Viêm Họng Nổi Hạch Góc Hàm Nguy Hiểm Không? Cách Trị

Khi bị viêm họng bệnh nhân thường có những triệu chứng chủ yếu như sưng họng, đau rát cổ họng, niêm mạc họng bị sung huyết, còn triệu chứng nổi hạch góc hàm khá hiếm gặp. Do đó nhiều người thắc mắc muốn biết viêm họng nổi hạch góc hàm có nguy hiểm không? Liệu có phải là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm? Để nắm rõ hơn vấn đề, xin mời quý bạn đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Viêm họng nổi hạch góc hàm nguy hiểm không?

Viêm họng là một bệnh lý về đường hô hấp trên rất phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt độ tuổi, giới tính. Ngoài những dấu hiệu đặc trưng như niêm mạc họng bị tổn thương, sung huyết, sưng đỏ, đau rát cổ họng, ho khan hoặc ho có đờm, chảy mũi, nghẹt mũi thì người bệnh còn có thể gặp triệu chứng nổi hạch.

Hạch có thể nổi ở bất kỳ vị trí nào trên vùng cổ người bệnh, nhất là ở hai bên góc hàm, đồng thời có kích thước lớn nhỏ khác nhau. Theo các chuyên gia, khi bị viêm họng cấp, hiện tượng nổi hạch là một cơ chế phản ứng tự nhiên của người bệnh, tạo ra phản ứng để chống lại các tác nhân gây bệnh nguy hiểm.

Viêm họng nổi hạch góc hàm
Viêm họng nổi hạch góc hàm nếu như các khối hạch lành tính thì không quá nguy hiểm đến sức khỏe

Viêm họng nổi hạch góc hàm nguy hiểm không? Cũng theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm họng nổi hạch có thể có hai trường hợp xảy ra, cụ thể:

  • Nếu như các khối hạch mang tính chất lành tính thì mức độ nguy hiểm không cao, bệnh chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng nhẹ đến sức khỏe người bệnh. Sau khi thăm khám và điều trị bệnh viêm họng dứt điểm các khối hạch cũng sẽ tự động biến mất.
  • Còn nếu các khối hạch mang tính chất ác tính, kèm theo những triệu chứng như đau họng và ho kéo dài trên hai tuần không thuyên giảm, giọng nói thay đổi bất thường, khó thở, thở khò khè, biếng ăn và sụt cân nhanh chóng nhưng không rõ nguyên nhân. Lúc này người bệnh cần thăm khám ngay, bởi vì đây có thể là triệu chứng cảnh báo cơ thể đang mắc phải một số chứng bệnh nguy hiểm liên quan đến ung thư vùng hầu họng.

Dù viêm họng nổi hạch góc hàm mang tính chất nghiêm trọng hay không, người bệnh cũng nên thăm khám sớm. Không nên chủ quan để bệnh tiến triển nặng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe người bệnh.

Đọc thêm: Bị Viêm Họng Khó Thở Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm họng nổi hạch góc hàm có thể là bệnh gì?

Viêm họng nổi hạch góc hàm không chỉ là triệu chứng của bệnh viêm họng thông thường, mà đây còn có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải một số chứng bệnh liên quan đến vùng hầu họng khác, cụ thể:

Viêm họng do vi khuẩn

Đây là một chứng bệnh về đường hô hấp trên phổ biến nhất mà ai cũng có thể mắc phải, bệnh có thể tái đi tái lại nhiều lần trong năm, nhất là vào thời điểm mùa đông, thời tiết giá lạnh. Loại vi khuẩn gây bệnh viêm họng chủ yếu là liên cầu khuẩn nhóm A, tên thường gọi là Streptococcus Pyogenes.

Viêm họng nổi hạch góc hàm
Vi khuẩn, virus là nguyên nhân gây nên chứng bệnh viêm họng kèm theo triệu chứng nổi hạch

Sau khi xâm nhập vào khoang miệng và hầu họng chúng sẽ gây tổn thương niêm mạc họng khiến cho cơ thể gặp phải những triệu chứng điển hình như đau họng, rát họng, khó nuốt, cơ thể mệt mỏi, sốt cao, ho khan hoặc ho có đờm, thậm chí hai bên góc hàm bị nổi hạch. Viêm họng do vi khuẩn tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng con người, nhưng các triệu chứng bệnh gây ra nhiều rắc rối cũng như phiền toái đến công việc, chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Có thể bạn quan tâm: Trẻ Bị Viêm Họng Sốt Mấy Ngày: Nguyên Nhân Do Đâu? Điều Trị Thế Nào?

Nhiễm trùng răng hoặc tai

Khi bị các tác nhân độc hại tấn công khiến cho vùng răng hoặc tai của chúng ta bị nhiễm trùng. Lúc này người bệnh sẽ cảm thấy đau họng, đau vùng răng, tai, khó cử động phần cơ hàm, nổi hạch góc hàm. Bệnh không mang tính chất nguy hiểm cao, nhưng cần phải được thăm khám và xử lý kịp thời để tránh tình trạng đau nhức, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Viêm amidan

Theo ghi nhận, viêm amidan cũng là chứng bệnh thường gặp đối với tất cả mọi người. Với thời tiết, khí hậu thường xuyên thay đổi thất thường như nước ta thì việc khởi phát bệnh amidan là điều rất dễ xảy ra. Ngoài những triệu chứng đau rát họng, sưng họng, niêm mạc họng bị sung huyết thì người bệnh thường xuất hiện các khối hạch ở hai bên góc hàm.

Viêm họng nổi hạch góc hàm
Viêm amidan cũng là một trong những căn bệnh gây ra triệu chứng nổi hạch góc hàm

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, ở thể trạng bình thường, không có nhân tố tác động, hạch sẽ không xuất hiện và nằm im ở vùng nách, xương đòn, cổ. Chúng có nhiệm vụ hoạt động liên tục ra các kháng thể và bạch cầu Lympho nhằm mục đích bảo vệ cơ thể, tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch chống lại bệnh tật.

Khi bị các vi khuẩn, virus xâm nhập vào vùng hầu họng khiến cho niêm mạc họng bị tổn thương và xuất hiện hạch. Các khối hạch này có kích thước lớn nhỏ khác nhau, thường gây đau nhức, sưng cổ, khó nuốt cho người bệnh. Viêm amidan cũng là một chứng bệnh không quá nguy hiểm, nhưng nếu mắc phải người bệnh nên thăm khám và điều trị sớm.

Đọc thêm: Bà Bầu Bị Viêm Họng: Nguyên Nhân, Cách Nhận Biết Và Điều Trị Dứt Điểm

Bệnh viêm xoang

Viêm họng nổi hạch ở góc hàm cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh viêm xoang, theo các bác sĩ chuyên khoa, việc nổi hạch khi bị viêm xoang là một hiện tượng bình thường. Là phản ứng của cơ thể để chống lại những tác nhân nguy hiểm tấn công.

Ngoài triệu chứng nổi hạch góc hàm thì người bệnh còn kèm theo những dấu hiệu như nghẹt mũi, khó thở, chảy nước mũi thường xuyên, ho hen. Tuy không quá nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Chỉ cần thăm khám và điều trị dứt điểm các triệu chứng viêm xoang thì các khối hạch cũng sẽ tự động mất đi.

Viêm tuyến nước bọt

Viêm tuyến nước bọt là căn bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, giới tính. Bệnh thường bùng phát vào thời điểm giao mùa, thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh. Lúc này người bệnh sẽ có cảm giác sưng đau khó chịu ở khu vực hàm dưới và quanh tai, nổi hạch, sốt cao, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, buồn nôn, biếng ăn, các triệu chứng rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh quai bị.

Viêm họng nổi hạch góc hàm
Ngoài đau nhức, sốt cao, sưng hàm thì người bệnh viêm tuyến nước bọt thường bị nổi hạch

Hạch xuất hiện khi bị viêm tuyến nước bọt có thể là lành tính hoặc ác tính. Theo ghi nhận có khoảng 80% bệnh nhân nổi hạch đều là hạch lành tính, khi điều trị dứt điểm bệnh thì hạch sẽ chìm xuống và mất đi. Những trường hợp còn lại, nếu như các khối hạch phát triển nhanh chóng, nằm ở những vị trí ngoài tuyến nước bọt thì chắc chắn đó là hạch ác tính, cần thăm khám và có hướng can thiệp ngay.

ĐỌC THÊM: Viêm Họng Do Trào Ngược Dạ Dày: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Chữa

Nhiệt miệng nổi hạch

Nổi hạch ở hai bên góc hàm cũng có thể do tình trạng nhiệt miệng, viêm miệng gây ra. Trong trường hợp này các khối hạch thường cứng, màu đỏ, có khả năng di chuyển, đồng thời có bờ rõ ràng. Hạch khiến cho cổ họng bị sưng đau, khi ấn vào cảm giác đau nhức tăng mạnh.

Nhiệt miệng gây nổi hạch ngoài nguyên nhân do vi khuẩn, virus thì cũng có thể do thói quen ăn uống không khoa học của người bệnh, chẳng hạn như thường xuyên ăn đồ cay nóng, đồ uống có cồn, thực phẩm chứa chất kích thích không tốt cho cơ thể. Chứng bệnh này hết sức bình thường, chỉ cần uống thuốc, bôi thuốc theo hướng dẫn chỉ định của bác sĩ thì các triệu chứng sẽ khỏi hoàn toàn sau khoảng 5 – 7 ngày điều trị.

Sởi, Rubella

Khi mắc chứng bệnh sởi, rubella cũng có thể khiến người bệnh bị nổi hạch góc hàm, đồng thời còn kèm theo nhiều triệu chứng khác như sốt nhẹ, đau họng, sổ mũi, nghẹt mũi, cơ thể mệt mỏi, đau nhức khớp, viêm kết mạc. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do nhiễm siêu vi, bệnh thường khởi phát vào mùa xuân.

Trường hợp nếu như xác định đúng nguyên nhân và điều trị đúng hướng thì bệnh sẽ nhanh khỏi, còn nếu như không phát hiện kịp thời, để bệnh tiến triển nặng có thể gây ra nhiều biến chứng khá nguy hiểm như viêm phế quản cấp, viêm tai giữa, viêm phổi, viêm màng não, viêm niêm mạc miệng, loét giác mạc, đối với phụ nữ mang thai thường dễ sinh non và có nguy cơ sẩy thai cao.

Tham khảo thêm: Đau Họng Đau Đầu Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị Dứt Điểm

Cảm cúm, cảm lạnh

Có khá nhiều trường hợp mắc chứng cảm lạnh, cảm cúm thông thường cũng có thể khiến cho người bệnh bị viêm họng nổi hạch góc hàm. Lúc này cơ thể, đặc biệt là vùng hầu họng bị các loại vi khuẩn, virus cúm tấn công khiến cho niêm mạc họng bị tổn thương.

Viêm họng nổi hạch góc hàm
Vi khuẩn xâm nhập gây bệnh cảm cúm khiến niêm mạc họng tổn thương và nổi hạch cổ

Ngoài triệu chứng nổi hạch góc hàm thì người bệnh cảm lạnh, cảm cúm thường kèm theo những triệu chứng khác như ho khan, ho có đờm, sốt nhẹ, nghẹt mũi khó thở, thường xuyên chảy mũi, đau nhức ở hai bên tai, nhức đầu khó chịu. Chỉ cần nghỉ ngơi, uống thuốc điều trị bệnh trong khoảng 2 – 3 ngày bệnh sẽ khỏi hoàn toàn, các khối hạch cũng biến mất, không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Ung thư vòm họng

Viêm họng nổi hạch góc hàm có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vòm họng, theo ghi nhận có đến 69 – 90% các trường hợp mắc chứng bệnh này xuất hiện triệu chứng nổi hạch. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Ung thư vòm họng thường tiến triển qua 4 giai đoạn, nhưng khi xuất hiện các khối u ở dưới góc hàm, dưới cổ thì chắc chắn bệnh đã bước vào giai đoạn khá nặng. Ngoài nổi hạch, người bệnh còn có những triệu chứng khác như chảy nước mũi, máu mũi, đau tai, ù tai, khả năng nghe, nhìn bị giảm sút, chóng mặt, chảy mủ tai.

Căn bệnh này nếu như không được phát hiện và điều trị, khi bệnh bước qua giai đoạn cuối tức là người bệnh phải đối mặt với nguy cơ tư vong rất cao. Lúc này, bệnh nhân cần được thực hiện hóa trị hoặc xạ trị để kéo dài tiên lượng sống, còn việc chữa khỏi bệnh là điều không thể.

Có thể bạn quan tâm: Dịch Mũi Chảy Xuống Họng Là Gì? Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Chữa

Ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp là một căn bệnh mang tính nguy hiểm cao, đứng sau ung thư vòm họng. Khi mắc bệnh, bệnh nhân thường có những triệu chứng như khó thở, khó nuốt, có cảm giác vướng víu ở cổ họng, đau đầu, cơ thể bị suy nhược, sụt cân nhanh chóng, đặc biệt xuất hiện các khối hạch ở hai bên góc hàm.

Viêm họng nổi hạch góc hàm
Viêm họng nổi hạch góc hàm có thể là dấu hiệu của các chứng bệnh ung thư hầu họng nguy hiểm

Kích thước các khối hạch này thường tăng dần theo thời gian, lúc ban đầu hạch có thể di chuyển, nhưng về sau sẽ có xu hướng bám chặt một chỗ, nhất là ở vùng tai. Nếu thấy triệu chứng bệnh cần thăm khám ngay và điều trị càng sớm càng tốt, trường hợp không được can thiệp có thể gây di căn đến vùng động mạch, tĩnh mạch, khí quản, thực quản rất khó chữa trị, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Ung thư thanh quản – hạ họng

Đối với các chứng bệnh về đường hầu họng, khi đã tiến triển thành ung thư thì chắc chắn mức độ nguy hiểm rất cao, có thể đe dọa tính mạng con người. Ung thư thanh quản – hạ họng thường có các triệu chứng điển hình như đau cổ họng, khó thở, nghẹt thở, cảm giác khó chịu khi nuốt, nổi hạch cổ, khàn tiếng, ho mãn tính.

Hiện nay có khá nhiều phương pháp điều trị bệnh ung thư thanh quản, chẳng hạn như phẫu thuật cắt bỏ thanh quản, hóa trị, xạ trị. Tuy nhiên, bệnh chỉ khỏi hoàn toàn khi mới được phát hiện ở giai đoạn đầu, còn khi đã bước vào giai đoạn cuối thì bệnh không thể chữa khỏi, việc chữa trị chỉ giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Tìm hiểu thêm: Hiện Tượng Rát Cổ Họng: Nguyên Nhân Do Đâu? Cách Xử Lý Hiệu Quả

Phương pháp điều trị viêm họng nổi hạch góc hàm

Đầu tiên, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thăm khám và thực hiện một số biện pháp xét nghiệm để xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó đưa ra hướng điều trị thích hợp. Trường hợp viêm họng nổi hạch góc hàm với những khối hạch lành tính, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị với các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm giúp làm giảm triệu chứng bệnh, từ đó hạch sẽ tự tiêu biến và mất đi.

Viêm họng nổi hạch góc hàm
Viêm họng nổi hạch góc hàm với các khối hạch lành tính, chỉ cần điều trị dứt điểm bệnh, hạch sẽ tự mất

Một số loại thuốc điều trị bệnh viêm họng nổi hạch góc hàm được các bác sĩ chỉ định kê đơn như:

  • Nhóm thuốc beta-lactamin: Thuốc có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, loại bỏ các triệu chứng bệnh nhanh, tại chỗ. Một số loại thuốc thuộc nhóm này bao gồm: Penicillin, Amoxicillin, Cephalexin, Ceftriaxone…Lưu ý, cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, thận trọng với những trường hợp bà bầu hoặc đang cho con bú bằng sữa mẹ.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Hầu hết các bệnh nhân viêm họng nổi hạch góc hàm thường kèm theo triệu chứng sốt cao, đau nhức khó chịu. Do đó ngoài việc sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm thì bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số loại thuốc hạ sốt, giảm đau, bao gồm Aspirin, Paracetamol…
  • Thuốc ngậm giảm triệu chứng: Với những triệu chứng ho rát cổ họng kéo dài, bác sĩ sẽ kê thêm một số loại viên ngậm giúp giảm ngứa rát, sưng đỏ. Ngoài ra, nhóm thuốc này người bệnh cũng có thể tự mua ở ngoài tiệm thuốc Tây, nhưng cũng không nên quá lạm dụng. Một số viên ngậm phổ biến như Strepsils, Lysopaine, Eugica.

Ngoài việc uống thuốc điêu trị bệnh, bệnh nhân bị viêm họng cũng nên chú ý thực hiện tốt các vấn đề như: Nghỉ ngơi hợp lý, uống nhiều nước, ăn các thức ăn mềm dễ nuốt, súc họng bằng nước muối sinh lý, kiêng sử dụng các chất kích thích để tránh làm tổn thương niêm mạc họng.

Như vậy có thể kết luận, viêm họng nổi hạch góc hàm nguy hiểm hay không còn tùy thuộc vào tính chất của các khối hạch. Nếu như trường hợp hạch lành tính, người bệnh chỉ cần điều trị viêm họng dứt điểm thì hạch sẽ tự tiêu biến. Còn nếu trường hợp hạch ác tính, bác sĩ cần thực hiện các xét nghiệm kỹ lưỡng để đưa ra chẩn đoán chính xác, từ đó mới có hướng điều trị đúng đắn. Tốt nhất khi thấy dấu hiệu viêm họng nổi hạch góc hàm thì cần thăm khám ngay, tránh chủ quan khiến bệnh tiến triển nặng, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.