổ, xuất hiện vết loét họng, khó thở, khàn tiếng, sụt cân nghiêm trọng.

Những chứng bệnh kể trên đều mang tính chất và mức độ nguy hiểm nghiêm trọng, người bệnh sẽ phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao. Khi bước vào giai đoạn cuối, bệnh nhân sẽ được chỉ định hóa trị hoặc xạ trị để kéo dài thời gian sống.

Đọc Thêm: Bị Viêm Họng Sốt Mấy Ngày? Có Nguy Hiểm Gì Không?

Phương pháp đều trị viêm họng nổi hạch ở cổ

Bác sĩ cần thực hiện các chẩn đoán như dựa vào triệu chứng lâm sàng, xét nghiệm máu để đưa ra nguyên nhân chính xác gây bệnh, mức độ nguy hiểm thì mới có phác đồ điều trị phù hợp. Đối với bệnh viêm họng nổi hạch ở cổ thường được chỉ định điều trị bằng phương pháp sử dụng thuốc Tây y.

Viêm họng nổi hạch
Thuốc Tây giúp làm giảm các triệu chứng viêm họng nổi hạch ở cổ nhanh chóng, tại chỗ

Một số loại thuốc Tây được chỉ định đối với bệnh viêm họng nổi hạch ở cổ bao gồm:

  • Thuốc kháng viêm: Để tránh tình trạng viêm nhiễm lây lan sang các bộ phận lân cận khác, bác sĩ thường kê đơn thuốc kháng viêm cho bệnh nhân. Một số thuốc kháng viêm phổ biến nhất được kể đến như Hydrocortisone Methylprednisolon có thể ở dạng viên nén, hỗn dịch tiêm, bột khô pha tiêm hoặc thuốc Prednisolon.
  • Thuốc giảm đau: Thông thường chứng viêm họng nổi hạch ở cổ sẽ kèm theo triệu chứng đau nhức dữ dội, nhất là về đêm. Do đó bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc giảm đau như Acetaminophen, Ibuprofen để giúp làm giảm nhanh các triệu chứng.
  • Một số thuốc khác: Ngoài những loại thuốc cơ bản nói trên, bác sĩ có thể kê đơn thêm cho bệnh nhân một số thuốc tiêu đờm, thuốc dạng xịt, dạng gel bôi như Glycerin borat 3, SMC để loại bỏ các triệu chứng tức thời.

Ngoài phương pháp điều trị bằng thuốc Tây y, bệnh nhân viêm họng nổi hạch ở cổ nên chú ý thực hiện tốt chế độ ăn uống, sinh hoạt tại nhà như: Ăn các món ăn mềm, dễ nhai nuốt, kiêng hút thuốc, uống rượu bia, chất kích thích, đồ ăn khô cứng để tránh gây tổn thương cho vùng hầu họng. Nên ăn uống đủ chất dinh dưỡng, luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Viêm họng nổi hạch ở cổ không đơn thuần chỉ là chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp thông thường, mà đây còn có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải một số căn bệnh nguy hiểm như ung thư tuyến giáp, ung thư vòm họng…Do đó, ngay khi thấy triệu chứng bệnh, chúng ta nên thăm khám ngay tránh để lâu bệnh nặng rất khó chữa, thậm chí đe dọa đến tính mạng con người.

Có Thể Bạn Muốn Biết:

Triệu chứng liên quan