Nội dung chính

Viêm họng nên ăn trái cây gì tốt nhất là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi vì trái cây được xem là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người giúp tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt và nên bổ sung. Dưới đây là tổng hợp 18 loại quả cực tốt cho người bệnh viêm họng, mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn.

Viêm họng nên ăn trái cây gì
Trái cây tươi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt cho người bệnh viêm họng

Top 18 loại quả cực tốt người bệnh viêm họng nên bổ sung

Song song với việc uống thuốc điều trị bệnh theo phác đồ của bệnh viện thì chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp bệnh nhân nhanh khỏi bệnh. Theo đó người bệnh viêm họng được khuyên nên ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, mềm, dễ nuốt đặc biệt là rau củ quả tươi.

Việc bổ sung trái cây tươi vào thực đơn ăn uống mỗi ngày sẽ cung cấp cho cơ thể một nguồn khoáng chất, vitamin cần thiết giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt là những loại trái cây mềm, có tính mát, có khả năng tiêu viêm tốt sẽ giúp làm giảm nhanh các triệu chứng đau họng, khó nuốt.

Dưới đây là tổng hợp 18 loại trái cây giàu dinh dưỡng, tốt nhất cho người bệnh viêm họng, cụ thể:

1. Người bệnh viêm họng nên ăn chuối

Quả chuối là một trong những thực phẩm tuyệt vời dành cho người bệnh viêm họng. Chuối chín không chỉ có vị ngọt tự nhiên hấp dẫn, thơm ngon mà còn rất mềm, dễ nuốt. Khi ăn chuối giúp người bệnh có cảm giác trơn mát cổ họng, giảm triệu chứng đau họng hiệu quả. Trong chuối có chứa nhiều các thành phần Vitamin B6, B12, Vitamin C và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như Magie, Natri, Kali, Phopho…

Viêm họng nên ăn trái cây gì
Chuối mềm, có vị ngọt tự nhiên, trơn mát thích hợp cho người bị đau họng

Bổ sung đầy đủ chuối mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức khỏe, chuối rất lành tính nên hầu như đối tượng nào cũng có thể ăn, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, người bệnh, người vừa phẫu thuật. Nên ăn chuối sau bữa cơm khoảng 30 phút, không nên ăn vào buổi sáng, cũng không nên quá nhiều thay cơm hoặc thay thế các món ăn khác vì có thể gây ra tình trạng buồn nôn, giảm nhịp tim, mệt mỏi, buồn ngủ.

Mọi người có thể ăn chuối chín trực tiếp hoặc xay làm sinh tố, kết hợp với quả dâu tây, sữa chua, bột yến mạch, bột ngũ cốc để giúp món ăn thêm phần hấp dẫn, thơm ngon.

Có Thể Bạn Chưa Biết: Phương Pháp Trị Viêm Họng Bằng Diện Chẩn Hiệu Quả Được Bộ y Tế Công Nhận

2. Viêm họng nên ăn trái cây gì – Quả lê

Nếu bạn đang thắc mắc người bệnh viêm họng nên ăn trái cây gì thì quả lê là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Không chỉ là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng mà trong dân gian đã có rất nhiều người áp dụng cách chữa viêm họng bằng quả lê mang lại hiệu quả cao, lành tính, thích hợp cho cả bà bầu bị viêm họng, trẻ nhỏ. Để trị viêm họng bạn chỉ cần lấy quả lê chưng đường phèn ăn mỗi ngày sẽ giúp làm giảm nhanh triệu chứng bệnh.

Ngoài áp dụng mẹo dân gian chữa viêm họng bằng quả lê chưng đường phèn, chúng ta có thể bổ sung lê vào thực đơn mỗi ngày bằng cách ăn lê tráng miệng sau bữa ăn, uống nước ép lê, sinh tố lê. Chú ý không nên ăn quả lê khi đói, không ăn quá nhiều lê trong ngày và cũng không nên kết hợp với thịt ngỗng.

3. Quả táo tốt cho người bệnh viêm họng

Quả táo cũng là một trong những thực phẩm nằm trong danh sách những loại trái cây giàu dinh dưỡng, lành tính, tốt nhất cho người bệnh viêm họng. Quả táo có tính mát, vị ngọt tự nhiên không chỉ ngon miệng mà còn giúp cải thiện tình trạng nóng rát cổ họng do viêm họng gây ra. Ngoài ra lượng chất chất xơ, Vitamin C, Mangan, Bo trong quả táo rất dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật.

Viêm họng nên ăn trái cây gì
Cải thiện triệu chứng bệnh viêm họng bằng cách uống nước ép táo mỗi ngày

Nếu như ăn táo khá cứng khiến bạn khó nhai nuốt hoặc gây áp lực cho vùng hầu họng thì chúng ta có thể chế biến táo thành một số món ăn hấp dẫn khác như: Nước ép táo, sinh tố táo, bánh táo, mứt táo, đặc biệt là món trà táo mật ong giúp tiêu viêm, giảm ho, giảm đau rát họng nhanh chóng.

Để đảm bảo sức khỏe, khi ăn táo mọi người cần lưu ý không nên kết hợp táo với hải sản, không ăn phần lõi táo cứng ở bên trong. Người bị đau bụng kinh cũng không nên ăn táo, chỉ nên ăn một lượng vừa phải trong ngày không nên quá lạm dụng sẽ không tốt cho sức khỏe.

4. Thanh mát cổ họng bằng quả nho

Nho cũng là một loại trái cây quen thuộc đối với mỗi chúng ta, ăn nho đúng cách, điều độ mỗi ngày giúp cơ thể thải độc hiệu quả, tốt cho tim mạch, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, đặc biệt tốt cho người bệnh viêm họng. Bởi vì trong nho có chứa rất nhiều năng lượng, Protein, Vitam A, C, E, K, B1, B2, B3, B6, Canxi, Sắt, Kẽm, Đồng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại các mầm bệnh, vừa giúp tiêu viêm, kháng khuẩn, cải thiện triệu chứng đau rát cổ họng, thông thoáng họng.

Có rất nhiều loại nho mà ta có thể lựa chọn như nho đỏ, nho xanh, nho móng tay, nho Mỹ, nho Ninh Thuận…Tuy nhiên, đối với người bệnh viêm họng nên chọn những loại nho có vị ngọt vừa phải không nên ngọt quá cũng không nên chua quá. Bởi vì nếu quá ngọt sẽ khiến đờm đặc lại gây khó thở, còn nếu chua quá sẽ gây tổn thương niêm mạc họng, gia tăng cảm giác đau rát họng khó chịu.

5. Quả mâm xôi người bệnh viêm họng nên ăn

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại trái cây tốt cho người bệnh viêm họng thì không nên bỏ qua quả mâm xôi. Mâm xôi đỏ và mâm xôi đen đều rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là thành phần Vitamin C, A, Acid hữu cơ và Fructozơ…Những hoạt chất này không chỉ giúp cung cấp cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đau rát họng, ho, khàn tiếng do bệnh viêm họng gây ra.

Viêm họng nên ăn trái cây gì
Người bệnh viêm họng nên bổ sung quả mâm xôi vào thực đơn mỗi ngày

Ăn quả mâm xôi mỗi ngày còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư, tốt cho tim mạch, tăng cường trí nhớ, cải thiện khả năng sinh sản, tốt cho đôi mắt, cải thiện tình trạng đái tháo đường, viêm khớp, làm chậm quá trình lão hóa, chữa bệnh mất ngủ. Ngoài cách ăn quả mâm xôi trực tiếp thì chúng ta có thể làm mới món ăn bằng cách kết hợp với sữa chua, các loại bánh ngọt nhẹ, ép lấy nước uống, sinh tố mâm xôi, mứt mâm xôi.

Khi ăn quả mâm xôi người bệnh cần lưu ý: Chỉ ăn một lượng vừa phải không nên ăn quá nhiều vì có thể gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, trào ngược dạ dày, phụ nữ mang thai có thể bị sẩy thai, người bệnh viêm dạ dày cấp cũng không nên sử dụng loại trái cây này vì có thể gây kích ứng niêm mạc.

Tham Khảo Ngay: Hướng Dẫn 6 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà

6. Người bệnh viêm họng nên ăn quả lựu

Viêm họng nên ăn trái cây gì? Câu trả lời đó chính là quả lựu. Sở dĩ quả lựu tốt cho người bệnh viêm họng là bởi vì: Trong quả lựu có chứa 2 thành phần chính là Punicalagins và Axit Punici, hai hợp chất thực vật này có đặc tính dược liệu mạnh có khả năng chống oxy hóa và chống viêm tốt, từ đó giúp ngăn chặn cũng như loại bỏ các loại vi khuẩn độc hại gây nhiễm trùng đường hầu họng, viêm nướu, khoang miệng nhất là nấm men nấm men Candida albican.

Ăn lựu tốt cho người bệnh viêm họng, tuy nhiên khi ăn người bệnh cần chú ý: Nên bỏ hạt khi ăn, người mắc các bệnh lý như đau dạ dày, nóng trong người, đái tháo đường, viêm nha chu, sâu răng thì nên hạn chế ăn lựu. Ngoài sử dụng lựu ăn trực tiếp chúng ta có thể ép lựu làm nước uống hàng ngày. Bổ sung lựu đúng cách còn giúp làm đẹp da, phục hồi gan thận, ngăn ngừa ung thư vú, bệnh tim mạch.

7. Quả bưởi tốt cho người bệnh viêm họng

Một loại quả tốt cho người bệnh viêm họng không thể không nhắc đến đó chính là quả bưởi. Thuộc họ quả có múi, quả bưởi chứa nhiều thành phần Naringin được coi như một chất Flavonoid có khả năng chống oxy hóa tốt, kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả từ đó giúp loại bỏ các viêm nhiễm vùng hầu họng, khắc phục triệu chứng bệnh hiệu quả.

Viêm họng nên ăn trái cây gì
Viêm họng nên ăn trái cây gì – Nên bổ sung bưởi và nước ép bưởi

Lượng Vitamin A, B, C và các khoáng chất như Sắt, Đồng, Kẽm có trong bưởi còn giúp tăng cường sức khỏe, thúc đẩy hệ miễn dịch tăng cao từ đó có khả năng chống lại bệnh tật. Ăn bưởi trực tiếp hoặc nước ép bưởi mỗi ngày còn giúp đẹp da, cải thiện tình trạng mệt mỏi, chữa chứng khó tiêu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Khi ăn bưởi chúng ta nên lưu ý: Nếu đang uống thuốc điều trị viêm họng, thuốc chống dị ứng, thuốc giảm béo thì không nên ăn bưởi; Không ăn bưởi khi bụng đói, Người đang bị tiêu chảy, trào ngược acid nặng cũng nên không nên ăn bưởi; Không nên uống nước ép bưởi chung với rượu bia, cà phê, các loại nước ngọt khác.

8. Quả quất – Cứu tinh cho bệnh viêm họng

Quả quất tuy không phải là trái cây tráng miệng sau các bữa ăn hay bổ sung để giúp tăng cường dưỡng chất cho cơ thể. Nhưng đây cũng là loại quả tốt cho người bệnh viêm họng, thường được dân gian sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp cấp như viêm họng cấp, viêm họng hạt, cảm cúm, cảm lạnh, ho do dị ứng thời tiết…

Cách nhanh nhất để làm giảm triệu chứng ho, đau rát cổ họng bằng quất đó là lấy một quả quất tươi cắt thành từng lát mỏng, thêm vào một ít muối hạt và cho vào miệng ngậm khoảng 2 phút. Nuốt từ từ phần nước cốt sẽ giúp thẩm thấu vào niêm mạc họng, từ đó cải thiện triệu chứng bệnh. Hoặc mọi người có thể áp dụng cách kết hợp quất chưng đường phèn, quất ngâm mật ong để tăng hiệu quả trị bệnh.

Tìm Hiểu Thêm: Phương Pháp Chữa Viêm Họng Bằng Bấm Huyệt Đơn Giản Và An Toàn 

9. Người bệnh viêm họng nên ăn quả anh đào

Người bệnh viêm họng thường gặp các triệu chứng như mệt mỏi, cơ thể suy nhược, mất ngủ, đau rát cổ họng. Vì vậy cần bổ sung một lượng thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp cơ thể cải thiện tình trạng sức khỏe, đồng thời thúc đẩy làm lành niêm mạc họng giúp bệnh nhanh khỏi. Vì vậy quả anh đào chính là một trong những loại trái cây mà người bệnh viêm họng nên bổ sung.

Viêm họng nên ăn trái cây gì
Người bệnh viêm họng nên ăn quả anh đào để cải thiện triệu chứng bệnh

Sở dĩ quả anh đào tốt cho người bệnh viêm họng là vì: Trong trái cây chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như Viatamin A, C, K, các khoáng chất như Canxi, Kaki giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch chống lại bệnh tật; Hoạt chất Beta-carotene và Choline giúp chống oxy hóa tốt, tiêu viêm, cải thiện viêm loét niêm mạc họng; Ngoài ra chất Melatonin giúp cải thiện mất ngủ, khó ngủ ở người bệnh viêm họng.

Khi ăn quả anh đào mọi người cần lưu ý: Mỗi ngày chỉ nên ăn 200 gam, không nên ăn quá nhiều có thể gây khó tiêu, đầy bụng khó chịu; Loại bỏ phần hạt vì hạt có chứa độc tố có thể gây triệu chứng tụt huyết áp, nôn mừa, nhức đầu, khó chịu, mệt mỏi thậm chí bị hôn mê.

10. Quả khế tốt cho bệnh viêm họng

Quả khế cũng là một vị cứu tinh cho người bệnh viêm họng. Trong Đông y loại quả này có vị chua, tính bình, lành tính không độc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm lành vế thương, cải thiện tình trạng ho, đau rát họng do viêm họng hiệu quả.

Chỉ cần lấy một quả khế tươi rửa sạch cắt lát mỏng rồi thêm vào đó vài hạt muối trắng, cho vào miệng ngậm khoảng 2 – 3 phút rồi nuốt phần nước cốt, phần bã có thể nhai nuốt hoặc loại bỏ tùy ý. Ngoài ăn khế trực tiếp mọi người có thể tham khảo thêm một số cách dùng lá khế chữa viêm họng đơn giản này để giúp làm giảm nhanh các triệu chứng bệnh.

11. Quả cà chua tốt cho người bệnh viêm họng

Bổ sung cà chua đúng cách mỗi ngày sẽ giúp cơ thể cải thiện cải thiện chức năng của tế bào bạch cầu từ đó giúp chống lại các nhiễm trùng hiệu quả. Ngoài ra các dưỡng chất từ cà chua còn giúp tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng chống lại các tác nhân xấu gây bệnh. Chính vì những lý do này mà quả cà chua rất tốt cho người bệnh viêm họng, mọi người nên bổ sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày.

Viêm họng nên ăn trái cây gì
Cà chua vừa giúp tăng cường sức khỏe vừa làm giảm triệu chứng viêm họng hiệu quả

Một số cách bổ sung cà chua cho cơ thể đơn giản nhất như: Ăn sống cà chua, uống nước ép cà chua, chế biến thành các món ăn khác như trứng chiên cà chua, canh cà chua trứng, canh cà chua với cá…Tuy cà chua rất bổ dưỡng, nhưng khi ăn người bệnh viêm họng cần chú ý ăn vừa phải tránh tình trạng ăn quá nhiều gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm như trào ngược dạ dày, táo bón, khó tiêu.

Đọc Thêm: Gợi ý Các Loại Trà Chữa Viêm Họng Hiệu Quả  Nhất Cho Người Bệnh

12. Quả chanh giúp tiêu viêm, giảm đau họng

Chanh không phải là loại trái cây ăn tráng miệng trong các bữa ăn hàng ngày như bưởi, cam. Tuy nhiên đây cũng là họ quả có múi, chứa nhiều thành phần Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt chanh có khả năng tiêu viêm, diệt khuẩn, làm giảm triệu chứng ho, cảm cúm, đau rát cổ họng hiệu quả nên rất tốt cho người bệnh viêm họng.

Chúng ta có thể làm giảm nhanh các triệu chứng bệnh viêm họng bằng quả chanh thông qua một số cách làm đơn giản như: Ngậm một miếng chanh tươi với muối; Uống nước chanh mật ong ấm mỗi ngày: Kết hợp với các nguyên liệu khác như gừng, đường phèn, mật ong để chưng cách thủy và sử dụng.

13. Khi bị đau họng nên ăn quả Kiwi

Có hai lý do chính mà người bệnh viêm họng nên bổ sung quả Kiwi vào thực đơn mỗi ngày đó là: Thành phần chính của quả chủ yếu là Vitamin C, E, chất xơ, Kali giúp bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, từ đó tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật. Ngoài ra, lượng Acid folic dồi dào trong Kiwi có tác dụng chống oxy hóa mạnh, kháng viêm, kháng khuẩn, loại bỏ và ức chế các tác nhân độc hại gây viêm nhiễm vùng hầu họng hiệu quả.

Viêm họng nên ăn trái cây gì
Ăn quả Kiwi giúp tăng cường sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh viêm họng

Mọi người có thể ăn trực tiếp quả Kiwi sau các bữa cơm hàng ngày hoặc xay Kiwi làm sinh tố, kết hợp Kiwi với sữa chua để làm tăng sự hấp dẫn thơm ngon. Việc bổ sung Kiwi đúng cách cho cơ thể còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời khác như tốt cho da, giảm đông máu, ngăn ngừa loãng xương, tốt cho đôi mắt, hỗ trợ tiêu hóa, kiểm soát huyết áp.

14. Đau họng nên ăn quả dâu tây

Người bệnh viêm họng nên ăn trái cây gì? Câu trả lời đó chính là nên ăn quả dâu tây. Loại quả này chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao với các thành phần như năng lượng, chất xơ, Protein, Vitamin A, C, Canxi, Kali tốt cho sức khỏe con người, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Ngoài tốt cho người bệnh viêm họng thì ăn dâu tây còn giúp làm đẹp da, bảo vệ sức khỏe tim mạch, cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, phòng ngừa bệnh ung thư, giảm cân. Tuy nhiên khi ăn dâu tây cần lưu ý ăn một lượng vừa đủ, nếu ăn quá nhiều có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, nổi mẩn đỏ, khó thở…Với những người mắc bệnh viêm dạ dày cấp, bệnh máu khó đông, người mới phẫu thuật dậy không nên ăn dâu tây.

15. Quả cam tốt cho người bệnh viêm họng

Cũng thuộc họ trái cây có múi như chanh, bưởi, quả cam cũng nằm trong danh sách những loại quả tốt cho người bệnh viêm họng. Nhưng khi sử dụng chúng ta chỉ nên ăn một lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều vì lượng Vitamin C và Acid citric dồi dào trong quả cam có thể khiến tổn thương niêm mạc họng gây đau rát, khó chịu.

Viêm họng nên ăn trái cây gì
Bị đau họng có thể uống nước cam, nhưng cần uống điều độ, vừa đủ

Đặc biệt với những trường hợp viêm họng do trào ngược dạ dày nếu như ăn cam quá chua có thể khiến các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng gia tăng. Khi ợ sẽ kéo theo các dịch Acid trào ngược lên cổ họng khiến niêm mạc họng bị bào mòn gia tăng triệu chứng đau rát, ngứa ngáy.

Khi ăn cam người bệnh viêm họng nên chú ý: Chọn cam chín có vị ngọt, không nên quá chua; Có thể ăn trực tiếp hoặc vắt nước uống; Khi uống nên thêm một chút mật ong để giúp tăng khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn; Những người mắc các bệnh lý như trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng, đau bao tử không nên uống nước cam.

Xem Thêm: Người Bị Viêm Họng Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì? Xem Ngay Để Khỏi Bệnh

16. Quả việt quất tốt cho bệnh viêm họng

Một loại quả tốt cho người bệnh viêm họng mà chúng ta không thể bỏ qua đó chính là quả việt quất. Việt quất chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể con người như Calo, Protein, đường, chất xơ, chất béo, Carbonhydrat đặc biệt là lượng Vitamin C dồi dào giúp chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp như cảm cúm, cảm lạnh, sốt ho, viêm họng.

Mặc dù rất tốt cho người bệnh viêm họng, nhưng khi ăn việt quất mọi người cần lưu ý: Mỗi lần chỉ nên ăn 100 – 150 gam việt quất, mỗi tuần chỉ nên bổ sung 2 – 3 lần. Nếu như ăn quá nhiều có thể gây ra một số triệu chứng như phát ban ngoài da, khó thở, tiêu chảy, đầy hơi chướng bụng, tiêu chảy, hạ đường huyết. Ngoài ăn trực tiếp việt quất chúng ta có thể chế biến việt quất thành một số món ăn hấp dẫn khác như trà chanh việt quất, nước ép việt quất, sinh tố việt quất, ăn kèm với sữa chua.

17. Quả dưa hấu- Người bệnh viêm họng nên ăn

Tăng cường khả năng miễn dịch, kháng viêm hiệu quả, cung cấp nước cho cơ thể, thực phẩm tươi mát, thanh nhiệt cơ thể, mềm dễ nuốt…là những lý do khiến cho người bệnh viêm họng cần bổ sung dưa hấu vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Dưa hấu có vị thanh mát tự nhiên, lành tính nên phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già, bà bầu mang thai.

Viêm họng nên ăn trái cây gì
Quả dưa hấu có tính mát, vị ngọt thanh, thích hợp với người bị đau họng

Mọi người có thể ăn trực tiếp dưa hấu hoặc ép lấy nước uống, làm món sinh tố dưa hấu thơm ngon để làm tăng hương vị. Việc bổ sung dưa hấu điều độ còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời như giảm đau nhức cơ bắp, tốt cho sức khỏe tim mạch, phòng chống ung thư, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa hen suyễn, kiểm soát huyết áp, tốt cho da và tóc.

18. Viêm họng nên ăn trái cây gì – Quả dứa

Người bệnh viêm họng nên ăn trái cây gì? Đó chính là quả dứa, sở dĩ dứa là một trong những cái tên tuyệt vời nằm trong danh sách các loại trái cây tốt cho người bệnh viêm họng là bởi vì: Trong dứa có rất nhiều thành phần VItamin C và hoạt chất Bromelain có khả năng chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, lượng Enzym trong quả thơm có khả năng làm sạch chất nhầy, cải thiện tình trạng khó thở, khó chịu ở vùng hầu họng do bệnh viêm họng gây ra.

Mọi người có thể sử dụng dứa để làm món ăn tráng miệng sau mỗi bữa cơm hoặc ép lấy nước uống mỗi ngày. Tuy nhiên chỉ nên dùng một lượng vừa đủ, bởi vì dứa có thể gây ngứa ngáy phần lưỡi, khoang miệng thậm chí gây phát man ngoài da, ngoài da, dị ứng, nôn mửa, đầy hơi chướng bụng, tiêu chảy nếu như ăn quá nhiều. Ngoài ra nên chọn dứa chín, có vị ngọt, không nên ăn dứa còn xanh vì vị chua của dứa có thể khiến cho niêm mạc họng bị kích thích.

Bổ sung trái cây tươi vào chế độ ăn mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, chúng ta cần tuân thủ ăn uống một cách điều độ, lựa chọn trái cây sạch để ăn, làm sạch vi khuẩn trước khi sử dụng. Song song với đó người bệnh nên chủ động thăm khám và có hướng điều trị dứt điểm bệnh, tránh để bệnh kéo dài tiến triển nặng rất khó chữa.

Có Thể Bạn Muốn Biết:

Câu hỏi liên quan

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không và làm thế nào để chữa dứt điểm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, viêm họng mãn tính không...

Xem chi tiết

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm họng nhưng không ho có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải một số chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm amidan, áp xe amidan,...

Xem chi tiết

Khi bị viêm họng ngoài những triệu chứng sưng đỏ niêm mạc họng, nổi hạch cổ, biếng ăn, quấy khóc thì trẻ còn có triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ kéo dài nhiều...

Xem chi tiết

Bị viêm họng sốt mấy ngày có nguy hiểm không? Làm thế nào để giảm đau hạ sốt khi bị viêm họng hiệu quả? Đây là những câu hỏi thắc mắc của khá nhiều bệnh...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe